close
cách
cách cách cách cách cách

Tiền điện tử là gì? Thông tin hiểu biết đầy đủ về tiền điện tử

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi mà thời đại kỹ thuật, công nghệ lên ngôi, nhiều người đã dành sự quan tâm đặc biệt đến tiền điện tử. Câu hỏi phổ biến tiền điện tử là gì được đặt ra với hầu hết mọi người – những ai có ý định đầu tư cho loại tiền này. Hãy cập nhật những thông tin đầy đủ nhất về tiền điện tử qua bài viết bên dưới, bạn sẽ nhận được lợi ích đầu tư tốt nhất.

1. Tổng quan về tiền điện tử

1.1. Tiền điện tử là gì

Tiền điện tử còn được gọi là Crypto, vốn được tạo nên bởi các “bit số” – tiền mã hóa (loại tiền đã được số hóa). Tiền điện tử chỉ được dùng ở duy nhất trong môi trường điện tử cho các mục đích thanh toán hoặc đầu tư, ...

Để có thể tiến hành giao dịch trên internet, người ta phải đáp ứng 3 điều kiện: thứ nhất là có sự kết nối internet, thứ hai là mạng máy tính và cuối cùng là phương tiện điện tử của bên thứ ba, tức là tổ chức phát hành.

Khái niệm về tiền điện tử
Khái niệm về tiền điện tử

Qua khái niệm tiền điện tử là gì đã được làm sáng tỏ bạn sẽ đúc kết được giá trị của tiền điện tử như sau:

Tiền điện tử vốn là loại tài sản phi vật chất. Sự tồn tại của nó sẽ được thông qua môi trường điện tử. Chiếu vào thực tế về những môi trường điện tử đang tồn tại thì loại tiền này có thể được lưu ở internet, thẻ thanh toán điện tử, điện thoại, ... Như vậy cũng có nghĩa rằng chúng ta không thể cầm, nắm trực tiếp tiền điện tử dù bạn đang sở hữu nó.

Ngoài ra, tiền điện tử cũng là một phương thức thanh toán. Khi đó, người thanh toán cần phải sử dụng bút tệ (chữ ký bảo mật). Tương tự với tiền giấy, loại tiền điện tử được dùng với các mục đích như tích lũy, giao dịch và nó có thể chuyển đổi sang tiền giấy nếu chủ sở hữu yêu cầu.

1.2. Lịch sử của đồng tiền điện tử

Những năm 90, ở tại thời điểm mà thông tin và số hóa có những bước tiến vượt bậc, phát triển vô cùng thì cũng là khi tiền điện tử manh nha đến với con người và xã hội. Lý do bắt nguồn cho sự ra đời của nó chính là ý tưởng của quá trình thương mại hóa nảy sinh từ các đơn vị sáng lập như Beenz, Flooz, Digicash, ... Tuy nhiên do có những hạn chế lớn trong thời gian điều hành tiền điện tử, nhất là sự phụ thuộc vào bên thứ ba nên các tổ chức này cũng sớm bị sụp đổ.

Tiền điện tử được hình thành như thế nào
Tiền điện tử - sự hình thành của đồng tiền này diễn ra như thế nào?

Phải trải qua nhiều thập kỷ sau đó, thị trường tiền điện tử mới chính thức lập được đế chế riêng. Nổi bật hàng đầu là đồng tiền điện tử Bitcoin xuất hiện và phát triển vào năm 2008. Sở dĩ nói rằng thế giới tiền điện tử là một đế chế riêng bởi vì người ta đã ứng dụng Blockchain vào mọi giao dịch. Nhờ vậy, bitcoin cũng không bị phụ thuộc vào bất kỳ bên nào. Đó chính là lý do bitcoin trải qua thời gian càng phát triển lớn mạnh, mở đường cho những thế hệ tiền điện tử sau ra đời và dễ dàng phát triển.

2. Phân loại tiền điện tử

2.1. Tiền số pháp định

Là loại tiền điện tử được công nhận bởi Chính phủ. Vì thế nó được công khai, minh bạch và chính đáng, cũng trở thành đồng tiền phổ biến nhất trên thị trường Crypto. Nơi có thể lưu trữ tiền điện tử này cũng rất đa dạng, có thể trong tài khoản ngân hàng, trong ATM hay lưu tại những ví điện tử, ... Tiền có thể quy đổi sang tiền giấy với giá trị quy đổi sẽ tính theo quy ước.

2.2. Tiền ảo

Tiền này được phát hành từ Doanh nghiệp, tổ chức, cũng do họ quản lý. Nhưng tiền ảo hoàn toàn không được công nhận bởi Chính phủ.

Phân loại tiền điện tử
Phân loại tiền điện tử

Tiền ảo tồn tại ở những trạng thái phổ biến là coin, xu, token, ... Mục đích người ta dùng tiền ảo là để trao đổi, mua bán các vật phẩm có ở trong những trò chơi game trực tuyến hay trade coin. Tiền ảo cũng dùng để giao dịch ở các sàn thương mại điện tử có phương thức chấp nhận tiền ảo.

2.3. Tiền mã hóa

Là một nhánh của tiền ảo và hoạt động trên Blockchain do đó Chính phủ cũng không can thiệp được vào quản lý loại tiền mã hóa. Mã hóa tương đương với sự ẩn danh, cũng là hình thức hoạt động của đồng tiền. Nhờ vậy, nó mang đến tính bảo mật rất cao, cũng không cần kết nối hỗ trợ với bất cứ bên thứ 3 nào.

3. Cách thức hoạt động của đồng điện tử như thế nào?

Đa phần tiền điện tử sẽ hoạt động tại công nghệ Blockchain. Đây là cách thức tuyệt vời để đem tới sự tiện lợi và an toàn cho giao dịch. Mỗi đồng tiền đều được lưu tại nền tảng kỹ thuật số thông qua ví ảo của người dùng. Khi sử dụng, bạn truy cập vào ví khi dùng điện thoại thông minh có kết nối internet.

Cách thức hoạt động của loại tiền điện tử
Cách thức mà đồng tiền điện tử hoạt động là gì?

Bản chất của tiền điện tử không phải là hiện vật trực tiếp như vàng, tiền giấy, ... mà thay vào đó, chúng tồn tại, được phát triển hoàn toàn dựa vào nền tảng toán học. Mạng lưới của đồng tiền cho phép giao dịch theo phương thức p2p, một phương thức ngang hàng không cần bảo hộ từ bên thứ 3. Các phương trình của toán học trong phương thức xây dựng tiền điện tử có vai trò liên kết tài khoản của người dùng với tiền thực.

4. Những đặc điểm của tiền điện tử gồm những gì?

Tiền điện tử được dùng rộng rãi toàn cầu, nhất là ở các nước có kinh tế phát triển như Nhật Bản, Khối Liên minh Châu Âu, Đức, Thụy Sĩ, ... cùng với đó, nó đặc biệt nổi bật tại công ty có tiếng trên thế giới là Dell, Microsoft và Apple, ... Đồng tiền này thực hiện khả năng thanh toán rất tốt trong mọi giao dịch có cho phép và lưu thông hợp pháp.

Tuy nhiên, tiền điện tử chỉ được phát hành có giới hạn nhất định để tránh nguy cơ lạm phát. Tính thanh khoản của nó cao, rất thuận tiện để sử dụng và giao dịch bằng tiền điện tử cũng nhanh chóng, dễ dàng.

Ngoài ra, tiền điện tử này còn được dùng vào mục đích trao đổi ngang giá, hoạt động ở nền tảng thuật toán và trong môi trường điện tử.

Tiền điện tử và những đặc điểm nổi bật
Tiền điện tử và những đặc điểm nổi bật

5. Những ưu – nhược điểm của đồng điện tử

Việc sử dụng một đồng tiền không trực tiếp lại trên môi trường mở như mạng internet quả thực không thể đem đến những yên tâm tuyệt đối cho nhà đầu tư, các người dùng. Vì thế, thông qua việc nắm rõ tiền điện tử là gì, chúng ta có thể phần nào nhận được các ưu điểm mà loại tiền này mang lại nhưng bên cạnh đó cũng cần tìm hiểu, nhìn nhận nó ở phương diện khác, đó là nhược điểm như thế nào.

Để bao quát được tiền điện tử và biết cách đầu tư, sử dụng nó, hãy cập nhật tính chất hai mặt của tiền điện tử ngay nhé.

5.1. Ưu điểm nổi bật

Đồng tiền này có thể giao dịch linh hoạt mọi nơi, mọi lúc. Hơn hết, nó cũng cho phép gửi hoặc nhận số tiền không có giới hạn chỉ trong một thời gian cực nhanh. Việc giao dịch bằng tiền điện tử chỉ tốn một khoản chi phí thấp, thậm chí có những giao dịch còn không mất phí.

Về độ an toàn và bảo mật thì khỏi phải bàn, chúng gắn liền với các phương thức không dễ bị sao chép, cũng không chứa đựng các thông tin có tính nghiêm trọng của khách hàng. Nó cũng tránh được cả tình trạng có những gian lận xảy ra và hoạt động độc lập, không bị phụ thuộc.

Một ưu điểm khác chứng tỏ tiền điện tử thông dụng, gần gũi đến thế nào. Đó là sự phục vụ của nó trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vì vậy, đồng tiền này cũng trở thành yếu tố luôn song hành với sự phát triển của các trang thương mại điện tử.

Tính bảo mật cao, hợp pháp thì không có lý do gì để loại tiền này không chính đáng và minh bạch. Người dùng cũng vì sự minh bạch này mà lúc nào cũng có thể theo dõi nó.

Những ưu điểm trên đại đa số giúp người dùng có thể nhanh chóng quyết định sử dụng, sở hữu tiền điện tử. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng hiệu quả, tránh rủi ro đáng tiếc thì không thể không biết đến mặt hạn chế của nó mang đến.

Ưu điểm của đồng tiền điện tử
Ưu điểm của đồng tiền điện tử

5.2. Hạn chế của tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử hoạt động trên môi trường ảo là internet, là giá trị có nhiều biến động thế nên rất khó dự đoán. Mặc dù phổ biến nhưng nó chưa thực sự phổ cập hết mọi quốc gia. Vẫn còn một vài nơi “né” dùng tiền điện tử. Vì được vận hành nhờ thuật toán, vì vậy có nguy cơ giao dịch xảy ra lỗi.

Ngoài ra nó cũng có thể bị mất khi thiết bị xảy ra sự cố như mất dữ liệu, hỏng ổ cứng, virus xâm nhập dữ liệu, ... Nếu đã mất, không có cách nào khôi phục lại.

Một rủi ro lớn của việc đầu tư tiền điện tử đó là dễ bị hacker xâm phạm, chiếm đoạt.

Nói chung, tiền điện tử là gì nên được khai thác vì nó phù hợp ở xã hội hiện đại. Nếu bạn đủ khả năng điều hành nó, hoàn toàn có thể trở thành một nhà đầu tư để kiếm lợi nhuận khủng.

Kiến thức về ví điện tử

Ví điện tử là gì? Những lợi ích mà ví điện tử mang đến cho người dùng gồm những gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu biết nhiều thêm về ví điện tử và tận dụng hiệu quả nó nhé.

Ví điện tử là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.