close
cách
cách cách cách cách cách

Thợ tiện là gì? Những khám phá thú vị xoay quanh nghề thợ tiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thợ tiện là một việc làm đã có mặt trong ngành cơ khí từ lâu đời. Cho đến nay, các sản phẩm cơ khí vẫn phải qua tay người thợ tiện mới có thể trở nên hoàn thiện. Vậy thợ tiện là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để mở rộng hiểu biết của mình về nghề, qua đó chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết để theo đuổi thành công nghề thợ tiện bạn nhé. 

1. Thợ tiện là gì?

Thợ tiện là người sử dụng các loại máy chuyên dụng như Revolve, CNC, … để tiến hành cắt gọt khối kim loại trở thành một chi tiết bán hoàn chỉnh hoặc hoàn chỉnh. Cụ thể thợ tiện sẽ kết hợp giữa máy chuyển động quay với lưỡi dao cứng cáp, sắc bén để loại bỏ dần dần từng lớp ngoài trên thanh kim loại, mục đích cuối cùng là tạo ra những hình dáng kim loại theo yêu cầu.

Thợ tiện là gì?
Thợ tiện là gì?

2. Công việc của thợ tiện làm gì?

Với một khối kim loại, có thể là sắt hay thép, người thợ tiện sẽ gắn chúng vào trong máy tiện. Khởi động cho máy chạy là lúc khối kim loại này được chuyển động quay tròn theo chuyển động quay của trục. Trên máy đã được gắn sẵn một lưỡi dao chuyên dụng, lưỡi dao đủ cứng và sắc để có thể gọt bỏ dần từng lớp của kim loại. Đây chỉ là một mô tả chung để bạn hình dung được tiện là làm gì. Để việc tiện kim loại được thực hiện theo cơ chế vừa nêu, người thợ tiện sẽ thực hiện các công việc cụ thể sau đây.

Nhiệm vụ đầu tiên là đọc bản vẽ kỹ thuật để biết được yêu cầu cắt chi tiết kim loại như thế nào. Sau đó, thợ tiện sẽ tiến hành vận hành máy tiện và gia công chi tiết kim loại dựa trên bản vẽ. 

Công việc của người thợ tiện
Công việc của người thợ tiện

Công việc thứ hai mà người thợ tiện cần thực hiện hàng ngày đó là kiểm tra chất lượng hoạt động của máy tiện, vệ sinh máy đều đặn để đảm bảo máy luôn vận hành tốt. 

Vừa nêu là hai nhiệm vụ chính người thợ tiện cần thực hiện. Nhưng có thể một vài nơi còn phân công cho người thợ tiện đảm đương cả việc bào, phay, hàn sản phẩm nếu như thợ tiện có khả năng đó và đòi hỏi của đơn vị. 

Dưới những sự đổi mới tân tiến của sản phẩm, có rất nhiều công ty, nhà máy đã lựa chọn dùng những chiếc máy tiện tự động, giúp giảm bớt sức lao động cho người thợ tiện. Khi đó, thợ tiện chỉ việc đọc bản vẽ kỹ thuật, tiến hành cài đặt thông số giúp máy có thể chạy tự động và đảm bảo chất lượng tiện hơn cả sự mong đợi. Tuy nhiên, việc sử dụng máy tiện tự động chưa lập trình để xử lý các chi tiết nhỏ thì người thợ tiện sẽ thực hiện tiện thủ công, gia công trực tiếp để đảm bảo sản phẩm đạt được yêu cầu tiêu chuẩn.

Người thợ tiện làm những công việc gì?
Người thợ tiện làm những công việc gì?

3. Yêu cầu dành cho người thợ tiện

Để đáp ứng đúng yêu cầu nghề nghiệp đòi hỏi, đem tới những sản phẩm tiện chuẩn mực thì người thợ tiện cần đáp ứng những đòi hỏi nghề nghiệp đặt ra sau đây:

- Có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, sự khéo léo, kiên nhẫn. Điều này được cho là yêu cầu quan trọng hàng đầu khi việc cắt gọt kim loại mà lại được đòi hỏi phải tỉ mỉ là rất khó, phải thực hiện chỉn chu, kiên nhẫn từng chút. Chính bởi vậy mà sự tỉ mỉ, kiên nhẫn sẽ là nền tảng giúp thợ tiện tạo được sự hoàn thiện cho từng chi tiết, qua đó mang lại những sản phẩm đạt tới độ chính xác cao.

- Biết cách đọc bản vẽ kỹ thuật. Lý do là vì trong việc gia công kim loại, thợ tiện đọc được bản vẽ để có thể nắm bắt đầy đủ thông số cần cắt gọt ở đâu, như thế nào?

Yêu cầu đối với nghề thợ tiện cần phải đáp ứng
Yêu cầu đối với nghề thợ tiện cần phải đáp ứng

- Có một sức khỏe tốt, chịu áp lực công việc giỏi. Nghề thợ tiện ngoài việc tiện kim loại trên máy với sự tỉ mỉ và hiểu biết kỹ thuật ra thì sẽ có những lúc người thợ phải mang vác nặng. Không những thế, áp lực còn đến từ sự tỉ mẩn tính trên từng cm độ chính xác. Nếu vượt qua được những áp lực này, ắt hẳn bạn sẽ có hy vọng để phát triển mạnh trong nghề.

Với những chia sẻ nêu trên, chúng ta hẳn đã có được những kiến thức cơ bản để hiểu rõ nghề thợ tiện là gì. Nhưng đó chưa phải là tất cả thông tin để giúp bạn tự tin bước chân vào nghề. Khám phá nhiều thông tin giá trị khác về nghề thợ tiện qua chia sẻ bên dưới đây để xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức nghề nghiệp vững chắc nhất.

4. Một số thông tin nội dung quan trọng về nghề thợ tiện

4.1. Có cần đến bằng cấp để xin việc làm thợ tiện?

Về cơ bản thì nghề nghiệp nào cũng đòi hỏi người lao động phải có hiểu biết kiến thức “chuyên ngành”, muốn thế, ai trong nghề cũng phải cần được trải qua quá trình học hỏi, truyền đạt kiến thức nghề nghiệp thì mới có thể hành nghề tốt nhất. Tùy theo đặc điểm, tính chất của từng nghề nghiệp mà tính giá trị của bằng cấp sẽ được định đoạt khác nhau, Tất nhiên bằng cấp luôn có giá trị quan trọng song không phải nghề nào, vị trí công việc nào cũng cần phải có bằng cấp. 

Chuyện bằng cấp với nghề thợ tiện
Chuyện bằng cấp với nghề thợ tiện

Vậy với nghề thợ tiện thì sao? Tấm bằng liệu có phải là thứ quyết định cơ hội nghề nghiệp của bạn ở lĩnh vực này? Trên thực tế, có nhiều nơi tuyển dụng thợ tiện không cần phải có bằng cấp. Nhưng đổi lại, ứng viên cho vị trí này phải đáp ứng yêu cầu về mặt kinh nghiệm. Thế nên, bất cứ người thợ nào cũng phải trải qua quá trình học nghề thật sự nghiêm túc ngay tại các xưởng cơ khí thì mới đủ đáp ứng điều kiện để học nghề. 

Còn nếu như có điều kiện học nghề chuyên sâu, được cấp chứng chỉ đào tạo nghề thì sẽ tạo cho bạn một cơ hội lớn để ứng tuyển vào các môi trường tốt hơn, có nhiều lợi ích về chế độ lao động hơn. Thậm chí còn có cả cơ hội thăng tiến.

4.2. Lương của nghề thợ thiện có cao không?

Nhìn về tổng thể, ngành cơ khí ở nước ta đang có được những bước phát triển rõ rệt thế nên nhu cầu tuyển lao động là thợ tiện rất cao, Điều đó cũng có ảnh hưởng đến mức lương dành cho thợ tiện. Mức lương cơ bản trung bình cho vị trí này dao đồng từ 8 cho tới 12 triệu mỗi tháng tùy theo tay nghề, kinh nghiệm của người thợ. Nhiều công ty cũng tuyển thợ tiện thời vụ với mức thù lao khoảng 350 nghìn mỗi ngày làm việc hoặc trả theo hình thức ăn lương theo sản phẩm.

Lương thợ tiện là bao nhiêu? Có cao không?
Lương thợ tiện là bao nhiêu? Có cao không?

Những người thợ tiện có kinh nghiệm và tay nghề cao, có khả năng xử lý các chi tiết khó thì còn được hưởng mức lương cao lên tới 15 triệu đồng mỗi tháng.

Đó quả thực là những cơ hội tốt mà thợ tiện có thể nắm bắt và đưa ra nhiều định hướng phát triển nghề nghiệp. Khi bạn muốn theo đuổi nghề này, đừng bỏ qua bước cơ bản nhưng lại quan trọng nhất đó là tìm hiểu thợ tiện là gì. Từ đây, mọi kiến thức về nghề nghiệp được rõ ràng hơn và giúp cho bạn thuận lợi có được những định hướng tốt nhất để giúp cho con đường lựa chọn của mình phát triển.

Bạn hiểu như thế nào về gia công cơ khí?

Gia công cơ khí là gì? Đọc bài viết dưới đây, đầy đủ những thông tin kiến thức thú vị về hoạt động nghề nghiệp gia công cơ khí sẽ được bật mí. Bạn đọc quan tâm có thể tích lũy, học hỏi được nhiều kiến thức giá trị phục vụ cho dự định phát triển nghề nghiệp tốt nhất.

Gia công cơ khí là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.