close
cách
cách cách cách cách cách

Thực phẩm chức năng là gì và cách sử dụng hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thực phẩm chức năng không chỉ mang lại cho sức khoẻ nhiều sự tích cực và có lợi mà nó còn giảm nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể con người. Vậy để hiểu rõ hơn khái niệm thực phẩm chức năng là gì hãy cùng vieclam123.vn tham khảo nội dung được cập nhật ngay sau đây.

1. Tìm hiểu khái niệm thực phẩm chức năng là gì và phân loại?

1.1. Tìm hiểu chung

Thực phẩm chức năng xuất xứ từ đất nước mặt trời mọc khi nhận được sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền và được minh chứng toàn bô chúng trong việc cải thiện sức khoẻ một cách toàn diện đem lại nhiều lợi ích nhất có thể.

Thực phẩm chức năng có một số ví dụ có sức khoẻ tác dụng tối đó là thực phẩm bổ sung khoáng chất, bổ sung vitamin, bổ sung chất xơ, bổ sung men vi sinh. Một số loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng như quả hạch, rau, trái cây, ngũ cốc, hạt cũng được xem là loại thực phẩm chức năng mang lại nhiều sức khoẻ từ lợi ích của chúng. Chẳng hạn như một số loại chất xơ trong yến mạch có tên gọi là beta glucan hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch, giảm viêm là làm tim cải thiện sức khoẻ. Giống như vậy có khả năng chống lại bệnh tật với rau quả và trái cây nhiều hợp chất sức khoẻ chống oxy hoá.

Hiện nay thực phẩm chức năng có khá nhiều dạng bào chế tuỳ thuộc vào tính chất chiết xuất và bổ sung. Trong đó bao gồm phổ biến 4 dạng tế bào đó là dạng bột, dạng viên, dạng lỏng, viên nang. Khá đa dạng đối với thành phần thực phẩm chức năng theo nhu cầu bổ sung khác nhau của con người chia thành nhiều nhóm.

Thực phẩm chức năng là gì
Thực phẩm chức năng là gì

1.2. Phân loại thực phẩm chức năng

1.2.1. Bổ sung vitamin

Từ thực phẩm có trong tự nhiên như các loại rau xanh, hoa quả có chất dinh dưỡng,..để bổ sung vitamin nhưng không cao về hàm lượng nên mọi người đã chuyển qua sử dụng phổ biến loại thưc phẩm chức năng bổ sung vitamin.

Có các dạng bổ sung vitamin một hay một số loại vitamin cần thiết hay có cả dạng tổng hợp đó là:

Vitamin A: Con người dễ bị dày lớp biểu bì, mờ đục giác mạc, quáng gà nếu thiếu đi vitamin này.

Vitamin B: Gồm có Vitamin B5 - Pantothenic, Vitamin B3 - Niacin, Vitamin B2 - Riboflavin, Vitamin B1 - Thiamine. 

Vitamin C: Sức khoẻ làn da và hệ miễn dịch chậm lành vết thương, dễ chảy máu nếu cơ thể thiếu vitamin này.

Vitamin D: Ảnh hưởng đến hoạt động và sức khoẻ của xương, con người thực tế có thể hấp thụ dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên để tổng hợp vitamin D.

Bổ sung vitamin E cần thiết với các đối tượng bệnh gan, khô da, sinh sản,...

Tình trạng xuất huyết như đốm máu trên da, xuất huyết, chảy máu mũi, cháy máu nướu,... Khi thiếu hụt vitamin K.

Bổ sung vitamin
Bổ sung vitamin

1.2.2. Bổ sung acid béo

Acid béo giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ con người nhất là sự cần thiết của các nhóm acid béo như omega 9 , omega 6, và omega 3. Trong số đó thì chất mà cơ thể có thể tự tổng hợp là omega 9, còn phải bố sung từ bên ngoài hai chất còn lại là bắt buộc.

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ làm thiếu hụt đi acid béo do đó cần thiết cho việc bổ sung từ nguồn thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó còn được khuyến cáo sử dụng bổ sung omega 3 với các đối tượng muốn tăng cường hoạt động của mắt và não bộ, có vấn đề về thị lực.

1.2.3. Bổ sung khoáng chất

Các nhóm khoáng chất cần thiết đối với cơ thể con người đó là nitơ, hidro, cacbon, oxi xuất hiện trong hầu hết toàn bộ sản phẩm tự nhiên. Bên cạnh đó cần ít hơn trong cơ thẻ về hàm lượng nhiều khoáng chất vi lượng có nhiều chức năng vô cùng quan trọng. Cơ thể thông thường chi cần tiến hành sử dụng thực phẩm tự nhiên nạp khoáng chất nhưng do cơ địa, bệnh lý hay hoạt động quá mức về mặt thể lực, dưới dạng thực phẩm chức năng để bổ sung cũng được nhiều người ủng hộ. Một số sản phẩm chức năng thì sẽ bổ sung về magie, coban, selen, sắt, kẽm, photpho, canxi, natri,...

Bổ sung khoáng chất béo
Bổ sung khoáng chất béo

1.2.4. Bổ sung lợi khuẩn

Cung cấp phong phú cho hệ đường ruột hệ vi sinh vật với lợi khuẩn probiotic tăng cường hỗ trợ sức khoẻ tiêu hoá. Để cải thiện miễn dịch sức khoẻ, trẻ biếng ăn được kích thích ăn uống, ngăn ngừa rối loạn tiêu hoá, nguy cơ táo bón nhiều người chọn lựa bổ sung lợi khuẩn bằng hình thức này. Thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn thường thấy hiện tại đó là probiotic và prebiotic.

1.2.5. Bổ sung Protein và acid amin

Đều tham gia hoạt động trong acid amin và Protein cấu trúc tế bào, cơ thể điều tiết, trao đổi chất với nhau,.. Đối với những người đặc biệt sau phẫu thuật hay bị chấn thương, nhờ vào hoạt động của protein và acid amin cơ thể có thể tự phục hồi. Bên cạnh đó còn được chọn lưa mục đích năng lượng kiểm soát đối với thực phẩm chức năng bổ sung protein, tăng cơ cho người giảm cân hoặc người tập thể hình. Một số dạng thường thấy là  protein gạo lứt, protein shake, protein casein, protein đậu, Whey protein.

1.2.6. Dạng chiết xuất

Hoàn toàn không giống đối với các dạng trên thì không hê có nhóm cụ thể cho loại thực phẩm chức năng này mà là từ các loại thảo dược thiên nhiên được trực tiếp chiết xuất. Chiết xuất này có trong thảo dược chứa các chất quý thường sẽ cải thiện một số vấn đề, hỗ trợ sức khoẻ như hỗ trợ tiêu hoá, sức khoẻ gan, cân bằng nội tiết, làm đẹp da,... Một số dạng thường gặp như thực phẩm chức năng tinh dầu oải hương, collagen thực vật, tinh dầu hoa anh thảo.

Dạng chiết xuất
Dạng chiết xuất

1.2.7. Dành cho đối tượng chuyên nghiệp tập thể hình

Đối với các đối tượng vận động viên thể thao hay tập thể hình chuyên nghiệp thì rất cần thiết bổ sung dinh dưỡng đối với các nguồn thực phẩm chức năng để đạt hiệu quả tốt hơn trong quá trình luyện tập. Nhất là đối với những người cử tạ, điền kinh hoặc người luyện tập thể hình để tăng cơ nạc hay giảm mỡ thừa. 

Tập thể hình
Tập thể hình

2. Uống thực phẩm chức năng thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có ý nghĩa rất quan trọng khi chọn thời điểm tốt trong ngày để sử dụng thực phẩm chức năng vì nó sẽ làm cho người dùng có tác động kết quả. Bên cạnh đó không được chỉ định hay kê đơn rõ ràng là dùng bao nhiêu lần một ngày và bao nhiêu viên trước hay sau ăn vì đó không phải thuốc chữa bệnh,... Mà sẽ uống theo nhà sản xuất in hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Đối với người đang có vấn đề về thần kinh thì chưa magie trong thực phẩm chức năng thì việc uống vào buổi tối các chuyên gia cho là hiệu quả nhất.Khi chưa ăn gì, vào buổi sáng uống các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C và B vì nó dễ tan trong nước.

Cách sử dụng
Cách sử dụng

Chia nhiều lần sử dụng uống trong ngày đó là hỗ trợ tăng chiều cao có chứa canxi các loại thực phẩm chức năng theo các buổi sáng trưa chiều tối. Nên uống trước bữa ăn với thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân khoảng nửa tiếng để người sử dụng ăn ít lại khi tạo được cảm giác no cho cơ thể.

Tốt nhất nên sử dụng nước lọc để uống các loại thực phẩm chức năng vì các loại nước như nước ép, nước ngot, cà phê, sữa đều sẽ cản trở quá trình cơ thể hấp thụ và làm chúng giảm tác dụng vì có một lượng hoạt chất nhất định.

TPCN hoàn toàn khác với thuốc nó không có tác dụng nhanh chóng do đó bạn không nên ngừng giữa chừng mà cần liên tục sử dụng kèm theo việc ăn uống kết hợp đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, sinh hoạt một cách điều độ thì mới có thể đạt hiệu quả cao nhất. Không nên sử dụng quá nhiều TPCN cùng một lúc vì nó sẽ đấu nhau làm cơ thể hạn chế hấp thụ.

Trên đây là thông tin khái niệm thực phẩm chức năng là gì đã khép lại bài viết hôm nay của chúng tôi. Để biết thêm nhiều kiến thức khác về sức khoẻ theo dõi vieclam123.vn thường xuyên để cập nhật những tin tức mới nhất bạn nhé.

Dự án là gì? Tìm hiểu các yếu tố cấu thành một dự án

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin dự án là gì và các yếu tố liên quan? Hãy cùng đón đọc bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây để nắm rõ câu trả lời bạn nhé!

Dự án là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.