close
cách
cách cách cách cách cách

Tinh dầu Argan là gì? Công dụng của tinh dầu Argan – vàng lỏng Morocco

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi loại tinh dầu luôn có công dụng và cách dùng riêng, có nhiều loại phục vụ cho mục đích làm đẹp của chị em phụ nữ. Trong đó, có một loại tinh dầu được xem là thần dược trong việc làm đẹp chính là Argan. Trong loại tinh dầu này có nhiều vitamin E, acid béo và chất chống oxy hóa cần thiết. Vậy tinh dầu Argan là gì? Tinh dầu Argan có những công dụng nào nổi bật? Cùng tìm hiểu các công dụng của tinh dầu Argan qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tinh dầu Argan là gì? Vàng lỏng đến từ Ma-rốc

Tinh dầu Argan hay dầu Argan là loại tinh dầu được lấy từ cây Argan, loại cây này chỉ sinh sống ở phía Tây Nam của Morocco (Ma-rốc). Để sản xuất ra 1 lít dầu Argan, ta cần 100kg quả Argan và cây Argan chỉ cho quả khi sống đến 30 – 50 tuổi, cũng chính vì lý do này mà tinh dầu Argan rất quý hiếm.

Tìm hiểu tinh dầu Argan là gì
Tìm hiểu tinh dầu Argan là gì

Người dân địa phương thường sản xuất tinh dầu Argan theo truyền thống bằng cách phơi quả Argan dưới ánh nắng cho khô, sau đó bỏ phần thịt quả và tách lấy hạt Argan. Tại một số nơi ở Ma-rốc, người ta còn đưa quả Argan cho dê ăn và lấy hạt từ phân của chúng, sau đó hạt này sẽ được rang qua, sau khi nguội chúng sẽ được nghiền nát và ép lấy dầu. Sau khi ép xong, dầu sẽ được rây lọc thu được tinh dầu Argan bảo quản trong lọ kín, phần còn lại là tinh bột màu nâu sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

Dầu Argan có màu vàng sáng bóng, màu trong như hổ phách, thơm nhẹ, do đó được mệnh danh là “vàng lỏng” của xứ Ma-rốc. Ngoài việc sử dụng để nấu ăn, làm salad, dầu Argan còn tốt cho sức khỏe, có tác dụng trong việc làm đẹp, chăm sóc da và tóc.

2. Dầu Argan có công dụng thế nào đối với sức khỏe và làm đẹp?

Sau khi đã biết được tinh dầu Argan là gì, chúng ta cùng tìm hiểu loại tinh dầu này có những công dụng nào nhé!

2.1. Dầu Argan có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Trong Argan có nhiều thành phần như axit béo, vitamin E dồi dào và nhiều hợp chất Phenolic, chất chống oxy hóa, là dưỡng chất cần thiết cho da, tóc và chăm sóc sức khỏe. Nhờ những thành phần của mình, dầu Argan có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Dầu Argan có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe
Dầu Argan có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

2.1.1. Chống viêm và chống oxy hóa

Dầu Argan có công dụng chống viêm và chống oxy hóa nhờ chứa các hợp chất Phenolic khác trong. Vitamin E có trong dầu Argan cũng đóng vai trò là chất oxy hóa mạnh, tan trong chất béo và giảm thiểu các gốc tự do làm hại tế bào trong cơ thể.

Bên cạnh đó, dầu Argan còn có Melatonin, CoQ10, Sterol thực vật giúp cơ thể chống lại các chất chống oxy hóa. Mọi người có thể giảm viêm do nhiễm trùng hoặc chấn thương bằng cách bôi dầu trực tiếp lên da.

2.1.2. Dầu Argan giúp tim mạch tăng cường sức khỏe

Axit oleic có nhiều trong dầu Argan, là chất béo không bão hòa đơn, đây cũng là chất có nhiều trong dầu oliu hay bơ có vai trò tăng cường sức khỏe cho tim mạch, bảo vệ tim mạch đáng kể.

Thông qua tác động tới những mức độ chống oxy hóa trong máu, dầu Argan có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng những hợp chất có trong dầu Argan có tác dụng giảm cholesterol, nhất là những cholesterol xấu như LDL và gia tăng hàm lượng chất oxy hóa có trong máu.

Dầu Argan giúp tim mạch tăng cường sức khỏe
Dầu Argan giúp tim mạch tăng cường sức khỏe

2.1.3. Hạ huyết áp

Dầu Argan còn có công dụng tuyệt vời khác là giúp mức huyết áp tối ưu nhất và giảm khả năng huyết áp tăng cao nhờ chất chống oxy hóa, thích hợp dùng cho những người bệnh cao huyết áp. Một nghiên cứu chứng minh tinh dầu Argan giảm huyết áp trương 31% và huyết áp thu 29%.

Với những người bệnh tiểu đường và chuyển hóa thường gặp bất thường, cũng như huyết áp không ổn định, có thể dùng dầu Argan giảm huyết áp nhờ hợp chất phenol, tocopherols, axit béo không bão hòa.

Bạn có thể dùng dầu Argan để nấu ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chọn mua dầu Argan, bạn nên mua loại được làm 100% nguyên chất nhé! Ngoài nấu ăn, bạn có thể dùng dầu Argan trộn bơ hạnh nhân mật ong, trộn salad hoặc ăn với bánh mì…

2.1.4. Ngăn ngừa các bệnh khác

Một nghiên cứu chỉ ra rằng dầu Argan có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường rất tốt, nhờ có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao, dầu Argan giảm thiểu tình trạng kháng insulin.

Ngăn ngừa các bệnh về ung thư
Ngăn ngừa các bệnh về ung thư

Ngoài ra, dầu Argan còn có tác dụng khiến tế bào ung thư phát triển và sinh sản chậm hơn nhờ trong dầu chứa hợp chất polyphenolic, khiến tế bào ung thư tuyến tiền liệt ức chế sự phát triển tới 50%. Loại dầu này có có khả năng khiến các tế bào ung thư ruột kết và ung thư vú bị tiêu diệt nhanh hơn.

2.2. Công dụng của tinh dầu Argan là gì trong làm đẹp?

Dầu Argan có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho làn da, giúp làm đẹp và trị mụn, trị rạn.

2.2.1. Cấp ẩm cho da

Dầu Argan giúp làn da tăng cường được độ ẩm đáng kể nhờ thành phần giàu vitamin E, tránh cho da mất nước hay bị khô, đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ. Bạn hãy thêm vài giọt tinh dầu Argan vào quá trình chăm sóc da hàng ngày để khóa ẩm, lưu ý là cần dùng loại nguyên chất 100% nhé!

2.2.2. Giảm nếp nhăn

Làn da của bạn sẽ trẻ trung hơn nhờ các dưỡng chất có trong dầu Argan, giảm thiểu nếp nhăn đáng kể. Khi bước qua tuổi 30, làn da của bạn sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn khi mất đi collagen và elastin. Vì vậy, bạn có thể dùng dầu Argan để làm giảm nếp nhăn trên da, nhất là những phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Giảm nếp nhăn bằng tinh dầu Argan
Giảm nếp nhăn bằng tinh dầu Argan

2.2.3. Trị rạn hiệu quả

Sau khi sinh con hoặc tăng cân quá nhanh, làn da của chị em phụ nữ thường bị rạn, chùng da và khô da ở vùng bụng, đùi. Trong dầu Argan có nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa, cải thiện tình trạng rạn da, giúp da tăng độ đàn hồi. Mỗi ngày, bạn hãy dùng dầu Argan để massage vùng đùi và bụng, giúp da mềm mại, mịn màng hơn. Tinh dầu Argan chiết xuất từ thiên nhiên nên các mẹ bầu đều có thể sử dụng.

2.2.4. Trị mụn với dầu Argan

Bạn có thể sử dụng tinh dầu Argan để dưỡng da, kiểm soát tình trạng da dễ nổi mụn, nhờn rít. Dầu Argan có công dụng giảm mụn và kiềm dầu hữu hiệu. Khi sử dụng tinh dầu Argan mỗi ngày 2 lần bôi lên ra, sau 4 tuần, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt, lỗ chân lông thu nhỏ, lượng bã nhờn giảm và mụn trứng cá cũng giảm thiểu. Để thực hiện, bạn dùng miếng bông thấm dầu Argan, sau đó bôi và massage khắp mặt, cuối cùng rửa sạch bằng nước lạnh.

2.3. Dầu Argan dưỡng tóc

2.3.1. Thay thế dầu xả và giảm gàu

Tinh dầu Argan rất phù hợp để ủ tóc vì có tính chất dưỡng ẩm, phân tử của dầu Argan rất nhỏ nên dễ dàng thẩm thấu vào biểu bì tóc, giúp tóc suôn hơn, mềm hơn và giảm thiểu xơ rối.

Dầu Argan dưỡng tóc giúp tóc suôn mượt
Dầu Argan dưỡng tóc giúp tóc suôn mượt

Ngoài ra, nếu bạn gặp tình trạng nhiều gàu hoặc da đầu hay bong tróc thì nên sử dụng dầu Argan để giảm thiểu tình trạng này. Bạn chỉ cần dùng một vài giọt dầu vào lòng bàn tay, sau đó massage nhẹ nhàng vùng da đầu để lưu thông máu hiệu quả. Dầu Argan không làm tắc nghẽn nang tóc và có lợi ích chống viêm nên bạn có thể bôi dầu Argan nên da đầu, ủ bằng khăn sau đó xả sạch vào sáng hôm sau.

2.3.2. Bảo vệ tóc óng mượt

Axit béo và vitamin E có trong dầu Argan giúp bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ cao bởi các dụng cụ tạo kiểu như sấy, uốn, duỗi,... Vì vậy, trước khi tạo kiểu, bạn hãy thoa vài giọt tinh dầu lên tóc trước nhé!

Dầu Argan không để lại dầu thừa trên tóc như dầu oliu hay dầu dừa, do đó khi dùng dầu này để dưỡng tóc, bạn sẽ không lo tóc bóng dầu và bết dính quá mức. Bên cạnh đó, dầu Argan còn có tác dụng làm bóng tóc, nếu tóc khô thì hãy thoa dầu tập trung vào ngọn tóc, đặc biệt là khi tạo kiểu.

2.3.3. Kích thích mọc tóc

Trong dầu Argan có nhiều phenol, giúp hỗ trợ điều trị tình trạng rụng tóc và có khả năng thúc đẩy tóc mới phát triển tốt hơn. Để giúp tóc mọc nhanh hơn và kích thích mọc tóc, bạn có thể bôi một ít dầu Argan lên chỗ da đầu bị rụng tóc hàng ngày.

Kích thích mọc tóc hiệu quả
Kích thích mọc tóc hiệu quả

Bạn hãy yên tâm vì dầu Argan thấm thấu rất nhanh, không khiến tóc bết, dưỡng tóc bóng mượt và giảm các bệnh về da đầu, mái tóc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tinh dầu Argan là gì và những công dụng tuyệt vời của loại tinh dầu này. Tinh dầu Argan có nhiều công dụng cho sức khỏe, làn da và mái tóc, là một trong những loại tinh dầu làm đẹp hữu hiệu, thích hợp cho nhiều đối tượng sử dụng. Phụ thuộc vào thể tích và loại dầu Argan, giá bán sẽ khác nhau, trung bình khoảng 870.000 đồng/lít và 80.000 đồng/50ml.

Tinh dầu khuynh diệp là gì?

Tinh dầu khuynh diệp có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy tinh dầu khuynh diệp là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu về tinh dầu khuynh diệp và công dụng của loại tinh dầu này nhé!

Tinh dầu khuynh diệp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.