close
cách
cách cách cách cách cách

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì và những điều không nên làm trong ngày này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quan niệm của khá nhiều người và đặc biệt đối với người phương Tây thì có một ngày không đem lại may mắn mà chỉ toàn là điều xui xẻo đó là thứ 6 ngày 13. Vào ngày này thì mọi người sẽ hạn chế ra ngoài đường, hạn chế đi mua sắm, đi du lịch và thực hiện các giao dịch kinh doanh lớn. Vậy thứ 6 ngày 13 là ngày gì và nên kiêng làm các điều gì trong ngày này. Cùng vieclam123.vn tham khảo trong bài viết bổ ích sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé.

1. Thứ 6 ngày 13 là ngày gì?

Bạn có biết thứ 6 ngày 13 là gì? Trong văn hóa phương Tây đây được hiểu là một quan niệm mê tín điển hình như Đức, Anh, Bồ Đào nha. Họ có quan niệm rằng nếu thứ sáu trong tuần rơi vào ngày 13 trong tháng thì đó là một ngày kém may mắn, cực kỳ xui xẻo và những chuyện không vui sẽ xảy ra. Để làm chuyện trọng đại không nên chọn vào ngày này vì nó không tốt, nền văn hóa khác trên thế giới dần bị ảnh hưởng bởi quan niệm này ngày một phổ biến rộng rãi.

Thứ 6 ngày 13 là gì
Thứ 6 ngày 13 là gì

Vậy bắt nguồn từ đâu nguồn gốc ý nghĩa của thứ 6 ngày 13 từ đâu? Điều này không thể xác định chính xác tuy nhiên trong cộng đồng vẫn được lan truyền mạnh mẽ. Cho tới thời điểm này trong cuộc sống vẫn ám ảnh về điềm xấu trong con số 13. Mỗi năm sẽ xuất hiện khoảng 1 cho tới 3 ngày thứ 6 rơi vào ngày 13 trong tháng. Ví dụ hai ngày 13 tháng tư và 13 tháng 11 trong năm 2020, chỉ có một ngày duy nhất tương ứng vào tháng 8 thắng năm trong năm 2021 và 2022.

2. Sự tích thứ 6 ngày 13 và những điều không nên làm

2.1. Sự tích bí ẩn

Trong cộng đồng có rất nhiều sự tích nói về thứ 6 ngày 13 được lan truyền rộng để giải thích đối với quan niệm ngày xui xẻo này tuy nhiên đó là một ẩn số chưa được làm rõ về thực chất nguồn cơn từ đâu.

Một số nguồn thông tin cho rằng bắt nguồn của nỗi sợ hãi này từ những sự kiện trong thế kỷ 18 trước Công Nguyên về những sự kiện liên quan tới ngày 13, sau đó mở rộng hơn là một số sự kiện xui xẻo rơi vào thứ 6 chẳng hạn như:

Từ thời cổ đại rất nhiều khái niệm được phân loại chia khác nhau thành 12 thể, từ đó con số hoàn hảo trở thành là 12 theo quy tắc thông thường: 12 tháng trong 1 năm, 12 cung hoàng đạo, 12 tông đồ Jesus, 12 vị thần Hy Lạp, 12 bộ tộc cổ đại của người Israel, 12 chiến công của anh hùng Hercules. Do đó 13 là số tiếp theo của số 12 lại trở thành một khái niệm phá vỡ vượt ngoài quy tắc về sự hoàn chỉnh đó. 

Bộ luật Hammurabi của người Babylon ra đời năm 1972 không có điều luật thứ 13.

Trong sự kiện bữa tối cuối cùng của chúa có tổng cộng 13 người trên bàn ăn. Tông đồ Judas là vị khách thứ 13 đã phản bội chúa dẫn tới việc chúa Jesus đã bị bắt và đóng đinh chảy máu trên cây thập tự giá. Vào thứ 5 bữa tiệc đã diễn ra cho nên ngày thứ 6 là ngày hành quyết. Từ đó thứ 6 được các tín đồ của đạo thiên Chúa là ngày tội lỗi bi kịch, ngày xui xẻo.

Sự tích bí ẩn
Sự tích bí ẩn

Theo như thần thoại bên Bắc Âu thì 11 người bạn thân bị phá hỏng bữa tối tại thiên đường Valhalla bởi sự xuất hiện của người thứ 13 không mời mà đến, đại diện cho sự hỗn loạn và tội ác là vị thần xảo trá Loki. Người này đã kết hợp với thần bóng tối hoder theo kế hoạch để ám sát thần Balder - một vị thần quan minh, lương thiện đại diện cho sự hạnh phúc, niềm vui, sự hòa bình trên toàn thế giới. Thần Balder chết bằng một mũi tên đã tẩm độc tầm gửi., thế giới sau đó bị chìm trong chết chóc, tang thương.

Một số nghiên cứu phân tích cho biết Ngày thứ 6 cũng chính là ngày mà Eva, Adam bị trục xuất khi Eva cho Adam ăn trái cấm tại vườn địa đàng.

Bên ngoài thực tế không chỉ có các sự tích được cho là mê tín đồn đại mà cũng có khá nhiều tai nạn sự kiện lớn gây thiệt hại về người và của vào thứ 6 ngày 13 như lũ lụt, động đất, máy bay rơi, thị trường chứng khoán tụt mạnh, tổn thất nặng nề, bị tê liệt hệ thống máy tại nhiều quốc gia do sự xâm nhập của virus lạ.

Khi những tai nạn này xảy ra có một sự trùng hợp đó là xảy ra vào thứ 6 ngày 13 lại càng làm cho nhiều người lo lắng về sự rủi ro, đen đủi về ngày này mang lại.

Đã có khá nhiều người lo lắng kiêng kỵ con số này trong cuộc sống thường nhật về nỗi ám ảnh sự tích con số 13. Nhiều tòa nhà cao tầng bỏ qua đánh số 13, thành phố không có đại lộ 13, đường 13, những bệnh viện không đề số phòng 13,...

Thang máy không có số 13
Thang máy không có số 13

Vào ngày này đã từng xảy ra vụ tai nạn năm 1972, 45 người trong đội bóng bầu dục Old Christians trên chiếc phi thuyền đã đâm vào dãy Andes khi đang trên đường di chuyển từ Montevideo tới thủ đô Santiago của Chile. Tai nạn đó chỉ còn 27 người sống sót và bị thương nặng, còn lại đã thiệt mạng.

2.2. Không nên làm điều gì vào thứ 6 ngày 13?

Vì quan niệm không mang lại may mắn vào thứ 6 ngày 13 cho nên nhiều người muốn tránh vận đen đã kiêng kỵ và hạn chế làm một số điều sau hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

2.2.1. Không cắt tóc và cắt móng tay móng chân

Cũng tương tự đối với quan niệm không cắt tóc của người xưa vào mùng 1 đầu tháng, vào thứ 6 ngày 13 không nên cắt tóc trong quan niệm người phương Tây vì nó sẽ đem lại xui xẻo, thậm chí các thành viên khác trong gia đình cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều thông tin cũng cho rằng vận đen sẽ bám theo bạn suốt một thời gian dài sau đó nếu vào ngày này bạn cắt móng tay móng chân đó nhé.

2.2.2. Gặp mèo đen

Mèo đen được coi là tay sai trung thành, một trợ thủ đắc lực của phù thủy độc ác bắt đầu vào thế kỷ 17 do đó trong mắt mọi người nó trở thành một biểu tượng rất đáng sợ. Nhiều quốc gia cho rằng nó sẽ đem lại bệnh tật, điềm xui xẻo, điềm gở cho cả bạn và gia đình nếu gặp mèo đen đi ngang qua trước mặt.

Gặp mèo đen
Gặp mèo đen

2.2.3. Không nên bắt đầu kinh doanh

Nếu có ý định tiến hành các hoạt động đầu tư chứng khoán, môi giới hay muốn bắt đầu một công việc kinh doanh hoàn toàn mới thì cũng hạn chế tránh xa thứ 6 ngày 13 để mọi việc may mắn, thuận lợi và thành công nhé.

2.2.4. Không mở dù trong nhà và đổi vị trí giường ngủ

Một hành động báng bổ đến thần mặt trời, biểu tượng sức mạnh che khuất ánh mặt trời khi trong nhà mở ô là quan niệm của người Ai Cập, điều này nhằm ám chỉ bạn không cần đến sự bảo vệ, che chở của thần. Những xui xẻo sẽ ập đến bạn và gia đình qua hành động bất kính này, cuộc sống không còn sung túc, may mắn như trước nữa.

Không mở dù trong nhà
Không mở dù trong nhà

Khá nhiều người cho đến này vẫn còn suy nghĩ nếu vào thứ 6 ngày 13 đổi vị trí giường ngủ thì sẽ khiến cho người đó gặp ác mộng đáng sợ, khủng khiếp thường xuyên. Do đó vào một ngày không may mắn như vậy bạn cũng không nên di chuyển vị trí chiếc giường ngủ của mình.

2.2.5. Không đặt mũ đầu giường

Một quan niệm tâm linh khác đối với người phương Tây đó là gia chủ sẽ bị gặp hạn nếu đặt mũ lên đầu giường. Từ xa xưa mọi người đã có quan niệm này, họ coi chiếc giường y như một cỗ quan tài và mũ giáp, quần áo sẽ được đặt trên trên nắp khi một người lính mất để thiện hiện tôn kính đối với người đã khuất.

2.2.6. Không đi chui qua chiếc thang và không đi thuyền

Hình tam giác đều được tạo nên khi chiếc thang dựa vào tường hay dựng lên kiểu thang chữ A. Mà một trong các biểu tượng thiêng liêng nhất của người Ai Cập đó là hình tam giác do đó bạn sẽ chọc tức các vị thần nếu đi qua chiếc thàng vì như thế sẽ phá vỡ biểu tượng tôn quý.

Ý nghĩa thứ 6 ngày 13
Ý nghĩa thứ 6 ngày 13

Tại nước Anh một câu chuyện có thật đã xảy ra làm tăng thêm nhiều lần về nỗi sợ hãi thứ 6 ngày 13. Muốn người dân không bị ám ảnh trong ngày đại xui này nên chính Phủ Anh đã tạo nên con thuyền có tên HMS Friday. Tuy nhiên sau đó con thuyền đã đi nhưng không có ngày trở về. Phụ nữ tại một số nơi không được cho lên tàu vào ngày này vì họ cho rằng sẽ làm thủy thủ đoàn gặp nguy hiểm hoặc nặng hơn sẽ đắm tàu.

Hy vọng qua bài viết thú vị trên mọi người đã hiểu rõ hơn về sự tích thứ 6 ngày 13 là ngày gì và cần hạn chế kiêng kỵ điều gì trong ngày này để tránh điều xui xẻo. Đừng quên ghé thăm thường xuyên để cập nhật và đón đọc thêm nhiều bài viết khác từ vieclam123.vn cùng nhau trau dồi thêm kiến thức văn hóa xã hội nhé.

Vintage là gì? Vintage có gì khác khi so với với Antique và Retro?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Vintage là gì và những đặc điểm khác biệt? Cùng chúng tôi tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn nhé!

Vintage là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.