close
cách
cách cách cách cách cách

Team Building là gì? Phương pháp tổ chức Team Building tốt nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xây dựng đội ngũ (Team building) là quá trình biến những cá nhân thành một nhóm gắn kết. Nhóm này được lập ra để cùng nhau thực hiện, hoàn thành các nhu cầu, mục tiêu của khách hàng. Cùng Vieclam123.vn tìm hiểu thêm về các phương pháp xây dựng nhóm hiệu quả và những hoạt động bạn có thể áp dụng thông qua bài viết sau đây.

1. Khái niệm Team Building là gì?

Khái niệm Team Building là gì?

Quá trình xây dựng đội ngũ giúp tạo ra mối liên kết bền chặt hơn giữa các thành viên. Họ sẽ học cách tôn trọng nhau và chấp nhận những sự khác biệt giữa họ để cùng san sẻ, thực hiện các mục tiêu, kỳ vọng chung.

Hoạt động xây dựng tinh thần nhóm có thể được bao gồm trong sự tương tác hàng ngày giữa các nhân viên tham gia làm việc chung. Hình thức này được xem là tự nhiên nhất và có thể giúp nhóm từ từ phát triển những đặc tính, quy định riêng. Những định mức này sẽ giúp thành viên nhóm biết đâu là giới hạn của sự tương tác, họ nên nói chuyện, làm việc thế nào cho phù hợp với đồng nghiệp cũng như văn hóa công ty. 

Các phương pháp khác liên quan đến xây dựng đội ngũ nhóm có thể bao gồm những hoạt động và bài tập có tác dụng hướng dẫn, dẫn dắt tinh thần nhóm. Hoặc, với một ngân sách và mục tiêu phù hợp, công ty có thể thuê các dịch vụ tổ chức, xây dựng hoạt động nhóm bên ngoài để hỗ trợ cho công ty. Họ sẽ có kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức các hoạt động nhóm hiệu quả, hữu ích. 

Chú ý: Mối quan hệ được hình thành từ những hoạt động xây dựng nhóm sẽ cho phép nhân viên hoàn thành công việc và mục tiêu công ty một cách hiệu quả hơn so với một nhóm không có bất kì sự liên kết nào. Hãy tập trung vào các cơ hội xây dựng tinh thần làm việc nhóm để mạng lại lợi ích cho hiệu suất và chất lượng công việc hơn. 

2. Phương pháp cụ thể giúp xây dựng đội ngũ

Thông thường, trưởng nhóm hoặc người quản lý sẽ tổ chức loạt các cuộc họp mà tại đó nhân viên có thể làm quen và phát triển các mối quan hệ, gắn kết với nhau hơn.

Tại một công ty lớn hơn, nhân viên phòng nhân sự có thể sẽ dẫn dắt, điều phối các buổi xây dựng nhóm. Nhiều học viên nhân sự cũng có thể thoải mái dẫn dắt chúng, nếu họ đủ tự tin và muốn trải nghiệm. Với một chút thực hành, các nhóm có thể sử dụng một nhân viên trong nhóm để hỗ trợ điều phối quá trình xây dựng nhóm của họ.

Ngoài việc tổ chức các buổi gặp mặt chính thức, bạn có thể vận động tổ chức bất kì hoạt động, sự kiện nào để thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm. Chỉ cần chúng vui nhộn, có ích giúp nhân viên giao tiếp, hiểu nhau hơn là bạn đã phần nào đạt được mục đích của mình. Ví dụ như, tổ chức thi giải theo nhóm có phần thưởng, treo giải ý tưởng theo nhóm,...

Phương pháp cụ thể giúp xây dựng đội ngũ

2.1. Ý tưởng cho các hoạt động xây dựng nhóm

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng một chuyến dã ngoại với từng phòng ban trong công ty, sử dụng vài giờ trong ngày làm việc để đi thăm công viên gần đó. Đề nghị nhân viên mang đồ ăn theo nhóm. 

Mục đích chính là để nhân viên tập hợp lại, có cơ hội chia sẻ thời gian và trò chuyện trực tiếp với nhau trong bữa ăn. Bình thường, nếu nhân viên tự mang đồ ăn và chỉ ăn một mình với máy tính của họ, cơ hội để xây dựng tinh thần nhóm sẽ dần ít đi vì họ sẽ trở nên quen với điều đó. 

Bạn cũng có thể xin tài trợ cho các hoạt động giúp nhân viên cùng nhau vui chơi. Chơi bowling, vẽ tranh, làm gốm, du ngoạn trên sông, xem ca nhạc, bóng đá,... Bất kì hoạt động nào giúp họ gắn kết, chia sẻ niềm vui đều có thể góp phần xây dựng tinh thần làm việc nhóm. 

Chú ý: Các sự kiện liên quan đến vận động thể chất như leo núi hay leo dây,... có thể gây ra sự bất tiện và nhiều người không giỏi về lĩnh vực đó sẽ không thể tham gia. Vì vậy, hãy tránh những loại hoạt động “mạo hiểm” hay thách thức để khuyến khích nhiều người tham gia vào quá trình xây dựng nhóm nhất có thể. 

Các hoạt động xây dựng nhóm tốt nhất là loại không gây tốn kém, vui vẻ và hiệu quả; chưa tính đến sự quen thuộc và dễ thực hiện. Vieclam123 khuyến khích các bạn nên tham gia nhiệt tình để tạo mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp trong công ty.

2.2. Sử dụng sự hỗ trợ từ bên ngoài

Khi thuê dịch vụ bên ngoài để giúp xây dựng nhóm, thành viên của công ty có thể tham gia vào các hoạt động có tổ chức được thiết kế để tập trung xây dựng nhóm một cách hiệu quả hơn. Nhìn chung, dịch vụ sẽ cung cấp một nhóm thiết kế các mảng và hoạt động xây dựng, khuyến khích tinh thần làm việc nhóm hơn.

Chú ý: Bạn sẽ thấy các hoạt động này hiệu quả nhất khi chúng được điều chỉnh theo nhu cầu của nhóm bạn. Các hoạt động chung chung có thể mang lại ảnh hưởng tích cực nhưng chúng không thể tác động sâu như các sự kiện đặc thù, chỉ dành riêng cho nhóm của bạn.

Các hoạt động này có thể bao gồm thảo luận theo chủ đề, chơi trò chơi trí não, hoạt động giao lưu và hợp tác theo nhóm. Vai trò của người điều phối trong trường hợp này là giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Hãy ghi lại kết quả sau mỗi sự kiện để có thể theo dõi nhịp độ của quá trình xây dựng nhóm.

3. Tổng kết

  • Xây dựng nhóm là quá trình tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm, với mục đích đạt được mục tiêu chung của nhóm một cách hiệu quả hơn.

  • Các hoạt động thúc đẩy quá trình xây dựng nhóm có thể nhẹ nhàng và đơn giản như một bữa ăn chung,... hoặc được thiết kế riêng và có một điều phối viên chuyên nghiệp dẫn dắt toàn bộ quá trình. 

  • Những nhân viên thành công xây dựng được tinh thần nhóm tốt sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn những nhân viên chỉ làm việc một mình.

>> Tham khảo ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.