close
cách
cách cách cách cách cách

Tờ trình cử cán bộ đi học và những nguyên tắc khi soạn thảo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu tờ trình cử cán bộ đi học, đi đào tạo được soạn thảo bởi các cấp lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước. Vậy mẫu văn bản này cần được lập khi nào? Vì sao người ta phải lập nó và cách lập văn bản ra sao? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây, cùng vieclam123.vn khám phá, tìm hiểu nhé.

1. Bạn biết gì về tờ trình cử cán bộ đi học?

Tờ trình cử cán bộ đi học là mẫu văn bản được người quản lý, lãnh đạo từ các phòng ban gửi lên Ban giám đốc của cơ quan hay gửi về phòng hành chính nhân sự của đơn vị để nhằm mục đích trình bày việc cán bộ đang làm việc ở phòng ban đó sẽ được cử đi học.

Tờ trình cử cán bộ đi học - những tìm hiểu tổng quan
Tờ trình cử cán bộ đi học - những tìm hiểu tổng quan

Trong tờ trình cử cán bộ đi học này, người soạn cần trình bày đầy đủ các thông tin liên quan tới người cán bộ được cử đi đào tạo và các thông tin liên quan đến vấn đề này. Vậy để viết đúng mẫu tờ trình đó, bạn cần cập nhật thêm những hiểu biết cơ bản xoay quanh. Lần lượt mở ra những cơ sở về mặt nội dung để từ đó chúng ta có căn cứ cho việc tạo lập hình thức đáp ứng được quy chuẩn của đơn vị.

2. Mục đích của mẫu tờ trình cử cán bộ đi học

Tờ trình cử cán bộ đi học được lập mang theo mục đích đề đạt, trình bày về việc phòng ban cử cán bộ đi học để củng cố, nâng cao thêm nghiệp vụ chuyên môn, từ đó có thể đáp ứng và phục vụ tốt cho yêu cầu của công việc. Thường chỉ khi những công việc có tính chất chuyển đổi, có sự cập nhật, phát triển nhiều nguồn kiến thức mới mà hiện tại đội ngũ nhân lực của phòng ban, đơn vị không bắt kịp những mảng kiến thức đó thì người quản lý, lãnh đạo sẽ tính đến việc cần phải cử một cán bộ xuất sắc, có khả năng tiếp tục, nâng cao trình độ học vấn tốt để tham gia vào các chương trình học tập bổ sung về kỹ năng chuyên môn.

Mục đích sử dụng của văn bản tờ trình cử cán bộ đi học
Mục đích sử dụng của văn bản tờ trình cử người cán bộ đi học

Ngoài ra, khi trong hệ thống tổ chức thường xuyên triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn định kỳ nhằm nâng cao chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thì các phòng ban cũng cần phải cử nhân viên trong phòng tham gia vào các khóa học này để đáp ứng đúng chỉ thị, yêu cầu nói chung của đơn vị vừa là cách cử người đại diện đi học để tiếp thu nguồn kiến thức mới đem về phổ biến, hướng dẫn lại cho các cán bộ khác trong phòng, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, có trình độ chuyên môn tốt do luôn được học tập, bổ sung kịp thời kiến thức mới.

3. Tờ trình cử cán bộ đi học cần lập trong những trường hợp nào?

Dựa vào mục đích mà mẫu văn bản này thể hiện, việc lập tờ trình sẽ được bắt nguồn từ những trường hợp cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi cơ quan yêu cầu các phòng ban phải thường xuyên cập nhật, trau dồi kiến thức mới, tiếp thu các cải tiến trong công tác quản lý, luôn không ngừng bổ sung những kiến thức mới mẻ để đáp ứng yêu cầu công việc trong từng giai đoạn. Người cán bộ làm trong cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức xí nghiệp công nghiệp.

Khi nào cần lập tờ trình để cử cán bộ đi học
Khi nào cần lập tờ trình để cử cán bộ đi học?

Họ là những người nắm giữ công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ thế nên nếu như không cập nhật những kiến thức mới được liên tục bổ sung trong thời đại hội nhập và nền công nghệ, công nghiệp phát triển như hiện nay thì sẽ trở nên tụt hậu, thụt lùi và không thể điều hướng công việc phát triển đúng hướng. Chính vì nhiệm vụ học tập là không ngừng nghỉ, các phòng ban trong nhiều cơ quan tổ chức có thể chủ động đề xuất việc cử cán bộ đi đào tạo, học tập tại các đơn vị chuyên đào tạo bổ túc kiến thức cho người cán bộ. Khi đó, việc lập tờ trình cử cán bộ đi học sẽ được người quản lý phòng ban lập nên để trình bày về việc này và xin ý kiến phê duyệt của lãnh đạo.

Ngoài ra, trường hợp thứ hai cần lập tờ trình cử cán bộ đi học đó là khi cơ quan tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ nhân viên được thường xuyên bổ túc kiến thức. Mỗi phòng ban đều cần cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo này để có thể phục vụ tốt nhất đòi hỏi của công việc trong từng giai đoạn. Vậy cử ai đi học với các kế hoạch chi tiết dự kiến như thế nào thì người quản lý bộ phận sẽ cần phải trình bày đầy đủ thông qua tờ trình cử cá bộ đi học để ban lãnh đạo xem xét.

Lập mẫu tờ trình cử cán bộ nhân viên đi học cần lưu ý gì?
Lập mẫu tờ trình cử cán bộ nhân viên đi học cần lưu ý gì?

Vừa nêu trên chính là hai trường hợp phổ biến nhất cần lập mẫu tờ trình cử người cán bộ đi học tập, tham gia vào các lớp đào tạo bổ túc kiến thức chuyên môn và kỹ năng. Vậy thì làm thế nào để có thể soạn thảo mẫu văn bản này đúng quy chuẩn để được cấp trên phê duyệt và nhanh chóng hoàn tất công tác cử người đi học? Làm theo những hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng soạn thảo thành công mẫu văn bản này.

4. Hướng dẫn viết mẫu tờ trình cử cán bộ đi học

Tờ trình được soạn nên đòi hỏi phải đáp ứng được cả hai yếu tố về mặt nội dung và hình thức, chính vì vậy, bạn hãy xây dựng kế hoạch chỉn chu cho từng phương diện một để trong một cách tổng hòa, mẫu tờ trình đó sẽ nhanh chóng được cấp trên tiếp nhận và bạn không bị đánh giá thấp về khả năng soạn thảo văn bản hành chính - một trong những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của một người cán bộ.

4.1. Hình thức, bố cục của văn bản tờ trình cử cán bộ đi học

Tờ trình về việc cử cán bộ đi học gửi lên người thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo cấp cao của cơ quan đòi hỏi được soạn đúng theo form mẫu của thể loại văn bản hành chính. Có nghĩa là, trong hình thức của văn bản đòi hỏi phải có sự xuất hiện của Quốc hiệu và Tiêu ngữ kèm theo đó là tên của văn bản. Đây được coi là những bộ phận không thể thiếu nên bạn chú ý đừng bỏ quên đưa vào khi lập tờ trình nhé.

Hướng dẫn lập tờ trình để cử người cán bộ đi học
Hướng dẫn lập tờ trình để cử người cán bộ đi học

Tiếp theo, bạn bắt tay vào trình bày phần đầu tiên của văn bản. Phần này được tính bắt đầu từ sự xuất hiện của cái tên. Tên văn bản sẽ được viết mặc định như sau:

TỜ TRÌNH

V/v cử cán bộ đi học

Sau đó, bạn trình bày lời kính gửi, ghi rõ họ tên hoặc chức vụ của người nhận tờ trình. Tùy vào bộ máy tổ chức của đơn vị bạn mà ghi người phụ trách tiếp nhận và xét duyệt văn bản.

Tiếp theo, vẫn ở phần đầu tiên của mẫu tờ trình, bạn cần đưa ra các căn cứ rõ ràng, xác đáng cho việc cần cử người đi học. Căn cứ này hoàn toàn dựa vào các quy định, kế hoạch đào tạo của cơ quan bạn.

Ở nội dung chính tiếp theo, người lập sẽ nêu đầy đủ, chi tiết các nội dung gồm có thông tin của người được cử đi học, nêu rõ khóa học đào tạo về nội dung gì và nó phục vụ cho công tác nghiệp vụ ra sao. Cần đưa ra cả địa điểm chính xác của khóa học và kinh phí đầu tư cho việc học tập này chính xác là bao nhiêu.

Nếu phòng ban cử nhiều cán bộ đi học thì bạn có thể lập bảng danh sách để thống kê một cách rõ ràng hơn, giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, tổng quan nhất.

Khi kết thúc tờ trình, có 3 đối tượng cần ký xác nhận gồm người lập tờ trình, trưởng phòng Hành chính nhân sự và chữ ký xác nhận của Tổng giám đốc.

4.2. Lưu ý khi soạn thảo tờ trình cử cán bộ đi học

Soạn thảo tờ trình về nội dung cử cán bộ đi học
Soạn thảo tờ trình về nội dung cử cán bộ đi học và những điều cần lưu ý

Tờ trình cử cán bộ đi học cần được xây dựng dựa trên nguyên tắc ngắn gọn, đầy đủ, thông tin chi tiết. Ngoài ra, trong văn bản này cần trình bày thông tin về kinh phí đầu tư cho việc học tập vậy nên bạn sẽ cần phải viết thật chính xác số tiền kinh phí đó để cấp trên xem xét, phê duyệt.

Việc lập giấy tờ này cần hoàn toàn dựa vào các mục đích chính đáng phục vụ công cuộc phát triển đơn vị. Người phụ trách lập cũng là người quyết định chọn cán bộ đi học, vì vậy cần chọn một cách khách quan, đúng người có thể đáp ứng các yêu cầu về học tập để phục vụ đúng mục tiêu phát triển của cơ quan, tổ chức.

Nhìn chung, thông qua mẫu văn bản tờ trình cử cán bộ đi học người lãnh đạo sẽ biết rõ ràng hơn kế hoạch cụ thể cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cho đơn vị. Vì vậy, khi có trách nhiệm trong việc lập văn bản này, bạn cần phải biết cách trình bày theo đúng nguyên tắc quy chuẩn của thể loại văn bản hành chính, đồng thời đưa thông tin chính xác và đầy đủ để được cấp lãnh đạo phê duyệt nhé.

Hướng dẫn cách soạn mẫu sơ yếu lý lịch trung cấp chính trị

Chuẩn bị hồ sơ để học trung cấp chính trị chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà người cán bộ phải làm để tham gia vào lớp đào tạo trung cấp chính trị. Nếu không muốn hồ sơ không được nhận hoặc phải làm lại nhiều lần mất thời gian thì bạn đọc ngay bài viết dưới đây để cập nhật cách thực hiện nhé.

Sơ yếu lý lịch học trung cấp chính trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.