close
cách
cách cách cách cách cách

Lạc quan là gì? Bạn nhận được những gì khi có một tinh thần lạc quan?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những người lạc quan thường biết có suy nghĩ tích cực trong cuộc sống, ngay cả khi những điều không hay xảy đến với họ thì họ cũng nhanh chóng vượt qua một cách mạnh mẽ và dễ dàng. Vậy bạn có biết lạc quan là gì? Sở hữu tinh thần lạc quan bạn được lợi ích như thế nào? Cách trở thành người lạc quan ra sao?

Mọi thắc mắc này cũng chính là những vấn đề mà vieclam123.vn muốn gửi tới bạn trong bài viết hôm nay, hãy theo dõi để có thêm trải nghiệm thú vị về một khái niệm quen thuộc mà mới mẻ này nhé.

1. Bạn hiểu khái niệm lạc quan là gì?

Mặc dù không phải là thuật ngữ quá mới thế nhưng rất ít người có thể định nghĩa chính xác khái niệm lạc quan là gì, ngay cả khi họ đều hiểu rõ về nó.

Lạc quan là một thái độ sống tích cực của con người, người có tính lạc quan thường có thái độ điềm tĩnh trước mọi tình huống trong cuộc sống. Thường những người có tinh thần lạc quan đều có cuộc sống nhẹ nhàng, suôn sẻ.

Bạn hiểu khái niệm lạc quan là gì
Bạn hiểu khái niệm lạc quan là gì?

Trong cuộc sống đầy xô bồ, cạnh tranh hay hối hả như hiện nay thì rõ ràng một tinh thần lạc quan giống như liều thuốc bổ giúp cho người sở hữu có thêm năng lượng để mạnh mẽ và kiên cường chống lại những khó khăn phía trước.

Phàm là những người làm việc ở lĩnh vực kinh doanh, marketing hay quan hệ khách hàng thì công việc có khá nhiều áp lực, những lúc áp lực bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn để vấn đề trở nên nhẹ nhàng hơn.

2. Vì sao con người cần phải có tinh thần lạc quan?

Một câu nói khá hay và nổi tiếng của Helen Keller mà tôi rất thích đó là: “Hướng về ánh nắng bạn sẽ không nhìn thấy bóng tối”. Có vẻ như câu nói này sinh ra là để dành cho những người muốn chinh phục sự lạc quan và nếu bạn đang theo đuổi nó vậy thì hãy cố gắng suy nghĩ tích cực mỗi ngày nhé.

Bạn có nhớ khoảng thời gian trước khi lộ ra một hung tin đó là ngày tận thế xuất hiện vào 21/12/2021? Ở thời điểm đó bạn có hoang mang và lo lắng?

Vì sao con người cần phải có tinh thần lạc quan
Vì sao con người cần phải có tinh thần lạc quan?

Những người lạc quan khi nghe được thông tin này thay vì thất vọng, lo lắng thì họ lại cố gắng làm mọi thứ mà mình muốn nhưng trước nay chưa làm được, họ nghĩ rằng dù cho thế giới không còn thì họ vẫn phải sống tốt ngày hôm nay và không ngừng cố gắng. Như vậy sau này mới không hối tiếc với quãng thời gian trong quá khứ.

Thêm một câu nói hay của Dutour: “Lạc quan thật sự không phải tin rằng mọi việc sẽ tốt đẹp mà là khi bạn tin rằng không phải mọi chuyện đều tồi tệ”. Có nghĩa là những người lạc quan luôn biết thay đổi hoàn cảnh sống theo chiều hướng tích cực nhất, họ không chỉ tin tưởng vào khả năng của bản thân mà còn tin vào mọi người xung quanh

Như vậy, từ những phân tích trên thì ta thấy sự lạc quan thực sự khiến con người trở nên tốt đẹp hơn, suy nghĩ tích cực chính là nguồn động lực lớn nhất để thúc đẩy họ làm việc và đạt thành công như ý.

Bất kể ai cũng nên theo đuổi thái độ sống tích cực này, nếu vậy thì cuộc sống sẽ không còn khắc nghiệt như bạn từng nghĩ, tất cả mọi thứ đều có thể diễn ra theo ý bạn.

3. Lợi ích mà sự lạc quan đem lại cho cuộc sống con người

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng một thái độ sống tích cực như lạc quan thì có lợi ích gì hay không? Nếu có vậy thì những thông tin dưới đây chính là đáp án để bạn tham khảo, đọc chúng ngay và suy ngẫm xem có đúng không nhé.

3.1. Lạc quan giúp bạn cải thiện các mối quan hệ

Lạc quan giúp bạn cải thiện các mối quan hệ
Lạc quan giúp bạn cải thiện các mối quan hệ

Cuộc sống là chuỗi ngày khó khăn, thử thách, vì vậy bạn sẽ làm được gì nếu như không sở hữu một thái độ sống tích cực mà luôn bàn chùn?

Trước những khách hàng khó tính, một người không lạc quan có thể không đủ kiên nhẫn để thuyết phục họ và luôn cảm thấy mình không thể tiếp tục để đàm phán. Tuy nhiên những người lạc quan họ lại nghĩ khác, thay vì chỉ ngồi than vãn trước khó khăn, họ lại tìm kiếm những cách thuyết phục ấn tượng để lay chuyển tâm lý khách hàng, với sự lạc quan và yêu đời của mình thì họ rất dễ truyền năng lượng tích cực cho đối phương.

Với cách tư duy thông thoáng, không chùn bước trước bất cứ tình huống nào thì họ sẽ tạo ra được nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội.

3.2. Lạc quan đem đến một sức khỏe tốt

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người có tinh thần lạc quan và thường xuyên duy trì nó trong cuộc sống sẽ có sức khoẻ tốt hơn. Các bệnh lý nghiêm trọng như trầm cảm ít tìm đến hơn so với những người luôn bi quan về mọi thứ.

Với những người đã mắc phải bệnh lý này, việc luôn duy trì tinh thần lạc quan chính là cách tiếp cận tốt cũng như gia tăng tỷ lệ hồi phục cao hơn.

3.3. Lạc quan mở ra nhiều cơ hội mới

Lạc quan mở ra nhiều cơ hội mới
Lạc quan mở ra nhiều cơ hội mới

Những người luôn bi quan với cuộc sống thường không mấy hứng thú với thế giới quan bên ngoài, họ luôn muốn thu mình trong vỏ ốc an toàn và rất ngại tiếp cận với những cái mới.

Né tránh mọi thứ mạo hiểm sẽ khiến bạn bị mắc kẹt trong nỗi sợ thất bại, bạn thường suy nghĩ tới những điều tiêu cực trong cuộc sống.

Ngược lại, những người có tinh thần lạc quan thường thích khám phá những cái mới, họ không ngại khó, không ngại khổ và sẵn sàng chấp nhận những thử thách mà mình chưa bao giờ được đối diện.

Dám đối diện với thử thách sẽ khiến người lạc quan có thêm nhiều ý tưởng mới, nhiều phương án mới để thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.

3.4. Khả năng sáng tạo được gia tăng khi bạn lạc quan

Chính sự hứng thú với những cái mới khiến cho những người lạc quan thường nảy sinh nhiều ý tưởng mới hơn là những người bi quan.

Vai trò của lạc quan cực kỳ lớn đối với sự sáng tạo, chỉ có những người có niềm tin, dám nghĩ dám làm và hướng tới điều tốt đẹp thì mới có thể sáng tạo.

Trước một sự việc, nếu bạn nghĩ rằng kết quả sẽ chẳng ra gì thì bạn sẽ thực hiện theo cách để tạo ra thứ không chất lượng, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy đó là một việc làm thú vị, tin rằng kết quả sẽ rất tốt vậy thì bạn sẽ tìm mọi cách để biến nó trở nên tốt nhất.

Nói như vậy có nghĩa là những người lạc quan thường nhìn thấy cơ hội trong khó khăn nhưng những người bi quan thì chỉ nhìn thấy những khó khăn trong cơ hội.

4. Cách để bạn trở thành người lạc quan thực thụ

Sự lạc quan đôi khi là do di truyền, tuy nhiên phần lớn là do sự giáo dục, hoàn cảnh sống của mỗi người. Nếu chưa sở hữu sẵn thái độ sống tích cực này vậy thì hãy tham khảo những gợi ý hữu hiệu bên dưới giúp bạn trở thành người lạc quan nhé.

4.1. Hãy tập trung vào phương pháp hơn là giả thuyết

Hãy tập trung vào phương pháp hơn là giả thuyết
Hãy tập trung vào phương pháp hơn là giả thuyết

Nếu như bạn cứ mãi tập trung vào vấn đề mình gặp phải và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của nó vậy thì chắc chắn bạn sẽ không tìm ra cách giải quyết.

Tuy nhiên, thay vì tập trung cho vấn đề thì những người lạc quan họ lại đi tìm giải pháp để khắc phục.

Dù muốn hay không thì sự việc đã xảy ra, người trong cuộc cần phải đối diện với tình hình hiện tại. Thay vì buồn rầu và chán nản thì hãy thiết lập cho mình một kế hoạch mới, một cách thức mới để đứng lên bạn nhé.

4.2. Kỳ vọng dựa trên thực tế

Ước mơ, kỳ vọng vào bản thân hay những việc mình làm chính là nhu cầu xứng đáng và cần thiết của mỗi người, tuy nhiên đừng để những kỳ vọng đó đi xa với thực tế.

Bạn càng đưa ra kỳ vọng cao thì khi thất bại thất vọng càng lớn, ngược lại hãy tự lượng sức mình, kỳ vọng trong tầm kiểm soát để khi nhận kết quả bạn cảm thấy hài lòng về nó.

Sự hài lòng này chính là điều quan trọng giúp bạn có những bước đi chuẩn xác hơn, vậy nên hãy chú ý điều này nhé.

4.3. Đánh giá sự việc trong dài hạn

Đánh giá sự việc trong dài hạn
Đánh giá sự việc trong dài hạn

Một vấn đề có thể ở thời điểm hiện tại thì nó khá quan trọng, tuy nhiên hãy suy nghĩ trong thời gian sau đó liệu mức độ quan trọng của nó có còn như bây giờ?

Nếu bạn có thể suy nghĩ như vậy thì chắc chắn mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách êm đẹp. Chỉ khi lạc quan thì bạn mới có cuộc sống và tương lai tươi sáng, vì vậy hãy rèn luyện bản thân để sở hữu thái độ sống tích cực này nhé.

4.4. Luôn mỉm cười và sống khoan dung

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” - câu nói thật chẳng sai chút nào. Khi bạn cười, không những cơ thể được thoải mái, tâm trạng thư giãn mà người khác nhìn vào cũng cảm thấy sự dễ chịu. Điều này giúp họ giảm căng thẳng trong cuộc sống và công việc.

Khi nhìn nhận cuộc sống này một cách tươi đẹp, bạn ắt sẽ nhận về những điều tích cực, có thể không phải do chính bạn tạo ra nhưng người khác sẽ trao cho bạn cơ hội phù hợp.

Lạc quan chính là thái độ tích cực mà ai cũng nên theo đuổi, sở hữu nó bạn sẽ cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn, những người xung quanh trở nên thân thiện hơn. Với những chia sẻ vừa rồi, không chỉ khái niệm lạc quan là gì, độc giả của vieclam123.vn còn có thể tìm hiểu rất nhiều thông tin hữu ích khác. Chúc các bạn luôn may mắn và thành công trong cuộc sống, hãy luôn lạc quan và yêu đời bạn nhé.

Thái độ là gì và những thông tin xoay quanh

Thái độ là gì? - một khái niệm được nhiều người quan tâm. Nếu trong đó có bạn vậy thì đọc ngay bài viết này để tìm ra những điều thú vị liên quan tới vấn đề này nhé.

Thái độ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.