close
cách
cách cách cách cách cách

Cách trả lời câu hỏi “Thách thức lớn nhất trong công việc là gì?”

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong một buổi phỏng vấn, mục tiêu cuối cùng của nhà tuyển dụng là đánh giá xem vị trí công việc đó có phù hợp với bạn không. Một cách mà người phỏng vấn có thể làm để tìm hiểu điều này là xác định phần nào của công việc sẽ khó khăn nhất cho ứng viên. Một số người phỏng vấn sẽ dễ dàng đi vào vấn đề này bằng cách hỏi bạn về điều bạn nghĩ là mặt thách thức nhất của công việc. Cách thứ hai để đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc là đặt câu hỏi ngược lại: “Bạn thấy phần nào của công việc này ít thách thức nhất?” Hai câu hỏi này sẽ rất hay gặp khi đi phỏng vấn. Trước khi đến phỏng vấn, bạn nên nghĩ về cách bạn sẽ trả lời những câu hỏi "nhiều nhất" và "ít nhất" này.

1. Thách thức lớn nhất trong công việc của bạn là gì?

Thách thức lớn nhất trong công việc của bạn là gì?

Cũng như câu hỏi phỏng vấn thông thường, "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?", người phỏng vấn có thể hỏi một ứng viên rằng họ thấy phần nào của công việc họ đang ứng tuyển là thách thức nhất. Điều quan trọng là bạn phải trung thực nhưng không hạ thấp bản thân mình.

1.1. Tập trung vào Bản mô tả công việc

Cách tốt nhất để tiếp cận câu hỏi này là phân tích công việc bạn đang ứng tuyển và suy nghĩ xem mặt nào của công việc sẽ gây khó khăn nhất đối với bạn dựa trên các kinh nghiệm làm việc trong quá khứ.

Bắt đầu bằng cách chia nhỏ công việc thành các thành phần khác nhau rồi suy nghĩ về các kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm bạn cần để thành thạo từng thành phần. Bạn cũng nên suy nghĩ về các yếu tố công việc yêu cầu học hỏi thêm hoặc những điều chỉnh mà bạn sẽ phải thực hiện. Đảm bảo rằng trình độ của bạn phù hợp với yêu cầu của công việc.

1.2. Làm nổi bật những thách thức có thể giải quyết

 Tốt nhất bạn nên chọn những khía cạnh công việc không quan trọng với vị trí làm việc của mình. Ví dụ: nếu bạn là một nhà báo đang ứng tuyển vào vị trí biên tập viên web, bạn có thể nói về việc bản thân đang nỗ lực cải thiện kỹ năng chụp ảnh hoặc làm video của mình.

Đừng nói rằng việc hiệu đính hoặc biên tập văn bản là thách thức lớn nhất của bạn vì với một biên tập viên web, đây là những nhiệm vụ cốt lõi của vị trí này.

Chọn một lĩnh vực kiến ​​thức hoặc kỹ năng mà bạn thiếu thường tốt hơn là chọn một đặc điểm tính cách khó có thể thay đổi. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí bán hàng, bạn sẽ không muốn nói rằng việc nói chuyện với người lạ khiến bạn lo lắng.

Thay vào đó, bạn có thể nói rằng mình không quá giỏi về PowerPoint nhưng bạn sẵn sàng tham gia các hội thảo hoặc hoàn thành các bài học trực tuyến để nâng cao kỹ năng của mình. 

Thể hiện cách bạn vượt qua thử thách như thế nào

Nếu có thể, bạn cũng nên đề cập đến cách giúp bạn làm việc tốt nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Ví dụ: có thể bạn tham gia một khóa học, hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến hoặc tham gia các cuộc hội thảo về chủ đề bạn cần hỗ trợ. Bất cứ khi nào có thể, hãy nói về điều cơ bản giúp bạn vượt qua thử thách. Ví dụ, bạn có thể nói rằng mình luôn là một người học mọi thứ rất nhanh. 

1.3. Trung thực và cụ thể

Khi trả lời câu hỏi yêu cầu bạn nói cái gì đó tiêu cực, bạn có thể đưa ra một câu trả lời không rõ ràng để không thực sự tiết lộ bất kỳ điểm yếu nào. Tuy nhiên, né tránh câu hỏi không phải là cách tốt nhất. Một điều chắc chắn là người phỏng vấn của bạn có thể nhận thấy bạn không thẳng thắn. Một điều khác là sẽ thực sự có ích cho cách cho bạn nếu bạn nhận thức được các lĩnh vực mình cần cải thiện, và có thể xây dựng một kế hoạch để thành công cải thiện chúng.

2. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Dưới đây là những câu trả lời mẫu khi người phỏng vấn hỏi về phần thử thách nhất trong của công việc của bạn là gì: 

Ví dụ 1: Một trong những thách thức lớn của tôi sẽ là điều chỉnh quy trình làm việc mới và tạo một loại báo cáo mới để trình bày với khách hàng. Kế hoạch của tôi là sẽ hỏi rất nhiều câu hỏi khi chuẩn bị báo cáo đầu tiên của mình. Tôi cũng sẽ nhờ một đồng nghiệp xem lại báo cáo trước khi chia sẻ với khách hàng.

Ví dụ 2: Trước đây, tôi chỉ sử dụng phần mềm trình bày và xử lý của Microsoft Word và chưa từng sử dụng các phần mềm trực tuyến tương tự của Google. Mặc dù tôi sẽ phải học một bộ phím tắt hoàn toàn mới, tôi sẽ dành thời gian để đọc các bài đăng trên blog hướng dẫn về sự khác biệt giữa hai loại phần mềm này, và tôi sẽ xem các bài giảng trực tuyến.

Ví dụ 3: Tôi rất hào hứng với ý tưởng lên lịch cho một hội nghị ngoài trời nhưng nó chắc chắn sẽ là một thách thức lớn với tôi. Về mặt tích cực, mặc dù tôi chưa bao giờ tổ chức các sự kiện lớn của công ty, tôi đã lên nhiều kế hoạch cho các sự kiện cá nhân, bao gồm cả buổi họp mặt gia đình bao gồm 100 người và bữa tối trong kỳ nghỉ cho 200 người. Nếu tôi nhận được công việc này, một trong những điều đầu tiên tôi sẽ làm là gặp gỡ những người đã tổ chức sự kiện ngoài trời năm ngoái để học hỏi thêm. Tôi cũng sẽ liên hệ với một đồng nghiệp cũ của tôi, người đã tổ chức các hội nghị ngoài trời cho công ty của cô ấy. 

3. Câu hỏi về ít thách thức nhất trong công việc

Câu hỏi về ít thách thức nhất trong công việc

Mặc dù nhà tuyển dụng có thể bắt đầu bằng cách hỏi về mặt khó của công việc, họ cũng có thể tiếp tục bằng cách hỏi về các phần công việc bạn thấy dễ dàng hơn. Bạn nên sẵn sàng chia sẻ những phần công việc tương đối đơn giản mà mình thành thạo.

Bạn nên suy nghĩ xem mặt đơn giản nhất của công việc bạn ứng tuyển là gì giống như cách bạn trả lời câu hỏi về điểm mạnh lớn nhất của bạn.

Bắt đầu bằng cách xem bản mô tả công việc và một lần nữa, chia nhỏ các phần công việc có thể. Sau đó, hãy đặc biệt tập trung chú ý vào những phần công việc sẽ mang lại nhiều giá trị nhất cho công ty và tìm cách liên hệ chúng với kỹ năng của bạn. Sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn nói rằng mình có thể dễ dàng xử lý những phần việc mà họ không đánh giá cao.

Bạn có thể tạo ra những điểm sáng nếu bạn gắn kết được kỹ năng của mình với phần việc họ đánh giá cao. Hãy sẵn sàng đưa ra nhiều ví dụ về các công việc tương tự mà bạn đã hoàn thành xuất sắc. Bạn có thể mô tả tình huống, hành động bạn đã thực hiện, kỹ năng bạn đã sử dụng và kết quả cuối cùng. Việc có nhiều ví dụ sẽ giúp bạn chứng minh tốt hơn những kỹ năng mà công ty coi là chìa khóa cho vị trí và cho sự thành công của họ.

4. Câu trả lời cần tránh khi phỏng vấn

Câu trả lời cần tránh khi phỏng vấn

Bạn không muốn tạo ấn tượng rằng mình sẽ nhanh chóng chán công việc vì nó không mang lại thách thức gì cho bạn cả. Hãy trả lời một cách nhiệt tình về những phần công việc không có nhiều thử thách, bạn có thể tập trung vào những kỹ năng bạn thích sử dụng, kể cả khi bạn đã có kinh nghiệm với chúng.

Cuối cùng, bạn hãy đọc thật kỹ mô tả công việc mình sắp ứng tuyển và câu trả lời thử thách lớn nhất trong công việc của bạn là gì nhé.

>> Xem thêm ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.