close
cách
cách cách cách cách cách

Thiết kế công nghiệp là gì và những tố chất cần có?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một thắc mắc mà nhiều bạn đang tìm hiểu hành nghề nhất là các bạn học sinh đang chọn hướng đi nghề nghiệp cho mình đó là ngành thiết kế công nghiệp là gì. Nhiều người suy nghĩ rằng đó là ngành liên quan đến các xưởng công nghiệp, cơ khí điện tử hay chế tạo máy móc. Tuy nhiên về mặt bản chất thì nó lại khác xa hoàn toàn. Hãy cùng chúng tôi nắm rõ câu trả lời qua bài viết được bật mí dưới đây.

1. Ngành thiết kế công nghiệp là gì bạn có biết?

Ngành thiết kế công nghiệp được biết đến là với một tên gọi khác là Industrial Design trogn tiếng Anh, thiết kế sản phẩm, chuyên nghiên cứu trong việc thiết kế những sản phẩm trong cuộc sống hiện tại chủ yếu tập trung vào mẫu mã, kiểu dáng, hình thái mục đích để thẩm mỹ được cải thiện. Khả năng sản phẩm được tiếp cận thị trường cũng được nâng cấp nên nhiều với các sản phẩm công nghiệp thiết kế nhiều khi người sử dụng tìm theo nhu cầu thẩm mỹ, các vật liệu mới tân tiến được tìm ra.

Thiết kế công nghiệp là gì
Thiết kế công nghiệp là gì

Nếu như theo sự nghiên cứu phân tích đề cập bên trên thì cơ khí máy móc không liên quan gì tới ngành thiết kế công nghiệp. Trong đại đa số suy nghĩ của các bạn sinh viên trong suy luận suy nghĩ của họ thì nó cũng liên quan tới mỹ thuật, đồ hoạ, tâm lý người tiêu dùng, công cụ đồ hoạ,..đó chính là những điều cần quan tâm của một ngành thiết kế công nghiệp. Ngành thiết kế công nghiệp có thể hiểu đơn giản qua phân tích ở trên như nghiên cứu sản phẩm, sáng tạo căn cứ vào đối tượng sử dụng, chức năng, công nghệ để áp dụng sản xuất đối với sản phẩm đó.

Linh hồn của sản phẩm chính là thiết kế công nghiệp, nó chính là hình ảnh diện mạo của toàn bộ sản phẩm xuất hiện xung quanh mọi người. Để có được các mẫu mã máy tính,điện thoại di động, tivi thì các nhà thiết kế công nghệ đã sáng tạo và nghiên cứu đa dạng mẫu mã để mọi người chọn lựa, tỉ mẩn nghiên cứu từ màu sắc đến hình dáng.

Đối khi có thể nhầm lẫn, hiểu nhầm, chồng chéo các loại thiết kế công nghiệp đối với ngành thiết kế nội thất, thiết kế kỹ thuật hay thiết kế bao bì vì tính chất sản phẩm hướng tới các đối tượng đó những lại không giống nhau hoàn toàn về định nghĩa hay ranh giới các khái niệm có thể khác nhau.

Thiết kế kỹ thuật nói chung cần có sự phân biệt chủ yếu tập trung vào tiện ích, chức năng hay các vấn đề nội dung bên trong các dịch vụ, sản phẩm mà sự tập trung của thiết kế công nghiệp đó là đánh vào thẩm mỹ, giao diện, hình ảnh của người sử dụng, đây là một ngành đa năng.

2. Ngành thiết kế công nghiệp cho ra sản phẩm chính nào?

Thiết kế công nghiệp như phân tích thấy được sự đa năng trong các sản phẩm xuất hiện xung quanh chia thành các nhóm sản phẩm tuỳ vào đặc tính khác nhau theo thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản phẩm môi trường và máu công cụ gồm có các thiết bị, máy móc, sản phẩm như thiết bị bảo hộ lao động, máy cưa, máy khoan đều là sản phẩm đối với ngành hình thức kỹ thuật công nghiệp.

Sản phẩm giải trí và công nghệ thông tin: điện thoại di động, máy tính, loa, máy nghe nhạc,..

Các mặt hàng tiêu dùng và sản phẩm gia dụng gồm có đồ dùng văn phòng, đồ dùng nhà bếp, các thiết bị gồm có thiết bị trang trí, nội thất, vệ sinh nhà tắm, nhu cầu cao về tính thẩm mỹ mà cần có thẩm mỹ cao hay trí sáng tạo trong nhiều nhân lực.

Sản phẩm thiết kế công nghiệp
Sản phẩm thiết kế công nghiệp

Sản phẩm thuộc về mảng phương tiện giao thông gồm có xe máy, ô tô, phương tiện công cộng…toàn bộ thiết kế kỹ thuật công nghiệp đều cần tới. Mặc dù vậy có khá ít nhân lực giỏi về kỹ thuật tại Việt Nam, vẫn đang đi tìm kiếm ở các công ty nhà tuyển dụng tìm ứng viên.

3. Ngành thiết kế công nghiệp được đào tạo ở các trường đại học nào?

Hiện nay một trong số các ngành hot hít đó là thiết kế công nghiệp được nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu và theo học. Với các nội dung trên cũng đã miêu tả được phần nào nội dung công việc của ngành học này để bạn cân nhắc đưa ra quyết định có nên theo học hay không ngành thiết kế này. Có thể đăng ký thi tuyển và theo học ở các trường trong và ngoài nước khi bạn thực sự có đam mê đối với ngành thiết kế công nghiệp, có thể học tại các trường cao đẳng, đại học, trung tâm đào tạo ngành thiết kế công nghiệp trên toàn quốc ví dụ như:

Bạn có thể tìm hiểu tham gia học tại khu vực Hà Nội có trường đại học kiến trúc, Viện đại học mở, đại học mỹ thuật công nghiệp Hà Nội,...

Thiết kế công nghiệp học trường nào
Thiết kế công nghiệp học trường nào

Tại khu vực miền Trung thì có trường đại học Tôn Đức Thắng, đại học Huế, đại học sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh,...và thêm một số địa điểm khác xuất hiện trên địa bàn xung quanh. Về cơ bản tại các trường và hệ thống đào tạo thiết kế công nghiệp bạn sẽ được học về lịch sử mỹ thuật tại Việt Nam và nước ngoài, kiến thức thẩm mỹ, văn hoá truyền thống nghệ thuật thích hợp dành cho chuyên ngành đào tạo.

Tại vị trí này thì bạn cần phải bảo đảm các công việc sau đây được hoàn thành:

Tính toán kết cấu thép hay bê tông cốt thép các công trình, thiết kế kết cấu các hạng mục về nhà xưởng hay kiến trúc kết cấu thép, bê tông cốt thép với thiết kế kết cấu và kiến trúc, trong các hạng mục về kết cấu bê tông cốt thép hay kết cấu thép các công tác khối lượng tính toán. 

Tốt nghiệp đại học, cao đẳng ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp vị trí kỹ sư xây dựng. Một số phần mềm khác như Safe, Etabs, SAP2000, AutoCad và phần mềm dự toán G8 có sự thành thạo. Tốt khả năng tính toán các hạng mục. Trong công việc quyền lợi được hưởng với ý định lâu dài để hợp tác có trách nhiệm cao

4. Tố chất cần có khi làm trong ngành thiết kế công nghiệp

4.1. Xây dựng phong cách

Cần phải làm gì khi bạn là một người làm việc trong ngành thiết kế công nghiệp? Chắc chắn không thể bỏ qua tố chất định hình xây dựng phong cách riêng để có sự nhất định trong một đối tượng nào đấy. Đối với một nhà thiết kế công nghiệp thì đây quả là một tố chất quan trọng, phong cách mà mình định hướng muốn hướng đến thì bạn phải làm chủ được nếu muốn trở thành một nhà thiết kế công nghiệp.

Xây dựng phong cách
Xây dựng phong cách

4.2. Kỹ năng quản lý dự án

Khi làm một nhà thiết kế thì cần có sự độc lập hay có khả năng quản lý được dự án nếu không thì bạn sẽ chỉ phải nghe theo sự chỉ dẫn của người khác và ngồi im tại chỗ. Đối với một nhà thiết kế thì đây là một tố chất cần có để trong dự án mới cần có khả năng đảm nhiệm dành cho mọi người và tiến độ dự án được thúc đẩy nhanh để hoàn thiện. Trong chính dự án thiết kế của mình cần có được các quyền hạn đối với sự chắc chắn mình có được.

Quản lý dự án
Quản lý dự án

4.3. Sáng tạo trong suy nghĩ

Cần có sự sáng tạo trong suy nghĩ khi làm lĩnh vực thiết kế, nếu như bạn xác định gắn bó lâu dài với nó thì bắt buộc phải có tố chất này. Yếu tố quan trọng khi biết cách biết khả năng từ đơn giản trở nên phức tạp khi đang bị bế tắc trong đề tài lại có sự đột phá trong ý tưởng.

Sáng tạo trong suy nghĩ
Sáng tạo trong suy nghĩ

Người trong ngành thiết kế công nghiệp cũng cần có tố chất đối với kỹ năng phác thảo cần phải có. Bạn không có kỹ năng phác thảo cho dù bạn có các phần mềm thiết kế sử dụng thành thạo lên ý tưởng thiết kế cũng không nhằm nhò gì. Bạn sẽ có thể tượng tượng ghi lại mọi lúc mọi nơi ý tưởng mình nghĩ ra một cách chi tiết, tỉ mỉ nhất khi có kỹ năng phác thảo.

Trên đây là những chia sẻ về thông tin ngành thiết kế công nghiệp là gì và các tố chất cần có khi làm việc trong lĩnh vực này. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại bạn đọc trong bài viết mới khác với nhiều tin tức bổ ích đang chờ đón.

Personal Assistant là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu công việc Personal Assistant là gì và những thắc mắc liên quan? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết bên dưới đây nhé!

Personal Assistant là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.