close
cách
cách cách cách cách cách

Thị phi là gì? Nguyên nhân dẫn đến những chuyện thị phi bạn đã nắm rõ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vốn dĩ ai cũng hiểu rằng trên đời này vốn không có thứ gì là hoàn hảo, ấy vậy mà người đời vẫn đồn đoán cho nhau những lời chẳng đẹp. Đây không phải là điều hiếm hoi và được người ta gọi là thị phi. Vậy theo bạn thị phi là gì? Nếu bạn gặp phải chuyện thị phi thì bạn sẽ đối diện với nó ra sao?

Không chỉ người nổi tiếng mới vướng phải những thị phi không đáng có mà ngay cả những người bình thường cũng sẽ có những thị phi luôn rình rập xung quanh. Bài viết này cung cấp cho bạn định nghĩa của thị phi đồng thời chỉ cho bạn cách đối diện khi thị phi đến, cùng tôi theo dõi ngay nhé.

1. Bạn có biết thị phi là gì?

Có phải khi nói đến 2 từ “thị phi” thì bạn cũng hiểu ý nghĩa của nó là gì thế nhưng khi được hỏi về định nghĩa chính xác thì bạn lại cảm thấy khó khăn? Không chỉ bạn, rất nhiều người hiện nay chưa thực sự hiểu bản chất thị phi là gì, vậy đừng bỏ qua thông tin chia sẻ sau đây nhé.

Trong Hán Việt, “Thị” có nghĩa là “Đúng”, “Phi” có nghĩa là “Sai”. Khi ghép hai chữ này lại với nhau thì nó ý chỉ như một con dao 2 lưỡi, thực sự rất khó lường.

Bạn có biết thị phi là gì
Bạn có biết thị phi là gì?

Có thể bạn chưa biết, thị phi luôn được tồn tại song song cùng với cuộc sống con người. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì thị phi chính là những lời đồn đoán trong dư luận.

Nghe cũng khá nhiều thế nhưng bạn có biết chuyện thị phi từ đâu mà ra? Hay nguyên nhân gây ra thị phi trong cuộc sống là gì? Theo dõi nội dung tiếp theo để hiểu rõ thông tin này nhé.

2. Nguyên nhân gây ra thị phi bạn đã rõ?

Nếu như được hỏi bạn có biết thị phi từ đâu mà ra thì bạn sẽ trả lời thế nào?

Rõ ràng, bất cứ ai trong xã hội này đều có thể vướng vào thị phi, tuy nhiên cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Vậy nguyên nhân chính thức dẫn đến chuyện thị phi không mấy tốt đẹp này là gì?

Nếu là người nổi tiếng, nếu vướng vào thị phi ồn ào thì nguyên có thể là do người hâm mộ nhìn thấy một hành động nào đó dễ gây hiểu lầm, sau đó truyền tai nhau và thành vấn đề nghi vấn lớn. Hoặc cũng có thể là do antifan cố tình đưa ra thị phi với mục đích giảm độ nổi tiếng của người mà họ không ưa,...

Nguyên nhân gây ra thị phi bạn đã rõ
Nguyên nhân gây ra thị phi bạn đã rõ?

Là một người bình thường nhưng bạn vẫn vướng phải thị phi vậy nguyên nhân là do đâu?

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời một cách tự tin và dứt khoát đó là do những người thân cận của mình, đối tượng này có thể là người trong họ hàng, nhiều hơn là hàng xóm.

Đặc điểm của mấy bà hàng xóm chính là hay buôn chuyện, thích quan tâm tới đời tư của người khác và truyền tai nhau như một chuyện gì đó nghiêm trọng. Trong các câu chuyện được nghe từ mấy bà hàng xóm, nếu có 10 phần thì cốt truyện chỉ có 1, vậy nên khi được nghe bất kể vấn đề nào thì bạn cũng nên nghe có chọn lọc, cần thiết thì xác thực lại thông tin để giảm bớt thị phi cho người khác nhé.

3. Thị phi có những loại nào?

Sau khi làm rõ khái niệm thị phi là gì và nguyên nhân dẫn đến thị phi thì bạn có muốn biết thị phi gồm có những loại nào không? Theo dõi những nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về điều này nhé.

3.1. Châm biếm người khác

Mỗi người đều có quá khứ riêng, quá khứ ấy có thể rất tốt đẹp nhưng ngược lại nó có thể rất tồi tệ. Ấy vậy mà có rất nhiều người cố tình không hiểu điều đó, họ thường thích buôn chuyện và khi không có chủ đề nào để bàn tán thì họ nghĩ ngay tới quá khứ của người khác.

Châm biếm người khác
Châm biếm người khác

Với những người có quá khứ không hay thường sẽ bị người khác châm biếm, nói đi nói lại nhiều lần khiến cho họ có cảm giác mặc cảm và tự ti. Mặc dù hiện tại họ đang cố gắng phấn đấu để làm lại cuộc đời thế nhưng nếu như thường xuyên bắt gặp thị phi như vậy thì rất khó để vững vàng tâm lý.

3.2. Đặt điều, nói xấu người khác

Một loại thị phi khá đáng trách đó chính là đặt điều và nói xấu người khác. Hành động này thường được xuất phát từ những người hay có lòng đố kỵ, hay hơn thua với người khác. Những người này thường có thói quen nói xấu người mà họ không ưa, thậm chí là đặt điều để mọi người xung quanh nghĩ xấu về đối phương.

Mục đích chính là muốn đối phương bị cô lập và chịu một áp lực lớn, hành vi này thường xảy ra ở môi trường công sở, thậm chí ở môi trường học đường cũng xuất hiện khá nhiều.

3.3. Phóng đại chuyển nhỏ thành lớn

Dạng thị phi phóng đại chuyện nhỏ thành lớn cũng giống như một người đi buôn lấy 1 bán 10 vậy. Từ một chuyện nhỏ như con kiến qua những lời bàn tán thì có khi nó đã trở thành con voi.

Phóng đại chuyển nhỏ thành lớn
Phóng đại chuyển nhỏ thành lớn

Mặc dù đối tượng không thuộc danh sách bị ghét thế nhưng hễ thấy ai bất thường thì những người nhiều chuyện tự cho mình cái quyền phán đoán về nhân cách của người khác.

Ví dụ: Thay vì hỏi thăm một cô gái thường xuyên đi làm muộn xem cô ta làm công việc gì, có tăng ca hay không hay hoàn cảnh thế nào thì những người nhiều chuyện họ lại đóng sống cho cô ấy làm nghề mua phấn bán hoa,...

4. Rơi vào thị phi bạn sẽ đối diện với nó ra sao?

Về cơ bản thì chúng ta không thể tránh khỏi thị phi trong cuộc sống, không cần phải chuyện lớn, chỉ cần một hành động hay chi tiết nhỏ của bạn cũng có thể được phóng đại lên nhiều lần và nó trở thành thị phi. Thị phi lớn hay nhỏ không quan trọng, điều quan trọng là bạn sẽ đối diện với nó như thế nào? Cùng đón xem giải pháp hiệu quả ở phần bên dưới nhé.

4.1. Đừng vội thanh minh khi gặp thị phi

Khi thị phi tìm đến, chắc chắn bạn không khỏi bực tức hoặc có phần nóng giận muốn phản kháng, tuy nhiên điều cần làm lúc này là phải bình tĩnh.

Đừng vội thanh minh khi gặp thị phi
Đừng vội thanh minh khi gặp thị phi

Thử nghĩ mà xem, nếu một người tin tưởng bạn, khi đứng trước một tin đồn hoặc thậm chí nhìn thấy hành động không bình thường thì họ sẽ ngay lập tức hỏi lại bạn để đính chính thông tin.

Những trường hợp còn lại, dù bạn có giải thích, có thanh minh cả trăm lần thì họ cũng bỏ ngoài tai, thậm chí còn bị cho là cố tình che giấu sự thật,...

Vậy nên cách tốt nhất để đối diện với thị phi chính là bình tĩnh và im lặng, thị phi sẽ nhanh chóng qua đi.

4.2. Hãy cứ đàng hoàng và lương thiện khi thị phi tìm đến

Một mình bạn chẳng thể bịt miệng được dư luận, chính vì vậy đừng bao giờ tìm cách thanh minh với họ bất cứ điều gì. Thay vào đó, hãy cứ là mình, bản chất sao thì cứ là vậy, hãy sống tốt với cuộc sống của mình thì người khác nhìn vào tự hiểu.

Khi bạn cứ đàng hoàng, làm những việc tử tế, có tâm hồn lương thiện thì tự khắc lúc đó thị phi không còn là điều đáng lo ngại nữa.

Hãy cứ đàng hoàng và lương thiện khi thị phi tìm đến
Hãy cứ đàng hoàng và lương thiện khi thị phi tìm đến

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi thì dù chuyện thị phi là gì đi nữa, mỗi người sẽ biết cách đứng dậy để vượt qua chúng. Hãy nhớ rằng miệng là của người khác, thị phi cũng là chuyện do thiên hạ tự sáng tác vậy nên chẳng cần bận tâm tới chúng. Mỗi người hãy sống tốt cuộc sống của mình, không phản ứng thị phi tự khắc rời đi.

Lạc quan là gì? Làm gì để trở thành người lạc quan?

Để vượt qua thị phi một cách dễ dàng, bạn cần trang bị cho mình sự lạc quan và yêu đời. Chắc hẳn còn nhiều người chưa giải nghĩa được khái niệm lạc quan là gì, vậy thì hãy cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời đúng nhé.

Lạc quan là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.