close
cách
cách cách cách cách cách

Sesame Seeds là gì? Khám phá công dụng của hạt mè đen và mè trắng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một loại hạt quen thuộc thường gặp trong nhà bếp dùng để chế biến món ăn, làm bánh hay ép dầu có tên tiếng Anh là Sesame Seeds. Đây là loại hạt có nhiều công dụng, vitamin, calo và dưỡng chất, được người Việt ta ưa chuộng sử dụng. Vậy Sesame Seeds là gì? Hạt Sesame Seeds dùng để làm gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về hạt Sesame Seeds qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sesame Seeds là gì? Tìm hiểu đặc điểm Sesame Seeds

Sesame Seeds là gì? Chắc hẳn khi nhắc tới cái tên Sesame Seeds, nhiều người sẽ thắc mắc không biết đây là tên gọi của hạt gì. Thực chất, Sesame Seeds dịch ra tiếng Việt chính là hạt vừng, một số nơi gọi là hạt mè, là loại hạt được sử dụng phổ biến.

Tìm hiểu Sesame Seeds là gì
Tìm hiểu Sesame Seeds là gì

Có hai loại Sesame Seeds phổ biến là White Sesame Seeds và Black Sesame Seeds, tức là hạt vừng trắng và hạt vừng đen. Trong hạt vừng có nhiều vitamin, hợp chất hữu cơ và khoáng chất khác nhau như vitamin B6, canxi, photpho, sắt, đồng, mangan, kẽm, thiamin, chất xơ, protein, axit folic, tryptophan…

Trong y học, hạt mè hay hạt vừng là một cây thuốc nam quý, thân thảo, cao khoảng 60 đến 100cm, lá có cuống, mọc đối, nguyên, đơn, hình bầu dục và hai đầu thon hẹp. Hoa mọc đơn độc ở nách màu trắng, quả có lông mề, nang kép dài, có 4 ô mở từ gốc. Trong quả vừng có nhiều hạt, màu đen hay màu vàng (khi chưa tách vỏ thành vừng trắng), nhẵn và bị ép dẹp.

2. Công dụng tuyệt vời của hạt Sesame Seeds

Vừng trắng và vừng đen, mỗi loại hạt sẽ có công dụng và lợi ích khác nhau. Sau khi đã hiểu rõ Sesame Seeds là gì, chúng ta cùng tìm hiểu công dụng của từng loại hạt nhé!

2.1. Vừng đen có tác dụng gì?

Vừng đen hay mè đen trong y học còn được gọi là hắc chi ma, có tính bình, vị ngọt, ích khi lực, dưỡng huyết, sáng mắt, bền gân cốt và thông minh hơn. Cụ thể, hạt vừng đen sẽ có những công dụng như sau:

2.1.1. Xương chắc khỏe và ổn định huyết áp

Trong hạt vừng đen có nhiều hàm lượng cao khoáng chất như canxi, kẽm, photpho giúp cơ thể cải thiện sức khỏe xương, cung cấp canxi cho xương, bổ trợ quá trình tái tạo xương và có công dụng phòng chống bệnh loãng xương.

Vừng đen giúp xương chắc khỏe và ổn định huyết áp
Vừng đen giúp xương chắc khỏe và ổn định huyết áp

Trong vừng đen có Magie giúp ổn định huyết áp, tốt cho những người huyết áp cao. Bạn có thể sử dụng dầu vừng, dầu mè để cung cấp cho cơ thể 25% lượng magie cần thiết.

2.1.2. Sạch răng miệng

Hạt vừng đen giúp sức khỏe răng miệng được cải thiện hiệu quả. Bạn có thể kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn bám trên răng bằng cách chà bột vừng hay tự giã vừng lên răng của mình. Thực hiện cách này thường xuyên giúp bạn ngăn chặn được vi khuẩn gây nên sâu răng là Streptococcus.

2.1.3. Giúp sức khỏe hệ tiêu hóa tăng cường và ngăn ngừa tiểu đường

Trong mè đen có nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất cần cho hệ tiêu hóa, do đó chúng ta có thể dùng vừng đen để trị chứng khó tiêu, tiêu chảy hay táo bón, đặc biệt tốt cho mẹ bầu chữa trị bệnh.

Ngoài gạo lứt, vừng đen được sử dụng như một thực phẩm để chống bệnh tiểu đường, giúp nồng độ insulin trong cơ thể được điều hòa, phòng ngừa được tiểu đường.

2.1.4. Phòng chống ung thư và tốt cho bà bầu

Trong hạt vừng có axit phytic là hợp chất chống oxy hóa và chất chống ung thư cực kỳ tốt, ngăn chặn được các gốc tự do hoạt động trong cơ thể. Ngoài ra, vừng đen còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn bệnh liên quan tới giới hạn nhận thức và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Phòng chống ung thư và tốt cho bà bầu
Phòng chống ung thư và tốt cho bà bầu

Khi đang mang thai, đặc biệt trong giai đoạn cuối thai kỳ, bạn nên sử dụng vừng đen khoảng 3 lần một tuần, giúp bạn có nhiều sữa hơn và việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn.

2.1.5. Một số công dụng khác của vừng đen có thể bạn chưa biết

Bạn cũng có thể sử dụng có thể sử dụng mè đen để dưỡng tóc, làm đẹp da, tăng quá trình sản sinh collagen trong cơ thể, giảm các vết đồi mồi và lão hóa xuất hiện trên da.

Bên cạnh đó, mè đen có chứa chất béo lành mạnh, có nhiều calo và có nhiều công dụng khác như giảm cholesterol trong máu, thức đẩy giấc ngủ ngon, tăng khả năng sinh sản ở nam giới, giúp phụ nữ tiền mãn hình hỗ trợ cân bằng hormone, giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp.

2.2. Vừng trắng có những công dụng gì?

Tương tự như mè đen, mè trắng hay vừng trắng có nhiều dưỡng chất khác nhau và có một số công dụng như:

2.2.1. Cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng trao đổi chất

Trong hạt mè trắng có lượng chất xơ cực kỳ dồi dào và giúp chất thải hoạt động trong đường ruột trơn tru hơn, giảm thiểu nguy cơ tắc ruột và kích thích chuyển động của nhu động trong quá trình ruột non tiêu thụ thức ăn. Khi thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy, ăn hạt vừng thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu được các vấn đề này, ngăn ngừa ung thư và các vấn đề nghiêm trong về đường tiêu hóa.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cần phải mượt mà, trơn tru. Trong hạt mè có nhiều protein chuyển hóa khắp các cơ quan trọng cơ thể, thúc đẩy hoạt động của tế bào và cung cấp mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Cải thiện hệ tiêu hóa và tăng khả năng trao đổi chất
Cải thiện hệ tiêu hóa và tăng khả năng trao đổi chất

2.2.2. Giúp trái tim khỏe mạnh và kiểm soát bệnh tiểu đường

Hạt mè đặc biệt tốt cho tim mạch, giúp hàm lượng cholesterol xấu trong mạch máu và động mạch giảm đáng kể, vì vậy sử dụng mè trắng giúp bạn cải thiện các vấn đề liên quan tới tim như đau tim, đột quỵ hay xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường cũng được kiểm soát khi sử dụng vừng trắng, cải thiện tình trạng bệnh theo hướng tích cực. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên ăn hạt vừng mỗi ngày theo lượng vừa phải và giữ thói quen ăn uống lành mạnh.

2.2.3. Cải thiện sức khỏe xương và làm giảm huyết áp

Giống như mè đen, mè trắng có tác dụng cải thiện sức khỏe xương vì có nhiều khoáng chất như canxi, kẽm, photpho. Bạn sẽ có thể ngăn chặn nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe xương nếu tiêu thụ hạt mè hàng ngày điều độ.

Ngày nay, tăng huyết áp thường gặp ở nhiều người và một phần do lối sống hàng ngày của chúng ta. Bạn nên chú trọng tới việc ăn uống lành mạnh, sử dụng mè trắng thường xuyên để chống lại căn bệnh này, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

3. Phân biệt mè đen và mè trắng, nên dùng loại nào?

Mè đen và mè trắng khác nhau về hương vị và bề ngoài. Trong khi hạt mè đen có màu đen nguyên bản, không có vỏ thì hạt mè trắng có lớp vỏ màu vàng, sau khi tách ra ta thu được mè trắng. Hạt mè trắng có vị bùi và hơi ngọt, còn hạt mè đen có vị hơi đắng.

Phân biệt mè đen và mè trắng
Phân biệt mè đen và mè trắng

Bởi vậy, mè trắng thường được dùng cho các món ăn phương Tây, cho các công thức nấu ăn như thanh mè, bánh ngọt và một số món ăn tráng miệng khác. Còn hạt mè đen được dùng chủ yếu để sản xuất ra dầu mè với chất lượng cao, được phương Đông dùng cho vị thuốc hay các món ăn. Về đặc tính, vừng đen thường giòn hơn vừng trắng.

Tuy nhiên, so với vừng trắng, vừng đen có chứa nhiều canxi hơn. Cả hai loại vừng, mè này nếu ăn như nhau đều cung cấp cho cơ thể lượng magie và đồng cần thiết, cũng như có hàm lượng khoáng chất cao, canxi cao nên có thể thay thế cho sữa, phù hợp với những người bị dị ứng với sữa.

Vì vậy, dù là mè đen hay mè trắng đều là loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt phù hợp với nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ tới người già và được sử dụng để chữa các bệnh như trị tóc bạc sớm, suy nhược cơ thể, đau đầu hoa mắt, da xanh thiếu máu, ù tai, chóng mặt, táo bón, ít sữa, kiết lỵ…

Mè đen có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn mè trắng
Mè đen có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn mè trắng

Thế nhưng, so với mè trắng, nếu xét về tác dụng chữa bệnh và hàm lượng dinh dưỡng thì mè đen có nhiều ưu điểm hơn. Cũng vì vậy mà mè trắng thường được dùng để làm bánh hay chế biến thức ăn, còn mè đen hoặc dầu mè đen thường được sử dụng trong Đông y để làm thuốc chữa bệnh, làm đẹp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Sesame Seeds là gì và những công dụng tuyệt vời của mè đen, mè trắng. Hầu như tác dụng của mè đen và mè trắng khá tương tự nhau, tuy nhiên so với mè trắng, mè đen có nhiều công dụng hơn và thường được sử dụng để làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh. Còn mè trắng thường được dùng để làm bánh hay chế biến đồ ăn, thức uống.

Lục trà là gì?

Lục trà là một loại trà cung cấp cho cơ thể nhiều chất có lợi, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và có nhiều chất chống oxy hóa. Vậy lục trà là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu về lục trà và công dụng của nó nhé!

Lục trà là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.