close
cách
cách cách cách cách cách

Thu nhập chịu thuế là gì? Cách tính thu nhập chịu thuế chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thu nhập chịu thuế là khoản thu nhập được tính để trích ra các khoản tiền để đóng thuế cho nhà nước. Cùng tìm hiểu về các thu nhập được tính thuế qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Thu nhập chịu thuế là gì? 

1.1. Thu nhập chịu thuế là gì?

Thu nhập chịu thuế là tổng số các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công mà cơ quan chi trả đã trả cho cá nhân, bao gồm cả các khoản tiền lương, tiền công nhận được do làm việc tại khu kinh tế.

Công thức tính thu nhập chịu thuế như sau:

Thu nhập chịu thuế = tổng thu nhập- các khoản được miễn thuế

Trong đó:

  • Tổng thu nhập: là tiền lương, tiền công, tiền thù lao, bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp mà cá nhân nhận được

  • Các khoản được miễn thuế: bao gồm tiền ăn giữa ca, ăn trưa, tiền văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,...thu nhập từ khoản tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ,...

Lưu ý là khoản phụ cấp xăng xe, chi phí đi lại thì không được miễn thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp khoản phí này được tính vào công tác phí thì được miễn thuế TNCN.

Thu nhập chịu thuế là gì

1.2. Thu nhập tính thuế là gì?

Thu nhập tính thuế là khoản thu nhập sau khi trừ các khoản có liên quan như: giảm trừ bản thân, gia cảnh, đóng bảo hiểm…

Thu nhập tính thuế được xác định theo công thức sau:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – các khoản giảm trừ (gia cảnh, bản thân, phụ thuộc)

* Các khoản giảm trừ bao gồm:

  • Khoản giảm trừ gia cảnh

  • Các khoản bảo hiểm bắt buộc

2. Các khoản chịu thuế thu nhập cá nhân

Các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ tài chính quy định cụ thể như sau:

1. Thu nhập từ kinh doanh: Là nguồn thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

2. Thu nhập từ tiền công, tiền lương: Là thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Các khoản phụ cấp, trợ cấp (Trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp được miễn theo quy định)

Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán.

Thu nhập chịu thuế là gì

3. Thu nhập từ nhận quà tặng: nếu một cá nhân nhận được quà tăng từ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có giá trị hơn 10 triệu đồng thì cần thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế

5. Thu nhập từ đầu tư vốn: Một cá nhân đầu tư số vốn nhất định để vận hành hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp thì khoản lợi nhuận thu về từ số vốn đầu tư đó được tính vào thu nhập chịu thuế.

6. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn: Là khoản Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới mọi hình thức như: Vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn (bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức khác.

7. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

8. Thu nhập từ trúng thưởng như trúng xổ số, vietlot,..nếu giá trị phần thường trên 10 triệu đồng thì người nhận thưởng cần đóng thuế TNCN.

9. Thu nhập từ bản quyền: số tiền nhận được khi chuyển nhượng, chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ; thu nhập từ chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ.

10. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại: nếu giá trị phần thu nhập có được từ nhượng quyền thương mại trên 10 triệu đồng thì đối tượng nhận được cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân. 

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp các bạn hiểu rõ “thu nhập chịu thuế là gì”. Nắm rõ những thông tin này, bạn sẽ đảm bảo được quyền lợi cũng như thực hiện được trách nhiệm của mình với nhà nước. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.