close
cách
cách cách cách cách cách

Cách trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương sao cho thỏa đáng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biết cách trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương sao cho thỏa đáng sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị trong mắt nhà tuyển dụng cũng như có được mức thu nhập tốt. Mẹo đàm phán lương trong buổi phỏng vấn như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Cần làm gì trước khi trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương?

Trước khi tham gia buổi phỏng vấn, ứng viên cần có những chuẩn bị nhất định để trả lời những câu hỏi phỏng vấn thường gặp trong đó có câu hỏi về mức lương mong muốn. Cụ thể những điều cần cân nhắc để buổi phỏng vấn diễn ra thành công là gì?

1.1. Tìm hiểu về mặt bằng lương ở công ty

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu về mặt bằng lương mà công ty sẵn sàng chi trả cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn cảm thấy hài lòng về mức lương đó thì hãy tiếp tục tham gia phỏng vấn đế thỏa thuận một mức lương cao hơn.

Nếu mức lương công ty đưa ra cho vị trí bạn ứng tuyển quá thấp, bạn cảm thấy khó có khả năng có thể đàm phán để được mức lương như ý thì có lẽ bạn không cần tốn thêm thời gian nữa mà hãy nhanh chóng tìm kiếm một công việc ở một công ty khác phù hợp hơn.

Ví dụ mức lương bạn mong muốn là 9 triệu đồng/tháng trong khi công ty thường trả cho vị trí này là 6 triệu đồng/tháng, vậy thì có lẽ ngay từ đầu bạn đã không nên ứng tuyển.

Trong trường hợp công ty không cung cấp thông tin cụ thể về mức lương cho từng vị trí, bạn cũng không tìm hiểu được từ bất kì nguồn nào khác về thông tin này thì hãy tham khảo mức lương ở cùng một vị trí của các công ty đối thủ. Điều này khá hữu ích cho bạn trong việc có thể đưa ra được mức lương cạnh tranh. 

Trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Cần làm gì trước khi trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương?

1.2. Chắc chắn về mức lương tối thiểu bạn muốn nhận

Trước khi tham gia bất kì buổi phỏng vấn nào, bạn cũng cần chắc chắn về mức lương tối thiểu bạn muốn nhận. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tham gia những buổi phỏng vấn phù hợp và có cơ hội đàm phán được mức lương mong muốn. 

Ví dụ bạn mong muốn mức lương tối thiểu là 8 triệu đồng/tháng, mức lương bạn muốn đàm phán là 10 triệu đồng/tháng. Vậy thì bạn nên chọn công việc có mức lương khởi điểm nhà tuyển dụng dành cho ứng viên là 8 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu muốn deal lương thì cơ hội có được mức lương mong muốn sẽ cao hơn. Và dù không đàm phán lương thành công, thì bạn cũng sẽ thỏa mãn vì đã nhận được mức lương tối thiểu bạn có thể chấp nhận được. 

2. Làm thế nào để bạn đàm phán lương thành công

Khi đã sẵn sàng cho một buổi phỏng vấn, bạn cần có đủ tự tin để đàm phán lương thành công. Một số điều cụ thể bạn nên lưu ý để tăng cơ hội cho bản thân như:

2.1. Khẳng định giá trị của bản thân

Trước khi đưa ra mong muốn của bản thân về mức lương, ứng viên nên nhấn mạnh về giá trị của bản thân, về kỹ năng, kinh nghiệm như một lý do đưa ra cho nhà tuyển dụng để họ thấy rằng bạn xứng đáng nhận được những đãi ngộ tốt.

Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc những lý do bạn đưa ra để quyết định xem có nên tuyển dụng bạn với mức lương bạn mong muốn hay không. 

2.2. Không thảo luận vấn đề lương bổng nếu như không được hỏi

Trong buổi phỏng vấn, hãy cố gắng trả lời đúng trọng tâm của từng câu hỏi và cũng chỉ nên thảo luận về vấn đề lương bổng khi nhà tuyển dụng hỏi “mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?”.

Nếu bạn chủ động đến vấn đề này, có thể nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn tự đánh giá bản thân quá cao trước khi biết được họ có thực sự cần bạn hay không. 

Trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Không thảo luận vấn đề lương bổng nếu như không được hỏi

2.3. Hỏi về mức lương nhà tuyển dụng đưa ra trước

Nếu chưa biết nên đưa ra mức lương nào là thỏa đáng, bạn có thể mạnh dạn hỏi nhà tuyển dụng về mức lương họ sẵn sàng trả cho ứng viên ở vị trí ứng tuyển này. Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra mức lương cơ bản, và nếu cảm thấy bạn xứng đáng, họ có thể cân nhắc để đưa ra cho bạn mức lương cao hơn. 

Hãy đề nhà tuyển dụng đưa ra lời đề nghị cho đến khi bạn chấp nhận được lời đề nghị đó và sẵn sàng làm việc với mức lương nhà tuyển dụng đưa ra.

2.4. Không tiết lộ mức lương của công việc trong quá khứ

Nếu tiết lộ mức lương bạn nhận được trong quá khứ, nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng so sánh mức lương cũ so với mức lương hiện tại bạn mong muốn. Nếu có sự chênh lệch quá lớn, nhà tuyển dụng sẽ suy nghĩ lại về năng lực của bạn. Ngược lại, nếu sự chênh lệch quá nhỏ, họ sẽ đánh giá về mức độ tham vọng và bước tiến trong công việc của bạn.

Vì vậy, để không bị bất lợi, ứng viên nên giữ bí mật về mức lương của các công việc trong quá khứ. Như vậy, khả năng bạn nhận được những lời đề nghị công việc hấp dẫn sẽ cao hơn. 

Trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Làm thế nào để bạn đàm phán lương thành công

2.5. Tạo không khí thân thiện 

Đừng để không khí căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình đàm phán lương của bạn. Hãy thật thân thiện và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn và họ đang cố gắng chung sức để tìm ra một con số làm hài lòng cả hai bên. 

2.6. Bình tĩnh trước khi nhận lời đề nghị

Khi nhận được lời đề nghị về mức lương bạn sẽ nhận được, dù có vui vẻ, hài lòng đến đâu thì bạn cũng cần phải giữ bình tĩnh và đừng vội xác nhận. Hãy cho mình một khoảng thời gian 24 tiếng để xác nhận lại với nhà tuyển dụng qua email. 

Bởi ngoài mức lương, bạn còn cần cân nhắc thêm về những yếu tố khác trong công việc như các khoản phụ cấp, chế độ đãi ngộ, cơ hội thăng tiếng, thời gian làm việc, thời gian tăng ca,....

Tốt nhất hãy xin thêm thời gian cân nhắc để có thể đưa ra một quyết định chắc chắn nhất. 

2.7. Xác nhận bằng văn bản

Có thể bạn sẽ không được xác nhận bằng văn bản ngay trong buổi phỏng vấn, nhưng khi hai bên đã thỏa thuận xong và cũng có quyết định trong một vài ngày sau đó, thì hai bên nên xác nhận một cách chắc chắn bằng văn bản. Đây cũng là cách để thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc.

2.8. Đừng ngại từ chối nhận việc

Trong trường hợp bạn không đàm phán lương thành công, đừng ngại từ chối vị trí công việc này để ứng tuyển một công việc khác tốt hơn. Đừng dễ thỏa hiệp với mức lương thấp hơn dự kiến ban đầu của bạn chỉ vì muốn nhanh chóng thay đổi công việc.

Khi từ chối nhận việc, hãy từ chối một cách khéo léo và nghiêm túc. Đừng tỏ ra bất lịch sự, “qua cầu rút ván” vì bạn chẳng thể biết được liệu trong tương lai họ có thể là khách hàng, hay đối tác làm ăn của mình hay không!

3. Sai lầm cần tránh khi trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Sai lầm cần tránh khi trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương

Nhiều ứng viên vì mắc phải những sai lầm dưới đây mà cuộc đàm phán lương diễn ra không như ý muốn:

3.1. Từ chối trả lời

Đây chính là cách nhanh nhất để bạn đóng lại cơ hội của mình. Nhiều ứng viên vì lo sợ mà che giấu mong muốn thực sự của mình về mức lương. Điều này chỉ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn, đồng thời bạn cũng không thể có được mức lương như ý. 

3.2. Đưa ra mức lương không chắc chắn

Những ứng viên có thể chắc chắn về mong muốn của mình sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng. Nếu chính bạn còn không biết được bạn thực sự muốn gì thì làm sao có thể thuyết phục nhà tuyển dụng đáp ứng những điều bạn muốn?

3.3. Tiết lộ mức lương của công việc cũ

Việc chia sẻ mức lương của công việc hiện tại khiến bạn dễ rơi vào thế bị động. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc lại về việc đưa ra cho bạn mức lương cao hơn và khả năng họ sẽ đưa ra đề nghị mức lương bằng với mức lương hiện tại của của bạn vì nghĩ bạn sẽ dễ dàng chấp nhận.

4. Một số câu trả lời phỏng vấn về mức lương bạn có theer tham khảo

Câu trả lời về mức lương của bạn

Câu trả lời phỏng vấn về mức lương khéo léo

Ví dụ 1: Yêu cầu của tôi về lương rất linh hoạt. Đương nhiên, tôi muốn được trả mức lương xứng đáng cho mười năm kinh nghiệm cùng các thành tích bán hàng đã từng đạt giải thưởng của mình. Nhưng tôi cũng sẽ rất cởi mở nếu bạn muốn thảo luận về một con số cụ thể ngay khi chúng ta đã hoàn thành xong việc bàn luận kĩ hơn về chi tiết công việc. 

=> Câu trả lời này hay vì nó thể hiện rằng ứng viên vừa tự tin đạt đủ yêu cầu cho công việc lại vừa linh hoạt trong vấn đề tiền lương. 

Ví dụ 2: Khoảng lương của tôi rất linh hoạt, nhưng tôi tự tin rằng với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty, xứng đáng với những gì tôi sẽ được trả. Tôi rất háo hức được thảo luận sâu hơn với bạn về chi tiết trách nhiệm công việc của bản thân nếu được nhận. Từ đó, chúng ta có thể quyết định một mức lương phù hợp với vị trí công việc này. 

=> Yêu cầu được biết thêm các thông tin về nội dung công việc trước khi đưa ra câu trả lời về mức lương chính là một cách thông minh để tránh được việc phải nhắc đến một con số cụ thể trước khi người phỏng vấn yêu cầu điều đó. Sau đó, bạn có thể tiếp nối bằng cách hỏi thêm nhà tuyển dụng về những điều công ty sẽ cung cấp cho các ứng viên đã vượt qua vòng phỏng vấn và được tuyển. 

Ví dụ 3: Tôi muốn tìm hiểu thêm về các nhiệm vụ cụ thể cần thiết cho vị trí công việc này, đây cũng chính là điều mà tôi rất mong chờ ở buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Tuy nhiên, theo tôi được biết, những vị trí tương tự khác trong vùng đang trả mức lương từ A triệu đến D triệu. Với các kinh nghiệm, kỹ năng và bằng cấp của mình, tôi hy vọng mình sẽ nhận được mức lương trong khoảng từ B triệu đến D triệu.  

=> Với câu trả lời này, ứng viên đã cho nhà tuyển dụng biết rằng anh/cô ấy biết về mức lương chung của các công việc tương tự trong ngành. Câu trả lời cũng đề cập đến một khoảng lương, chứ không phải một con số, điều này thể hiện rằng bạn sẵn sàng để thương lượng và thảo luận hơn là chỉ muốn một mức lương cụ thể. 

Ví dụ 4: Tôi rất sẵn sàng và cởi mở trong việc thảo luận với bạn về một mức lương phù hợp với vị trí công việc. Tuy nhiên, dựa vào những hiểu biết trước đây của tôi về mức lương, ngành nghề, vị trí công ty, nơi ở, tôi hy vọng rằng mình sẽ nhận được một mức lương chung từ A triệu đến C triệu. Một lần nữa, tôi rất sẵn sàng thảo luận với bạn về một con số cụ thể sau buổi phỏng vấn. 

=> Cũng giống như các câu trả lời khác, hãy luôn thể hiện rằng bạn cởi mở và sẵn sàng để thảo luận về một con số cụ thể cho vị trí công việc.

Như vậy, trên đây là những mẹo giúp bạn trả lời phỏng vấn xin việc về mức lương một cách khéo léo nhất. Hy vọng những chia sẻ của Vieclam123.vn trên đây giúp bạn tự tin hơn để đàm phán mức lương thành công. Chúc các bạn may mắn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.