close
cách
cách cách cách cách cách

Thời đại 4.0 là gì? Nó có ý nghĩa thế nào trong thời điểm hiện nay?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời đại 4.0 là gì? Đây là một câu hỏi quen thuộc trong những năm gần đây. Sự bùng nổ của cách mạng 4.0 đã khiến nhiều người tò mò và quan tâm đến những thông tin này hơn. Để có thể hiểu rõ hơn về thời đại 4.0 mời bạn đọc bài viết này của vieclam123.vn để có được câu trả lời nhé!

1. Tìm hiểu về thời đại 4.0 là gì?

1.1. Thời đại 4.0 được hiểu là gì?

Thời đại 4.0 là gì? Trước khi đạt được sự phát triển như ngày hôm nay thì loài người đã trải qua rất nhiều cuộc cách mạng (cách mạng nông nghiệp, cách mạng nông nghiệp). Cuộc cách mạng đang diễn biến hiện nay chính là cuộc cách mạng 4.0.

Thời đại 4.0 tập trung vào sự phát triển công nghệ. Nghĩa là những gì liên quan đến hệ thống vật lý và không gian mạng Internet. Công nghệ đã và đang tạo ra sức ảnh hưởng to lớn đối với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống. Kỷ nguyên đặc biệt này sẽ tạo ra được tốc độ phát triển và sản xuất xã hội nhanh chóng. Phá bỏ đi được các truyền thống từ trước đây.
Dù không thể xác định được cụ thể được thời điểm công nghệ 4.0 bắt đầu nhưng có thể nhận thấy sự phát triển của nó là vô hạn. Đứng trước thời đại 4.0 nghĩa là chúng ta đang đứng trước một cơ hội đổi mới lớn. Nhưng cũng có nhiều thách thức đang chờ đợi chúng ta ở phía trước.

Phát triển trong thời đại công nghệ số
Phát triển trong thời đại công nghệ số

1.2. Những đổi mới trong thời đại 4.0

Thời đại 4.0 không chỉ nằm ở việc tập trung và phát triển công nghệ mà còn nằm ở tư duy và phong cách sống của con người.

Thứ nhất, là sự tiến bộ vượt bậc trong khoa học kỹ thuật đối với việc sản xuất kinh doanh trở nên thuận tiện và tốn ít thời gian, công sức của con người hơn.

Thứ hai, vì có công nghệ nên những sản phẩm sử dụng trong cuộc sống như những đồ dùng hằng ngày, phương tiện đi lại,... chất lượng trở nên tốt hơn.

Thứ ba, do chất lượng cuộc sống của con người dần được cải thiện. Tiêu chuẩn sống và nhu cầu của con người cũng ngày càng được nâng cao hơn từ việc ăn ngon, mặc đẹp.

Thứ tư, sự thay đổi được nằm trong nhận thức của con người ở thời đại 4.0. Trong thời đại này, tư tưởng của con người sẽ thay đổi một cách tiến bộ hơn không còn nặng về tư tưởng bảo thủ như trước và có sự mở rộng, giao lưu với văn hóa phương Tây.

Thứ năm, tuy có nhiều sự thay đổi tích cực nhưng thời đại 4.0 vẫn có những thay đổi tiêu cực. Việc máy móc có thể thay thế con người làm nhiều công việc có thể gây nên khả năng thất nghiệp cao. Ngoài ra, nó cũng gây ra nhiều thách thức đối với doanh nghiệp kinh doanh. Vậy nên để có thể cạnh tranh thì doanh nghiệp đó phải không ngừng cập nhật và phát triển để có thể vận dụng công nghệ. Việc công nghệ, internet trở nên phát triển sẽ khiến nhiều người trở nên xa rời thực tế,...

Một số đổi mới cơ bản trong thời đại bốn chấm
Một số đổi mới cơ bản trong thời đại bốn chấm

2. Lợi ích và hạn chế của thời đại 4.0 là gì?

2.1. Lợi ích của thời đại 4.0

Lợi ích của thời đại 4.0 là gì? Công nghiệp 4.0 đang giúp các công ty có thể dễ dàng hợp tác và chia sẻ dữ liệu đối với khách hàng, nhà sản xuất, nhà cung cấp và các bên trong chuỗi cung ứng. Nó có thể cải thiện được năng suất, khả năng cạnh tranh và cho phép chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số, cung cấp cơ hội để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững.

Công nghiệp 4.0 nâng cao được khả năng cạnh tranh toàn cầu qua việc hợp tác và liên minh công ty. Có thể thấy tương lai các sản phẩm sẽ không còn được xây dựng bởi một công nhân mà thay vào đó là một robot hoặc lập trình viên. Một số lợi ích mà thời đại 4.0 mang lại cho doanh nghiệp cụ thể được trình bày dưới đây.

Thời đại này đem đến nhiều lợi ích
Thời đại này đem đến nhiều lợi ích

2.1.1. Năng suất và tăng doanh thu tăng

Sự gia tăng hiệu quả, giảm chi phí hoạt động dẫn đến việc tăng doanh thu, lợi nhuận. Điều này thúc đẩy được việc cải tiến năng suất và công nghiệp 4.0 là một trong những động lực giúp tăng doanh thu và tăng trưởng GDP đối với các quốc gia.  

2.1.2. Quy trình sản xuất tối ưu hóa

Các nhà máy thông minh đều được kết nối với nhau. Vậy nên mạng lưới kết nối các nhà máy thông minh rất cần thiết. Hệ thống sản xuất vật lý điện tử cho phép nhà máy và cơ sở sản xuất phản ứng nhanh chóng với những thay đổi. Đối với mức độ nhu cầu của khách hàng, mức độ chứng khoán lỗi máy và sự chậm trễ không biết trước.

Việc tiếp thị, hậu cần thông minh và dịch vụ khách hàng thân mật cũng góp phần quan trọng đối với toàn bộ chuỗi giá trị. Tạo điều kiện cho việc thiết lập và bảo trì cách mạng và tăng giá trị. Nó có thể tích hợp các mô hình kinh doanh trên khắp các quốc gia và trên khắp các châu lục, tạo nên một mạng lưới toàn cầu. 

Việc sản xuất được phát triển một cách nhanh chóng
Việc sản xuất được phát triển một cách nhanh chóng

2.1.3. Phát triển công nghệ tăng tốc

Thời đại 4.0 tạo ra một cơ sở đổi mới những công nghệ đang phát triển. Các hệ thống dịch vụ có thể được phát triển hơn nữa như các ứng dụng điện thoại di động. Có nhiều nhà phát triển sử dụng API mở để có thể kết hợp các ứng dụng và xem xét các công nghệ cải tiến trên GPS, RFID, NFC. Thậm chí đến việc cảm biến gia tốc nhúng trong điện thoại thông minh tiêu chuẩn. 

Ngoài ra việc phát triển công nghệ trong thời đại 4.0 có thể theo dõi được phản hồi của khách hàng để cung cấp các dịch vụ tốt hơn đến khách hàng.

2.2. Hạn chế của thời đại 4.0

Hạn chế trong thời đại 4.0 là gì? Qua ba cuộc cách mạng đã được trải qua thì đã có những thay đổi lớn về xã hội diễn ra qua từng cuộc cách mạng. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra ngoạn mục. Con người thậm chí sẽ không thể lường trước được những vấn đề và tác động đến xã hội trong tương lai.

An ninh mạng và quyền riêng tư là mối quan tâm chính vì mọi dữ liệu đều được chuyển đến máy tính. Các thiết bị IoT sẽ dễ bị đe dọa và có thể là gây ra thảm họa khi bị đánh cắp những dữ liệu bảo mật quan trọng.

Kỹ năng giáo dục đối với người lao động trong thời đại 4.0 cần phải cải thiện. Khoa học công nghệ thay đổi thì con người cũng cần phải  thay đổi liên tục để có thể cập nhật và bắt kịp xu hướng với thời đại.

Máy móc cũng có những hạn chế riêng, việc quá phụ thuộc vào các thiết bị máy móc có thể khiến cho doanh nghiệp mắc phải những thiệt hại nghiêm trọng. Vậy nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ vì chi phí để chuyển dịch và thay đổi máy móc là rất lớn.

Có nhiều mặt hạn chế nhất định
Có nhiều mặt hạn chế nhất định

3. Thời đại 4.0 nên học những gì?

Trong thời đại 4.0, để có thể bắt kịp được với thời đại bạn có thể tham khảo các ngành nghề trong lĩnh vực sau:

- Các công việc có liên quan đến ngành công nghệ thông tin

- Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn

- Sản xuất robot, sản xuất xe điện và xe tự động

- Công nghiệp xây dựng, in 3D

Ngoài những ngành nghề kể trên còn rất nhiều những ngành nghề liên quan khác mà bạn có thể tham khảo để có thể tăng cơ hội nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

Lựa chọn ngành học để phát triển hơn
Lựa chọn ngành học để phát triển hơn

Trên đây là nội dung bài viết về thời đại 4.0 là gì. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về thời đại 4.0 trong thời điểm hiện nay.

Tìm hiểu về giáo dục 4.0

Giáo dục 4.0 được hiểu như thế nào? Các yếu tố trong mô hình giáo dục 4.0 là gì và nó đã đem lại những lợi ích gì? Bài đọc ở link dưới đây về giáo dục 4.0 sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về vấn đề này cho bạn nhé!

Giáo dục 4.0 là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.