close
cách
cách cách cách cách cách

Tiếp thị sản phẩm là gì? Tìm hiểu bản chất của tiếp thị sản phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiếp thị sản phẩm hiệu quả ảnh hưởng tích cực đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những quy trình bản lề mà các doanh nghiệp cần đổ vào rất nhiều tài nguyên để có thể thu về lợi nhuận từ sản phẩm bán ra. Vậy tiếp thị sản phẩm là gì? Tiếp thị sản phẩm có vai trò như thế nào? Tại sao các doanh nghiệp cần đầu tư vào tiếp thị sản phẩm? Cùng tìm hiểu về tiếp thị sản phẩm qua bài viết sau đây nhé!

1. Tiếp thị sản phẩm là gì và những thông tin có thể bạn chưa biết

1.1. Tiếp thị sản phẩm là gì?

Tiếp thị sản phẩm là quy trình định vị sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm được một doanh nghiệp tung ra thị trường phải đáp ứng được nhu cầu của những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đó nhắm tới. Sản phẩm được tiếp thị tốt sẽ “đánh động” được đến tâm lý của khách hàng, để khách hàng mua và sử dụng sản phẩm đó.

Tiếp thị sản phẩm khởi đầu bằng việc định vị sản phẩm trên thị trường
Tiếp thị sản phẩm khởi đầu bằng việc định vị sản phẩm trên thị trường

Hiểu một cách đơn giản thì tiếp thị sản phẩm chính là quy trình đưa sản phẩm ra thị trường và làm mọi cách để người tiêu dùng biết đến và mua sản phẩm đó. Để làm tốt điều này, bạn cần tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và có chiến lược tiếp thị đúng đắn để người tiêu dùng tin tưởng rằng đó là sản phẩm mà họ đang tìm kiếm.

Quy trình tiếp thị sản phẩm có thể bắt đầu bằng việc viết thông điệp và định vị vị trí của sản phẩm trên thị trường. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tung sản phẩm ra thị trường, giới thiệu những tính năng độc đáo, theo dõi nhu cầu của khách hàng, thực hiện các chiến lược marketing song song với bán hàng. Bạn có thể hiểu tiếp thị sản phẩm nằm ở điểm giao thoa của tất cả những khía cạnh trên.

Tuy nhiên, không có nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt những điều này, hay nói một cách khác là họ chưa thực sự hiểu cần làm gì để quy trình tiếp thị sản phẩm đạt được hiệu quả lý tưởng nhất.

Tiếp thị sản phẩm là quy trình bản lề của chiến dịch marketing
Tiếp thị sản phẩm là quy trình bản lề của chiến dịch marketing

Một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào quảng cáo và giới thiệu sản phẩm trên thị trường. Một số khác lại coi trọng quy trình bán hàng hơn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thực hiện tốt tất cả những khía cạnh xung quanh tiếp thị sản phẩm mới là doanh nghiệp đạt được thành công lớn nhất.

1.2. Liệu rằng các doanh nghiệp có đang hiểu sai về tiếp thị sản phẩm?

Một người làm tiếp thị sản phẩm có trình độ cao là một người thấu hiểu được những “tiếng lòng” của khách hàng. Bản chất của vấn đề nằm ở chỗ khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn, mà họ chỉ sẵn lòng mua giải pháp có thể giải quyết vấn đề của họ.

Đó là lý do vì sao cách hiệu quả nhất để tiếp thị sản phẩm là tạo ra những câu chuyện phía sau sản phẩm đó. Quảng cáo tiếp thị sản phẩm phải thuyết phục được người xem rằng sản phẩm có những tính năng có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Vậy một quy trình tiếp thị sản phẩm cơ bản nhất sẽ được tiến hành theo trình tự nào?

- Trước tiên, bạn cần định vị sản phẩm trên thị trường và lan tỏa thông điệp liên quan đến sản phẩm.

Thông điệp mang lại nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm
Thông điệp mang lại nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm

- Tiếp theo bạn cần có một chiến lược tiếp cận thị trường tổng thể, chẳng hạn như đặt tên cho sản phẩm, xác định giá thành, lên kế hoạch quảng cáo, lên kế hoạch cho chiến dịch mở bán hàng và những ưu đãi để thu hút khách hàng…

- Thông báo chính thức về lộ trình ra mắt sản phẩm và chuẩn bị cho việc thương mại hóa sản phẩm.

- Chính thức tung sản phẩm ra thị trường thông qua các kênh phân phối, song song với đó là thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu, tung ra những chương trình ưu đãi có giới hạn để tăng mức độ quý hiếm, đặc biệt là với những sản phẩm “limited”.

1.3. Tiếp thị sản phẩm là một quy trình tiên tiến và hiệu quả

1.3.1. Tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn tiếp thị truyền thống

Tiếp thị truyền thống gắn liền với việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của một doanh nghiệp. Theo đó, khi người tiêu dùng đã biết đến doanh nghiệp thì họ sẽ tin dùng những sản phẩm của doanh nghiệp.

Tiếp thị truyền thống không hướng đến nhận thức chung rằng sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, mà người lại, cố gắng tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình. Điều này là rất khó bởi một doanh nghiệp thực tế không thể tạo ra một “cơn sốt” về sản phẩm và chi phối cả thị trường.

Tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn tiếp thị truyền thống
Tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn tiếp thị truyền thống

Tiếp thị sản phẩm chỉ tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và thay vì “cưỡng ép” tạo ra nhu cầu cho sản phẩm thì họ lại để cho khách hàng tự nhận thức được rằng sản phẩm đó có thể đáp ứng được nhu cầu của họ và chính là sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Đây là hướng đi hoàn toàn trái ngược với tiếp thị truyền thống và cũng là hướng đi có hiệu quả hơn rất nhiều.

1.3.2. Tiếp thị sản phẩm không thể tách rời quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm liên quan đến việc thêm tính năng mới cho sản phẩm hoặc thiết kế nên những sản phẩm mới với tính năng mới ưu việt hơn và phù hợp hơn với thị hiếu của thị trường. Trong khi tiếp thị sản phẩm là quy trình thương mại hóa sản phẩm mới. Cụ thể hơn, tiếp thị sản phẩm thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm, từ đó thúc đẩy doanh thu.

Giám đốc sản phẩm là người tìm hiểu về nhu cầu và những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, rồi từ đó xây dựng lên những giải pháp và tính năng cho sản phẩm mới. Nhà tiếp thị sản phẩm dựa trên những thông tin mà giám đốc sản phẩm thu thập được về nhu cầu của khách hàng và những tính năng mới của sản phẩm để quảng bán sản phẩm mới ra thị trường. Tiếp thị sản phẩm do đó luôn gắn liền với quản lý sản phẩm.

Tiếp thị sản phẩm không thể tách rời quản lý sản phẩm
Tiếp thị sản phẩm không thể tách rời quản lý sản phẩm

2. Tại sao doanh nghiệp cần đầu tư vào tiếp thị sản phẩm?

Tiếp thị sản phẩm tạo ra nền tảng cơ sở để bán hàng thành công. Tiếp thị sản phẩm góp phần quảng bá câu chuyện phía sau mỗi sản phẩm và thông qua câu chuyện đó khách hàng sẽ có nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm và thương hiệu.

Hiện nay, người mua không chỉ có một lựa chọn đáp ứng được nhu cầu của họ. Có quá nhiều sản phẩm tương tự nhau, do vậy đa phần người tiêu dùng không phân biệt được rõ ràng sự khác nhau giữa các sản phẩm cũng như các nhà cung cấp.

Tiếp thị sản phẩm, thông qua câu chuyện phía sau sản phẩm, giúp khẳng định vị trí, truyền tải thông điệp và nhận thức về sản phẩm tới khách hàng. Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào làm tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn thì doanh nghiệp đó sẽ được khách hàng biết đến nhiều hơn.

Tiếp thị sản phẩm tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu
Tiếp thị sản phẩm tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu

Khi đó, thương hiệu và sản phẩm của bạn sẽ là điều đầu tiên mà khách hàng nghĩ tới khi họ tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Để làm tốt công việc tiếp thị sản phẩm, bạn cần lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi quy trình thực hiện.

Như vậy, qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được tiếp thị sản phẩm là gì và bản chất của quy trình tiếp thị sản phẩm. Việc tiếp thị sản phẩm cần phải được thực hiện kịp thời và đúng thời điểm, sao cho sản phẩm của bạn có thể tiếp cận với đúng nhóm đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới, đồng thời phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng đó.

Kỹ thuật viên nha khoa là gì?

Kỹ thuật viên nha khoa là gì? Tham khảo bản mô tả công việc kỹ thuật viên nha khoa chi tiết nhất trong bài viết sau đây nhé!

Kỹ thuật viên nha khoa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.