close
cách
cách cách cách cách cách

Tinh bột kháng là gì? Công dụng chính của tinh bột kháng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tinh bột kháng là một trong số loại tinh bột khi đi qua ruột non không được tiêu hoá và có đặc tính giống với chất xơ hoà tan. Loại tinh bột này có lợi cho sức khoẻ với những nghiên cứu ở người. Cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm tinh bột kháng là gì và công dụng lợi ích của nó qua bài viết sau.

1. Tìm hiểu chung về tinh bột kháng

1.1. Tinh bột kháng là gì bạn có biết?

Trong chế độ ăn uống của chúng ra hầu hết những carbohydrate đều là tinh bột. Tinh bột được hiểu là chuỗi glucose dài được tìm thấy trong khoai tây, ngũ cốc, những thực phẩm khác nhau. Mặc dù vật các loại tinh bột này không phải toàn bộ có thể tiêu hoá được. Còn có một loại tinh bột không bị biến đổi khi đi qua đường tiêu hoá. Còn nói dễ hiểu hơn là việc bị tiêu hoá nó có khả năng chống loại, loại tinh này có tên là tinh bột kháng hay tên đầy đủ là tinh bột đề kháng, chức năng của nó tương tự như chất xơ hoà tan.

Tinh bột kháng là gì
Tinh bột kháng là gì

Có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ khi ăn một số loại tinh bột này. Nó có vai trò làm tăng lượng lợi khuẩn trong ruột để hỗ trợ tăng cường tiêu hoá giảm viêm. Nhiều nhà khoa học cũng đã cho thực hiện việc nghiên cứu để quá trình trao đổi chất với khả năng thúc đẩy, đái tháo đường tuýp 2 với giảm nguy cơ béo phì của tinh bột kháng.

1.2. Phân loại tinh bột kháng

Loại 1 là tinh bột kháng có trong những loại hạt, ngũ cốc, cây họ đậu có vai trò sự hấp thu đường, ức chế tiêu hoá vì những tế bào dạng sợi được bao quanh bởi chúng.

Loại 2 là xuất hiện trong một số loại thực phẩm giàu tinh bột như chuối xanh, khoai tây tươi. Có hàm lượng amylose khá cao của tinh bột trong hai thực phẩm này nên tiêu hoá bị khó. mặc dù vậy khi ăn chuối chín hay khoai tây đã qua chế biến thì chúng lại được tiêu hoá dễ dàng.

Loại 3 là tinh bột kháng được hình thành từ một số loại thực phẩm giàu tinh bột như banhs mì, gạo, đậu, khoai tây được làm lạnh sau khi nấu chính. Tinh bột được biến dễ tiêu hoá sau quá trình làm lạnh thành tinh bột kháng ngược dòng với cái tên đó.

Phân loại tinh bột kháng
Phân loại tinh bột kháng

Loại 4 là loại tinh bột kháng được làm qua phương pháp tổng hợp hoá học có tên là bột đề kháng nhân tạo.

Mặc dù vậy không hề đơn giản về phân loại này vì một số đề kháng khác nhau trong một số loại tinh bột cùng với một số loại thực phẩm có thể tồn tại. Bên cạnh đó vào các chế biến lượng tinh bột, chế biến thực phẩm tuỳ thuộc cũng có sự khác nhau về thay đổi. Chẳng hạn lượng tinh bột kháng sẽ giảm đi khỉ chuối xanh chuyển sang chuối xính lượng tinh bột lúc này trở thành lượng thông thường.

1.3. Cơ chế hoạt động tinh bột kháng

Loại tinh bột này có chức năng tốt cho hệ tiêu hoà vi vai trò của chúng như các chất lên men hay chất xơ hoà tan. Chúng dễ dàng đi qua ruột non và dạ dạy do kháng tiêu hoá và đại tràng là điểm đến cuối cùng. Tại vị trí này các vi khuẩn đường ruột có lợi được nuôi khi trở thành nguồn năng lượng.

Vi khuẩn tại ruột già tiêu hoá các loại thực phẩm chứa tinh bột kháng bao gồm trong đó butyrate khi được biến thành axit béo chuỗi ngắn. Chất bổ trợ bổ sung đường ruột ưa thích đối với những tế bào lót đại tràng đó là Butyrate vì thế loại tinh bột này còn nuôi tế bào trong ruột già bạn một cách trực tiếp mà còn làm thức ăn cho lợi khuẩn. Mặc dù vây mọi người tước khi đưa bất kỳ một đề xuất nào đối với butyrate dành cho sức khoẻ con người vẫn cần sự chính xác của nghiên cứu.

Bên cạnh đó trong ruột già sử dụng đến đối với các tế bào đó thì mạch máu đi đến với những axit béo chuỗi ngắn, còn lại trong cơ thể có gan và có vai trò nhất định.

Cơ chế hoạt động
Cơ chế hoạt động

2. Những công dụng chính của tinh bột kháng

2.1. Đồng hành trong hệ tiêu hoá

Loại tinh bột kháng có vai trò giảm viêm, giảm độ pH, tạo ra nhiều sự có ích của thay đổi làm nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm đi làm làm gây tử vong trên toàn cầu là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó trong điều trị những rối loạn tiêu hoá khác nhau với sự hỗ trợ như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, tiêu chảy hay viêm túi thừa.

2.2. Trao đổi chất được thúc đẩy

Tinh bột kháng làm đường huyết giảm, cường độ nhạy insulin tăng và quá trình trao đổi chất được cải thiện. Có thể thấy độ cải thiện độ nhạy insulin trong một số nghiên cứu nh\ phản ứng nhạy bén với insulin trong cách tế bào đó. Trong việc giảm mức đường huyết sau bữa ăn nó cũng khá hiệu quả đối với loại tinh bột này đem lại hiệu ứng với bữa ăn thứ hai. Đồng nghĩa với việc trong bữa ăn nếu bạn ăn chúng thì việc ăn bữa trưa đường huyết được giảm thật bất ngờ đúng không.

Thúc đẩy trao đổi chất
Thúc đẩy trao đổi chất

Cũng khá ân tượng với sự chuyển hoá glucose của insulin được tác động lên chúng. Thấy được sự cải thiện trong một số nghiên cứu nên 33 đến 50% với độ nhạy insulin đó loại tinh bột này sau 4 tuần tiêu thụ 15 đến 30g mỗi ngày. Nguyên nhân chủ yếu gây ra một vài bệnh nghiêm trọng với độ nhạy của kháng insulin cùng insulin thấp. Trong đó có đái tháo đường tuýp 2, hội chứng chuyển hoá, bệnh ALzheimer, bệnh tim mạch.

Bằng việc giảm lượng đường trong máu cùng với độ nhạy insulin được cải thiện, các bệnh mạn tính bạn có thể tránh và chất lượng cuộc sống được cải thiện. Mặc dù vậy tuỳ thuộc vào mỗi liều lượng, từng cá nhân cùng việc sử dụng loại tinh bột nào mới quyết định đến hiệu quả.

2.3. Giảm cơn thèm ăn

So với tinh bột thường thì tinh bột kháng có ít calo hơn. Khi so sánh thì trong 1g thực phẩm tình bột thường  nhiều gấp đôi khi tinh bột kháng chỉ có 2 calo do đó thì càng chứa nhiều tinh bột kháng trong thực phẩm thì sẽ chứa ít calo hơn. Việc bổ sung chất xơ gan hoà tan trong một số nghiên cứu có thể góp phần làm giảm cân chủ yếu qua việc làm giảm sự thèm ăn hay tăng cảm giác no lâu hơn. 

Tác dụng tương tự với người bạn của tiêu hoá vì nó không khác gì với chất xơ hoà tan. Chúng có thể làm cảm giác no được lâu hơn khi thêm vào các bữa ăn, hỗ trợ ta ăn ít calo lại tốt cho việc giảm cân. Tuy đây là khía cạnh nhỏ của tinh bột kháng nhưng cũng không nên phụ thuộc quá cho mục tiêu giảm cân của mình đâu nhé.

Giảm cơn thèm ăn
Giảm cơn thèm ăn

3. Bật mí cách thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn uống

Cách sử dụng gồm 2 cách đó là dùng thực phẩm bổ sung hoặc dùng thức ăn. 

Hàm lượng tinh bột kháng có chứa rất nhiều trong khoai tây nấu chín, khoai tây sống, các loại đậu, chuối xanh, yến mạch nguyên chất, hạt điều. Mặc dù vậy nhiều người đáng ăn chế độ ít carbohydrate băn khoăn vì chúng có giàu chất này. Một điều tốt hơn bạn có thể thấy là bạn vẫn có thể hấp thụ lượng carbohydrate thấp với thực phẩm này trong khoảng 50 cho tới 150g.

Cách thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn
Cách thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn

Bên cạnh đó bạn cũng không cần bắt buộc ăn các thực phẩm đó, bạn cũng có thể sử dụng loại giá thành rẻ hơn như tinh bột khoai tây sống. Sẽ có chứa khoảng 8g tinh bột kháng trong mỗi muỗng canh tinh bột khoai tây sống và hầu như không có chứa carbohydrate. bạn có thể rắc lên thức ăn, xay với sinh tố, hoà tan trong nước vì nó không có mùi vị.

Hãy sử dụng từng ít một trong thời gian đầu với liều lượng từ từ theo thể trạng của mình nếu không sẽ có thể làm khó chịu đầy hơi. Ngoài ra mỗi ngày cơ thể bạn chỉ hấp thụ 50 đến 60g, sẽ bị đào thải với lượng dư còn lại. Để bắt đầu sinh sản cơ thể cần 2 tới 4 tuần và lượng axit béo chuỗi ngắn tăng cường hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm tinh bột kháng là gì và những thắc mắc xoay quanh loại tinh bột này. Nếu cảm thấy nó hữu ích hãy bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nhưng cần cân nhắc liều lượng để tránh bị tác dụng phụ nhé.

Bột diệp lục là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin bột diệp lục là gì và có những công dụng như thế nào cho sức khoẻ con người? Cùng nắm rõ hơn trong bài viết được bật mí bên dưới đây nhé bạn!

Bột diệp lục là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.