Trang phục công sở là gì? Các loại trang phục công sở đẹp

  By   Administrator   10/12/2020

Trang phục công sở là những bộ trang phục mà nhân viên dùng để mặc khi đi làm. Khái niệm về một bộ trang phục công sở thích hợp có thể sẽ khác nhau giữa các công ty và thậm chí là tùy theo từng ngành nghề.

1. Trang phục công sở là gì?

Trang phục công sở

Trang phục công sở là tủ quần áo phù hợp với nơi bạn làm việc. Trang phục công sở có thể bao gồm nhiều loại quần áo khác nhau, mỗi loại có thể sẽ phù hợp với những hoàn cảnh nhất định kiểu này và không phù hợp với những loại trường hợp kiểu khác. Ví dụ, tại nơi làm việc của bạn, một bộ vest có thể thích hợp cho một buổi phỏng vấn xin việc nhưng lại quá trang trọng trong công việc hàng ngày.

Những nhân viên muốn hòa nhập được tại nơi làm việc cần phải có tác phong ăn mặc phù hợp, tuân thủ tiêu chuẩn của công ty về trang phục công sở đúng đắn.

Nội dung về thế nào là trang phục công sở thích hợp thường sẽ được nêu trong quy định của công ty về trang phục của nhân viên (bằng văn bản). Trong đó, công ty sẽ giải thích đâu là những trang phục được chấp nhận và đâu là những trang phục không được chấp nhận. Mức độ trang trọng của trang phục công sở sẽ phụ thuộc vào tính chất nơi làm việc của bạn và thường được mô tả trong quy định của công ty, nếu có. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết cần một quy định rõ ràng, cụ thể, chính quy để có thể biết được loại quần áo nào là phù hợp tại nơi làm việc của bạn. Bạn sẽ có được những gợi ý lớn về loại trang phục phù hợp bằng cách quan sát những người xung quanh. 

Chú ý:  Hãy quan sát những bộ trang phục mà sếp của bạn hoặc các đồng nghiệp khác mặc khi đi làm. Điều này sẽ cho bạn thấy về phong cách trang phục lý tưởng mà công ty đang hướng đến. 

Trang phục công sở bao gồm nhiều loại quần áo với các phong cách khác nhau từ truyền thống, trang trọng, lịch sự đến bình dân, giản dị .

Ví dụ, nếu nghề nghiệp của bạn là một nhà thiết kế đồ họa tại một công ty cỡ vừa, bạn có thể sẽ mặc các trang phục bình thường hoặc công sở một chút. Một chiếc áo len hoặc áo sơ mi cài cúc, quần âu, giày da và đồng hồ sẽ thích hợp cho các nhân viên làm trong môi trường đó.

Tủ quần áo của bạn nên có sự đa dạng theo mục đích, quần áo chất lượng phù hợp, sách sẽ và được sắp xếp ngăn nắp, nếu có thể. 

2. Các loại trang phục công sở

Mức độ trang trọng của quần áo bạn mặc đi làm có thể phụ thuộc vào công ty cũng như vị trí của bạn trong công việc. Có khả năng những người cấp trên như chủ tịch hay giám đốc điều hành công ty sẽ ăn mặc lịch sự hơn và có yêu cầu về trang phục cao hơn so với những nhân viên mới vào nghề.

Nếu bạn là một nhân viên mới, hãy hỏi mọi người xem bạn nên ăn mặc thế nào khi làm việc. Tham khảo các quy định về trang phục công ty, lấy thông tin từ sổ tay nhân viên hoặc bộ phận nhân sự để biết được các yêu cầu đó là gì. Nếu không chắc chắn, tốt hơn hết là bạn nên chọn những loại quần áo mang đến cảm giác trang trọng hơn, như quần dài, quần âu cho đến khi bạn chắc chắn rằng việc mặc quần bò đi làm là ổn.

Các loại trang phục công sở

Những công việc cần sự trang trọng

Nếu quy định về trang phục tại nơi làm việc của bạn là mang lại sự trang trọng, những kiểu quần áo sau sẽ phù hợp:

Đàn ông:

  • Một bộ vest, cà vạt và áo sơ mi công sở

  • Áo khoác thể thao cao cấp, quần âu, cà vạt và áo sơ mi công sở

  • Giày da

  • Các phụ kiện bằng da như cặp hoặc ví

  • Đồng hồ và nước hoa 

Đàn bà:

  • Một bộ váy

  • Một bộ áo liền quần

  • Áo khoác dáng vest công sở

  • Tất chân

  • Giày da 

  • Các phụ kiện như kẹp tóc, cặp xách hay túi da

  • Đồ trang sức, đồ trang điểm và nước hoa

Các loại trang phục công sở

Những công việc yêu cầu ăn mặc bình thường

Những bộ trang phục công sở thông thường chỉ khác một chút so với những loại quần áo mang lại sự trang trọng như trên:

Đàn ông:

  • Áo khoác thể thao, áo sơ mi, thắt cà vạt, quần âu hoặc áo sơ mi công sở truyền thống, áo cổ lọ

  • Giày công sở

  • Các loại phụ kiện cần thiết như ví, đồng hồ nhưng mang cảm giác bình dân hơn chút

Đàn bà:

  • Áo khoác hoặc áo len cổ lọ

  • Quần âu hoặc váy

  • Áo khoác dang vest, áo sơ mi hoặc áo cao cổ

  • Giày công sở

  • Các loại phụ kiện cần thiết

Những công việc không có yêu cầu gì về vấn đề ăn mặc

Tại đây, bạn có thể mặc các trang phục hằng ngày như quần bò, áo phông,...

Đàn ông:

  • Quần tây thường

  • Quần bò

  • Áo sơ mi, có hoặc không có cổ

  • Áo len

  • Áo vest

  • Áo nỉ

  • Giày kiểu đơn giản

Đàn bà:

  • Quần tây thường

  • Quần bò

  • Váy thường

  • Áo khoác mỏng hoặc áo len

  • Áo vest

  • Áo nỉ

  • Giày kiểu đơn giản

Chú ý: Mặc dù có thể công ty không có bất kỳ yêu cầu nào về trang phục nơi làm việc, có một số loại trang phục chắc chắn bạn không nên mặc khi đi làm, bất kể ở nơi đâu, ví dụ như quần áo rách, dép xỏ ngón, quần áo đi biển và những loại quần áo quá hở hang.

3. Lợi ích của việc sử dụng trang phục công sở phù hợp

Lợi ích của việc sử dụng trang phục công sở phù hợp

Trang phục công sở sẽ góp phần truyền tải đến đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng về mức độ chuyên nghiệp cũng như sự tận tâm của bạn. Khi bạn tập trung vào khía cạnh ý nghĩa hình ảnh, không phải phong cách thời trang, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và thể hiện được thông điệp về những ưu tiên của bạn trong công việc. Việc trau dồi hình ảnh sẽ giúp bạn thể hiện được phong cách làm việc và tác phong ăn mặc sao cho phù hợp cũng là một phần của khía cạnh ý nghĩa hình ảnh đó.

Chú ý: Trang phục của bạn sẽ phản ánh cách bạn nhìn nhận, thái độ của bạn với môi trường làm việc hiện tại. Ăn mặc luộm thuộm, rách rưới, quá hở hang hay không phù hợp sẽ để lại ấn tượng không tốt trong mắt cấp trên và các đồng nghiệp của bạn. 

Hãy lựa chọn những loại trang phục phù hợp với tính chất công việc, môi trường làm việc và theo như công ty yêu cầu. Hiểu rõ những tiêu chuẩn nhất định của công ty và xác định xem những yêu cầu đó có thật sự phù hợp với bạn không, sau đó làm mới tủ quần áo và trở nên tự tin, thoải mái tại nơi làm việc.

4. Tổng kết

  • Trang phục công sở là loại trang phục được chấp nhận tại nơi làm việc.

  • Trang phục công sở có thể ảnh hưởng đến ấn tượng của sếp, đồng nghiệp và khách hàng về năng lực và tính chuyên nghiệp của bạn.

  • Trang phục công sở phù hợp có thể sẽ khác nhau giữa mỗi công ty và thậm chí phụ thuộc vào tính chất các loại vị trí công việc trong cùng một công ty.

  • Có nhiều loại cấp độ cho trang phục công sở, từ trang trọng, bình dân đến không có yêu cầu gì.

>> Xem thêm ngay:

Hotline

0869.154.226