close
cách
cách cách cách cách

Giáo dục 4.0 là gì? Thực hiện mô hình giáo dục 4.0 như thế nào?

image Lê Hồng Hạnh
image

29/07/2019

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giáo dục 4.0 là gì có phải là thắc mắc mà bạn đang muốn giải đáp ở thời điểm hiện tại? Trước sự thay đổi chóng mặt của khoa học công nghệ thì nền giáo dục Việt Nam cũng từng bước được cải thiện. Việc áp dụng theo những mô hình giáo dục 4.0 thực sự là cần thiết, vậy giáo dục 4.0 là gì? Công nghệ giáo dục 4.0 được áp dụng như thế nào? Bạn sẽ biết đáp án ngay sau khi đọc được những thông tin dưới đây.

1. Làm rõ khái niệm Giáo dục 4.0 và công nghệ 4.0 trong giáo dục là gì?

1. Giáo dục 4.0 là gì?

Giáo dục 4.0 là nền giáo dục thông minh hay dịch sang tiếng Anh là Smart Education, đây là một mô hình có mối liên kết giữa các yếu tố nhà trường - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới, sáng tạo trong xã hội tri thức, mô hình này giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của các giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa giáo dục đại học và sản xuất công nghiệp, giúp phát triển kinh tế khu vực và địa phương,…

Giáo dục 4.0 giúp cho việc dạy và học được diễn ra mọi cách thuận lợi, người học có thể cá nhân hóa, tự quyết định được việc học theo nhu cầu của bản thân.

Giáo dục 4.0 là gì
Giáo dục 4.0 là gì?

1.2. Công nghệ 4.0 trong giáo dục là gì?

Công nghệ 4.0 trong giáo dục là gì cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người, đây là hệ thống giáo dục hiện đại được áp dụng những thành tựu tân tiến nhất trong khoa học, công nghệ vào nền giáo dục, trong đó Việt Nam cũng đã thực hiện và bước đầu thu về những thành tựu đáng kể.

Người học khi được giáo dục bằng công nghệ 4.0, họ được nâng cao kiến thức chuyên môn, nâng cao kỹ năng quan trọng như kỹ năng quản trị hay điều khiển máy móc.

Công nghệ giáo dục thời đại 4.0 còn giúp mối quan hệ dạy và học được mở rộng, trong đó không chỉ dừng lại giữa giáo viên với học sinh của mình mà còn là quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với những người xung quanh,...

2. Mô hình giáo dục 4.0 gồm những yếu tố nào và đem lại lợi ích gì?

Sau khi tìm hiểu khái niệm giáo dục 4.0 là gì, nhiều người sẽ quan tâm tới mô hình giáo dục 4.0 bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào và đem lại những lợi ích gì cho các đối tượng liên quan. Ngay sau đây bạn sẽ được biết những thông tin đó là như thế nào.

2.1. Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới mô hình giáo dục 4.0

Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới mô hình giáo dục 4.0
Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới mô hình giáo dục 4.0

Giống như những mô hình khác, giáo dục thời 4.0 thường chịu ảnh hưởng của một số yếu tố liên quan như giảng dạy 4.0, quản trị 4.0, nghiên cứu 4.0 và hệ sinh thái 4.0. Các yếu tố này sẽ cụ thể như sau:

- Yếu tố giảng dạy 4.0: Khi áp dụng phương pháp giáo dục thời 4.0, việc giảng dạy sẽ được kết hợp nhiều lĩnh vực hơn nhưng vẫn đảm bảo được hệ thống như trước. 

Được biết việc học tập sẽ không giới hạn đối tượng tham gia, độ tuổi, không gian hay thời gian. Do đó người học có thể học tập ở mọi thời điểm, mọi không gian khác nhau chỉ cần có kết nối mạng internet.

- Yếu tố quản trị 4.0: Không phải cách quản trị thủ công như trước, công nghệ 4.0 giúp cho các nhà quản trị giáo dục thao tác nhanh hơn, thuận tiện hơn và quản lý hiệu quả hơn với các phần mềm hỗ trợ quản lý hiện đại.

- Yếu tố nghiên cứu 4.0: Thay vì làm thủ công, giờ đây quá trình thực hiện công tác nghiên cứu đều được tự động hoá và có sử dụng các phần mềm thông minh trợ giúp. Điều này khiến cho công tác nghiên cứu diễn ra nhanh chóng hơn mà vẫn đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối.

- Yếu tố hệ sinh thái 4.0: Hệ sinh thái 4.0 này sẽ bao gồm Đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp và nhà trường. 3 đối tượng này sẽ có những ảnh hưởng lẫn nhau để gia tăng lợi ích cho mỗi bên theo mục đích vạch ra từ trước.

Cụ thể, nhà nước và doanh nghiệp sẽ đảm bảo về tài chính và cơ sở vật chất, còn phía nhà trường thì sẽ thực hiện phát minh, sáng chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ công tác hợp tác tốt đẹp nhất.

2.2. Những lợi ích mà công nghệ 4.0 đem lại cho các đối tượng liên quan

Với sự tân tiến và hiện đại của mình, giáo dục theo công nghệ 4.0 đang là xu hướng của toàn cầu. Theo đó cả người dạy lẫn người học đều nhận được những lợi ích tích cực mà mô hình này đem lại. Vậy theo bạn với học sinh sinh viên khi được tiếp cận trực tiếp với công nghệ giáo dục thời đại 4.0 thì họ có yêu thích hay không và đâu sẽ là nguyên nhân để họ yêu thích mô hình mới này?

2.2.1. Học sinh và sinh viên được đào tạo chuyên sâu

Học sinh và sinh viên được đào tạo chuyên sâu
Học sinh và sinh viên được đào tạo chuyên sâu

Nền giáo dục truyền thống đã được hình thành từ lâu đời và vẫn được duy trì cho tới tận bây giờ ắt hẳn phải có nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên nó cũng có những hạn chế gây ra những bất tiện cho cả người dạy và học tại Việt Nam.

Kể từ khi công nghệ giáo dục 4.0 xuất hiện, học sinh sinh viên sẽ nhận về nhiều lợi ích hấp dẫn mà trước đây chưa từng có. Cụ thể, mỗi học sinh sẽ loại bỏ được phương pháp học vẹt, học tủ.

Khi áp dụng mô hình học thông minh này, học sinh sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên sâu nhất, từ đó sẽ ghi nhớ lâu hơn để liên kết các bài học với nhau sao cho hiệu quả nhất.

2.2.2. Học sinh sinh viên xây dựng được khả năng làm việc độc lập

Giáo dục 4.0 còn được ưa chuộng bởi nó giúp các bạn học sinh, sinh viên xây dựng được khả năng làm việc độc lập, điều này rất ít khi xảy ra ở những giai đoạn trước đó.

Khi tham gia học tập với mô hình giáo dục thông minh 4.0, học sinh và sinh viên hứng thú hơn với việc học của mình. Các bài giảng trở nên phong phú hơn, kích thích sự tò mò của các bạn trẻ và đương nhiên hiệu quả thu về sẽ là đáng mừng.

Riêng với sinh viên, các bạn không chỉ được kết hợp học lý thuyết với thực hành tại trường, mà hơn thế còn được tham gia một khóa thực tập thực tế tại các doanh nghiệp để gia tăng cơ hội hiểu rõ về ngành nghề mình theo học. Từ đó nâng cao kỹ năng làm việc cũng như áp dụng lý thuyết vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Nếu như trước đây, sinh viên học theo cách học truyền thống phần lớn sau khi ra trường là không thể làm việc theo đúng chuyên ngành mình học, lý do bởi vì kiến thức chưa đủ chuyên sâu để vận dụng vào thực tế như doanh nghiệp mong muốn.

Nhưng điều đó hoàn toàn được cải thiện kể từ khi công nghệ giáo dục thời 4.0 thịnh hành, các bạn sinh viên sau tốt nghiệp đã biết rõ nhiệm vụ của mình khi tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, vẫn phải đào tạo nhưng không mất nhiều thời gian và công sức như những giai đoạn trước nữa.

Như vậy rõ ràng sinh viên được học tập theo nền giáo dục mới sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, từ đó bạn có thể thực hiện những ước mơ của mình trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù hiện nay, công nghệ 4.0 vẫn chưa được áp dụng một cách rộng rãi và sử dụng phổ thông tại các trường học trên toàn quốc, thế nhưng vẫn có nhiều kết quả đáng mừng xảy ra nên đây vẫn là một động lực lớn để tiếp tục duy trì áp dụng mô hình này.

2.2.3. Mục tiêu học tập mở rộng khi áp dụng công nghệ giáo dục thời 4.0

Mục tiêu học tập mở rộng khi áp dụng công nghệ giáo dục thời 4.0
Mục tiêu học tập mở rộng khi áp dụng công nghệ giáo dục thời 4.0

Trước cách mạng công nghệ lần thứ nhất thì mục tiêu học tập là làm chủ những kiến thức và kỹ năng cơ bản, ví dụ như tại trường học thì học sinh sẽ học các kiến thức về môn toán, ngoại ngữ,… trong đào tạo kỹ năng thì đào tạo các kỹ năng như đọc sách, tranh luận, nêu ra ý kiến,…

Với thời đại công nghệ 4.0 giáo dục sẽ hướng đến  việc phát triển cá nhân một cách toàn diện, mục tiêu giáo dục đang hướng đến là giúp mỗi người phát triển tối đa các trí thông minh tiềm ẩn phía bên trong con người mình.

2.2.4. Giáo viên là người kết nối

Học sinh trong thời đại 4.0 có đủ các phương tiện để tiếp nhận các thông tin, trong bối cảnh này giáo viên không phải là người duy nhất có được kiến thức và những thông tin có giá trị, thay vào đó, giáo viên sẽ là người giúp học trò có khả năng hiểu được một cách sâu sắc các ý nghĩa của thông tin, phân biệt rõ các thông tin quan trọng và không quan trọng.

3. Giáo dục Việt Nam trước mô hình 4.0

Hiện nay nếu muốn hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, vào nền kinh tế số thì yếu tố quan trọng vẫn là nhân lực. 

Cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách, thực hiện càng sớm thì cơ hội đạt chất lượng càng lớn. Theo đó các trường đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội, họ phải đi nghiên cứu, điều chỉnh đào tạo theo hướng đảm bảo khối kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh theo chuẩn giáo dục 4.0.

Giáo dục Việt Nam trước mô hình 4.0
Giáo dục Việt Nam trước mô hình 4.0

Bộ giáo dục và đào tạo sẽ thành lập ban soạn thảo để nghiên cứu về mô hình đại học 4.0 và nhanh chóng triển khai để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia thì Việt Nam cần chuyển đổi cách thức giáo dục từ giáo viên truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện về phẩm chất năng lực cho học sinh, tổ chức một nền giáo dục mở, phát triển giáo dục và đào tạo từ chú trọng về số lượng sang chú trọng về chất lượng, chuyển từ giáo dục chỉ chú trọng vào nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tiềm năng cá nhân, chuyển từ quan điểm có kiến thức mới có năng lực sang quan điểm kiến thức chỉ là một yếu tố quan trọng của năng lực.

Cụ thể cần áp dụng mô hình giáo dục mới như phòng học ảo, giáo viên ảo, thiết bị ảo, thư viện ảo,..dưới sự hỗ trợ tuyệt vời của các thiết bị thông minh. Yêu cầu từ sinh viên năm 3 tham gia các nhóm nghiên cứu khoa học đồng thời các đề tài phải gắn liền với giải quyết một vấn đề cụ thể trong đời sống kinh tế - xã hội.

Theo các nhà chuyên gia thì cách tốt nhất là các trường đại học nên kết hợp với các doanh nghiệp lớn để phát triển mô hình đại học mới. Thay đổi từ dạy những gì sách đã viết sang cách dạy những gì thị trường đang cần hoặc xa hơn nữa là dạy những gì thị trường và doanh nghiệp sẽ cần trong tương lai.

Về mặt quản lý thì các cơ sở giáo dục cần chuyển hướng sang tự chủ trong công tác tổ chức và hoạt động, tìm kiếm các nguồn đầu tư ở bên ngoài, liên kết  trong và ngoài nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tháo bỏ những rào cản để hướng sự đầu tư của các thành phần kinh tế vào giáo dục để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Đối với việc học, các trường học cần chuyển từ học thuộc sang rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, hình thành năng lực, tư duy độc lập, không chỉ học qua sách vở mà còn qua nhiều hình thức khác như trò chơi, liên hệ tương tác,…

4. Những thay đổi trong giáo dục thời đại 4.0

Kể từ khi công nghệ 4.0 thực sự đột phá, giáo dục Việt Nam thực sự đã có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng tích cực. Nếu không để ý hoặc không dành thời gian để tìm hiểu thì bạn sẽ chẳng thể nhận ra những thay đổi trong lĩnh vực này. Tôi sẽ giúp bạn tổng hợp chúng với những thông tin sau đây.

4.1. Học đi đôi với hành - sự thay đổi lớn trong công nghệ giáo dục 4.0

Học đi đôi với hành - sự thay đổi lớn trong công nghệ giáo dục 4.0
Học đi đôi với hành - sự thay đổi lớn trong công nghệ giáo dục 4.0

Hiện nay, cụm từ “giáo dục thời 4.0” dường như đã quá phổ biến, bất cứ bạn là học sinh, sinh viên hay những lao động đã có việc làm ổn định đều dễ dàng bắt gặp nó.

Nếu như ở những giai đoạn trước đây, người học chỉ được tiếp cận với nhiều kiến thức lý thuyết thì giờ đây công nghệ 4.0 lại đưa thực tế đến gần hơn với các bạn học sinh, sinh viên nói riêng và toàn thể những ai có nhu cầu học tập nói chung.

Ngoài những kiến thức lý thuyết được giảng dạy trên lớp, học sinh và sinh viên còn được trải nghiệm với thực tế thông qua các hoạt động ngoài giờ thiết thực nhất. Chắc chắn khi được học theo cách dạy học thời 4.0 thì lớp trẻ sẽ tiếp thu kết quả tốt hơn.

4.2. Giáo viên là người mang sứ mệnh định hướng

Ở những giai đoạn trước, trong công tác dạy học thì phần lớn giáo viên là người chủ động đem kiến thức đến cho học sinh để các em ghi chép lại thông tin bài học. Cách học đó thực sự xảy ra nhiều bất cập mà tệ hại nhất chính là học sinh thiếu sự chủ động trong việc học của mình.

Giáo viên là người mang sứ mệnh định hướng
Giáo viên là người mang sứ mệnh định hướng

Khi áp dụng công nghệ giáo dục 4.0 thì vấn đề này dường như lại được giải quyết một cách êm đẹp. Theo đó, giáo viên sẽ là người điều hướng, gợi mở và kích thích những nhu cầu hay tiềm năng sẵn có trong mỗi bạn học sinh, sinh viên. Dựa vào đó các bạn sẽ phải tự tìm tài liệu, tự đặt ra các câu hỏi phù hợp với chủ đề và đưa ra được kết luận chính xác theo định hướng của giáo viên.

Chính sự tự học, tự tìm hiểu tài liệu và tự nắm rõ vấn đề khiến cho phần kiến thức được khai thác sâu đó được lưu trữ lâu hơn trong bộ não của các bạn học sinh, sinh viên. Đương nhiên đây là một điều có lợi đối với cả người dạy lẫn người học.

Với những thông tin mà vieclam123.vn chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã biết giáo dục 4.0 là gì và giáo dục trong thời đại 4.0 có sự thay đổi như thế nào. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp những đối tượng liên quan tới công tác giáo dục và đào tạo. Nhận thức đúng đắn vấn đề cũng là cách để bạn thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.

Tôi là Lê Hồng Hạnh - Trợ lý Giám đốc tại Công Ty TNHH nguồn nhân lực Thanh Xuân. Với bề dày kinh nghiệm trên 10 năm làm việc trong lĩnh vực việc làm và tuyển dụng, tôi mong muốn mang đến những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp xây dựng hiệu quả quy trình tuyển dụng, hỗ trợ nâng cao công tác đào tạo ứng viên chuyên nghiệp, giúp các ứng viên có định hướng tốt đối với nghề nghiệp của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kế hoạch truyền thông sự kiện
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

Lê Hồng Hạnh

image

15/07/2022

mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

Lê Hồng Hạnh

image

13/07/2022

ARC là gì
ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

Lê Hồng Hạnh

image

14/06/2022

mẫu biên bản xác minh
Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.

Lê Hồng Hạnh

image

03/06/2022