close
cách
cách cách cách cách cách

BBQ là gì? Những sự thật thú vị về BBQ có thể bạn chưa từng biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

BBQ có lẽ là một trong những món ăn rất phổ biến và rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ tại Việt Nam mà các nước khác trên thế giới cũng vô cùng yêu thích những món ăn theo phong cách BBQ này. Vậy thực tế thì BBQ là gì và nguồn gốc cũng như điểm đặc biệt của BBQ như thế nào? Hãy cùng khám phá chi tiết về BBQ qua bài viết dưới đây để có được đáp án cho riêng mình nhé!

1. Những thông tin cơ bản về BBQ là gì?

1.1. Bạn hiểu BBQ là gì?

BBQ là gì? Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng ăn ít nhất một lần các món ăn BBQ. Tuy nhiên, nếu để định nghĩa một cách chính xác về BBQ là gì thì chưa chắc mọi người đã có thể làm rõ được vấn đề này.

BBQ thực tế là từ viết tắt của cụm từ “barbecue”, hiểu ra tiếng Việt thì có thể dịch là “Thịt hun khói” hay “thịt nướng vỉ”. Ở một số nước khác thì BBQ sẽ có sự biến đổi nhất định, ví dụ như ở Úc là “barbie” còn ở Nam Phi thì sẽ là “braai”.

BBQ là gì
BBQ là gì

Mặc dù có tên gọi khác nhau, thế nhưng, về cơ bản thì BBQ là thuật ngữ dùng để chỉ các món thịt được nướng ở trên than hồng, có thể là nước theo miếng hoặc nướng nguyên con. Hoạt động này thường gắn với bối cảnh ở ngoài trong và trong những buổi tụ họp của gia đình hay bạn bè thân thiết. 

Hiện nay, sự phổ biến của BBQ đang lan tỏa rất mạnh mẽ vì thế mà nó cũng có những sự biến đổi nhất định. BBQ đã được đưa vào trong các nhà hàng vì thế mà không gian tổ chức cũng không còn nhất thiết là ngoài trời nữa. Tuy vậy, về bản chất của BBQ với việc miếng thịt được nướng trên than hồng tỏa mùi thơm phức hòa quyện với nước chấm đặc trưng thì cũng đủ cho người ăn có thể quên đi lối về bất cứ lúc nào. Đây chính là điều mà nướng thịt trên bếp điện không thể nào đạt được hương vị như vậy. Và nó chính là điểm đặc trưng của BBQ.

1.2. Nguồn gốc ra đời của BBQ như thế nào?

Có thể nói BBQ là một món ăn cũng như một cách thức chế biến món ăn có sự nổi tiếng trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng này đã dẫn đến khá nhiều tranh cãi về nguồn gốc cũng như sự ra đời của BBQ.

Sự ra đời của BBQ
Sự ra đời của BBQ

Một người cho rằng, BBQ được sáng tạo ra bởi một người đàn ông sống trong hang đá. Tuy nhiên, lại có người bảo Mỹ chính là cái nôi của BBQ khi người dân Texas vào năm 1800 đã sáng tạo nên món BBQ thịt bò.

Thế nhưng, với những người nhập cư thì họ có quan điểm hoàn toàn khác. Theo họ, BBQ bắt nguồn từ Pháp chữ không phải Mỹ bởi BBQ có sự bắt nguồn từ tiếng Pháp. Đó là “barbe-a-que” hiểu là “từ mõm đến đuôi”, hiểu nôm na chính là việc thịt được xiên vào que sau đó nướng lên.

Chưa dừng lại ở đó, một số tài liệu ghi chép lại thì BBQ được phát hiện bởi Christopher Columbus khi ông đặt chân đến vùng đất của Cộng hòa Dominica vào năm 1492. Ở đó, ông đã nhìn thấy cảnh những người dân nơi đây đã nướng những miếng thịt lớn ở trên lò lửa và hoạt động này được ông gọi là “barabicu” tức là “hố lửa thiêng”. Và từ đó BBQ mới trở thành một cách thức chế biến và là món ăn được yêu thích trên toàn cầu.

Mặc dù là chưa có sự rõ ràng đối với sự ra đời của BBQ. Thế nhưng, dù nguồn gốc như thế nào thì BBQ vẫn luôn được đón nhận và được yêu thích bởi mọi lứa tuổi và mọi quốc gia. Không đơn giản chỉ vì sự ngon lành từ ẩm thực mà BBQ còn tạo nên một không gian vô cùng ấm cúng, vui vẻ và hạnh phúc. Đây chính là giá trị to lớn hơn cả mà BBQ mang đến cho mọi người.

Rất nhiều lý giải khác nhau về sự ra đời của BBQ
Rất nhiều lý giải khác nhau về sự ra đời của BBQ

1.3. Nét đặc trưng của BBQ là gì?

Nếu như đã hiểu được ý nghĩa của BBQ là gì thì theo bạn, BBQ có những nét đặc trưng ra sao?

1.3.1. Những món thịt được nướng trên than hồng

Điểm đặc trưng đầu tiên của BBQ chính là việc thịt được tẩm ướp và nướng ở trên than hồng. Việc sử dụng than hồng cho các bữa tiệc BBQ là rất quan trọng, bởi chỉ có than hồng mới tạo nên được sự ngon miệng cho các miếng thịt nướng này.

Miếng thịt khi chín sẽ có lớp vỏ bên ngoài hơi cháy xẹm nhưng bên trong lại vô cùng mềm và vẫn giữ được độ “juice” của thịt. Chấm cùng với nước sốt sẽ tạo nên một sự kích thích vị giác rất lớn. Nếu nướng bằng bếp điện thì sẽ rất khó để thịt có được mùi vị và chất lượng như vậy.

1.3.2. Đa dạng các loại thịt khác nhau

Với BBQ thì các loại thịt được chọn sẽ không bị giới hạn. Tùy vào vị giác cũng như đặc trưng của mỗi quốc gia mà thịt được sử dụng phổ biến cho việc nướng BBQ là khác nhau. Những loại thị thường được sử dụng có thể kể đến như thịt heo, thịt bò, thịt cừu, thịt dê hay thịt gà,...

Đặc trưng của BBQ
Đặc trưng của BBQ

1.3.3. Gắn với các buổi tụ tập, liên hoan ngoài trời

Nướng BBQ bằng than hồng chắc chắn sẽ có khói và thường có mùi thơm rất đậm. Vì thế mà BBQ sẽ thường được tổ chức ở ngoài trời với không gian thoáng đãng. Điều này sẽ thuận tiện cho mọi người có thể vừa nướng thịt và vừa vui chơi với nhau.

Chính điểm này mà BBQ thường gắn với các buổi tụ tập, liên hoan của gia đình hay đơn giản là sự tụ họp của những người bạn thân thiết. 

Hiện nay, mặc dù BBQ đã xuất hiện ở những nhà hàng và vẫn giữ được các đặc trưng như nướng than, tụ tập với nhau. Nhưng để cải thiện vấn đề khói thì sẽ cần lắp thêm các thiết bị hút khói để đảm bảo được không gian bên trong nhà hàng.

2. BBQ tại một số quốc gia trên thế giới

Sự phổ biến của BBQ thực tế là rất lớn và ở mỗi một quốc gia, BBQ lại có những sự biến đổi khác nhau để phù hợp hơn với văn hóa và đặc trưng ẩm thực của mỗi đất nước.

BBQ tại một số quốc gia hiện nay
BBQ tại một số quốc gia hiện nay

2.1. BBQ tại Australia

Loại thịt được sử dụng nhiều cho BBQ ở Úc chính là thịt cừu. Người Úc sẽ không tẩm ướp bất cứ loại sốt nào lên thị cừu trước khi nướng cả. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản là quét dầu ăn, rắc một chút muối và thêm một ít hành tây cắt lát lên trên bề mặt của miếng thịt. Sau đó sẽ đặt các miếng thịt này nên các bếp nướng BBQ với chậu than hồng rực ở phía dưới và bắt đầu quá trình nướng thịt.

Địa điểm yêu thích của người dân Úc khi nướng BBQ chính là công viên. Các công viên ở Úc thường sẽ có sẵn lò nướng BBQ, bàn ghế, các nhà tránh nắng, tránh mưa, nhà vệ sinh, vòi nước để khách có thể rửa thức ăn,... Mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng để mọi người có thể đến công viên và nướng thịt bất cứ lúc nào.

2.2. BBQ tại Mỹ

Tại nước Mỹ thì BBQ chính là những món ăn cho các dịp cuối tuần hoặc là trong các chuyến đi dã ngoại. Đây đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu trong đời sống của người dân Mỹ. 

Các món BBQ rất được yêu thích ở đây. Người Mỹ còn sử dụng một loại lò chuyên biệt là lò masterbuilt để chế biến món thịt hun khói này. 

BBQ tại Mỹ
BBQ tại Mỹ

2.3. BBQ tại Nam Mỹ

Tại cùng Nam Mỹ, BBQ đặc trưng với món ăn asado của người Chile và Argentina. Trong các dịp lễ hội hay ở những dịp đặc biệt thì asado - thịt cừu xiên nướng sẽ là món ăn không thể thiếu khi họ cùng nhau nướng thịt và cùng nhau trò chuyện. Asado chính là món thịt cừu nướng trứ danh vô cùng nổi tiếng của Nam Mỹ. 

Nguồn gốc của asado chính là khi mà các cao bồi Chile và Argentina sử dụng thịt cừu là thực phẩm chính và nó được xem là ngon nhất khi được nướng bằng xiên sắt. Và cho đến hiện nay, asado chính là món ăn thường xuất hiện ở những dịp quan trọng và đặc biệt của người dân ở những quốc gia vùng này. 

2.4. BBQ tại Brazil

Khác với Chile hay Argentina, Brazil lựa chọn thịt bò là thực phẩm chính trong bữa BBQ của mình. Vào các ngày chủ nhật cuối tuần, người dân địa phương lại tổ chức các bữa tiệc BBQ với các món churrasco. Đây là một từ trong tiếng Bồ Đào Nha dùng để chỉ các món thịt nướng.

Churrasco tại Brazil xuất hiện vào những năm 1800 khi những người chăn bò Nam Mỹ thường chế biến món này trong thời gian làm việc ở những nông trại nằm ở phía nam Brazil, chủ yếu là bang Rio Grande do Sul. Những người chăn bò này thường phải di chuyển qua nhiều nơi khác nhau để bò có cỏ ngon để ăn, vì thế mà thịt bò chính là nguyên liệu sẵn có duy nhất. Do đó mà cách chế biến thịt bò với việc nướng trên than hồng đã trở nên phổ biến hơn. Và văn hóa BBQ tại Brazil cũng từ đó mà xuất hiện và phát triển cho tới ngày nay.

BBQ tại Brazil
BBQ tại Brazil

2.5. BBQ tại Hàn Quốc

BBQ theo phong cách Hàn Quốc chắc cũng không quá xa lạ với chúng ta khi đây là một nước có sự phổ biến văn hóa ra các nước khác vô cùng mạnh mẽ. Và Việt Nam cũng chịu khá nhiều tác động từ quá trình lan tỏa văn hóa Hàn Quốc này.

Nói tới BBQ Hàn Quốc thì người dân nơi đây cũng sử dụng bếp than cho việc nướng thịt và thịt bò cũng là một thực phẩm được lựa chọn chính cho cách chế biến này. Ngoài ra, kèm với đó sẽ là một số rau củ nướng và không thể thiếu được kimchi và rượu soju. Chính sự kết hợp này đã giúp cho cách ăn BBQ tại Hàn Quốc được giới trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích khi có sự kết hợp rất kích thích vị giác.

3. Lý giải sự nổi tiếng của BBQ

Dựa trên toàn bộ thông tin trên thì có lẽ, cho đến thời điểm này bạn cũng không quá khó hiểu tại sao BBQ lại trở nên phổ biến và được yêu thích. Một cách tổng quát lại thì ta có thể tóm gọn một vài lý do đối với sự “nổi tiếng" của BBQ như sau:

Thứ nhất, những món thịt nướng BBQ đều rất ngon miệng, có sự kích thích về vị giác và tạo cảm hứng ăn uống cho người thưởng thức. Nhất là khi được nướng trên than củi thì hương vị càng đậm đà hơn.

Thứ hai, việc nướng thịt sẽ mất thời gian khá lâu ban đầu. Vì thế mà đây sẽ là dịp để mọi người cùng nhau tụ tập, quây quần bên nhau. Tạo nên sự gắn kết bền chặt và có được những phút giây thư giãn thoải mái hơn.

Lý giải về sự phổ biến của BBQ
Lý giải về sự phổ biến của BBQ

Thứ ba, việc chuẩn bị BBQ lại khá đơn giản, không quá cầu kỳ và phức tạp. Vì thế rất dễ dàng để có được các bữa tiệc BBQ mà không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị.

Thứ tư, bên cạnh thịt thì hải sản cũng có thể được nướng BBQ. Tạo nên những món ăn đa dạng và hấp dẫn hơn.

Có rất nhiều lý do để lý giải về sự yêu thích của mọi người với BBQ. Và cho dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì đây vẫn là một món ăn, một phương pháp chế biến món ăn vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Nó không chỉ là sự khơi gợi về vị giác còn là một cách thức để gắn kết mọi người với nhau, tạo nên những giá trị về mặt tình cảm tốt đẹp hơn.

Và đó là toàn bộ thông tin về BBQ. Mong rằng, qua những chia sẻ trong bài, các bạn đã hiểu được BBQ là gì cũng như đặc trưng của BBQ tại một số quốc gia trên thế giới hiện nay.

Mewing là gì? Phương pháp thần thánh để cải thiện khuôn mặt?

Mewing là gì? Phương pháp luyện tập giúp định vị lại khuôn mặt có thần thánh như lời đồn hay không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp thay đổi khuôn mặt mà không cần phẫu thuật qua bài viết sau đây nhé!

Mewing là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.