close
cách
cách cách cách cách cách

Tiếng ồn trắng là gì? Tác động của tiếng ồn trắng đến giấc ngủ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn thường xuyên bị mất ngủ và bạn đang tìm kiếm biện pháp để có một giấc ngủ “ngon lành”? Bạn đã từng nghe nói về tiếng ồn trắng chưa? Tiếng ồn trắng là một biện pháp lợi dụng sự thay đổi tần số âm thanh để can thiệp vào quá trình ngủ của con người. Vậy tiếng ồn trắng là gì? Tại sao tiếng ồn trắng có thể can thiệp vào giấc ngủ của con người? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về tiếng ồn trắng

Thiếu ngủ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng mà bạn chưa chắc có thể lường hết được. Hậu quả thường thấy nhất đó là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở người, điển hình nhất là tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Chính vì vậy mà mọi người thường tìm cách để cải thiện giấc ngủ. Một trong những phương pháp rất hiệu quả giúp bạn ngủ ngon hơn đó là sử dụng tiếng ồn trắng.

Tiếng ồn trắng giúp cải thiện giấc ngủ
Tiếng ồn trắng giúp cải thiện giấc ngủ

1.1. Tiếng ồn trắng là gì?

1.1.1. Khái niệm

Tiếng ồn trắng trong tiếng anh được biểu thị bởi thuật ngữ “White Noise”. Tiếng ồn trắng là một dải âm thanh bao gồm những tất cả những tần số âm thanh mà con người có thể nghe được ở cùng một mức độ. Chính vì đặc điểm này mà tiếng ồn trắng còn được gọi là tiếng ồn băng thông rộng. Tiếng ồn trắng có thể được ví như trạng thái tĩnh của radio hay TV.

Từ lâu tiếng ồn trắng đã trở thành một trong những đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học. Người ta đã chứng minh được rằng tiếng ồn trắng có thể làm cho trẻ sơ sinh khóc ít hơn, cái thiện hiệu suất làm việc và đặc biệt là hỗ trợ chống lại các triệu chứng ADHD –  Hội chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý. Cũng có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của tiếng ồn trắng đến giấc ngủ của con người.

Tiếng ồn trắng có thể làm cho trẻ sơ sinh khóc ít hơn
Tiếng ồn trắng có thể làm cho trẻ sơ sinh khóc ít hơn

1.1.2. Tiếng ồn hồng

Tương tự như tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng (Pink Noise) cũng là một dải âm thanh băng thông rộng chứa nhiều phổ âm. Tiếng ồn màu hồng là tập hợp của những quãng tám sở sở hữu tần số năng lượng như nhau.

Tiếng ồn hồng có âm độ thấp hơn tiếng ồn trắng và thường được so sánh với âm thanh của thác nước chảy. Tiếng ồn hồng giúp tăng cường giấc ngủ sâu hơn ở người lớn tuổi và giúp tăng cường trí nhớ.

1.1.3. Tiếng ồn nâu

Tiếng ồn nâu (Brown Noise), còn được gọi là tiếng ồn đỏ (Red Noise), cũng là một dải âm thanh băng thông rộng tương tự như tiếng ồn trắng và tiếng ồn hồng. Tiếng ồn nâu cũng chứa âm thanh từ các quãng tám, tuy nhiên các nốt trầm được nhấn mạnh hơn so với tiếng ồn hồng. Tiếng ồn nâu gợi cho người ta có cảm giác như đang nghe lắng nghe âm thanh của một cơn mưa.

Tiếng ồn nâu rất hữu hiệu trong giảm các triệu chứng ù tai và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, tác dụng của tiếng ồn nâu đến giấc ngủ của con người là chưa rõ ràng.

Tiếng ồn nâu rất hữu hiệu trong giảm các triệu chứng ù tai
Tiếng ồn nâu rất hữu hiệu trong giảm các triệu chứng ù tai

1.2. Tiếng ồn trắng có thể giúp bạn của thiện giấc ngủ không?

Đã có rất nhiều nghiên cứu về tác động của tiếng ồn trắng đối với giấc ngủ của con người. Cũng có nhiều người coi tiếng ồn trắng như một phương pháp hỗ trợ cải thiện chất lượng của giấc ngủ mỗi đêm.

Ngay từ thế kỷ 17 người ta đã bắt đầu thiết kế những chiếc máy phát ra tiếng ồn trắng. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiếng ồn trắng giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn. Tiếng ồn trắng cũng có tác động đến từng giai đoạn trong giấc ngủ của người trưởng thành. Người ta chỉ ra rằng tiếng ồn trắng giúp người trưởng thành chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên, những tiếng ồn khác ngoài tiếng ồn trắng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người, khiến cho người ta ngủ không sâu, thường xuyên rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng bị tiếng ồn xung quanh “phá hoại” giấc ngủ.

Âm thanh của các phương tiện giao thông được được coi là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của con người. nếu thường xuyên ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng đến trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần. Người ta cũng đặt ra giả thiết về việc sử dụng tiếng ồn trắng để giúp não bộ “làm quen” với những âm thanh ngoại giới và ít bị ảnh hưởng bởi những âm thanh đó hơn khi con người đang ngủ.

Tiếng ồn trắng tác động đến từng giai đoạn trong giấc ngủ
Tiếng ồn trắng tác động đến từng giai đoạn trong giấc ngủ

2. Tạo ra tiếng ồn trắng như thế nào?

Xuất phát từ nhận thức về tác động tích cực của tiếng ồn trắng đối với giấc ngủ, người ta đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra tiếng ồn trắng. Có khá  nhiều cách để tạo ra tiếng ồn trắng. Đơn giản nhất là bạn cài đặt một chương trình phát ra tiếng ồn trắng. Tuy vậy, cũng có nhiều điều cần lưu ý khi lựa chọn một chương trình phát tiếng ồn trắng.

- Lựa chọn máy cơ học hay ứng dụng

Đây là băn khoăn của rất nhiều người. Phần mềm máy tính hoặc những ứng dụng phát tiếng ồn trắng trên điện thoại dễ tìm kiếm và cài đặt hơn. Tuy nhiên, máy cơ học lại cho chất lượng âm thanh tốt hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, máy cơ học thường có giá thành cao hơn.

Nếu bạn không muốn bị ảnh hưởng bởi điện thoại khi ngủ thì máy cơ học là lựa chọn tối ưu hơn. Tuy nhiên, ứng dụng điện thoại sẽ phù hợp hơn nếu bạn thường xuyên phải di chuyển, bởi vì tất cả những gì bạn cần mang theo chỉ là một chiếc điện thoại.

Có nhiều ứng dụng phát ra tiếng ồn trắng
Có nhiều ứng dụng phát ra tiếng ồn trắng

- Cân nhắc đến chi phí

Có rất nhiều ứng dụng điện thoại phát tiếng ồn trắng được cung cấp miễn phí, hoặc nếu không thì cũng có giá rất rẻ. Ngược lại, máy cơ học thường có giá thành cao hơn.

- Chất lượng âm thanh

Ứng dụng hay phần mềm chỉ phát tiếng ồn trắng đã được ghi lại dưới dạng các bản ghi kỹ thuật số. Bạn cần phải lựa chọn rất kỹ bởi khi ghi âm lại, chất lượng âm thanh có thể sẽ khác biệt so với âm thanh tự nhiên. Điều này cũng phụ thuộc vào loa mà bạn sử dụng hoặc loa của điện thoại.

Máy cơ học loại phát bản ghi sẽ có phần cứng của loa tốt hơn, vì vậy âm thanh chắc chắn sẽ tốt hơn âm thanh phát ra từ điện thoại.

- Kiểm soát âm lượng

Mặc dù tiếng ồn trắng có tác động tích cực đến giấc ngủ, tuy nhiên điều kiện tiên quyết là âm thanh đó phải ở trong khoảng có thể chịu đựng của não bộ. Nghĩa là âm thanh không được lớn quá. Bạn cần nghe thử âm thanh ở mức thấp nhất và cao nhất để lựa chọn ra những chiếc máy hoặc ứng dụng phù hợp nhất đối với bạn.

Kiểm soát âm lượng sao cho phù hợp với bản thân

- Chức năng hẹn giờ tắt

Bạn chỉ cần tiếng ồn trắng giúp bạn chìm vào giấc ngủ tốt hơn. Sau khi đã chìm vào giấc ngủ, không gian yên tĩnh mới là lý tưởng nhất. Vì vậy, hãy lựa chọn những chiếc máy hoặc ứng dụng có kèm chức năng hẹn giờ tắt.

- Thử một số âm thanh khác

Nếu bạn chưa từng sử dụng tiếng ồn trắng để cải thiện giấc ngủ, bạn nên dành thời gian để thử nghiệm. Nếu cảm thấy tiếng ồn trắng không phù hợp với bản thân, bạn có thể thử tiếng ồn hồng, tiếng ồn nâu hoặc những âm thanh tự nhiên nhẹ nhàng khác.

3. Kết hợp tiếng ồn trắng vào thói quen ngủ của bạn

Bạn cần có thời gian để làm quen với tiếng ồn trắng và biến nó thành một phần trong thói quen lúc đi ngủ. Bạn nên cố gắng đi ngủ vào một thời điểm cố định trong ngày để có thể hình thành một thói quen ngủ nhất quán, kể cả là cuối tuần.

Khi bạn yên vị trên giường và chuẩn bị ngủ, hãy đảm bảo rằng mình đã tắt bớt đèn, điều chỉnh gối ngủ cho phù hợp và đặt báo thức nếu cần. Bạn cũng cần cân nhắc xem có nên phát tiếng ồn trắng suốt đêm hay không.

Kết hợp tiếng ồn trắng vào thói quen ngủ của bạn
Kết hợp tiếng ồn trắng vào thói quen ngủ của bạn

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… Giường của bạn chỉ nên dành cho giấc ngủ và không dành cho bất cứ một mục đích nào khác ngoài giấc ngủ và quan hệ tình dục.

Như vậy, đến đây thì bạn đã hiểu được tiếng ồn trắng là gì và những tác động tích cực của tiếng ồn trắng trong việc cải thiện giấc ngủ. Nhiều người có thói quen ngủ trong một không gian yên tĩnh. Cũng có nhiều người phải tìm đến sự hỗ trợ của các loại âm thanh để chìm vào giấc ngủ.  Nếu sử dụng tiếng ồn trắng, bạn cần thử nghiệm để chắc chắn rằng nó thực sự có hiệu quả đối với bạn và điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp.

Hảo hán là gì?

Từ hảo hán được sử dụng rất nhiều trong phim cổ trang Trung Quốc và trong các meme trên mạng xã hội. Vậy hảo hán là gì? Tìm hiểu ngay nguồn gốc của meme hảo hán trên mạng xã hội qua bài viết sau đây nhé!

Hảo hán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.