close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thư ứng tuyển đóng vai trò quan trọng trong quá trình xin việc của người lao động. Vậy thư ứng tuyển là gì, cách viết thư ứng tuyển như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Thư ứng tuyển là gì?

Thư ứng tuyển, hay còn gọi là Cover Letter hay Motivation letter, thường được gửi kèm với CV khi muốn ứng tuyển cho một vị trí công việc nào đó. Thư ứng tuyển thể hiện được thái độ, sự chân thành của ứng viên và được xem như “lời chào đầu” đối với nhà tuyển dụng.

Qua thư ứng tuyển, nhà tuyển dụng có thể hiểu được nguyện vọng, mong muốn của ứng viên với vị trí công việc. Khi đọc thư ứng tuyển và cảm thấy ấn tượng, mẫu CV của bạn cũng trở nên “đẹp mắt” hơn đối với nhà tuyển dụng. 

2. Cách viết thư ứng tuyển thu hút nhà tuyển dụng

2.1. Thông tin cần thiết

Trong thư xin việc, bạn cần thể hiện được những kỹ năng nổi bật của bản thân phù hợp với vị trí ứng tuyển. Giống như những lá thư gửi qua email khác, một lá thư ứng tuyển cần có đầy đủ các phần sau:

Tiêu đề

Tiêu đề thư bạn có thể viết như sau:

“Thư ứng tuyển - Vị trí nhân viên PHP - Công ty ABC - Nguyễn Thị Linh”

Tiêu đề thư giúp nhà tuyển dụng nắm được nội dung thư và không bỏ qua bức thư đó. Một lá thư không có tiêu đề thì sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào rảnh rỗi để ấn vào xem cả.

Nội dung

Phần nội dung chính của thư cần đầy đủ các thông tin sau:

  • Lời mở đầu, lý do bạn biết đến vị trí công việc, định hướng nghề nghiệp thúc đẩy bạn ứng tuyển vị trí công việc này. 

  • Kỹ năng nổi bật của bạn: kiến thức chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân mà bạn cảm thấy phù hợp với vị trí ứng tuyển và sẽ trở thành năng lực cạnh tranh của bạn so với những ứng viên khác. 

Thư ứng tuyển

Lời chào cuối thư

Trong phần kết thư, hãy lịch sự đưa ra yêu cầu một cuộc phỏng vấn từ nhà tuyển dụng. Hãy nêu rõ rằng email này có đính kèm mẫu CV đơn giản, hồ sơ xin việc để nhà tuyển dụng có thể tiện trong việc cân nhắc, đánh giá.

Đưa ra lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc thư là sự lịch sự của bạn trước khi kết thúc lá thư.

Cuối cùng, hãy ký tên và để lại thông tin liên lạc để nhà tuyển dụng tiện trong việc liên hệ khi cần thiết. 

2.2. Sai lầm cần tránh

Một số sai lầm cần tránh nếu như muốn nhà tuyển dụng quan tâm đến thư ứng tuyển của mình, ví dụ như:

Thư ứng tuyển không có tiêu đề: Hiện nay, hình thức gửi thư ứng tuyển thường được thực hiện qua email. Bởi vậy, một lá thư không có tiêu đề sẽ không thể thu hút sự chú ý của người đọc. Tệ hơn nữa là giữa hàng nghìn email công việc gửi đến hàng ngày, lá thư của bạn sẽ dễ dàng bị nhà tuyển dụng cho vào phần spam, tin nhắn rác.

Thư ứng tuyển không có lời chào: Sẽ thế nào nếu nhà tuyển dụng nhận được một email không có lời chào hỏi ban đầu mà chỉ trơ trọi chiếc CV? Tối thiểu bạn cùng nên có câu chào mở đầu và những thông tin cơ bản cần thiết thì mới hy vọng nhà tuyển dụng có thể ấn vào xem CV xin việc của bạn được. 

Thư ứng tuyển sai lỗi chính tả: Đây là lỗi sai khiến ứng viên mất điểm rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Một lá thư ứng tuyển thực chất không quá dài, vậy mà bạn còn không thể chỉn chu và dành thời gian xem lại thì sao có thể chỉn chu trong những công việc sau này? 

Nhà tuyển dụng không thể đánh giá hoàn toàn 100% về con người bạn qua thư ứng tuyển. Tuy nhiên, qua thư ứng tuyển họ sẽ biết được một phần tính cách của bạn. Bạn là người cẩn thận, chỉn chu hay qua loa, sơ sài, thái độ của bạn là thực sự yêu thích công việc này hay thuộc dạng “Có cũng được không có cũng không sao”, nhà tuyển dụng đều có thể nhìn ra được. Vì vậy, ứng viên khi đi xin việc hãy thực sự lưu tâm đến việc viết thư ứng tuyển sao cho thể hiện được sự đầu tư công sức của mình nhé. 

3. Mẫu thư ứng tuyển

3.1. Mẫu thư ứng tuyển bằng tiếng Việt

 Tiêu đề: Thư ứng tuyển-Vị trí nhân viên kinh doanh-Nguyễn Ngọc Lam

Kính gửi anh/chị [tên nhà tuyển dụng] - Trưởng phòng nhân sự công ty TNHH Nguồn nhân lực Thanh Xuân

Thông qua website chính thức của công ty là trang Vieclam123.vn, tôi biết được công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Đây là vị trí tôi đã muốn được thử sức mình từ lâu, vì vậy tôi muốn được trở thành nhân viên trong công ty để có thể đóng góp vào sự phát triển lâu dài của quý công ty.

Tôi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng Khá, cùng với 3 năm kinh nghiệm trong các vị trí liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như nhân viên Sale, nhân viên nghiên cứu thị trường, nhân viên phát triển sản phẩm. Tôi đã tự trau dồi được một số kỹ năng như kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, kỹ năng bán hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng. Ngoài ra, tôi còn thành thạo vi tính văn phòng, có thể làm việc hiệu quả trên các phần mềm Word, Excel. Đồng thời, tôi cũng có khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức cơ bản, có thể trao đổi, nói chuyện trôi chảy với đối tác, khách hàng người nước ngoài. Trình độ tiếng Anh tương đương 7.0 IELTS.

Tôi có gửi kèm CV cùng với bản sao những giấy tờ, chứng chỉ liên quan như bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ tiếng Anh, để anh/chị có thể tiện xem xét.

Tôi rất cảm ơn anh/chị đã dành thời gian đọc thư ứng tuyển và xem xét hồ sơ xin việc của tôi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, anh/chị có thể liên hệ với tôi qua số điện thoại….

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị và có thể tham gia phỏng vấn tại vị trí ứng tuyển này.

Chúc anh/chị một ngày làm việc hiệu quả.

Trân trọng,

Lam

Nguyễn Ngọc Lam.

Thư ứng tuyển

3.2. Mẫu thư ứng tuyển bằng tiếng Anh

Name of candidate: Tran Quang Thuy

Address: No.1 Pham Hung, Dich Vong Hau, Cau Giay

Ha Noi, 26th October, 2020

Mr. Nguyen Van Quan

ABC Joint Stock Company

Dear Mr. Quan,

Through the website Vieclam123.vn, I know that your company is recruiting the position of Content Marketing staff. I feel this position is extremely suitable for my ability and future development orientation, so I want to apply for this position and accompany your company in the future.

I graduated from Journalism Academy in 2019 with a decent degree, along with one year experience working as a freelancer for websites in the field of writing website articles. I have good writing ability, organization and creative thinking, I am confident that I can create quality articles that reach the top of the Google search bar.

For more information on my qualifications and professional skills, please see attached CV and related certifications below.

I look forward to hearing from you soon.

Thank you for reviewing the application letter and job application.

Best regards,

Thuy

Tran Quang Thuy

Dịch: 

Thông qua trang web Vieclam123.vn, tôi được biết quý công ty đang tuyển dụng vị trí nhân viên Content Marketing. Tôi cảm thấy vị trí công việc này vô cùng phù hợp với khả năng và định hướng phát triển trong tương lai của bản thân nên muốn ứng tuyển cho vị trí này và đồng hành cùng quý công ty trong thời gian tới.

Tôi đã tốt nghiệp ngành báo chí Học Viện Báo chí năm 2019 với tấm bằng Khá, cùng với 1 năm kinh nghiệm làm Freelancer cho các trang web về mảng viết bài đăng Website. Tôi có khả năng viết lách tốt, óc tổ chức và tư duy sáng tạo. Tôi tự tin có thể sáng tạo những bài viết chất lượng, lọt top cao trên thanh tìm kiếm của Google.

Để biết thêm thông tin chi tiết về năng lực và kỹ năng chuyên môn của tôi, xin vui lòng xem CV và những chứng chỉ liên quan có đính kèm bên dưới. 

Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng.

Cảm ơn anh đã xem xét thư ứng tuyển và hồ sơ xin việc.

Trân trọng,

Thuy

Tran Quang Thuy.

Như vậy, qua bài viết trên đây, Vieclam123.vn hy vọng các bạn ứng viên đã nắm được cách viết thư ứng tuyển sao cho ngắn gọn, ấn tượng. Các mẫu thư ứng tuyển trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn nên đầu tư công sức để chúng mang đậm dấu ấn cá nhân của mình để không trở nên nhạt nhòa giữa hàng nghìn thư ứng tuyển khác. Chúc các bạn sớm nhận được thư mời phỏng vấn và có được vị trí công việc như mong muốn. 

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.