close
cách
cách cách cách cách cách

Quy định xoay quanh tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi muốn bổ sung thông tin đăng ký thuế, doanh nghiệp sẽ cần phải sử dụng mẫu tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Trong đó, doanh nghiệp cần ghi rõ các chỉ tiêu thay đổi trên tờ khai, nội dung thông thông tin đã kê khai trong lần đăng ký trước đó và những thông tin đăng ký thuế bổ sung. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về mẫu tờ khai này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế Thông tư 95

Vào ngày 28 tháng 6 năm 2016, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về thủ tục đăng ký thuế cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong phạm vi áp dụng thông tư. Danh sách doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng được ghi rõ ngày tại Chương I của thông tư.

Quy định về điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
Quy định về điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

Cũng theo thông tư này, Bộ Tài chính đã ban hành kèm theo Mẫu số 08-MST tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế. Đây là mẫu tờ khai khá ngắn gọn. Ở phần đầu tờ khai có yêu cầu một vài thông tin ngắn gọn, bao gồm thông tin về người nộp thuế, mã số thuế, trụ sở chính của doanh nghiệp.

Tiếp theo là đến phần thông tin về việc bổ sung, thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.

Trong phần thứ nhất, phần chỉ tiêu, người làm tờ khai cần điền đầy đủ các chỉ tiêu điều chỉnh thông tin đã đăng ký, trong đó ghi tách biệt và rõ ràng từng chỉ tiêu.

Ví dụ:

"Chỉ tiêu 3: Địa chỉ nhận thông báo thuế trên ở khai số 01-ĐK-TCT".

Tiếp theo người làm tờ khai cần ghi chính xác thông tin đăng ký cũ, bao gồm địa chỉ đặt trụ sở kinh doanh cũ, số tài khoản, tên ngân hàng và tên chủ tài khoản.

Trong phần cuối, người làm tờ khai sẽ ghi chú các thông tin đăng ký mới, cũng bao gồm địa chỉ trụ sở chính, số tài khoản, ngân hàng và thông tin chủ tài khoản.

Điền đầy đủ các chỉ tiêu điều chỉnh thông tin đã đăng ký
Điền đầy đủ các chỉ tiêu điều chỉnh thông tin đã đăng ký

Cuối cùng, người làm tờ khai sẽ ký tên và đóng dấu. Khi đó, tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mới được coi là hợp lệ và có giá trị pháp lý.

Danh sách các chỉ tiêu cần ghi chép trong phần thông tin đăng ký thuế của tờ khai bao gồm

- Tên doanh nghiệp, địa chỉ của trụ sở và địa chỉ nhận tờ khai;

- Một số loại giấy tờ cần thiết như quyết định thành lập doanh nghiệp, chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký xuất nhập khẩu.

- Các thông tin về đặc điểm và hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm: ngành nghề kinh doanh chủ yếu, loại hình doanh nghiệp, năm tài chính, hạch toán kế toán về kết quả kinh doanh.

- Thông tin về đơn vị chủ quản và người đại diện theo pháp luật.

- Thông tin về các loại thuế phải nộp.

- Thông tin liên lạc của tổng giám đốc, giám đốc và kế toán trưởng của doanh nghiệp.

Thông tin trong tờ khai cần chính xác và trung thực
Thông tin trong tờ khai cần chính xác và trung thực

Quy trình ghi tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo thông tư 95 được thực hiện như sau:

- Trước tiên, người làm tờ khai cần liệt kê các chỉ tiêu có sự thay đổi trong mục (1) Chỉ tiêu. Chỉ tiêu có thể liệt kê trong tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế hoặc bảng kê kèm theo tờ khai.

- Tiếp theo, trong cột (2) Thông tin đăng ký cũ, người làm tờ khai sẽ ghi lại những nội dung đăng ký thuế đã được kê khai trong lần đăng ký thuế gần nhất trước đó.

- Cuối cùng, người làm tờ khai ghi những nội dung thông tin đăng ký thuế mới vào cột (3). Thông tin đăng ký mới phải được ghi chép một cách chính xác.

2. Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế Thông tư 105

Đến ngày 3 tháng 12 năm 2020, Bộ tài chính đã ban hành thông tư mới nhất, thông tư 105/2020/TT-BTC quy định lại về các thủ tục và tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế.

Mẫu tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo Thông tư 105
Mẫu tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo Thông tư 105

Nhìn chung, nội dung của Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hàng theo Thông tư 105 không có nhiều sự thay đổi với mẫu tờ khai trước đó được ban hành kèm theo thông tư 95. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách trình bày. Người làm tờ khai cũng sẽ cần điền đầy đủ thông tin bổ sung hoặc thay đổi các chỉ tiêu đăng ký thuế.

Trong cả hai loại tờ khai, người làm tờ khai đều phải chịu trách nhiệm trước những thông tin được khai trong tờ khai và đảm bảo thông tin trong đó là hoàn toàn chính xác và đúng sự thật.

Mời bạn đọc tải về mẫu Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mới nhất theo Thông tư 105 của Bộ Tài chính.

mau-08-thong-tu-105.docx

3. Hồ sơ và thủ tục điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

Cùng trong Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định về cách làm hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế. Theo đó, hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế bao gồm Tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST và Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị phụ thuộc hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị tương đương.

Hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
Hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

Nếu đơn vị nộp hồ sơ là hộ kinh doanh hoặc cá nhân thì trong hồ sơ cần có thêm Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao Thẻ căn cước công dân Giấy chứng minh nhân dân, bản sao Hộ chiếu đối với cá nhân là người nước ngoài ở người Việt Nam những sinh sống ở nước ngoài.

Trình tự thủ tục điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế được tiến hành theo 3 bước như sau:

- Bước 1: Cá nhân hoặc doanh nghiệp nộp hồ sơ điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế cho cơ quan thuế tại địa phương.

- Bước 2: Hồ sơ sẽ được tiếp nhận và được cơ quan thuế xử lý.

Nếu người nộp hồ sơ muốn thay đổi các thông tin đăng ký thuế không có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì hồ sơ sẽ được xử lý trong tối đa 2 ngày làm việc. Nếu thông tin thay đổi có trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì thời hạn tối đa để cơ quan thuế xử lý hồ sơ là 3 ngày làm việc. Trường hợp thay đổi trụ sở kinh doanh thì thời hạn để hồ sơ được xử lý là không quá 10 ngày.

Thủ tục điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
Thủ tục điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

Trên đây là những thông tin về tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu mới nhất được ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC. Doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu thay đổi thông tin đăng ký thuế sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào khi nộp hồ sơ và chờ được giải quyết. Bạn cần hoàn thành đầy đủ các thành phần cần thiết trong hồ sơ để được giải quyết nhanh chóng nhất.

Biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế

Tìm hiểu biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế là gì và biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình viết thế nào qua bài vết sau đây.

Biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.