close
cách
cách cách cách cách cách

Thẻ xanh Canada là gì? Liệu đây có phải tấm thẻ quyền lực nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những người có ý định du học hay định cư tại Canada thì chắc hẳn sẽ không thể không biết tới thẻ xanh Canada. Là chiếc thẻ đảm bảo quyền lợi công dân tại Canada, thẻ xanh được mệnh danh như một tấm thẻ quyền lực tại xứ sở lá phong. Vậy chính xác thì thẻ xanh Canada là gì? Chiếc thẻ này mang lại quyền lợi ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết về thẻ xanh quyền lực qua bài viết sau đây nhé!

1. Giúp bạn giải đáp thẻ xanh Canada là gì?

Thẻ xanh Canada là gì chính là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất với những người có ý định sinh sống ổn định tại xứ sở lá phong. Vì thế mà tìm hiểu tấm thẻ xanh này sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của chính mình khi định cư ở một quốc gia khác.

Thẻ xanh Canada là gì
Thẻ xanh Canada là gì

Thẻ xanh Canada còn được gọi là thẻ thường trú nhân Canada và có tên tiếng Anh là Permanent Resident. Đây là tấm thẻ chứng minh bạn định cư hợp pháp tại Canada và được hưởng đầy đủ các quyền lợi như công dân của nước này.

Bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, khi bạn sinh sống đều cần có thẻ thường trú hay giấy xác nhận sinh sống hợp pháp ở khu vực, quốc gia đó. Và thẻ xanh Canada chính là loại giấy xác nhận này, nó đại diện cho tư cách thường trú nhân chính thức ở Canada của người sở hữu tấm thẻ. Những người nước ngoài khi được phép sinh sống lâu dài, ổn định tại Canada thì sẽ được gọi là thường trú nhân.

Một cách tổng quan nhất thì thẻ xanh Canada chính là thẻ được cấp cho những thường trú nhân khi họ được Chính phủ Canada đồng ý với việc sinh sống tại quốc gia này. Tấm thẻ sẽ có kích thước bằng ví, là thẻ nhựa và chứa các thông tin cơ bản nhất về thường trú nhân tương ứng. Đây chính là “giấy xác nhận” cho việc định cư hợp pháp của những người nước ngoài khi sang Canada để học tập, làm việc và định cư lâu dài.

Thẻ dành cho thường trú nhân
Thẻ dành cho thường trú nhân

Thẻ xanh Canada sẽ chỉ có giá trị trong vòng 5 năm và khi hết thời hạn thì bạn sẽ cần làm thẻ mới. Trường hợp bạn đã xin nhập tịch thành công tại quốc gia này thì sẽ không cần dùng đến tấm thẻ này nữa. Trong những trường hợp còn lại thì đây chính là thẻ quyền lực với người nước ngoài khi nó là cơ sở để bạn được hưởng các chế độ, quyền lợi của mình tại Canada.

Một điểm đặc biệt của thẻ xanh Canada chính là các thông tin cá nhân của bạn được tích hợp trong thẻ đều đã được mã hóa. Và chỉ những quan chức liên quan tới việc nhập cư mới có thể thực hiện truy cập và xem các thông tin của bạn. Vì vậy mà mức độ bảo mật thông tin của thẻ xanh được đánh giá là khá cao và an toàn.

2. Điều kiện để được cấp thẻ xanh Canada và quyền lợi tương ứng

2.1. Điều kiện để được cấp thẻ xanh

Khi đã hiểu thẻ xanh Canada là gì thì chắc chắn nhiều người sẽ muốn biết thông tin liên quan đến việc được cấp thẻ xanh ra sao. Ngay sau đây sẽ là chia sẻ chi tiết dành cho bạn.

2.1.1. Đối tượng được cấp thẻ xanh Canada

Để được cấp thẻ xanh Canada thì bạn sẽ phải thuộc 1 trong 3 đối tượng cụ thể dưới đây:

Đối tượng được cấp thẻ
Đối tượng được cấp thẻ

- Là lao động có tay nghề

Với vai trò là một lao động có tay nghề thì bạn sẽ có cơ hội được cấp thẻ xanh Canada rất cao. Lộ trình hoàn hảo với đối tượng này sẽ bắt đầu từ việc du học hệ Cao đẳng/Đại học/Master tại Canada và đi làm từ 1 - 2 năm. Lúc này, khi bạn làm đơn xin cấp thường trú nhân thì sẽ rất dễ được chấp nhận.

- Là du học sinh

Hiện nay, Canada đang có các chính sách hấp dẫn lao động nước ngoài, vì thế mà nhiều chương trình du học hấp dẫn được đưa ra để thu hút các bạn sinh viên có ý định du học. Vì thế, nếu là một du học sinh theo 2 cấp là tinh bang hoặc liên bang thì bạn chỉ cần tham gia và đạt đủ các điều kiện là có thể được công nhận thường trú nhân cho bản thân và cả gia đình.

- Là doanh nhân hoặc nhà đầu tư

Khi là doanh nhân (nhà đầu tư) và bạn đầu tư trực tiếp (gián tiếp) cho Tinh bang hoặc Liên bang thì bạn sẽ được cấp thường trú nhân cho cả gia đình. Tức là bao gồm bản thân, vợ/chồng, các con từ 21 tuổi trở xuống.

2.1.2. Một số điều kiện khác

Bên cạnh điều kiện thuộc đối tượng nêu trên thì Chính phủ Canada cũng sẽ xem xét một số điều kiện khác để đưa ra quyết định cuối cùng.

Một số điều kiện khác
Một số điều kiện khác

- Đã có thời gian học tập, sinh sống hoặc làm việc tại Canada

- Có người thân là thường trú nhân hoặc công dân Canada

- Làm việc ít nhất 1 năm tại công ty, doanh nghiệp bất kỳ ở Canada

- Hiện đang quản lý, sở hữu 1 công ty, doanh nghiệp tại Canada

- Có trình độ tiếng Anh/Pháp tốt, sở hữu Ielts từ 4.5 trở lên

- Có bằng tốt nghiệp THPT trở lên

- Có khả năng và điều kiện kinh tế ổn định để chi trả các khoản phí khi sinh sống ở Canada

2.2. Quyền lợi khi có thẻ xanh Canada là gì?

Không phải tự nhiên mà tấm thẻ xanh này lại trở nên quyền lực đến vậy với những người nước ngoài sinh sống tại Canada. Khi sở hữu thẻ RP, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như người bản xứ, một số quyền lợi được kể đến như sau:

Quyền lợi khi có thẻ xanh Canada
Quyền lợi khi có thẻ xanh Canada

- Được bảo vệ và được hưởng các quyền lợi công dân, quyền lợi lao động theo quy định của luật pháp Canada

- Được hưởng đầy đủ các chính sách, phúc lợi an sinh xã hội tại Canada

- Được chăm sóc y tế, giáo dục hoàn toàn miễn phí cho bạn và gia đình

- Được tự do đi lại, đi du lịch hay sinh sống bất cứ đâu tại Canada. Đặc biệt, bạn có thể xuất nhập cảnh không giới hạn với tấm thẻ xanh này và có thể làm đơn xin nhập Quốc tịch nếu như có thẻ thường trú nhân từ 3 - 5 năm,...

Về cơ bản thì thường trú nhân khi được cấp thẻ xanh Canada sẽ được hưởng mọi đặc quyền như người bản xứ và điều này đã được Chính phủ và pháp luật Canada công nhận cũng như đứng ra bảo vệ.

2.3. Điều kiện để có thể giữ thẻ xanh Canada

Tấm thẻ này khi được cấp sẽ mang đến cho bạn rất nhiều điều, tuy nhiên, nó cũng sẽ có thể bị thu hồi nếu như bạn không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của thường trú nhân.

Điều kiện để giữ và đảm bảo thẻ xanh Canada hợp lệ là bạn phải cư trú ít nhất là 730 ngày ở Canada trong 5 năm gần nhất. Bạn sinh sống ở nước ngoài, không phải là Canada nhưng vẫn sẽ được tính vào trong 730 ngày đó nếu thỏa mãn một trong số các trường hợp dưới đây.

Điều kiện giữ thẻ xanh Canada
Điều kiện giữ thẻ xanh Canada

- Làm việc toàn thời gian cho một công ty, tổ chức của Canada

- Vợ/chồng bạn là thường trú nhân, làm việc bên ngoài Canada cho Chính phủ Canada hoặc doanh nghiệp Canada

- Bố/mẹ bạn là thường trú nhân, làm việc bên ngoài Canada cho Chính phủ Canada hoặc doanh nghiệp Canada

Trường hợp bạn không đáp ứng đầy đủ điều kiện nêu trên thì Bộ Di trú Canada sẽ gửi văn bản thông báo cho bạn về việc tước thường trú nhân. Lúc này, bạn có thể gửi đơn kháng cáo trong khoảng thời gian là 60 ngày kể từ lúc quyết định được đưa ra. Khi đó, bộ Di trú sẽ xem xét về lý do đạo đức mà bạn đưa ra trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

3. Thẻ xanh Canada và thẻ xanh Mỹ có giống nhau không?

Thực tế thì thẻ xanh Canada và thẻ xanh Mỹ là hai loại thẻ khác nhau khi nó được áp dụng cho 2 quốc gia khác nhau. Không chỉ khác về nguồn gốc, điều kiện được cấp thẻ mà tính chất của 2 loại thẻ này cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Đối với thẻ xanh Mỹ thì người được cấp thẻ xanh sẽ luôn phải mang theo bên mình khi được cơ quan chức năng yêu cầu. Và chỉ khi đưa ra được thẻ xanh thì người đó mới có thể được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình theo quy định của Mỹ. Chính vì thế mà tấm thẻ xanh Hoa Kỳ là yếu tố bắt buộc để công dân Mỹ được hưởng quyền lợi tại quốc gia này.

Thẻ xanh Canada và thẻ xanh Mỹ
Thẻ xanh Canada và thẻ xanh Mỹ

Còn với thẻ xanh Canada thì ngược lại, thường trú nhân sẽ không nhất thiết phải luôn luôn mang theo tấm thẻ này. Việc hỏi về thẻ RP cũng rất ít tại Canada do thường trú nhân là sự tự nguyện của cá  nhân, không hề có tính bắt buộc.

Trên đây chính là các thông tin chi tiết về thẻ xanh Canada. Hy vọng rằng, qua đây, bạn đã hiểu được thẻ xanh Canada là gì cũng như điều kiện và quyền lợi khi sở hữu tấm thẻ xanh quyền lực.

Nghiên cứu về khái niệm dân chủ là gì? Các quyền trong dân chủ

Dân chủ là gì? Vai trò và quyền trong dân chủ như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Dân chủ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.