home-logo.png
home17.pngTìm gia sư
home18.pngTìm lớp học
Tìm kiếm nâng cao
 Tìm kiếm nâng cao

Những kiến thức tổng quát nhất xoay quanh vấn đề giáo dục 4.0

  By   admin   29/07/2019

Giáo dục 4.0 đang được toàn ngành giáo dục Việt Nam hết sức quan tâm và ứng dụng. Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến thức tổng quát về giáo dục 4.0 để các bạn cùng tham khảo nhé. 

1. Giáo dục 4.0 là gì

Giáo dục 4.0 là một mô hình giáo dục thông minh, biết kết hợp giữa các yếu tố nhà trường – nhà quản lý - nhà doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới, sáng tạo trong xã hội tri thức, mô hình này giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của các giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa giáo dục đại học và sản xuất công nghiệp, giúp phát triển kinh tế khu vực và địa phương,…Giáo dục 4.0 giúp cho việc dạy và học được diễn ra mọi cách thuận lợi, người học có thể cá nhân hóa, tự quyết định được việc học theo nhu cầu của bản thân.

giáo dục 4.0. là mô hình giáo dục thông minh

Bên cạnh đó, giáo dục 4.0 giúp thay đổi tư duy về cách tiếp cận mô hình đại học, trường đại học không chỉ là nơi đào tạo mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, giải quyết tất cả các vấn đề thực tiễn mang lại giá trị cho xã hội. Trường học giờ đây không chỉ đóng khung trong các giảng đường, lớp học hay phòng thí nghiệm mà phải mở rộng kết hợp với các doanh nghiệp, với thị trường lao động, nghiên cứu 4.0 bao gồm hình thức nghiên cứu mới, hệ thống dữ liệu quy mô lớn. Quản lý 4.0 bao gồm giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý cơ sở đào tạo, bộ phận hỗ trợ tài chính.

Để có thể xây dựng và phát triển mô hình giáo dục 4.0 các trường học cần phải liên tục suy nghĩ các phương pháp tiếp cận mới trong việc dạy học để tìm ra các điểm hạn chế từ đó cải thiện. Liên tục quan sát, liên lục theo dõi những phản hồi của sinh viên về việc học tập . Ngoài ra các trường học cũng cần có nhiều hình thức học tập mới, thời gian địa điểm học linh động, cung cấp các kỹ năng cần thiết cho sinh viên.

2. Giáo dục Việt Nam trước mô hình 4.0

Hiện nay nếu muốn hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, vào nền kinh tế số thì yếu tố quan trọng vẫn là nhân lực. Việt Nam cần phải cải thiện hệ thống giáo dục. Nền giáo dục Việt Nam nói chung và các trường đại học nói riêng là nơi cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội, họ phải đi nghiên cứu, điều chỉnh đào tạo theo hướng đảm bảo khối kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh theo chuẩn giáo dục 4.0.

Bộ giáo dục và đào tạo sẽ thành lập ban soạn thảo để nghiên cứu về mô hình đại học 4.0 và nhanh chóng triển khai để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia thì Việt Nam cần chuyển đổi cách thức giáo dục từ giáo viên truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện về phẩm chất năng lực cho học sinh, tổ chức một nền giáo dục mở, phát triển giáo dục và đào tạo từ chú trọng về số lượng sang chú trọng về chất lượng, chuyển từ giáo dục chỉ chú trọng vào nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tiềm năng cá nhân, chuyển từ quan điểm có kiến thức mới có năng lực sang quan điểm kiến thức chỉ là một yếu tố quan trọng của năng lực.

Cụ thể cần áp dụng mô hình giáo dục mới như phòng học ảo, giáo viên ảo, thiết bị ảo, thư viện ảo,..dưới sự hỗ trợ tuyệt vời của các thiết bị thông minh. Yêu cầu từ sinh viên năm 3 tham gia các nhóm nghiên cứu khoa học đồng thời các đề tài phải gắn liền với giải quyết một vấn đề cụ thể trong đời sống kinh tế - xã hội.

Theo các nhà chuyên gia thì cách tốt nhất là các trường đại học nên kết hợp với các doanh nghiệp lớn để phát triển mô hình đại học mới. Thay đổi từ dạy những gì sách đã viết sang cách dạy những gì thị trường đang cần hoặc xa hơn nữa là dạy những gì thị trường và doanh nghiệp sẽ cần trong tương lai.

Về mặt quản lý thì các cơ sở giáo dục cần chuyển hướng sang tự chủ trong công tác tổ chức và hoạt động, tìm kiếm các nguồn đầu tư ở bên ngoài, liên kết  trong và ngoài nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tháo bỏ những rào cản để hướng sự đầu tư của các thành phần kinh tế vào giáo dục để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Đối với việc học, các trường học cần chuyển từ học thuộc sang rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, hình thành năng lực, tư duy độc lập, không chỉ học qua sách vở mà còn qua nhiều hình thức khác như trò chơi, liên hệ tương tác,…

giáo dục Việt Nam trước giáo dục 4.0
 

3. Những thay đổi trong giáo dục thời đại 4.0

3.1. Mục tiêu học tập mở rộng

Trước cách mạng công nghệ lần thứ nhất thì mục tiêu học tập là làm chủ những kiến thức và kỹ năng cơ bản, ví dụ như tại trường học thì học sinh sẽ học các kiến thức về môn toán, ngoại ngữ,… trong đào tạo kỹ năng thì đào tạo các kỹ năng như đọc sách, tranh luận, nêu ra ý kiến,…

Với thời đại công nghệ 4.0 giáo dục sẽ hướng đến  việc phát triển cá nhân một cách toàn diện, mục tiêu giáo dục đang hướng đến là giúp mỗi người phát triển tối đa các trí thông minh tiềm ẩn phía bên trong con người mình.

3.2. Giáo viên là người kết nối

Học sinh trong thời đại 4.0 có đủ các phương tiện để tiếp nhận các thông tin, trong bối cảnh này giáo viên không phải là người duy nhất có được kiến thức và những thông tin có giá trị, thay vào đó, giáo viên sẽ là người giúp học trò có khả năng hiểu được một cách sâu sắc các ý nghĩa của thông tin, phân biệt rõ các thông tin quan trọng và không quan trọng.

3.3. Tự học là yếu tố bắt buộc

Vai trò của người giáo viên đã thay đổi và cả người học cũng thay đổi. Ngày trước học thường mang tính bị động, người học sinh chủ yếu học các chương trình đã được xây dựng sẵn, khuôn mẫu chung cho tất cả học sinh trên cả nước, tiếp cận kiến thức một chiều. Ngày nay theo đòi hỏi của giáo dục hiện đại, người học cần phải chủ động trong việc định hướng các kiến thức mà mình cần cũng như xây dựng lộ trình học tập riêng cho bản thân.

3.4. Độ tuổi học tập kéo dài suốt đời

Giáo dục truyền thống trên thế giới sẽ dành cho những học sinh ở độ tuổi từ trẻ mầm non đến hết phổ thông, sau giai đoạn đó thì người học tự lựa chọn con đường để phát triển nghề nghiệp của mình đã được định hướng từ trước đó.

Giáo dục thời đại 4.0 đã mở rộng độ tuổi học tập sang “học tập suốt đời”, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và robot, nhiều chuyên gia đã thừa nhận rằng chưa thể xác định trước các kỹ năng nghề nghiệp cho con trẻ trong giai đoạn hiện nay vì nhiều công việc trong tương lai thậm chí bây giờ còn chưa xuất hiện.  Vì vậy con người cần phải học tập suốt đời, không ngừng cập nhật các kiến thức để theo kịp các đòi hỏi của công việc trong thời đại 4.0.

3.5. Ai cũng có thể dạy

Khái niệm giáo viên cũng có nhiều thay đổi trong thời đại 4.0. Nếu như trước đây chỉ giáo viên mới có thể đứng trên bục giảng và giảng dạy cho học sinh thì ngày nay nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào quá trình giáo dục và trở thành giáo viên.

3.6. Học mọi lúc mọi nơi

Nếu như trước giờ chúng ta vẫn quen với việc học ở trường lớp, với giảng đường, với thư viện, với một lịch học cố định thì các trường trực tuyến ngày nay đang phát triển và trở thành một làn sóng giáo dục ở khắp nơi trên thế giới, các trường trực tuyến như là Coursera, Udemy, edX... hay tại Việt Nam của chúng ta cũng có một trường trực tuyến đó là FUNiX sử dụng công nghệ điện toán đám mây để phát triển việc học tập trên mạng. Tài liệu để học tập, giáo trình, sách tham khảo đều được lưu ở trên mạng. Thông qua các thiết bị như laptop smartphone có kết nối internet người học có thể vào lớp học bất kỳ khi nào.

chúng ta có thể học mọi lúc mọi nơi

Mong bài chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn có thêm những kiến thức hữu ích để có thể áp dụng vào việc học tập của mình.

>> Một số bài liên quan:

Gia sư nổi bật
no image  Hà Nội
Bùi thị ánh nguyệt Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 150,000 vnđ/buổi
Nguyễn Thị Xuân Nhi  Hà Nội
Nguyễn Thị Xuân Nhi Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 120,000 vnđ/buổi
no image  Đà Nẵng
Trần Thị Huyền Trang Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Thương lượng
Nguyễn Thị Hải Huế  Hà Nội
Nguyễn Thị Hải Huế Gia sư môn:  Tiếng Việt , Lịch sử Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Hoàng Thị Nhài Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt Từ: 100,000 vnđ/buổi
Phạm Thị Thuý Kỳ  Hồ Chí Minh
Phạm Thị Thuý Kỳ Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 200,000 vnđ/buổi
Lục Quang Trung  Lào Cai
Lục Quang Trung Gia sư môn:  Tiếng Anh Từ: 200,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư  
home12.pnghome13.pnghome14.png