close
cách
cách cách cách cách cách

Tinh dầu khuynh diệp là gì? Công dụng bất ngờ của tinh dầu khuynh diệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tinh dầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe đời sống cho con người. Trong các loại tinh dầu, có một loại tinh dầu chiết xuất từ loại cây bạch đàn xanh lâu năm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, gọi là tinh dầu khuynh diệp. Chắc hẳn trong các gia đình không thể thiếu một lọ tinh dầu khuynh diệp để trị ho, cảm cúm, chống căng thẳng và đau cơ bắp… Tuy nhiên không phải ai cũng biết tinh dầu khuynh diệp là gì và công dụng của nó. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về tinh dầu khuynh diệp nhé!

1. Tinh dầu khuynh diệp là gì?

Tinh dầu khuynh diệp là tinh dầu được chiết xuất từ những chiếc lá hình bầu dục của cây khuynh diệp hay cây bạch đàn, tên khoa học là Eucalyptus globulusor. Có đến 700 loài cây khuynh diệp và có hơn 500 loại dùng để sản xuất ra tinh dầu khuynh diệp, do đó mùi của nó cũng sẽ có thể có đôi chút khác biệt.

Tinh dầu khuynh diệp là gì
Tinh dầu khuynh diệp là gì

Lá khuynh diệp sẽ được đem đi sấy thật khô, sau đó nghiền nát và đem đi chưng để thu tinh dầu khuynh diệp. Cineole (hay eucalyptol là thành phần chính của loại tinh dầu này, có công dụng giảm đau, kháng viêm, tạo mùi thơm, chống nhiễm trùng, vết thương, cảm lạnh và đau nhức. Do đó, tinh dầu khuynh diệp được xem là một loại thuốc đến từ thiên nhiên không thể thiếu trong các gia đình.

2. Công dụng bất ngờ của tinh dầu khuynh diệp và lưu ý cần biết

Sau khi đã hiểu rõ tinh dầu khuynh diệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu loại tinh dầu này có những công dụng gì nhé!

2.1. Tinh dầu khuynh diệp dùng để làm gì?

2.1.1. Làm thông xoang

Với những người bị viêm xoang hay tắc nghẽn xoang, để giảm bớt sự khó chịu và thông hơi mũi, bạn hãy xông hơi bằng tinh dầu khuynh diệp, giúp hạn chế tắc nghẽn nhờ dầu phản ứng với màng nhầy trong mũi làm giảm quá trình bài tiết chất nhầy.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 bát nước nóng, nhỏ 1 – 2 giọt dầu khuynh diệp và xông hơi bằng cách hít sâu, nên đứng cách bát nước khoảng 1 cánh tay trở lên và trùm khăn để hơi nước tập trung vào mũi. Khi xông hơi, bạn hãy hít sâu nhiều lần cho tới khi nước nguội hoặc khoảng 5 cho đến 10 phút. Lưu ý rằng đặc tính dầu khuynh diệp vô cùng mạnh, do đó khi xông bạn chỉ nên cho 1 đến 2 giọt.

Làm thông xoang khi bị tắc mũi
Làm thông xoang khi bị tắc mũi

2.1.2. Tinh thần minh mẫn và chống căng thẳng

Đường thở của bạn sẽ trở nên thông thoáng nhờ tinh dầu khuynh diệp, từ đó oxy vào phổi nhiều hơn, giúp năng lượng được tăng cường và tinh thần thêm minh mẫn. Vì vậy, để lấy lại sự tập trung, bạn chỉ cần vẩy 5 giọt tinh dầu ở nhà hoặc nơi làm việc.

Bên cạnh đó, các giác quan của bạn sẽ được tiếp thêm sinh lực và được đánh thức khi tiếp xúc với tinh dầu khuynh diệp, giúp bạn xoa dịu tinh thần. Bạn chỉ cần cho từ 5 – 10 giọt tinh dầu khuynh diệp vào bình xịt và xịt vào vách phòng tắm, sau đó bật nước nóng vòi hoa sen và để nước bay hơi lên, sau đó bước vào xông.

2.1.3. Giảm ho và đau đầu

Nếu bạn bị ho liên tục khi ốm và cảm lạnh, bạn có thể dùng tinh dầu khuynh diệp để giảm ho. Bởi trong tinh dầu khuynh diệp có chất eucalyptol hoạt động  giúp giảm họ và thông mũi tự nhiên nhờ phân hủy đờm, chất nhầy giúp đường thở mở rộng hơn. Bạn chỉ cần cho khoảng 2 giọt tinh dầu khuynh diệp vào bát nước nóng, sau đó xông hơi, hít thở sâu nhiều lần tới khi cảm thấy thoải mái.

Dùng tinh dầu khuynh diệp trị ho
Dùng tinh dầu khuynh diệp trị ho

Tinh dầu khuynh diệp giúp giảm bớt đau đầu và giãn cơ mặt trong trường hợp căng thẳng. Bạn có thể lấy một miếng vải sạch để ẩm và nhỏ một vài giọt tinh dầu khuynh diệp, sau đó bôi lên trán, chú ý vào sau gáy và thái dương để giảm bớt đau đầu.

2.1.4. Giảm đau khớp và đau cơ

Tinh dầu khuynh diệp nhờ lợi ích chống viêm nên giúp bạn giảm đau cơ bắp do bị đau mãn tính do bệnh lý như khuỷu tay quần vợt hoặc chứng ống cổ tay, hoặc khi tập luyện bị đau nhức. Bạn chỉ cần dùng 1 – 2 giọt dầu khuynh diệp bôi lên vùng đau, sau đó massage theo chuyển động tròn, bạn sẽ cảm thấy bớt đau khi vùng xoa ấm nóng.

2.1.5. Cải thiện hơi thở nặng mùi

Thay vì sử dụng nước súc miệng, bạn cũng có thể dùng tinh dầu khuynh diệp để chống lại hơi thở có mùi nhờ đặc tính kháng khuẩn có trong tinh dầu. Bạn chỉ cần cho vào cốc nước 1 – 2 giọt tinh dầu, sau đó súc miệng và nhổ hết ra ngoài, chú ý không nên ăn và nuốt dầu khuynh diệp.

Cải thiện hơi thở nặng mùi và sức khỏe răng miệng
Cải thiện hơi thở nặng mùi và sức khỏe răng miệng

Bên cạnh có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, tinh dầu khuynh diệp còn có tác dụng chống viêm, làm giảm vi khuẩn gây nên viêm lợi, sâu răng, hôi miệng hay những vấn đề khác. Bởi vậy, trên các sản phẩm như nước súc miệng, kem đánh răng hay kẹo cao su thường có thành phần là lá khuynh diệp.

2.1.6. Cải thiện da đầu

Ngoài vấn đề về sức khỏe, bạn có thể dùng tinh dầu khuynh diệp cho mái tóc, chống gàu, kích thích da đầu, giúp tóc cải thiện độ đàn hồi. Bạn chỉ cần thêm vào dầu gội 1 giọt dầu khuynh diệp, sau đó gội đầu như bình thường.

Còn nếu bạn muốn dùng tinh dầu khuynh diệp để trị gàu, bạn trộn hai thìa canh dầu dừa với 2 – 4 giọt tinh dầu, sau đó thoa kỹ lên da đầu, đợi trong 20 phút, cuối cùng gội sạch lại bằng nước và dầu gội.

2.1.7. Dịu vết côn trùng cắn, xua côn trùng và khử trùng không gian

Các vết cắn côn trùng, sâu bọ có thể sử dụng tinh dầu khuynh diệp để khử trùng, kháng khuẩn và ngăn chặn vi khuẩn mới phát triển. Bạn hãy nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu vào miếng bông sạch, sau đó bôi lên vết côn trùng cắn mỗi ngày 2 lần giúp vết thương được chăm sóc tốt hơn.

Nếu bạn có vết xước hay vết cắt, vết bỏng cũng có thể dùng tinh dầu khuynh diệp để vết thương mau lành, chỉ cần cho vào bình xịt 2 cốc nước và 10 giọt tinh dầu, sau đó xịt lên miếng vải ẩm sạch để lau vết thương.

Làm dịu các vết do côn trùng và sâu bọ cắn
Làm dịu các vết do côn trùng và sâu bọ cắn

Dầu khuynh diệp cũng hữu ích nếu bạn bị mụn rộp do vi rút herpes simplex không có dấu hiệu biến mất, nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, loại tinh dầu này có thể chống lại herpes simplex. Dù sao đây cũng là phương pháp tự nhiên truyền thống hữu ích, tuy vậy có thể không hiệu quả bằng các phương pháp trị mụn rộp bài bản.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng tinh dầu khuynh diệp để xua đuổi cppn trùng nếu trong nhà không có hóa chất mạnh, mùi hương của tinh dầu có thể xua đuổi động vật gặm nhấm, bướm đêm, muỗi và gián.

Ngoài ra, với đặc tính kháng nấm, kháng virus và kháng khuẩn, tinh dầu khuynh diệp có thể dùng để khử trùng tại nhà hiệu quá, nhất là khi bạn dị ứng với những hóa chất hóa học mạnh. Bạn chỉ cần pha vài giọt dầu khuynh diệp vào nước, giấm trắng, sau đó lau bề mặt bàn sạch sẽ, giúp kháng khuẩn và khử trùng hiệu quả.

2.1.8. Làm giảm cháy nắng da

Dầu khuynh diệp với đặc tính làm mát tự nhiên, giảm đau và chống viêm, là một lựa chọn lý tưởng để làm dịu những vết cháy nắng, cũng như bảo vệ da khỏi nhiễm trùng.

Bạn chỉ cần cho vài giọt dầu khuynh diệp cùng với nước tinh khiết vào chai xịt, thêm gel lô hội nguyên chất 1 thìa, sau đó lắc đều và xịt lên da để thoa dịu da. Trong những ngày hè oi bức, bạn cũng có thể sử dụng cách này như một loại nước xịt thơm mát.

2.2. Tác dụng phụ của dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng

Tinh dầu khuynh diệp có hoạt tính rất mạnh, đặc biệt khi nó ở dạng cô đặc, nếu đã từng ngửi qua thì chắc chắn bạn sẽ biết điều này. Tinh dầu khuynh diệp cực kỳ độc hại khi nuốt phải hay ăn vào cơ thể, vì vậy bạn nên để xa tinh dầu khỏi tầm tay trẻ em, vật nuôi.

Tuy dầu khuynh diệp có rất nhiều công dụng và lợi ích, tuy nhiên trước khi thoa trực tiếp lên da, bạn nên thoa loãng tinh dầu và tránh những vùng da nhạy cảm như mắt, da mặt, miệng, mũi, tai trong.

Tác dụng phụ của dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng
Tác dụng phụ của dầu khuynh diệp và lưu ý khi sử dụng

Trước khi dùng sản phẩm này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì nó gây ảnh hưởng tới việc chuyển hóa một số loại thuốc, ví dụ như thuốc trị cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Bạn cũng không nên dùng tinh dầu cho trẻ em dưới 6 tuổi làm thuốc uống, trẻ em dưới 2 tuổi không nên thoa dầu lên mũi hay mặt, đối tượng không nên dùng tinh dầu khuynh diệp cũng gồm phụ nữ mang thai và cho con bú.

Trên đây là khái niệm tinh dầu khuynh diệp là gì và công dụng cũng như một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp. Dầu khuynh diệp có rất nhiều công dụng khác nhau, tiêu biểu được sử dụng để trị ho, đau đầu, cảm lạnh, đau nhức cơ bắp, kháng khuẩn và chống viêm… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tinh dầu, bạn nên pha loãng và tránh để vật nuôi, trẻ em tiếp xúc trực tiếp với tinh dầu nhé!

Shirataki noodles là gì?

Shirataki noodles hay bún nưa là một thực phẩm có cực kỳ ít calo, đặc biệt thích hợp cho người giảm cân và ăn kiêng. Vậy Shirataki noodles là gì? Truy cập bài viết bên dưới để biết được thông tin về món ăn nổi tiếng của Nhật Bản này nhé!

Shirataki noodles là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.