close
cách
cách cách cách cách cách

Tiramisu là bánh gì? Món bánh gây thương nhớ và say lòng thực khách

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nói đến nước Ý, người ta thường nghĩ ngay tới kinh đô thời trang và những món ăn siêu hấp dẫn. Bên cạnh Pasta và Pizza, Tiramisu cũng là một trong những món ăn thơm ngon và đặc biệt gây nghiện với thực khách. Với vị béo ngậy, thơm nồng nàn của rượu vang kết hợp với vị ngọt thanh, Tiramisu trở thành món ăn nổi tiếng và được tìm kiếm hơn cả bánh Cannoli. Vậy Tiramisu là bánh gì? Cùng tìm hiểu các thông tin và ý nghĩa của bánh Tiramisu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tiramisu là bánh gì? Chiếc bánh thơm ngon đến từ Ý

Tiramisu là món bánh nổi tiếng đến từ nước Ý, với vị béo ngậy của phô mai, kem, vị ngọt thanh nhẹ nhàng và mùi hương nồng nàn của rượu vang được ủ kỹ càng, tạo nên một chiếc bánh thơm ngon tuyệt vời, khiến nhiều thực khách say mê khi nếm thử lần đầu tiên.

Tìm hiểu Tiramisu là bánh gì
Tìm hiểu Tiramisu là bánh gì

Bánh Tiramisu trong tiếng Ý của nghĩa là “Hãy mang em đi (Pick up me)”, tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. Cách chế biến Tiramisu sẽ tùy thuộc vào mỗi nơi, tuy nhiên sự tinh tế vốn có và hương vị ngọt thanh của chúng không thể thay thế bởi một hương vị nào khác.

Tiramisu truyền thống được làm từ lòng đỏ trứng gà, bánh quy Savoiardi, đường, cà phê, phô mai mascarpone và bột ca cao. Vào những năm thập niên 60, công thức đầu tiên của Tiramisu ở “đất nước hình chiếc ủng” không có lòng trắng trứng và mùi rượu. Người ta thường trình bày bánh trong các ly thủy tinh trong suốt hình tròn Martini để thực khách có thể nhìn thấy từng lớp bánh và bánh cần phải được bảo quản ở nhiệt độ lạnh. 

Tuy có nhiều lớp xếp lên nhau, thế nhưng các lớp của bánh Tiramisu vô cùng hài hòa giữa kem, cà phê, phô mai, trứng, rượu rum, cacao… Nhiều người chưa từng nếm thử bánh Tiramisu sẽ tự hỏi Tiramisu là bánh gì và hương vị của chúng sẽ rất ngọt, tuy nhiên bánh vô cùng mềm mại, có vị ngọt thanh không gắt, vị béo ngậy của phô mai kem và mùi thơm từ rượu, để làm dịu sự ngọt ngào từ các hương liệu khác, mặt trên của bánh thường cho thêm một lớp cacao đắng.

Tiramisu là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu độc đáo
Tiramisu là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu độc đáo

Điều này khiến cho vị của chiếc bánh vô cùng hoàn hảo, nhanh chóng nổi tiếng ra khắp thế giới và làm hài lòng nhiều thực khách khác nhau.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh Tiramisu

2.1. Nguồn gốc thú vị của bánh Tiramisu

Xuất phát từ nước Ý, bánh Tiramisu biểu trưng cho một tình yêu lãng mạn, trong tiếng Ý Tiramisu là “Pick up me” (Hãy mang em đi). Tuy vậy, nguồn gốc của chiếc bánh vẫn còn là một ẩn số, nhiều người đồn đoán về nơi ra đời thực sự của chiếc bánh này.

Hiện nay, có hai giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của Tiramisu, mỗi giả thuyết đều tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau.

2.1.1. Tiramisu biểu trưng cho tình yêu lãng mạn

Nguồn gốc đầu tiên của chiếc bánh là biểu trưng cho một tình yêu nồng nàn, mãnh liệt của một cặp tình nhân. Vào thế chiến thứ nhất, trong thời buổi loạn lạc, cô gái người Ý đã dành hết tâm tư, tình cảm và tâm huyết để tạo nên một chiếc bánh Tiramisu đưa cho chàng trai mang đến chiến trường.

Chiếc bánh này có ý nghĩa vô cùng to lớn, giống như một tình yêu vẹn toàn, một phần của tuổi xuân hoặc đơn giản giống như là tâm tư mà cô gái gửi đến chàng trai, rằng cô sẽ luôn ở cạnh anh, luôn chờ đợi anh về, anh hãy an tâm và chiến đấu vì Tổ quốc.

Tiramisu biểu trưng cho tình yêu lãng mạn
Tiramisu biểu trưng cho tình yêu lãng mạn

2.1.2. Tiramisu chứng minh cho sự sáng tạo tuyệt vời

Một giả thuyết khác của bánh Tiramisu cho rằng, nguồn gốc bánh Tiramisu đã được tác giả Anna Maria Volpi nhắc trong cuốn sách “Nghệ thuật ẩm thực qua các thế kỷ ở Ý”. Cụ thể, chiếc bánh này được ra đời ở nhà hàng Le Beccherie, thuộc vùng Treviso, có tên là Francesca Valori và người làm nên chiếc bánh này chính là Tiramisu, cái tên thuộc thời niên thiếu của ông.

Khi xuất hiện tại nhà hàng, nhiều thực khách đã tò mò hương vi của bánh Tiramisu và muốn thử chúng. Với cách bài trí đúng chuẩn Châu Âu nhẹ nhàng, cùng với hương vị độc đáo, Tiramisu đã không để các thực khách thất vọng và lôi kéo thêm nhiều khách hàng đến nhà hàng Francesca Valori hơn.

Về sau, chiếc bánh Tiramisu dần dần lan san các khu vực lân cận và khắp thế giới, trở thành món bánh nổi tiếng.

2.2. Ý nghĩa của Tiramisu

Khi hỏi về ý nghĩa của món bánh Tiramisu, hầu hết các thực khách đều lựa chọn rằng “Tiramisu chính là tình yêu”. Tiramisu ra đời dành cho tình yêu, có đủ hương vị thơm béo, ngọt ngào, một chút đắng nhẹ của cafe hoặc socola trong từng lớp bánh hòa quyện với hương rượu nồng nàn. Hiện nay, khi nhắc đến Tiramisu, người ta thường nghĩ đến chiếc bánh tượng trưng cho tình yêu đôi lứa.

Ý nghĩa của Tiramisu thể hiện cho tình yêu
Ý nghĩa của Tiramisu thể hiện cho tình yêu

3. Một số biến thể của Tiramisu và một số loại bánh Tiramisu

3.1. Biến thể của bánh Tiramisu

Khi đã hiểu Tiramisu là bánh gì, chúng ta cùng tìm hiểu về các biến thể của Tiramisu nhé!

Hiện nay, có nhiều biến thể với bánh Tiramisu, có nhiều công thức, người ta đã thay thế cafe bằng các nguyên liệu khác như chocolate, dâu, rượu hạnh nhân, sữa chua, chanh, chuối, xoài hay matcha… hay Tiramisu bia. Nhiều thợ làm bánh biến tấu hương vị cho Tiramisu bằng một số loại bánh mì hoặc bánh ngọt ủ lên men, thay thế cho bánh quy Savoiardi.

Kem tươi của Tiramisu thường cho thêm kem tươi đánh bông hoặc lòng trắng trứng đánh bông, trộn cùng với kem sữa và phomai Mascarpone. Nhờ hỗn hợp này, Tiramisu sẽ có hình dáng đẹp mắt hơn và có vị xốp nhẹ.

3.2. Tham khảo một số hương vị của bánh Tiramisu

- Tiramisu Socola nhân Socola: Một chiếc bánh Tiramisu có nhân, bạn đã từng nghĩ đến chưa? Chiếc bánh này hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó, khi cắt vào giữa bánh sẽ có nhân Socola chảy ra, tạo nên cảm giác bất ngờ và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Tiramisu Socola nhân Socola
Tiramisu Socola nhân Socola

- Tiramisu Oreo: Tiramisu kết hợp cùng những chiếc bánh Oreo giòn xốp, thơm ngon, tạo nên vị ngọt ngào và béo ngậy. Sự kết hợp này khiến trẻ em hay người lớn đều yêu thích.

- Tiramisu chanh leo (chanh dây): Nếu bạn dễ bị ngấy với đồ ngọt thì có thể thử Tiramisu chanh leo. Khi tan dần vị ngọt bên ngoài, bạn sẽ cảm thấy vị chua nhẹ của chiếc bánh, một vị bánh hòa quyện giữa chua và ngọt độc đáo.

- Tiramisu dâu: Với một màu đỏ hồng ngọt ngào và đẹp mắt, lộng lẫy, cùng vị dâu chua ngọt, lớp kem béo ngậy khiến chiếc bánh Tiramisu dâu cực kỳ được ưa chuộng. Đặc biệt, chiếc bánh này phù hợp trong các dịp lễ kỷ niệm cho các cặp đôi tình nhân.

- Tiramisu trà xanh: Một màu xanh mát mắt đặc trưng cùng với mùi thơm từ trà xanh, vị ngon béo ngậy, chiếc bánh Tiramisu trà xanh tan nhẹ trong miệng với vị ngọt thanh, kết hợp thêm một chút vị chát của trà xanh tạo nên món bánh khiến người ta thương nhớ.

Tiramisu trà xanh thơm ngon
Tiramisu trà xanh thơm ngon

Chú ý rằng, bánh Tiramisu cần bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi làm bánh, bạn cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 đến 3 giờ. Nếu không ăn hết, bạn có thể cho bánh bảo quản trong tủ lạnh, có hạn sử dụng trong 1 tuần. Nếu không muốn mất hương vị, bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản và chỉ cần để nhiệt độ phòng để rã đông cho mềm nếu muốn thưởng thức.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Tiramisu là bánh gì và một số thông tin thú vị về chiếc bánh này. Với hương vị béo ngậy, ngọt thanh, mùi hương rượu nồng nàn, đây sẽ là một trong những chiếc bánh mà bạn nên thử nếu yêu thích đồ ngọt. Để mua bánh Tiramisu, bạn có thể đến các cửa hàng làm bánh Tiramisu trên toàn quốc hoặc tự làm bánh Tiramisu tại nhà nếu khéo léo và có thời gian.

Mousse là bánh gì?

Mousse là tên gọi của chiếc bánh ngọt nổi tiếng đến từ Pháp, với vị béo ngậy thơm ngon, mềm mịn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Mousse là bánh gì cũng như thành phần ra sao? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về bánh Mousse nhé!

Mousse là bánh gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.