close
cách
cách cách cách cách cách

Gia công cơ khí là gì? Tất cả thông tin liên quan đến gia công cơ khí

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gia công cơ khí là một cụm từ được nhắc tới nhiều ở mảng đời sống và công nghiệp hiện nay. Vậy bạn hiểu gia công cơ khí là gì? Câu hỏi này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những người hoạt động trong ngành công nghiệp cơ khí chế tạo. Nếu đó là bạn hoặc đơn giản, bạn muốn mở rộng kiến thức đời sống thì hãy tìm hiểu thuật ngữ này nhé.

1. Gia công cơ khí là gì?

Gia công cơ khí là hoạt động con người dùng những loại máy móc, vận dụng nguyên lý vật lý và ứng dụng các công nghệ để chế tạo ra những thành phẩm từ tấm vật liệu/khối vật liệu ban đầu. Nhờ có sự phát triển mạnh của công nghệ nên hoạt động này ngày càng trở nên phổ biến, có vai trò quan trọng vì đã tăng độ chính xác cũng như giúp bạn tiết kiệm được thời gian một cách hiệu quả. 

Gia công cơ khí là gì?
Gia công cơ khí là gì?

Hoạt động gia công cơ khí mang tới cho đời sống rất nhiều sự ứng dụng tuyệt vời do vậy mà nó được đầu tư nhiều để phục vụ cho sự phát triển. Nhiều dạng nguyên vật liệu được tạo ra từ hoạt động này như inox, sắt, thép đều sẽ có ích đối với đời sống hay phục vụ cho các hoạt động sản xuất.

2. Phân loại gia công cơ khí 

Nếu như đã nắm bắt được gia công cơ khí là gì thì bạn sẽ mở rộng những khám phá xoay quanh hoạt động này. Ngày nay, chúng ta có thể phân loại gia công cơ khí bằng nhiều cách khác nhau nhưng cách được dùng phổ biến nhất đó chính là chia gia công cơ khí theo hai loại như thông tin bên dưới.

2.1. Gia công cơ khí loại không có phôi

Ngoài cách gọi trên, loại này còn được dân chuyên ngành gọi là gia công đột dập, gia công áp lực, gia công nóng. Quá trình này giúp giữ nguyên khối kim loại, không cần tách khỏi máy. 

Những loại gia công cơ khí
Những loại gia công cơ khí

Gia công loại không phôi sử dụng thao tác gồm rèn, đúc, dập nóng, kéo, cán, dập nguội, hàn, … Người ta dùng loại này chủ yếu để sản xuất gia công những sản phẩm không đòi hỏi cao về độ tinh xảo và độ chính xác. Khi sản phẩm được sản xuất ra thì người ta sẽ gọi là khởi phẩm, đặc điểm như đã nói, đó là độ tinh xảo rất thấp. Nếu muốn tăng về độ tinh xảo và chính xác cho khởi phẩm thì thợ cơ khí sẽ cần đầu tư thêm những phương pháp khác như khoan, bào, laser, chuốt, …

2.2. Gia công cơ khí có phôi

Phương pháp gia công này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của máy móc. Có kim loại được đào thải ở trong quá trình thực hiện gia công.  Các phương pháp thực hiện đối với loại gia công thứ hai này đó chính là phay, tiện, bào, khoét, mài, …

Tìm hiểu về gia công cơ khí
Tìm hiểu về gia công cơ khí

Gia công cơ khí phôi sẽ được sử dụng đối với việc sản xuất những sản phẩm đòi hỏi cao về các mặt như kích thước, độ chính xác, hình dáng, độ nhẵn mịn. Dựa vào phôi có sẵn, phía người thợ sẽ thực hiện gia công và tạo ra sản phẩm chuẩn so với bản thiết kế.

3. Thực hiện gia công cơ khí có những phương pháp nào?

Để có thể đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu lớn của doanh nghiệp, đã có nhiều phương pháp gia công cơ khí xuất hiện. Tổng hợp các phương pháp đó lại và phân chia vào hai loại như sau: gia công truyền thống và chính xác.

3.1. Gia công cơ khí truyền thống

Phương pháp này được người thợ thực hiện như sau: sử dụng dụng cụ độ cứng lớn hơn độ cứng của phôi, sau đó kết hợp với chuyển động để tạo ra hình thù cho sản phẩm. Phương pháp này gồm có những phương pháp nhỏ bao hàm như khoan, phay, bào, doa, khoét, mài, …

Phương pháp gia công cơ khí
Phương pháp gia công cơ khí

Thợ thực hiện phương thức truyền thống sẽ tiến hành công việc của mình theo “châm ngôn” ngành nghề đó là “lấy cứng để cắt mềm”, cái cứng áp chế cái mềm hơn cho nên có thể đáp ứng tốt nhu cầu gia công của nhiều vật liệu. Thế nhưng, phương pháp này cũng có nhược điểm đó là khó đáp ứng tốt về chất lượng và yêu cầu mặt kỹ thuật khi gia công trên những loại vật liệu mới mang độ cứng cao hơn.

3.2. Gia công máy CNC (chính xác)

Phương pháp này dùng hệ thống máy hiện đại, tân tiến để gia công sản phẩm giống y mẫu. Phương pháp gia công chính xác dùng máy tính để tính toán chi tiết các phần của sản phẩm cho nên sản phẩm thực được tạo ra sẽ chính xác hoàn toàn. Không giới hạn chất liệu hay các chi tiết của hoạt động cơ khí, nó giúp đảm bảo sự linh hoạt và tự động khi sản xuất.

Cùng với ưu điểm, phương pháp gia công này cũng không tránh khỏi nhược điểm. Vì dùng chủ yếu là máy móc, thiết bị nhập khẩu thế nên sẽ gây ra khó khăn nhất định cho thợ trong quá trình đọc hướng dẫn sử dụng máy. Người thợ có thể dùng được máy gia công CNC này phải đáp ứng về mặt trình độ, có hiểu biết đối với quy trình phức tạp hay công đoạn xử lý. 

Tìm hiểu về phương pháp để gia công cơ khí
Tìm hiểu về phương pháp để gia công cơ khí

Những loại máy gia công cơ khí chính xác được dùng nhiều hiện nay gồm có:

- Router: được dùng nhiều nhất. Đa số người ta sẽ dùng máy này trong hoạt động gia công nhựa, đồ gỗ, các loại vật liệu tổng hợp hay những kim loại mềm. Những vật liệu cứng khác như hợp kim, thép thì việc dùng đến máy Router sẽ không mang tới hiệu quả cao.

- Máy cắt Plasma: dùng cắt vật liệu dẫn điện thông qua tia Plasma. Sử dụng loại máy này sẽ mang tới hiệu quả lớn khi tạo được đường cắt “nuột”, sạch không bị lỗi. 

- Máy khắc Laser CNC dùng để cắt phôi bằng những chùm tia laser. Nó tạo được hiệu quả cắt được xuyên những vật liệu có độ dày không quá lớn, cùng với đó còn được tận dụng phục vụ cho việc khắc chi tiết trên nhiều loại chất liệu như gỗ hoặc nhựa.

Tìm hiểu thông tin về gia công cơ khí
Tìm hiểu nhiều hơn những thông tin liên quan đến hoạt động gia công cơ khí

- Máy CNC có nhiều trục: loại máy này có thể giúp cho bề mặt của sản phẩm sau khi hoàn thành được hoàn thiện. Ngoài ra, khi cần thực hiện gia công những chi tiết mang tính phức tạp lại đòi hỏi mức độ chính xác lớn hơn thì cũng sẽ dùng tới loại máy có nhiều trục. Cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy đó là dùng chuyển động tịnh tiến và quay cùng lúc với nhau của nhiều loại trục để thực hiện gia công phôi. 

- Máy in 3D CNC: được dùng tương tự với phương pháp gia công phụ trợ để tạo ra các chi tiết cho sản phẩm. Thay cho việc lấy ra khỏi phôi các mảnh vật liệu đến khi tạo được hình dạng hoàn chỉnh đúng mẫu thì phương pháp in này sẽ tạo dần những lớp phủ lên.

4. Tổng hợp các loại vật liệu dùng để gia công cơ khí

Vật liệu gia công cơ khí
Vật liệu gia công cơ khí

Để tạo nên những sản phẩm gia công cơ khí đạt tiêu chuẩn về chất lượng thì ngoài việc dùng công nghệ gia công hiện đại thì việc chọn lựa ra những vật liệu gia công phù hợp cũng là nhiệm vụ quan trọng. Có hai nhóm vật liệu để cho bạn chọn dùng trong gia công cơ khí đó là gia công kim loại và nhóm phi kim loại. 

Trong đó, nhóm kim loại bao gồm sắt, gang, nhôm, đồng, thép, inox. Nhóm phi kim loại gồm có cao su, chất dẻo, nhựa HDPE, composite. 

Với những thông tin đã được cung cấp, bạn đã thực sự hiểu gia công cơ khí là gì hay chưa? Bài viết này hy vọng sẽ trở thành nguồn kiến thức quan trọng giúp cho bạn dễ dàng tích lũy được kiến thức ngành nghề một cách hiệu quả và toàn diện. 

Bạn có biết việc làm cơ khí là gì?

Việc làm cơ khí là gì? Bạn đọc hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin chi tiết và đầy đủ về việc làm cơ khí qua đó chuẩn bị cho mình những kế hoạch phát triển công việc ngành cơ khí hiệu quả.

Việc làm cơ khí là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.