close
cách
cách cách cách cách cách

Thiết kế website là gì? Có nên theo đi theo con đường thiết kế web?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay nhu cầu quảng bá sản phẩm và thương hiệu trên website là rất lớn và đang trở thành xu hướng chung. Phần lớn mọi người đều có điều kiện để tiếp cận internet vì vậy các doanh nghiệp đều cần phát triển mảng website. Theo xu hướng đó, công việc thiết kế website bỗng nhiên trở thành công việc “hot” và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy thiết kế website là gì? Có nên theo nghề thiết kế website không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này.

1. Thiết kế website là gì? Tìm hiểu tổng quan về công việc thiết kế website

1.1. Thiết kế website là gì?

Thiết kế website, hay web design, có thể hiểu đơn giản là việc xây dựng một trang web để phục vụ cho một mục đích nào đó. Khách hàng yêu cầu thiết kế website có thể là doanh nghiệp, tổ chức hoặc một cá nhân.

Thiết kế website là việc xây dựng một website hoàn chỉnh
Thiết kế website là việc xây dựng một website hoàn chỉnh

Khách hàng cá nhân thường yêu cầu thiết kế một blog, trong khi doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ thường yêu cầu thiết kế các trang thương mại điện tử, trang thông tin, trang giới thiệu sản phẩm, landing page…

Thiết kế web hiện nay bao gồm 2 kiểu là thiết kế web tĩnh và thiết kế web động.

1.1.1. Thiết kế website tĩnh

Website tĩnh là những trang web có nội dung cố định và chỉ được sử dụng như mục đích duy nhất là cung cấp thông tin. Trong thiết kế website tĩnh có hai phần việc chính là thiết kế và cắt HTML (hay chính là xây dựng giao diện).

Phần việc thiết kế được đảm nhiệm bởi các designer chuyên môn và được thực hiện trên phần mềm đồ họa (PTS, AI, Dn…) để tạo ra bản thiết kế website dưới dạng hình ảnh cơ bản.

Tiếp theo, lập trình viên sẽ sử dụng bản thiết kế của designer để thực hiện công đoạn cắt HTML nhằm tạo ra giao diện cho website. Những công cụ mà lập trình viên sử dụng bao gồm: CSS, HTML, Javascript.

Thiết kế website bao gồm nhiều phần công việc
Thiết kế website bao gồm nhiều phần công việc

Sau khi hoàn thành cắt HTML thì một trang web tĩnh cơ bản được hoàn thành. Tuy vậy, trên trang web mới chỉ sử dụng được những chức năng cơ bản như click chuột, rời trang hoặc một số hiệu ứng khác. Để thêm vào các chức năng khác thì cần thêm nhiều công đoạn nữa.

1.1.2. Thiết kế website động

Website động còn có tên gọi khách là ứng dụng web, tại đây khách truy cập có thể tương tác với website. Sau khi một trang web đã được xây dựng hoàn tất về giao diện thì lập trình viên sẽ tiếp tục xử lý phần mềm dữ liệu của trang web đó. Khi đó, trang web mới có thể xử lý và lưu trữ dữ liệu.

Thực tế hiện nay hầu hết các trang web đều là website động bởi ưu điểm dễ dàng thêm, xóa, chỉnh sửa nội dung trong admin. Khách truy cập cũng có thể tương tác nhiều hơn với website.

1.2. Khi thiết kế website bạn cần làm những gì?

Như vậy, trong phần trước bạn đã tìm hiểu thiết kế website là gì. Có vẻ như nhiều bạn vẫn chưa hình dung được cụ thể thiết kế website bao gồm những công việc gì.

Thiết kế website bao gồm hoàn thiện cả giao diện và chức năng
Thiết kế website bao gồm hoàn thiện cả giao diện và chức năng

Về bản chất, thiết kế website không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một giao diện website bằng phần mềm đồ họa là xong. Thiết kế website còn bao gồm cả việc xây dựng website và đưa ra thành quả là một website hoàn chỉnh.

Trước tiên, bạn cần làm thế nào để website của bạn có thể vận hành trên internet. Những gì bạn cần có không chỉ là website, mà còn là tên miền và hosting. Tiếp theo, bạn cần hoàn thiện website cả về giao diện và chức năng. Công cụ bạn sử dụng lúc này là CSS, PHP, Javascript, HTML, ASP… và các mã nguồn mở phổ biến như joomla hay wordpress…

Nếu bạn nhận công việc thiết kế website cho tổ chức nhỏ hoặc cá nhân thì bạn phải làm từ A đến Z, nghĩa là full task. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc trong một đội ngũ thì công việc của bạn sẽ “nhẹ nhàng” hơn, chỉ là front-end hoặc back-end.

1.3. Thiết kế website phục vụ cho mục đích gì?

1.3.1. Hỗ trợ khách hàng

Doanh nghiệp hiện nay đều bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các nội dung online, cụ thể ở đây là việc xây dựng website của doanh nghiệp, website giới thiệu sản phẩm hoặc website thương mại điện tử. Chính vì vậy mà thông tin khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ hoặc các thông tin cập nhật sẽ thường xuyên được đưa lên website.

Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng mới
Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng mới

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều coi website là một kênh marketing hiệu quả. Trong thời buổi 4.0, khi mà mọi thứ đều có thể được tìm thấy trên internet thì sử dụng website để marketing cũng được xem là một chiến lược chủ chốt và lâu dài. Cũng vì thế mà nhiều doanh nghiệp xây dựng hẳn một đội ngũ thiết kế website, trong khi đó nhiều doanh nghiệp phải đi thuê ngoài.

Sản phẩm của lập trình viên thiết kế website quyết định trải nghiệm của khách truy cập. Người thiết kế website luôn phải tìm cách tối ưu hóa trang web để mang lại cho khách truy cập trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt là những trang web thương mại.

1.3.2. Bắt kịp xu hướng chung

Như đã đề cập trước đó, marketing thông qua website là một phương án marketing hiệu quả và lâu dài. Việc thiết kế website chủ yếu phục vụ cho mục đích marketing khi mà nhu cầu mua sắm online và tìm kiếm thông tin trên internet đang là rất lớn.

Các công ty, doanh nghiệp sử dụng website để quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số. Chính vì thế nên website thương mại ngày càng được coi trọng, kéo theo đó là đà phát triển của công việc thiết kế website. Hiện nay, thiết kế website được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu.

Marketing trên website được coi là phương pháp hiệu quả và lâu dài
Marketing trên website được coi là phương pháp hiệu quả và lâu dài

2. Công việc thiết kế website có mức thu nhập rất khả quan

Con số website trên mạng internet ngày càng tăng lên, cùng với đó là sự phát triển của công việc thiết kế website. Hiện nay, hầu như tất cả các tổ chức, thậm chí là cả cá nhân có hoạt động trong mọi lĩnh vực đều cần có website để phục vụ cho mục đích quảng bá, giới thiệu hoặc mục đích thương mại.

Hơn nữa, thực tế đã chứng minh lợi nhuận thu được từ các hoạt động online là không hề nhỏ, chính vì vậy nên nhu cầu về nguồn nhân lực và cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế website là tương đối lớn.

Nói về lĩnh vực thiết kế website thì đây là một lĩnh vực có sự cạnh tranh không hề nhỏ và cũng là lĩnh vực có tính năng động cao. Sản phẩm của bạn sẽ quyết định sự hợp tác giữa bạn và khách hàng có được tiếp tục duy trì hay không.

Hiện nay, nghề thiết kế website có mức thu nhập tương đối khả quan, trong khoảng 8 – 30 triệu đồng mỗi tháng tùy theo năng lực, kinh nghiệm và cấp bậc. Bạn cũng có thể nhận những dự án làm thêm ngoài công việc với khoản kiếm thêm tương đối ổn.

Nghề thiết kế website có thu nhập tương đối khả quan
Nghề thiết kế website có thu nhập tương đối khả quan

Qua những thông tin trong bài viết, bạn đã hiểu được bản chất thiết kế website là gì và thiết kế website cần làm những công việc gì. Với mức thu nhập khả quan và nhiều cơ hội việc làm thì ngành thiết kế website ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học. Không thể đánh giá chính xác ngành này khó hay dễ hoặc có nên theo học ngành này không. Để theo ngành thiết kế website thì bạn cần có đủ đam mê và khả năng nắm bắt xu hướng tốt.

Học kiến trúc ra làm gì?

Ngành kiến trúc học gì? Học kiến trúc ra làm gì? Ngành kiến trúc lương bao nhiêu? Tìm hiểu chi tiết hơn về cơ hội việc làm và mức thu nhập của ngành kiến trúc qua bài viết sau đây.

Học kiến trúc ra làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.