close
cách
cách cách cách cách cách

Làm gì khi thất nghiệp? Cách tận dụng khoảng thời gian này tốt nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thất nghiệp có thực sự đáng sợ như bạn nghĩ? Bạn nên làm gì khi thất nghiệp để tận dụng khoảng thời gian được nghỉ ngơi này? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu một vài điều bạn nên làm khi thất nghiệp để cuộc sống của bạn trọn vẹn và ý nghĩa hơn nhé.

1. Nỗi lo sợ thất nghiệp

1.1. Tại sao cần phải lo lắng khi thất nghiệp?

Vì lý do này hay lý do khác mà bạn có thể đang rơi vào tình trạng thất nghiệp. Thất nghiệp mang đến cho bạn nhiều nỗi lo mà trong đó có lẽ nỗi lo lớn nhất là về tài chính. 

Bạn đang có một công việc ổn định, có thu nhập, đủ để chi trả cho sinh hoạt hàng tháng thậm chí bạn còn có tiền tiết kiệm để dành. Vậy mà giờ đây bạn thất nghiệp, không có lương, phải dùng tiền tiết kiệm để chi trả chi phí sinh hoạt hàng tháng. Với những bạn chưa có được khoản tiền tiết kiệm này mà thất nghiệp thì có thể sẽ phải đi vay mượn hoặc xin tiền bố mẹ- điều mà tạo nên áp lực tài chính rất lớn.

Bên cạnh nỗi lo về tài chính, nhiều người còn phải chịu nhiều áp lực khác về “tiếng tăm” về “địa vị xã hội”, nhất là đối với những bạn sinh viên vừa mới ra trường. Ai cũng sẽ hỏi bạn tốt nghiệp rồi, có công việc ổn định chưa, thậm chí hỏi lương tháng của bạn có cao không. Với những bạn tốt nghiệp trường Đại học danh tiếng, sau đó rơi vào tình trạng thất nghiệp, quả thật cảm giác giống như một “đả kích” rất lớn. 

Có nhiều bạn sẽ muốn dành thời gian để suy nghĩ xem bản thân thực sự mong muốn gì, định hướng tương lai ra sao, muốn trải nghiệm thêm thay vì vội vã kiếm tìm một công việc. Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa thì chỉ khi chiếc ví của bạn “dày” thì bạn mới có thể thực hiện được những kế hoạch đó. Còn nếu bạn đang áp lực tiền ăn, tiền tiêu hàng tháng mà rơi vào tình trạng thất nghiệp thì quả là một nỗi lo lớn.

Nhất là giờ đây, bạn không còn là sinh viên, không còn đi học và cũng không muốn phụ thuộc vào tài chính của bố mẹ nữa. Thậm chí ở độ tuổi này, các bạn bắt đầu mong muốn kiếm được thu nhập ổn định để chăm lo cho bố mẹ, gánh vác đỡ tài chính của gia đình.

Bởi những lý do trên mà thất nghiệp thực sự trở thành nỗi lo của rất nhiều người.

Làm gì khi thất nghiệp

1.2. Tình trạng khi thất nghiệp

Khi rơi vào tình trạng này, nhiều bạn trẻ sẽ bắt đầu những nỗi lo, từ đó có những suy nghĩ tiêu cực, giam mình trong phòng, tránh giao tiếp với bạn bè và không muốn tạo dựng thêm mối quan hệ.

Một mặt, do những khó khăn về tài chính mà các bạn cũng ít đi chơi, ra ngoài hơn và thường sẽ trở nên “lười biếng” nữa. Tuy nhiên, có nhiều bạn lại biết cách tận dụng khoảng thời gian này để cân bằng lại cuộc sống của bản thân mình. Hãy xem họ đã làm gì để biến khoảng thời gian thất nghiệp tưởng chừng như đáng sợ đó trở nên ý nghĩa nhé.

2. Làm gì khi thất nghiệp

Điều quan trọng nhất khi bạn rơi vào tình trạng thất nghiệp nhất chính là giữ cho mình suy nghĩ tích cực, dành thời gian để phát triển bản thân và thực hiện những điều bản thân đã mong muốn từ lâu. Cùng với đó, bạn cũng không nên nghỉ việc quá lâu mà cần tìm một công việc mới phù hợp ngay khi có thể.

2.1. Suy nghĩ tích cực

Thất nghiệp quả thật là mang đến nhiều nỗi lo lắng, tuy nhiên nó không thực sự đáng sợ như bạn nghĩ, thậm chí đây còn là điều tốt bởi bạn có một khoảng lặng để hiểu bản thân mình hơn. 

Sau khi đã nghỉ việc, dù vì bất cứ lý do gì, bạn cũng nên cảm thấy thư giãn. Hãy nghĩ về lí do bạn nghỉ việc, do công việc quá nhàm chán, do môi trường làm việc không tốt nên nhân viên không thể phát triển được, do áp lực công việc quá cao khiến bạn không thể đảm đương và bạn đã quá mệt mỏi khi phải làm việc liên tục trong thời gian dài thậm chí có những ngày tăng ca không thể dành thời gian nghỉ ngơi và làm những điều mình thích.

Vậy thì giờ đây, khi bạn đã chính thức được “tự do”, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình thích: ngủ nướng trong chăn những ngày mưa, tự tay nấu những món ăn mình yêu thích, trang trí phòng ngủ thật đẹp, nhắn tin trò chuyện tán gẫu với bạn bè, xem những bộ phim tình cảm,....Bạn sẽ không phải dậy sớm mỗi sáng để lao ra đường, nhiều xe cộ, khói bụi, tắc đường. Không còn phải đối mặt với nỗi lo muộn giờ làm, không hoàn thành KPI, phải gặp những đồng nghiệp mà mình không thích trong công ty.

Làm gì khi thất nghiệp

Khi bạn được “giải thoát” khỏi công việc mà bạn không yêu thích, bạn sẽ cảm thấy thực sự thoải mái. Hãy nghĩ đến những gì bạn “có được” sau khi nghỉ việc, thay vì những gì “mất đi”. Cái mất đi ở đây chỉ là khoản lương cố định hàng tháng, trong khi cái có được lại là những tháng ngày thảnh thơi, sống cuộc sống bản thân thực sự yêu thích. Tất nhiên khoản lương ấy cũng vô cùng quan trọng và bạn rất cần nó. Nhưng bạn có thể kiếm nó về sau mà, bởi chắc chắn bạn sẽ không để tình trạng thất nghiệp này kéo dài.

Đây cũng là khoảng thời gian quý báu để bạn nhìn nhận lại bản thân mình, rằng công việc nào mà bạn thực sự mong muốn, định hướng tương lai của bạn ra sao. Có thể chỉ khi ngồi lại và suy ngẫm, bạn lại cảm thấy thật may mắn vì đã “dừng lại” công việc lúc trước sớm để bạn đi theo đúng con đường của bản thân. Nếu cứ tiếp tục công việc nhàm chán mà bạn không có chút đam mê, hứng thú nào thì không biết tương lai bạn sẽ đi về đâu. Có những thứ, quả thật là dừng lại càng sớm càng tốt đấy nhé!

2.2. Phát triển bản thân

Nghỉ việc không có nghĩa là bạn buông thả bản thân. Thay vào đó, bạn cần tận dụng khoảng thời gian này để trau dồi bản thân. Phát triển bản thân mình trở thành một phiên bản hoàn thiện hơn. Học hỏi bất kỳ thứ gì bạn muốn, chỉ cần bạn không mãi “đứng yên”. Bởi có một câu nói rất đúng mà bạn cần ghi nhớ đó chính là “không có cái gọi là công việc ổn định, mà chỉ có cái gọi là năng lực ổn định”. Khi bạn có năng lực, bạn không cần lo lắng không tìm được công việc phù hợp, bởi bạn có thể bình thản đối mặt với khó khăn, có thể nhanh chóng tìm ra vị trí của mình, có thể tự tin bước đi trên con đường của riêng mình.

Bạn yêu thích nấu ăn nhưng trước giờ chưa có thời gian để học nấu những món ăn ấy thật ngon. Vậy thì hãy dành thời gian để tham gia một khóa học nấu ăn ngay thôi. Hoặc không, bạn cũng có thể tham khảo công thức nấu ăn trên mạng sau đó tự mày mò nấu nướng. Đây chắc chắn cũng là một trải nghiệm thú vị đấy nhé.

Công việc bạn yêu thích đòi hỏi trình độ tiếng Anh cao nhưng khả năng của bạn lại không đáp ứng được. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà trong khoảng thời gian này bạn không trau dồi tiếng Anh cho mình. Bạn cũng có học thêm những kỹ năng khác như cách sử dụng một số phần mềm thường ứng dụng trong công việc. Biến bản thân trở nên tốt hơn, giỏi hơn sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội kiếm được một công việc như ý trong tương lai và công việc mới chắc chắn sẽ “xịn” hơn công việc cũ bạn đã từ bỏ trước đó. 

Phát triển bản thân là điều cần thiết và là một quá trình không ngừng nghỉ. Chỉ có hoàn thiện bản thân mình ngày càng tốt đẹp hơn bạn mới cảm thấy tự tin hơn và làm chủ cuộc sống của mình.

Phát triển bản thân còn thể hiện ở việc bạn bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình. Giữ lối sống lành mạnh, tích cực là điều bạn nên làm. Chỉ khi sức khỏe tốt, bạn mới có đủ ý chí và động lực để làm bất kì điều gì bản thân mong muốn.

Bên cạnh việc phát triển bản thân, trong khoảng thời gian nghỉ việc, bạn cũng nên lưu tâm đến việc mở rộng mối quan hệ. Hãy loại bỏ đi những mối quan hệ độc hại và duy trì mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp khiến bạn trở lên tốt hơn.

2.3. Thực hiện mong muốn của bản thân

Làm gì khi thất nghiệp

Không chỉ phát triển bản thân mà quãng thời gian nghỉ việc này còn là cơ hội để bạn thực hiện những điều bạn mong muốn làm từ lâu nhưng do công việc bận rộn mà chưa thể làm được. Đã lâu lắm rồi bạn không về quê để thăm ông bà, bố mẹ? Vậy thì hãy dành cho gia đình mình nhiều thời gian bên nhau hơn bạn nhé. Bởi chẳng biết bao giờ bạn lại trở lại guồng quay của công việc mà vài tháng nửa năm chẳng thể về quê thăm gia đình đâu. 

Dành thời gian cho ba mẹ là điều bạn nên làm thường xuyên, và thời gian này là lúc bạn có thể dành trọn vẹn tâm trí để làm điều đó. Bạn có thể đi du lịch cùng ba mẹ, có thể phụ mẹ nấu những bữa ăn gia đình thật ngon. Khiến ba mẹ trở nên vui vẻ là điều bạn chắc chắn đã ấp ủ từ rất lâu rồi.

Cùng với mong muốn đó, nhiều bạn còn muốn tự thưởng cho bản thân những chuyến du lịch sau khi nghỉ việc. Đã bao ngày tháng cống hiến, vùi đầu trong công việc thì nay bạn cũng đã có thể nghỉ ngơi, thư thái rồi chứ. Hãy đi và khám phá những địa điểm mới, những con người mới, những nền văn hóa mới. Bởi “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”, không phải lúc nào bạn cũng đủ trẻ trung, đủ nhiệt huyết, đủ sức khỏe để có thể làm được điều này.

Đi nhiều đồng thời cũng mở rộng tư duy nhìn nhận về thế giới, hướng bạn đến những suy nghĩ tích cực hơn. Thất nghiệp thay vì nằm lì trong phòng buồn bã thì ra ngoài và khám phá thế giới chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều đúng không nào.

2.4. Tìm một công việc mới

Sau khi đã cảm thấy thời gian nghỉ ngơi là “đủ” và bạn đã sẵn sàng dấn thân vào những thách thức mới trong công việc thì đây là thời điểm thích hợp để bạn tìm cho mình một công việc mới. Hãy lên các trang tuyển dụng trên mạng xã hội để tìm kiếm công việc mới thực sự nghiêm túc. Đó sẽ là công việc thuộc lĩnh vực mà bạn mong muốn phát triển trong tương lai.

Hãy thiết kế những bản CV thật đẹp và ứng tuyển nhiều vị trí công việc phù hợp sau đó cố gắng để có được vị trí đó. Bước đầu tiên lúc nào cũng sẽ gian nan, tuy nhiên nó là thử thách để làm mới cuộc đời bạn. Công việc sau sẽ tốt hơn công việc trước và dù nó không tốt hơn về mặt nào đó thì ít nhất bạn cũng đã trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân mình. 

Việc tìm kiếm công việc mới này rơi vào thời điểm nào sẽ tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Với những bạn còn eo hẹp về tài chính khi thất nghiệp thì có thể tìm kiếm công việc Freelancer để tăng thêm thu nhập cho bản thân. Một số bạn còn tập tành kinh doanh để tự làm chủ thay vì cứ mãi đi “làm thuê”. Tất nhiên công việc kinh doanh sẽ không thể ngày một ngày hai mà phát triển. Bạn cần có thời gian để xây dựng. Trong thời gian tập tành kinh doanh đó bạn cũng có thể kiếm công việc ổn định để có thêm thu nhập trang trải. Nhưng dù sao, bạn cũng đang bắt đầu khởi nghiệp, thực hiện ước mơ của chính bản thân mình.

3. Những việc bạn nên làm khi thất nghiệp

Nếu bạn đã thất nghiệp một thời gian dài mà chưa tìm được việc làm phù hợp thì bạn có thể áp dụng ngay những việc làm sau đây:

  1. Tìm việc làm thời vụ để có thêm thu nhập.
  2. Điều chỉnh lại mức chi tiêu của bản thân.
  3. Thử tự kinh doanh riêng.
  4. Tham gia các hoạt động tình nguyện.
  5. Mở rộng các mối quan hệ cá nhân.
  6. Giữ liên hệ với các đồng nghiệp cũ.
  7. Tiếp cận với nhà tuyển dụng.
  8. Đi du lịch nếu có thể.
  9. Dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.
  10. Đọc nhiều sách hơn.
  11. Chăm sóc sức khỏe tinh thần.
  12. Lập kế hoạch tìm công việc mới.

Qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, chắc hẳn bạn cảm thấy thất nghiệp cũng không đến nỗi quá đáng sợ đúng không nào. Với câu hỏi “Làm gì khi thất nghiệp”, mỗi bạn sẽ có câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là hãy “tận hưởng” khoảng thời gian này và coi nó như bước đệm để phát triển cho quãng đường tương lai về sau nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.