close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm việc làm thêm và những điều khi tìm việc làm thêm cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tìm việc làm luôn là chủ để được mọi người quan tâm hiện nay đặc biệt là đối với những người có nhiều thời gian rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập. Vậy việc làm thêm là gì? làm thế nào để tìm được công việc làm thêm hiệu quả? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu những điều bạn nên biết về việc làm thêm qua bài viết sau.

1. Tổng quan về việc làm thêm

Ngoài công việc toàn thời gian hàng ngày thì việc làm thêm cũng là hình thức việc làm được nhắc đến nhiều nhất hiện nay. Việc làm thêm là công việc không chính thức, không phải công việc cố định, thời gian làm việc khoảng 3 đến 5 tiếng một ngày haowjc cũng có thể ít hơn. Hiện nay nhiều người gọi việc làm thêm với cái tên khác việc làm part time- bán thời gian đây là các công việc đa dạng ngành nghề, có những việc làm bạn có thể làm tại nhà bạn có thể lựa chọn môi trường và công việc mà bạn mong muốn. 

Việc làm thêm

Việc làm thêm

Tại các thành phố lớn ngưu Hà Nội, Hồ Chí Minh có nhiều cửa hàng, dịch vụ phục vụ cho nhu cầu đời sống. Vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm thêm cũng rất nhiều. Để tìm được công việc làm thêm phù hợp với nhu cầu, thời gian của bạn cũng không phải quá khó khăn. 

2. Các vị trí, công việc làm thêm phổ biến

Công việc làm thêm cũng đa dạng ngành nghề, lĩnh vực như công việc toàn thời gian. Các loại việc làm thêm phổ biến như:

2.1 Việc làm thêm tại nhà

Việc làm thêm tại nhà được nhiều người lựa chọn như một công việc thứ 2 để kiếm thêm thu nhập bên cạnh công việc chính hàng ngày. Đặc biệt việc làm thêm tại nhà được nhiều bà mẹ bỉm sữa hoặc nhân viên văn phòng lựa chọn vò họ có thể chủ động sắp xếp thời gian của mình và cân đối được với công việc hàng ngày. 

Việc làm thêm tại nhà không cần phải đi đến công ty mà vẫn có thể hoàn thành công việc giúp bạn tận dụng được khoảng thời gian rảnh rỗi kiếm thêm thu nhập mà vẫn có thể đảm bảo được công việc gia đình. 

Những công việc làm thêm tại nhà vieclam123.vn gợi ý cho bạn:

  • Làm kế toán tại nhà: Những bạn có kinh nghiệm và kiến thức về kế toán thì đây là công việc nhận sổ sách kế toán làm tại nhà từ các công ty nhỏ, các cửa hàng là lựa chọn phù hợp. Đây cũng là công việc các dân văn phòng thường làm thêm tại nhà phổ biến.

  • Dịch thuật tại nhà: Những bạn có khả năng ngoại ngữ có thể nhận những giấy tờ dịch thuật tại nhà. Mức lương của công việc này cũng rất cao và lại có thể nâng cao được vốn kiến thức phát triển ngôn ngữ của bạn.

  • Viết content tại nhà: Nếu bạn có năng khiếu trong việc viết lách thì công việc sáng tại, viết nội dung rất phù hợp cho bạn. Với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, bán hàng trực tuyến nhu cầu số lượng bài viết quảng cáo sản phẩm cũng càng nhiều, các cửa hàng, công ty tuyển cộng tác viên viết bài content liên tục. Bạn cũng có thể phát triển trong lĩnh vực này, thu nhập cũng sẽ dựa theo số từ và nội dung bài viết của bạn.

  • Bán hàng online: Đây là hình thức việc làm tại nhà được nhiều mẹ bỉm sữa hoặc sinh viên lựa chọn. Công việc bán hàng trực tuyến rất phù hợp với các bạn đam mê kinh doanh mà không cần bỏ nhiều vốn, cũng không lo ôm hàng. Các mặt hàng bán online rất đa dạng từ quần áo, đồ gia dụng đến đồ ăn… Công việc bán hàng online khá đơn giản, không yêu cầu nhiều về kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm.

Nếu các bạn muốn tăng cơ hội tìm việc làm thêm tại nhà thì các bạn nên tham khảo bài viết này của chúng tôi về cách viết CV làm thêm tại nhà.

2.2. Việc làm thêm tại cửa hàng, công ty.

Các cửa hàng, công ty có nhu cầu tuyển nhân viên làm thêm ở các vị trí rất nhiều, việc làm thêm part time theo giờ và phù hợp với cả các bạn sinh viên.

Các việc làm thêm tại cửa hàng như:

Việc làm thêm tại công ty

Việc làm thêm tại công ty

  • Việc làm bán hàng: Công việc này được các bạn sinh viên lựa chọn rất nhiều. Bán hàng tại các cửa hàng quần áo, mỹ phẩm, trang sức,...  Đây là công việc không yêu cầu cao và cũng không quá khó. Có thể đăng ký làm việc theo ca, theo giờ làm phù hợp với thời gian biểu của bạn mà mức thu nhập của công việc này cũng được tính theo giờ làm và một số nơi sẽ có tiền thưởng doanh số cho bạn. 

  • Việc làm thu ngân: Công việc thu ngân tại các quán ăn, cửa hàng, siêu thị,... có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều. Công việc này liên quan đến sổ sách, tính tiền không vất vả chỉ cần bạn chăm chỉ, cẩn thận và có khả năng về kinh tế là có thể ứng tuyển vào vị trí thu ngân dễ dàng.

  • Công việc phục vụ: Công việc phục vụ yêu cầu sức khỏe và sự năng động vì vậy phù hợp với những bạn sinh viên có thể di chuyển nhiều và có ngoại hình cũng là một lợi thế.

3. Những đối tượng phù hợp với công việc làm thêm

Công việc làm thêm rất đa dạng ngành nghề, tuy nhiên nhưng đối tượng nào thì phù hợp với việc làm thêm?

  • Sinh viên Đại học: Đầu tiên đố là sinh viên tại các trường Đại học muốn kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình. Đây là nguồn nhân lực dồi dào nhất cho các công việc làm thêm. Thời gian học của các sinh viên ở mức độ trung bình, hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thời gian đi làm thêm các công việc mà không ảnh hưởng đến việc học. Ngoài việc kiếm thêm thu nhập cho chính mình thì các bạn sinh viên qua việc làm thêm cũng sẽ tích lũy cho mình được những kinh nghiệm làm hành trang cho sau này, có thêm những hiểu viết và trải nghiệm thực tế để tự tin hơn sau khi ra trường.

  • Mẹ bỉm sữa: Các bà mẹ có một khoảng thời gian 6 tháng nghỉ chế độ tuy nhiên ngoài tiền trợ cấp thì việc làm thêm tại nhà giúp họ chi trả được thêm các khoản mà lại có thể tìm thấy niềm vui trong chính những công việc này.

  • Nhân viên văn phòng: Hiện nay đa số các nhân viên văn phòng đều làm việc giờ hành chính vậy thì sẽ còn 1 khoảng thời gian buổi tối rảnh rỗi. Vì vậy bạn có thể tìm kiếm việc làm thêm phù hợp tại nhà hoặc tại các cửa hàng để kiếm thêm tiền mà vẫn đảm bảo được công việc chính hàng ngày.

  • Những người muốn kiếm thêm thu nhập: Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội thì nhu cầu cuộc sống  của con người cũng cao hơn. Vậy nên ngoài mức thu nhập chính thì nhiều người muốn kiếm thêm thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện bản thân thì công việc làm thêm là lựa chọn tốt nhất của họ.

4. Cách tìm việc làm thêm nhanh nhất

Một số cách tìm việc làm thêm hiệu quả bạn nên biết:

4.1 Tìm việc làm thêm theo phương pháp truyền thống

Phương pháp truyền thống là bạn có thể tìm việc làm thêm qua các mối quan hệ bạn bè, người thân giới thiệu. Đây là cách giúp bạn tìm được công việc làm khác cao hơn nữa phương pháp này cũng giúp mở rộng các mối quan hệ và nhanh chóng tìm được công việc uy tín, chất lượng.

4.2 Tìm việc trực tuyến

Internet phát triển giúp cho việc tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn. Tìm việc trên mạng là kho tuyển dụng việc làm thêm rộng lớn cho các bạn lựa chọn. Có rất nhiều trang tuyển dụng trực tuyến việc làm thêm như vieclam123.vn dễ dàng tìm kiếm và sử dụng. Đặc biệt bạn còn có thể đăng tải CV làm thêm miễn phí để các nhà tuyển dụng có thể tìm đến bạn.

Cách tìm việc làm thêm

Cách tìm việc làm thêm

4.3. Chủ động tìm đến các công ty, cửa hàng

Chủ động tìm kiếm các thông tin tuyển dụng ở các công ty và cửa hàng mà bạn mong muốn đi làm. Hoặc đến hỏi trực tiếp chủ cửa hàng và xin làm thêm cũng là một cách tìm, việc làm thêm. Tuy nhiên phương pháp này sẽ khá mất thời gian và tỷ lệ thành công tìm được việc cũng không cao. 

4.4. Qua các trang mạng xã hội.

Facebook là trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Ngoài ra đây cũng là một trang thông tin tuyển dụng bạn đã biết chưa? Các Hội nhóm tìm việc làm thêm trên các trang mạng xã hội rất nhiều, mở ra cơ hội việc làm cho các ứng viên. 

Các group này cũng không mất phí cho người tìm việc. Tuy nhiên bạn nên chọn lọc và tìm hiểu các thông tin kỹ tránh những công việc lừa đảo và thông tin không chính thống.

5. Mức lương của các công việc làm thêm.

Không giống acsc công việc cố định hàng ngày có mức lương cứng, việc làm thêm sẽ có mức lương tùy theo công việc, thời gian và chất lượng sản phẩm của bạn. Tuy mức lương mà việc làm thêm mang lại sẽ ít hơn công việc chính, nhưng số tiền đó sẽ đúng với khả năng, công sức mà bạn bỏ ra. 

Đối với các công việc làm thêm tại cửa hàng, công ty thì mức lương sẽ ở khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/ giờ. Cũng có thể cao hơn phụ thuộc vào loại công việc và quy mô công ty.

6. Những ưu điểm và nhược điểm của việc làm thêm.

6.1 Ưu điểm của việc làm thêm

Không thể không công nhận là việc làm thêm giúp bạn tăng thu nhập cho cuộc sống. Dù không nhiều nhưng cũng sẽ giúp bạn có thêm một khoản chi tiêu hàng ngày phù hợp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra việc làm thêm cũng giúp bạn trau dồi, tích lũy thêm kinh nghiệm bản thân. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên thì đây chính là cơ hội được trải nghiệm các công việc, thử thách là hành trang cho bạn sau này khi ra trường. 

Việc làm thêm giúp bạn thỏa mãn được đam mê và làm công việc mình yêu thích. Nhiều bạn đang băn khoăn giữa việc lựa chọn công việc mình giỏi với công việc mình yêu thích thì đây chính là phương án tốt nhất cho bạn lựa chọn được làm cả hai công việc.

6.2. Nhược điểm của việc làm thêm

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích của việc làm thêm thì đây cũng là công việc có những hạn chế và nhược điểm. 

Bạn sẽ không được hưởng các chế độ đãi ngộ, đóng bảo hiểm như công việc chính. Bạn sẽ chỉ nhận được tiền lương hàng tháng chứ sẽ không có những chế độ quyền lao động như đóng bảo hiểm, thăm hỏi và thăng tiến như những công việc chính thức hàng ngày. Công việc làm thêm cũng phải đối mặt với những áp lực về thời gian và yêu cầu công việc. Ngoài công việc chính sau giờ hành chính thì bạn sẽ phải bỏ thời gian, sức lực làm thêm một công việc nữa. Việc này cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

7. Những lưu ý của công việc làm thêm

Nếu bạn đang muốn làm thêm một công việc khác ngoài công việc chính thì nên lưu ý:

  • Hoàn thành tốt công việc chính trước, không để kết quả học tập, làm việc hàng ngày bị ảnh hưởng

  • Ưu tiên lựa chọn công việc phù hợp với bản thân thay vì công việc lương cao.

  • Tìm hiểu về môi trường làm việc, thời gian, yêu cầu công việc kỹ trước khi lựa chọn.

  • Công việc làm thêm và mức lương phải tương ứng với công sức mình bỏ ra

  • Có kế hoạch và thời gian biểu khoa học. Rèn luyện sức khỏe, không làm những công việc quá sức.

 

Trên đây là những chia sẻ của vieclam123.vn về việc làm thêm. Việc làm thêm là lựa chọn phù hợp giúp các bạn sử dụng thời gian rảnh mà có thêm thu nhập  nâng cao được kỹ năng và kinh nghiệm bản thân. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.