close
cách
cách cách cách cách cách

Tảo bẹ là gì? Khám phá món quà sức khỏe đến từ đại dương bao la

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biển cả luôn đem đến cho con người chúng ta những nguồn thực phẩm lớn có lợi cho sức khỏe. Khi nói đến những món quà từ đại dương xanh, không thể không nhắc tới rong biển, trong đó có tảo bẹ. Đây là loại tảo có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe, hỗ trợ phòng chống nhiều bệnh khác nhau. Vậy tảo bẹ là gì? Tảo bẹ có công dụng gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về tảo bẹ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tảo bẹ là gì? Giá trị dinh dưỡng trong tảo bẹ

1.1. Tảo bẹ là gì?

Tảo bẹ là loại tảo có màu nâu, thuộc vào loại rong biển lớn, giàu chất dinh dưỡng và thường sống ở vùng nước mặn nông trên khắp các bờ biển trên thế giới. So với các loại tảo mà chúng ta thường gặp bên trong cuộn sushi, tảo bẹ có hương vị, màu sắc và thành phần dinh dưỡng khá khác biệt.

Bạn đã biết tảo bẹ là gì hay chưa
Bạn đã biết tảo bẹ là gì hay chưa

Chất Natri Alginat cũng được tạo ra từ tảo bẹ và những nhà sản xuất tảo bẹ thường dùng hợp chất này để làm chất làm đặc trong các loại đồ ăn, thực phẩm như nước sốt salad hay kem.

Bạn có thể ăn tảo bẹ theo nhiều cách và hình thức như: Nấu chín, ăn sống, ăn bột hay sử dụng qua các thực phẩm chức năng. Trong tảo bẹ giàu khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa.

1.2. Giá trị dinh dưỡng trong tảo bẹ là gì?

Như đã nói ở trên, tảo bẹ giàu khoáng chất, vitamin và các nguyên tố vi lượng khác vì hấp thụ các chất dinh dưỡng xung quanh trong môi trường biển. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho rằng trong các loại rong biển, trong đó có tảo bẹ bổ sung cho cơ thể con người một hàm lượng iốt nhất định, giúp tạo nên các hormone tuyến giáp.

Bên cạnh đó, tạo bẹ giúp bạn tăng cường chứng năng não, nâng cao mức năng lượng, giảm cân… Tuy nhiên, giống như các thực phẩm khác, cái gì ăn quá nhiều cũng không tốt, nếu bạn ăn quá nhiều tảo bẹ có thể khiến cơ thể thừa lượng iốt nhất định, gây nên các bệnh về tuyến giáp.

Tảo bẹ có nhiều thành phần dinh dưỡng và dưỡng chất cần thiết
Tảo bẹ có nhiều thành phần dinh dưỡng và dưỡng chất cần thiết

Ngoài ra, trong tảo bẹ có chứa các khoáng chất và vitamin như: 13% giá trị hàng ngày (DV) vitamin A; 55% DV vitamin K1; 29% DV Magie; 13% DV Canxi; 45% DV Folate; 16% DV sắt; 13% DV Axit pantothenic… Các chất này có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, ví dụ như Folate cần cho sự phân chia của tế bào, Canxi và vitamin K cần thiết cho sức khỏe của xương.

2. Những công dụng tuyệt vời của tảo bẹ và lưu ý khi sử dụng

2.1. Những lợi ích của tảo bẹ đối với sức khỏe con người

Sau khi đã biết được tảo bẹ là gì, chúng ta cùng tìm hiểu công dụng tuyệt vời của tảo bẹ đối với sức khỏe nhé!

2.1.1. Hỗ trợ giảm cân và tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Trong tảo bẹ có ít calo và chất béo, chứa một chất Alginate là chất xơ tự nhiên, giúp cho người dùng hỗ trợ giảm cân, vì chất này ngăn cho ruột hấp thụ các chất béo. Hợp chất Alginate cũng được nhiều nhà sản xuất thực phẩm dùng làm chất có tác dụng làm đặc trong đồ uống, sản phẩm giảm cân hay kem.

Hỗ trợ giảm cân và tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
Hỗ trợ giảm cân và tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Bên cạnh đó, tảo bẹ còn giúp ích cho các bệnh nhân béo phì và người mặc tiểu đường. Trong lục lạp của rong biển nâu có chứa hợp chất carotenoid gọi là fucoxanthin giúp những người bị béo phì giảm cân hiệu quả khi kết hợp với dầu quả lựu. Lượng đường huyết trong máu cũng được tác động khi bạn sử dụng tảo bẹ, giúp giảm và quản lý lượng đường huyết trong cơ thể, đặc biệt hữu ích với những người đang mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2.1.2. Giảm viêm và chống ung thư

Trong tảo bẹ có nhiều các thành phần kháng viêm vô cùng hữu ích, trong đó có một chuỗi phân tử cao polysaccharide tên là fucoidan, hoạt động chống như thuốc kháng viêm cho cơ thể.

Fucoidan trong tảo bẹ còn có công dụng chống khối u và điều hòa miễn dịch. Một nghiên cứu sử dụng trên động vật cho thấy hợp chất này có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư bạch cầu, ung thư vú và ung thư trực tràng trên cơ thể. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hợp chất này giúp các tế bào ung thư phổi bị ức chế hoạt động.

Giảm viêm và chống ung thư hiệu quả
Giảm viêm và chống ung thư hiệu quả

2.1.3. Phòng ngừa mất xương

Trong tảo bẹ rất giàu vitamin K, là loại vitamin quan trọng có lợi cho sức khỏe xương khớp. Vitamin K theo nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng giúp người bị loãng xương tăng mật độ khoáng xương và giảm thiểu được tỷ lệ gãy xương. Do đó, bạn có thể bổ sung tảo bẹ nếu đang mắc bệnh loãng xương.

2.1.4. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Thành phần có tảo bẹ có chứa nhiều khoáng chất và iốt cần thiết giúp các hormon tuyến giáp được sản xuất hoặc tuyến giáp sẽ sử dụng iốt trong loại rong biển này như một chất để hỗ trợ phát triển xương, kiểm soát hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể.

2.2. Lưu ý cần biết khi dùng tảo bẹ

Dù thực phẩm nào cũng vậy, bạn chỉ nên tiêu thụ số lượng nhất định và tảo bẹ cũng vậy. Trong tảo bẹ có chứa nhiều iốt, do đó nếu bạn ăn quá nhiều tạo bẹ khiến cho cơ thể của bạn gặp phải một số nguy cơ về sức khỏe. Lượng iốt quá lớn khiến cho tuyến giáp bị kích thích nghiêm trọng. Do đó những người bị cường giáp không nên ăn tảo bẹ. Đồng thời, bạn nên ăn tảo bẹ một cách điều độ với hàm lượng vừa phải.

Tảo bẹ có chứa nhiều iốt
Tảo bẹ có chứa nhiều iốt

Các loại rong biển như tảo bẹ có khả năng hấp thụ những khoáng chất ở vùng biển mà chúng sống, chúng có khả năng hấp thụ những kim loại nặng như chì, cadmium và asen, gây nguy hiểm tới sức khỏe và cơ thể con người. Do đó, khi tìm mua rong biển hay tảo bẹ, bạn nên chọn loại có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận rằng sản phẩm đó đã được kiểm tra hàm lượng thạch tín.

Trước khi dùng tảo bẹ, cách tốt nhất là bạn nên cung cấp cho bác sĩ những loại thảo dược, loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Trong đó, bạn chỉ nên dùng thuốc theo bác sĩ khuyến cáo nếu đang mang thai hoặc cho con bú, hay có dị ứng với các loại thuốc khác, chất trong tảo bẹ hoặc thảo mộc nào đó. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác hay có bệnh lý, tình trạng bệnh hoặc rối loạn cơ thể, hoặc bị dị ứng thuốc nhuộm, thực phẩm, động vật hay chất bảo quản… thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng tảo bẹ.

Nên sử dụng tảo bẹ với số lượng vừa phải
Nên sử dụng tảo bẹ với số lượng vừa phải

Bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều tảo bẹ và chỉ nên dùng hàm lượng nhất đinh. Nếu bạn sử dụng tảo bẹ để chữa bệnh thì cách tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hay nếu bạn dùng tảo bẹ hỗ trợ giảm cân, bạn cần kết hợp ăn uống điều độ và tập thể dục đều đặn.

Trên đây là khái niệm tảo bẹ là gì và những công dụng, giá trị dinh dưỡng trong tảo bẹ. Có thể thấy, tảo bẹ là món quà thiên nhiên do biển cả ban tặng cho con người, giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố khác cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng tảo bẹ thường xuyên với hàm lượng phù hợp và nên chọn loại tảo bẹ hữu cơ để hỗ trợ giảm cân và trị bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều tảo bẹ khiến cơ thể thừa chất, thừa iốt.

Sesame Seeds là gì?

Sesame Seeds là tên tiếng Anh của một loại hạt quen thuộc có nhiều tác dụng trong ăn uống, trang trí món ăn và dùng làm thuốc chữa bệnh. Vậy Sesame Seeds là gì? Bạn đã biết công dụng của Sesame Seeds hay chưa? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về hạt Sesame Seeds nhé!

Sesame Seeds là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.