close
cách
cách cách cách cách cách

Toxic là gì? Lý giải về ý nghĩa của từ được bình chọn là từ của năm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Năm 2018, toxic được bình chọn là từ của năm. Khi thông tin này được công bố thì rất nhiều người đã rất bất ngờ vì ý nghĩa của nó. Không đơn giản là chỉ sự độc hại mang tính vật chất, toxic còn được sử  dụng như một phép ẩn dụ cho các mối quan hệ của con người. Vậy, thực tế thì toxic là gì? Điều gì giúp cho toxic trở thành từ của năm? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp về toxic qua bài viết dưới đây nhé!

1. Toxic là gì và nguồn gốc ra đời của toxic

Toxic là một thuật ngữ tiếng Anh, giải thích ra tiếng Việt sẽ có ý nghĩa là “độc hại” hay “chất độc". Nhìn chung thì đây sẽ là từ ngữ chỉ những điều có hại và gây ảnh hưởng đến cho con người.

Về sự ra đời của toxic thì từ này bắt nguồn từ tiếng Latinh cổ, cụ thể là từ “toxikon pharmakon" theo như tiếng Hy Lạp. Trong thời đại đó, từ này được hiểu là những mũi tên có chứa chất độc và được các chiến binh sử dụng để tiêu diệt kẻ thù một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Toxic là gì
Toxic là gì

Thực tế sẽ không có gì bất ngờ nếu như vào năm 2018, toxic đã được bình chọn là “Oxford Word of the year" (chương trình Oxford của năm). Đây là một cuộc bình chọn để lựa chọn được từ phổ biến và phản ánh được đặc tính cũng như mối quan tâm chung của con người trong năm đó. Khi ấy, toxic không chỉ xuất hiện trong những bài diễn văn, diễn thuyết bình luận về sự ô nhiễm môi trường. Điều đặc biệt ở toxic là nó được sử dụng như một phép ẩn dụ để chỉ những con người, những mối quan hệ xấu và đã mang đến những sự tiêu cực cho người khác. Chính vì thế mà toxic ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến và trong nhiều trường hợp khác nhau. Đối tượng sử dụng từ ngữ toxic nhiều nhất đó chính là giới trẻ.

2. Những khái niệm phổ biến liên quan tới toxic ngày nay

2.1. Thông tin về toxic people là gì?

2.1.1. Khái niệm về toxic people

Toxic people hay toxic person chính là thuật ngữ được giới trẻ sử dụng và nhắc đến rất nhiều trong số các khái niệm liên quan tới toxic. Hiểu theo nghĩa đen thì “toxic people" chính là “người độc hại", còn hiểu theo một cách giải thích rõ ràng hơn thì đây chính là từ để chỉ những người thường có suy nghĩ mang tính tiêu cực và là nhân vật phản diện với việc có những hành động và lời nói không tốt, thường làm những điều xấu.

Khái niệm về toxic people
Khái niệm về toxic people

Nói tới toxic people thì đây là những người thường thích đổ lỗi cho người khác và có suy nghĩ mang tính chống đối. Vì thế mà kiểu người này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng và xã hội. Không khó để bắt gặp toxic people khi họ ở xung quanh chúng ta. Đó có thể là hàng xóm, là đồng nghiệp, là người thân hay thậm chí là người yêu của bạn. Việc nhận biết và tránh xa những đối tượng toxic people như này là rất cần thiết để bạn có một cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn và hạnh phúc hơn.

Vậy, toxic people thường có những biểu hiện ra sao và cách để tránh xa những đối tượng độc hại này như thế nào? Những chia sẻ ngay sau đây sẽ là thông tin mà bạn đang tìm kiếm.

2.1.2. Những dấu hiệu nhận biết của toxic people

Người được coi là toxic people sẽ thường có những tính cách và biểu hiện sau đây:

- Là người có tính đố kỵ

Toxic people là người thường có tính cách khá hẹp hòi. Họ ghen tỵ với những ai giỏi hơn mình, thành công hơn mình và may mắn hơn mình. Tuy nhiên, thay vì cố gắng, nỗ lực để vượt qua những người đó thì họ lại chọn cách nói xấu, cố gắng hạ bệ và dìm những người đó xuống trước mặt người khác.

- Là người thích kiểm soát

Với toxic people, họ muốn tất cả mọi việc đều phải nằm trong tầm kiểm soát của họ. Bất kể bạn là ai, chỉ cần quen biết và có mối liên hệ liên quan thì mọi điều bạn đều phải nghe theo quyết định của họ. Họ mới là người đưa ra sự quyết định cuối cùng và những người khác phải tuân thủ theo điều đó.

Biểu hiện của người toxic
Biểu hiện của người toxic

- Là người có suy nghĩ mang tính tiêu cực

Những người được xem là toxic people sẽ thường có suy nghĩ mang tính tiêu cực. Bất kể chuyện gì xảy ra thì họ đều sẽ nghĩ theo chiều hướng xấu nhất và gieo giắc cũng như áp đặt suy nghĩ đó lên tất cả những người xung quanh mình.

- Là người không biết kiểm soát cảm xúc

Tâm trạng thất thường và thay đổi đột ngột cũng là một dấu hiệu của toxic people. Khi gặp những trường hợp, tình huống bất lợi và không suôn sẻ thì những người này thường cáu gắt, bị cảm xúc chi phối, lấn át mọi suy nghĩ và thường đưa ra những hành động không có lý trí.

- Là người có tính đổ lỗi

Không bao giờ thừa nhận lỗi lầm là của mình, thường đổ lỗi cho hoàn cảnh và người khác. Đó chính là biểu hiện của một người toxic. Họ thường không xem xét hoàn cảnh một cách thực tế, thường quy chụp, phán xét và đổ lỗi cho người khác. Luôn suy nghĩ theo điều mình muốn, không bao giờ chịu xin lỗi hay thừa nhận sai lầm của chính bản thân mình.

- Là người luôn coi mình là nạn nhân

Dù họ có đúng hay có sai thì những người toxic people bao giờ cũng thể hiện mình là nạn nhân, là người yếu thế và tranh thủ sự đồng tình, đồng cảm của những người khác.

Luôn cho rằng mình là nạn nhân
Luôn cho rằng mình là nạn nhân

- Là người thiếu đạo đức

Thay vì cố gắng để phấn đấu và hoàn thiện bản thân thì toxic people thường lựa chọn cách thức gian lận, lươn lẹo để đạt được mục đích của mình. Chì dù những hành động đó là thiếu đạo đức, là vi phạm pháp luật thì họ vẫn thực hiện, miễn là đạt được điều mà họ mong muốn.

2.1.3. Làm sao để tránh xa được toxic people?

Nếu chẳng may bạn đang có mối quan hệ với những người là toxic people thì bạn cần làm thế nào để cách xa họ càng nhanh càng tốt? Ngay sau đây sẽ là những điều bạn nên làm nếu rơi vào trường hợp xấu này.

- Lập tức tạo ra khoảng cách với những người này và chặn họ trên mọi phương diện, kể cả mạng xã hội.

- Nếu vẫn phải gặp gỡ thì nên tiếp xúc và trò chuyện ở những nơi công cộng, nơi có nhiều người xuất hiện để tránh họ có những hành vi xấu với mình.

- Hạn chế tối đa với việc giao tiếp, trò chuyện gặp gỡ với họ. Nếu họ quá hiểu bạn thì hãy thay đổi một số thói quen để tránh tạo ra tình huống gặp gỡ.

- Thể hiện rõ thái độ và ranh giới mà bản thân muốn tạo ra với những người đó.

- Nên đi cùng với người thân thiết trong những tình huống có thể gặp phải toxic people.

Cách tránh xa toxic people
Cách tránh xa toxic people

2.2. Bạn hiểu toxic là gì trong game?

2.2.1. Định nghĩa về toxic trong game

Khi đã hiểu toxic là gì thì chắc hẳn bạn cũng đoán được phần nào về ý nghĩa của toxic trong game. Nói về toxic game là nói tới những game thủ thiếu văn minh, thiếu lịch sự và có thái độ xấu với những người chơi khác khi người khác khiến họ thua cuộc hay chính bản thân họ tự tạo ra các tình huống không vừa ý với mình.

Về cơ bản thì toxic game cũng khá giống với toxic people, tuy nhiên, sự biểu hiện của họ rõ ràng hơn trong vấn đề chơi game và khiến cho những người chơi khác có những trải nghiệm không thú vị và có phần mất hứng.

2.2.2. Biểu hiện của toxic trong game là gì?

Những dấu hiệu nhận biết về toxic game có thể kể đến như:

- Thường xuyên chửi thế

Những toxic game rất hay chửi thề, đây chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy được sự thiếu văn hoá của họ khi chơi game. Việc chửi thề trong một mức độ nhất định sẽ được xem là không quá xấu cũng như phản cảm, nhưng với toxic game thì tần suất chửi thề của họ có thể kéo dài từ đầu trận cho tới cuối trận và thậm chí là sau trận game kết thúc, nhất là khi kết quả không như mong muốn. Và việc gì quá nhiều cũng không tốt, kể cả chửi thề với mức độ vượt mức quy định như vậy của họ sẽ khiến cho đồng đội và các game thủ khác cảm thấy khó chịu, phản cảm cực độ.

Toxic trong game là gì
Toxic trong game là gì

- Hay than vãn và cằn nhằn

Tương tự như chửi thề thì than vãn và cằn nhằn cũng là biểu hiện của toxic game. Trong suốt quá trình chơi game, họ nói liên tục và thường là những lời than vãn, cằn nhằn về người khác, về hoàn cảnh không đúng như ý muốn. Điều này sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu và không có hứng thú để chơi game. Nhất là khi những người này có xu hướng đổ lỗi cực kỳ nhiều.

- Thường phá game

Khi việc chơi game không được như ý muốn của bản thân thì họ thường là những kẻ phá game. Họ cố tình chết, cố tình phá đồng đội, cướp tài nguyên hay phá vỡ kế hoạch,... Tất cả những điều họ làm là để tỏ rõ thái độ và cho người khác thấy là nếu không có họ thì sẽ không bao giờ thắng.

- Rất nóng nảy

Một biểu hiện nữa của toxic game đó là sự nóng nảy. Khi thua trận, diễn biến không theo như những gì mà họ dự liệu thì những người này có thể gây gổ, đánh nhau, va chạm hay đập phá đồ đạc để giải tỏa sự khó chịu của bản thân. Những hành động này cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới người khác khi họ có sự liên quan hay vô tình xuất hiện ở thời điểm đó.

2.3. Toxic relationship và những điều bạn cần biết

2.3.1. Hiểu thế nào về toxic relationship?

Toxic là độc hại, relationship là mối quan hệ, vì thế mà bạn có thể hiểu “toxic relationship" là “mối quan hệ độc hại". Một cách đơn giản hơn thì toxic relationship nói tới những mối quan hệ mà một trong hai người thường có xu hướng gây tổn thương cho người còn lại và tạo cho người đó những cảm xúc mang tính tiêu cực. 

Toxic relationship là gì
Toxic relationship là gì

Thực tế thì các mối quan hệ độc hại này thường có sự bắt đầu bởi một trong hai người chính là “toxic people". Chính vì thế mà người có mối liên hệ với họ sẽ là người phải chịu những cảm giác, những hành động tổn thương tới chính bản thân mình. Do đó mà đây sẽ là mối quan hệ cần thiết phải chấm dứt và tránh xa để bản thân có thể đón nhận được những giá trị tốt đẹp hơn với chính mình.

2.3.2. Toxic relationship có tác hại như thế nào?

Tác hại của toxic relationship có lẽ thể hiện rõ nhất với những người trong cuộc. Khi một người có xu hướng cố tình làm tổn thương người khác thì người còn lại sẽ phải chịu tất cả những sự tiêu cực mà người kia mang lại. Nếu người kia cáu gắt, họ chịu đựng, nếu người kia không vừa ý, họ làm theo ý của người đó, nếu người kia nóng nảy và động tay động chân, họ là người đón nhận những đòn roi đó,.... Rất nhiều điều tồi tệ khác nữa có thể xảy ra với một mối quan hệ toxic.

Về bản chất thì toxic relationship cũng sẽ có sự bắt đầu nhẹ nhàng như các mối quan hệ thông thường khác. Tuy nhiên, đến khi mọi thứ dường như đã đi vào quỹ đạo thì sự “toxic" mới được bộc lộ và hiển thị một cách rõ ràng hơn. Đó là lý do vì sao mà rất nhiều người đã bước vào mối quan hệ này mà không hề biết trước nó sẽ xảy ra với mình. Và khi tình cảm đã chiếm mất lý trí, nhường chỗ cho sự chịu đựng thì sự “toxic" ngày càng nảy nở và bùng nổ một cách mạnh mẽ hơn. Khi đó, sự tổn thương ngày càng nhiều và lớn hơn nữa. Đây không chỉ là tổn thương về mặt thể xác mà còn là sự tổn thương về tâm hồn, tổn thương từ sâu thẳm bên trong một con người. Và nếu như sự mạnh mẽ của lý trí không bùng nổ thì sẽ khó để có thể thoát ra được mối quan hệ xấu xí này.

Tác hại của mối quan hệ tiêu cực
Tác hại của mối quan hệ tiêu cực

Nếu một người, khi gặp quá nhiều sự tổn thương thì việc chữa lành vết thương ấy thực sự rất khó. Khi đó, thời gian không phải là liều thuốc cần thiết duy nhất, điều mà những người đã trải qua một toxic relationship đó chính là sự yêu thương, trân trọng của người khác dành cho mình. Khi thời gian trôi qua, họ nhận được những tình cảm chân thật nhất dành cho mình thì khi đó, một trái tim, một tâm hồn, một con người mới thực sự có được một khởi đầu mới dành cho mình.

3. Lý giải về sự lên ngôi của toxic trên mạng xã hội

Bản thân toxic với ý nghĩa là độc hại thì chắc hẳn chúng ta đã đều rõ. Nhưng để được bình chọn là từ ngữ của năm thì đây chắc hẳn là một từ rất đặc biệt theo một khía cạnh nào đó.

Lý giải về việc lựa chọn toxic thì phía bên Nhà xuất bản của Oxford có đưa ra lý do là dựa theo phạm vi ứng dụng của từ này. Tức là toxic không chỉ được sử dụng với nghĩa đen hay bản chất của nó mà nó còn đóng vai trò như một phép ẩn dụ về những điều tiêu cực hay gây ra tác hại xấu đến với con người.

Từ điển Oxford cũng có một quá trình nghiên cứu về “toxic" trước khi lựa chọn và đưa ra công bố này. Theo đó, tần suất sử dụng “toxic" trong việc mô tả hay kể lại các diễn biến, sự việc, những mối quan tâm của con người trong các vấn đề liên quan được đánh giá là nhiều hơn bao giờ hết. 

Lý giải về sự lên ngôi của toxic
Lý giải về sự lên ngôi của toxic

Với nghĩa đen của mình, toxic xuất hiện trong những bản báo cáo, những bài đánh giá về sự ô nhiễm của môi trường, tác hại của rác thải cũng như các vấn đề xoay quanh tới sức khoẻ và y tế cộng đồng. Mặc dù vậy thì đây vẫn chưa hẳn là lý do chính nhất để “toxic" được lựa chọn.

Với việc mang ý nghĩa ám chỉ cho những vấn đề tiêu cực trong các mối quan hệ xã hội của con người đã giúp cho toxic trở nên ấn tượng và thu hút hơn. Đầu tiên chính là việc sử dụng toxic đến từ các chính trị gia, những người được gọi là nguyên thủ quốc gia. Dựa theo thống kê từ CNN thì trong năm 2018, có tới hơn 600 bài viết đã sử dụng “toxic" ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Từ việc nhắc tới cựu tổng thống Mỹ ông Donald Trump cho tới các vấn đề như nợ xấu, khủng hoảng,...

Một sự kiện không thể không nhắc tới và đã giúp cho “toxic" trở nên phổ biến hơn đó chính là chiến dịch “Me too". Đây là chiến dịch mà những người phụ nữ, nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục đã dũng cảm, vượt lên chính mình để tố cáo những kẻ làm hại bản thân, gióng một hồi chuông cảnh báo về những gã đàn ông tồi tệ, “toxic guy” đang ngày càng nhiều và có những hành vi đồi bại nhưng lại không bị xử lý hay nhận bất cứ hình phạt nào. 

Chính bởi những lý do đặc biệt này đã giúp cho “toxic" trở thành một từ ngữ phổ biến cũng như phản ánh được sự quan tâm ở nhiều vấn đề, khía cạnh khác nhau của con người trong một năm vừa qua.

Không chỉ được sử dụng với nghĩa đen mà còn sử dụng như phép ẩn dụ
Không chỉ được sử dụng với nghĩa đen mà còn sử dụng như phép ẩn dụ

Có thể thấy được rằng, với ý nghĩa độc hại thì bản thân toxic đã cho thấy được rằng bất cứ điều gì độc hại cũng đều không tốt. Thực phẩm độc hại, khí thải độc hại, rác thải độc hại,... đều tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, có những thứ không phải thể hiện sự độc hại ở bề nổi như vậy mà nó mang tính chất ẩn dụ nhiều hơn. Do vậy mà bạn cần tỉnh táo cũng như lý trí hơn để suy xét vấn đề một cách thoả đáng và thích hợp nhất.

Trên đây chính là những chia sẻ chi tiết về toxic. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu chính xác về toxic là gì cũng như các khái niệm khác liên quan tới toxic được mọi người rất quan tâm.

BBQ là gì? Những sự thật thú vị về BBQ có thể bạn chưa từng biết

BBQ là gì? Được biết đến với những món thịt nướng, BBQ trở thành một món ăn và phương pháp chế biến thức ăn rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Cùng bài viết dưới đây khám phá những điều thú vị về BBQ nhé!

BBQ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.