close
cách
cách cách cách cách cách

Thợ hàn là gì? Những thông tin cần biết để trở thành thợ hàn giỏi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thợ hàn là một nghề thuộc lĩnh vực cơ khí, một trong những ngành nghề có vai trò quan trọng hiện nay. Hình ảnh người thợ hàn có lẽ đã không còn quá xa lạ khi chúng ta có thể dễ dàng gặp ở bất cứ đâu, từ thành thị cho tới nông thôn. Vậy, chính xác thì thợ hàn là gì? Công việc của một thợ hàn ra sao và yêu cầu công việc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về thợ hàn là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giúp bạn gỡ rối với câu hỏi thợ hàn là gì?

Với những bạn theo đuổi chuyên ngành cơ khí thì có lẽ thợ hàn là một khái niệm không hề xa lạ. Rất dễ dàng để đưa ra một khái niệm cũng như sự giải thích về thợ hàn là gì.

Thực tế thì thợ hàn được hiểu là những người có kinh nghiệm và chuyên môn với việc sử dụng các công cụ, thiết bị chuyên dụng để gắn kết, trám hai hay nhiều mảnh kim loại với nhau. Đồng thời, thợ hàn cũng sẽ thực hiện việc cắt, chia nhỏ các mảnh kim loại phục vụ cho những nhu cầu riêng biệt như nung chảy hay gắn vào các thiết bị khác. 

Thợ hàn là gì
Thợ hàn là gì

Thợ hàn là một công việc phổ thông có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay và đây cũng là việc làm không có yêu cầu cao về bằng cấp hay trình độ học vấn. Những người thợ hàn thường được bồi dưỡng thông qua các cơ sở đào tạo nghề, cộng với kinh nghiệm, sự tìm tòi và tích lũy của bản thân để trở thành một người thợ hàn lành nghề.

Mặc dù vậy thì để được coi là “thợ” là không hề dễ dàng. Bởi “thợ hàn” sẽ là người có chuyên môn cũng như thâm niên kinh nghiệm với công việc. Có đủ vốn kỹ năng để hành nghề và tay nghề được công nhận. Chỉ có như vậy thì mới được gọi là thợ hàn.

Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu được phần nào về thợ hàn là gì. Nếu bắt gặp hình ảnh những người đeo mặt nạ đen, tay cầm thiết bị chuyên dụng và thỉnh thoảng có những tia lửa từ kim loại bắn ra thì đó chính là thợ hàn. 

2. Thợ hàn thực hiện những công việc gì?

Thợ hàn liệu có phải chỉ gắn kết kim loại và cắt các mảnh kim loại thành những phần nhỏ hơn hay không? Công việc của một người thợ hàn cụ thể có thể được nêu ra như sau:

- Nghiên cứu bản thiết kế hay bản vẽ tương ứng. Từ đó xây dựng và định hình quy trình hàn sao cho phù hợp nhất.

- Chuẩn bị các thiết bị hàn chuyên dụng và lên phương pháp hàn đảm bảo yêu cầu đề ra.

Mô tả công việc thợ hàn
Mô tả công việc thợ hàn

- Xác định các thông số kỹ thuật và những bộ phận cần hàn đúng theo thông số đó.

- Áp dụng các thiết bị chuyên dụng như máy mài góc, compa, miếng kẹp,... cho những bộ phần cần thiết.

- Tiến hành hàn theo yêu cầu với thiết bị hàn chuyên dụng.

- Kiểm tra lại các mối hàn và đảm bảo đúng theo yêu cầu thành phẩm.

- Thực hiện việc bảo dưỡng thiết bị định kỳ để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng sau đó.

Đây chính là những công việc cơ bản của thợ hàn. Tùy thuộc vào môi trường làm việc mà công việc của thợ hàn sẽ có thể thêm một số đầu việc khác, tuy nhiên, những vấn đề chính mà thợ hàn cần thực hiện sẽ gồm các đầu việc nêu trên.

3. Yêu cầu công việc thợ hàn như thế nào?

Để trở thành một thợ hàn liệu có khó không? Yêu cầu công việc của thợ hàn như thế nào? Nếu như đã hiểu được thợ hàn là gì và có định hướng cho mình với việc làm này thì bạn không nên bỏ qua thông tin trong phần nội dung này.

Yêu cầu công việc ra sao
Yêu cầu công việc ra sao

3.1. Hiểu rõ được tính chất của nghề thợ hàn

Trước khi quyết định lựa chọn theo đuổi thợ hàn thì bạn sẽ cần phải hiểu rõ được tính chất công việc của nghề này. Thợ hàn là một nghề lao động phổ thông, có nhu cầu tuyển dụng cao, mức thu nhập hấp dẫn nhưng nó không phải là nghề dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là con gái.

Là một trong nghề thuộc lĩnh vực cơ khí, thợ hàn đòi hỏi người đảm nhận cần có sức khỏe tốt, có thể làm việc trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Làm việc dưới cái nắng 40 độ hay trong tiết trời lạnh dưới 10 độ, trong các nhà máy, xí nghiệp hầm hập và oi bức,... Đó chính là những điều mà người thợ hàn có thể sẽ phải trải qua trong quá trình làm việc của mình.

Không những vậy việc hành nghề cũng có thể là khó khăn với nhiều người khi mùi các mối hàn không hề dễ chịu một chút nào. Mỗi một công việc sẽ có những uy định về tiêu chuẩn an toàn lao động và thợ hàn vừa phải đảm bảo được quy định đó vừa phải lắng nghe chính cơ thể mình. Bởi rủi ro nào cũng có thể xảy ra, cho dù là cực thấp đi chăng nữa. 

Chỉ khi thấu được cái khó, cái khổ của nghề thợ hàn thì bạn mới có thể xác định được liệu mình có thực sự đảm nhận và có thể gắn bó với nghề hay không? Bởi nếu chỉ làm dăm bữa nửa tháng thì những điều bạn đã bỏ ra để theo đuổi nghề này thực sự lãng phí.

3.2. Những yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng

Bên cạnh việc thấu hiểu thì để trở thành thợ hàn, bạn sẽ cần đáp ứng được các yêu cầu công việc như sau:

Về kỹ năng và kinh nghiệm
Về kỹ năng và kinh nghiệm

3.2.1. Kinh nghiệm làm thợ cơ khí

Việc có kinh nghiệm làm thợ cơ khí sẽ là cơ sở để bạn được đánh giá cao hơn trong quá trình tuyển dụng. Bởi qua kinh nghiệm thợ cơ khí, bạn biết được bản chất của công việc, các bộ phận và thiết bị liên quan, cùng với đó chính là sự quen thuộc với môi trường làm việc. 

Điều này cũng sẽ khá dễ hiểu bởi so với người mới thì người có kinh nghiệm sẽ có thể bắt đầu công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn. Mất ít thời gian để làm quen và đuổi kịp tiến độ hơn. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn có một mức thu nhập tốt hơn cũng như gia tăng được cơ hội trúng tuyển.

3.2.2. Nắm rõ các tiêu chuẩn, quy định an toàn của nghề

Một trong những vấn đề quan trọng của thợ hàn chính là tiêu chuẩn an toàn khi hành nghề. Việc nắm bắt và tuân thủ đúng quy định chính là cơ sở để tự bảo vệ cho chính mình và người khác. Do đó mà người thợ hàn sẽ cần nắm lòng về các quy định đó để tránh gây ra những rắc rối về sau.

Thông thường, những người mới bắt đầu với nghề thợ hàn thường quan tâm cũng như hướng đến các yếu tố vật chất mà bỏ qua các thủ tục được xem là rườm rà này. Tuy vậy, khi ứng tuyển trong những xưởng lớn thì hiểu các quy định sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định lựa chọn bạn hay không. Bởi việc biết tự bảo vệ an toàn cho bản thân trong quá trình hành nghề là nghĩa vụ của người lao động thay vì người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm cho những cá nhân thiếu ý thức.

Nắm rõ các tiêu chuẩn an toàn
Nắm rõ các tiêu chuẩn an toàn

3.2.3. Thành thạo các thiết bị chuyên dụng

Là một người thợ hàn thì việc sử dụng thành thạo các thiết bị chuyên dụng là yêu cầu thiết yếu. Đây sẽ là cơ sở cho thấy người thợ hàn hiểu rõ được công dụng của từng thiết bị, từ đó phán đoán được các trường hợp sử dụng như thế nào là tốt nhất và cách sử dụng thiết bị đó ra sao. 

Dùng đúng thiết bị cho đúng mục đích và đúng công việc là cơ sở cho thấy được chất lượng, hiệu quả công việc mà thợ hàn có thể mang lại.

3.2.4. Tỉ mỉ, khéo léo và cẩn thận

Một trong những tố chất không thể thiếu của người thợ hàn đó chính là sự khéo léo, tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Các mối hàn hay những vết cắt liệu đã đẹp, đã chỉn chu và đáp ứng yêu cầu hay chưa? Điều này phụ thuộc vào sự tỉ mỉ, khéo léo của mỗi người thợ hàn. 

Cùng với đó, sự cẩn thận sẽ là cơ sở để người thợ hàn đảm bảo được chất lượng, hiệu quả công việc và an toàn cho mình cũng như người xung quanh. Bởi bất cứ sự bất cẩn nào cũng có thể tạo ra những nguy hiểm và sự mất mát khó có thể nói trước.

4. Điều gì cho thấy thợ hàn là nghề bạn có thể gắn bó?

Thợ hàn liệu có phải là một nghề bạn có thể gắn bó lâu dài hay không? Nếu bạn đang có những phân vân cho quyết định của mình thì những chia sẻ tiếp theo đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra sự lựa chọn.

Tiềm năng gắn bó của nghề
Tiềm năng gắn bó của nghề

- Không yêu cầu bằng cấp hay trình độ học vấn cao

Một trong những yếu tố mà nhiều người lựa chọn nghề thợ hàn đó chính là bởi yêu cầu về bằng cấp, học vấn không cao. Về bản chất thì đây là nghề lao động phổ thông, vì vậy mà các đối tượng tiếp cận với nghề sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

- Nhu cầu tuyển dụng lớn

Hiện nay, thợ hàn là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tức là người thợ hàn có tay nghề tốt. Với tình hình hiện tại, khi nền kinh tế đang hướng tới sự công nghiệp hóa hiện đại hóa thì cơ khí sẽ trở thành nghề thiết yếu. và thợ hàn là một trong những nghề được chú ý rất nhiều trong thời gian qua. 

Không chỉ trong công nghiệp mà dân dụng cũng rất cần có những người thợ lành nghề. Vì thế mà cơ hội nghề nghiệp thợ hàn cực kỳ rộng mở.

- Quá trình đào tạo ngắn, chi phí thấp

Để trở thành một thợ hàn thì chắc chắn bạn sẽ cần trải qua quá trình đào tạo nhất định. Tuy nhiên, thời gian và chương trình đào tạo thường không quá dài, chi phí lại cực kỳ hợp lý. Do vậy mà cơ sở để bạn theo đuổi nghề là rất đơn giản.

- Thu nhập ổn định

Thu nhập ổn định
Thu nhập ổn định

Một trong các yếu tố không thể không nhắc đến đó chính là thu nhập của thợ hàn. Trung bình, mức lương của thợ hàn sẽ rơi vào khoảng 10 triệu đồng/tháng. Con số này sẽ tùy thuộc vào tính chất hành nghề của thợ hàn cũng như số lượng các công việc thực hiện ra sao. Theo đánh giá chung thì đây là một mức thu nhập ổn định và phù hợp.

Trên đây chính là chia sẻ chi tiết về thợ hàn là gì. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc thợ hàn cũng như yêu cầu và tiềm năng của nghề trong tương lai.

Thợ mộc là gì? Làm rõ nhiệm vụ của thợ mộc cho những ai quan tâm

Thợ mộc là gì? Công việc của thợ mộc và các yêu cầu chuyên môn như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Thợ mộc là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.