close
cách
cách cách cách cách cách

Lục trà là gì? Một số thông tin về lục trà có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những người thường xuyên uống trà, thưởng trà thì hẳn không còn xa lạ với khái niệm lục trà. Lục trà là một loại trà được nhiều người ưa thích nhờ mùi vị thơm ngon, dễ uống. Đặc biệt, lục trà còn rất tốt cho sức khỏe và có nhiều công dụng tuyệt vời. Vậy lục trà là gì? Lục trà khác hồng trà ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin về lục trà qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lục trà là gì? Nguồn gốc của lục trà

1.1. Lục trà là gì?

Lục trà trong tiếng Anh là Green tea, còn được gọi với tên gọi trà xanh hay chè xanh ở Việt Nam. Khác với trà đen bị oxy hóa, lục trà được chế biến bằng cách đặc biệt nên vẫn giữ được màu xanh đặc trưng của lá trà và không bị oxy hóa.

Tìm hiểu khái niệm lục trà là gì
Tìm hiểu khái niệm lục trà là gì

Lục trà được làm từ những lá trà non, đem về hấp và đảo đều bằng máy hoặc bằng tay, cuối cùng đem sấy khô. Nếu được hấp, lục trà sẽ có màu vàng hay màu xanh nhạt, thơm mùi lúa non hay cốm non, còn nếu trà xào, rang thì có vị chát, đắng.

Bên cạnh đó, một số loại lục trà để tăng thêm mùi vị còn được ướp với các loại hương hoa như trà nhài, trà sen, trà sâm dứa… Lục trà gắn liền với nghệ thuật trà đạo của Việt Nam, là nguyên liệu để pha những tách trà thơm ngon. Người ta cũng thường dùng trà xanh để pha chế trà đào, trà sữa, trà hoa quả… 

1.2. Lục trà có nguồn gốc từ đâu?

Lục trà hiện nay được trồng nhiều và phổ biến ở nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ… Thể nhưng, từ thời kỳ trước, nguồn gốc của lục trà bắt nguồn tại tỉnh Vân Nam ở Trung Quốc, là nơi xuất hiện dòng cây họ trà đầu tiên với tên gọi Camellia sinensis. Trên thế giới hiện nay có khoảng 380 loại trà khác nhau và tại tỉnh Vân Nam có tới 260 loại được tìm thấy.

Lục trà bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc
Lục trà bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc

2. Bạn đã biết công dụng của lục trà đối với sức khỏe hay chưa?

Sau khi đã biết được lục trà là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về công dụng và lợi ích của lục trà đối với sức khỏe nhé!

- Giảm nguy cơ cao huyết áp và bệnh ung thư: Chất EGCG có trong lục tà có khả năng chống oxy hóa vô cùng mạnh, có tác dụng ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy mà khi uống lục trà thường xuyên, bạn có thể giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như phổi, đại tràng hay ung thư vú.

- Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Trong lục trà có chứa chất Flavonoid giúp cơ thể giảm được hàm lượng cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

- Hỗ trợ giảm cân và giữ dáng: Chất EGCG có khả năng giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể vô cùng hiệu quả, giúp bạn có thể giảm cân và sở hữu vóc dáng thanh mảnh, cân đối.

Công dụng của lục trà đối với sức khỏe
Công dụng của lục trà đối với sức khỏe

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết: Trong lục trà có chứa Polyphenols giúp bạn duy trì đường huyết ổn định, đồng thời ngăn ngừa mắc các bệnh tiểu đường loại 2.

- Một số công dụng khác của lục trà: Trong lục trà có thành phần EGCG đặc biệt tốt cho mái tóc và làn da, chống viêm da, giảm thiểu tình trạng rụng tóc và làm chậm quá trình lão hóa da… Uống lục trà thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, tai biến, giảm cholesterol xấu trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng não…

Bên cạnh đó, lục trà còn có công dụng ngăn ngừa mắc bệnh Alzheimer nhờ cải thiện trí nhớ và trong trà có hàm lượng caffein giúp bạn tăng khả năng tập trung, tỉnh táo và giảm căng thẳng.

3. So sánh lục trà và hồng trà, nên sử dụng loại nào?

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại trà khác nhau, một trong những loại trà được sử dụng phổ biến là lục trà và hồng trà. Thế nhưng, nhiều người chưa biết cách phân biệt 2 loại trà này và nhầm lẫn với nhau.

So sánh lục trà và hồng trà
So sánh lục trà và hồng trà

3.1. Lục trà khác hồng trà thế nào?

3.1.1. Quy trình chế biến

Lục trà được chế biến bằng cách thu hoạch lá trà non, làm héo, sau đó diệt men, vò, sau đó làm khô. Còn hồng trà sẽ thu hoạch trà, làm héo, vò, cho trà lên men và cuối cùng làm khô. Điểm khác biệt cơ bản của hồng trà và lục trà là ở công đoạn lên men với hồng trà và diệt men với lục trà.

Diệt men được thực hiện với lá trà ở nhiệt độ cao, vì men là chất làm thúc đẩy những phản ứng hóa học giữa lá chè và oxy trong không khí. Khi xử lý lá trà sau đó diệt men, phần men sẽ mất đi và không xảy ra các phản ứng hóa học. Nhờ vậy mà lục trà giữ được màu xanh, giảm chát, đắng và lưu lại được mùi hương ban đầu của lá chè.

Với hồng trà, công đoạn lên men sẽ được thực hiện như sau: Thu hoạch xong làm héo lá trà, sau đó làm rách lớp biểu bì bằng cách vò sạch, tạo điều kiện để oxy trong không khí tiếp xúc, khiến thành phần hóa học có trong lá trà bị biến đổi, nhờ vậy mà hồng trà có màu sắc và hương vị riêng biệt.

Hồng trà có màu sắc và hương vị đặc trưng
Hồng trà có màu sắc và hương vị đặc trưng

3.1.2. Màu sắc và hương vị

Sau khi hãm trà, lục trà vẫn giữa nguyên vẹn màu sắc và hương vị ban đầu giống như lá chè tươi, thường có màu vàng nhẹ hoặc xanh nhạt. Khi uống lục trà, bạn sẽ cảm thấy chát nhẹ, hơi đắng và còn vị ngọt đọng lại cuối cùng trong khoang miệng. So với hồng trà, lục trà có độ chát cao hơn vì giữ lại nhiều hơn nhóm chất polyphenol.

Sau khi hãm, hồng trà thường có màu như nâu đen, đỏ nâu hoặc vàng đậm, chất lượng lá chè sẽ khiến hồng trà có màu sắc khác nhau. Nước trà sẽ có màu vàng nếu hồng trà được sản xuất từ lá chè tươi, còn nếu nước trà có màu nâu đen hay nâu đỏ thì sẽ được sản xuất từ lá chè già hơn, lên men cũng nhiều hơn. Hồng trà có nhiều hương vị khác nhau, mùi trái cây, mùi chocolate hay mùi ngọt ngào của mạch nha…

3.1.3. Nhiệt độ hãm trà

Nhiệt độ để pha lục trà thơm ngon và có màu đẹp nhất là từ 70 đến 80 độ C. Thời gian hãm lục trà thường kéo dài từ 2 đến 3 phút và nếu bạn sử dụng nước quá nóng sẽ khiến caffeine và tanin trong trà chiết ra nhiều, khiến trà có vị chát và đắng.

Nhiệt độ hãm trà của lục trà thường từ 70 đến 80 độ C
Nhiệt độ hãm trà của lục trà thường từ 70 đến 80 độ C

So với lục trà, hồng trà sẽ pha bằng nước nóng có nhiệt độ cao hơn từ 80 đến 90 độ C, nhiệt độ cao giúp các chiết xuất trong lá chè hòa lẫn vào nước vi hồng trà có nồng độ thành phần hóa học thấp. Cũng vì vậy mà bạn cần hãm hồng trà từ 3 đến 5 phút, lâu hơn lục trà.

3.2. Nên uống lục trà hay hồng trà?

Lục trà và hồng trà đều có những công dụng khác nhau đối với sức khỏe và gia đình. Bạn sẽ lựa chọn loại trà phù hợp tùy theo nhu cầu của bản thân. Bạn có thể uống hồng trà vào buổi sáng sớm để tỉnh táo vì có lượng caffein cao hơn. Còn nếu bạn dễ bị mệt tim, hồi hợp, khó ngủ và nhạy cảm với caffein thì nên lựa chọn uống lục trà (trà xanh).

Trong lục trà có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn hồng trà nên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của bạn như phòng chống huyết áp cao, ung thư và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn giảm cân và có thân hình thon thả. Nếu bạn không thích vị đắng, chát của trà thì nên chọn hồng trà vì lục trà có vị chát nhẹ và hơi đắng.

Trên đây là khái niệm lục trà là gì và những thông tin thú vị về lục trà. Lục trà có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, giàu chất chống oxy hóa và giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư, cao huyết áp… Lục trà khá dễ uống và được sử dụng phổ biến, do đó bạn có thể mua ở khắp mọi nơi. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng, bạn nên mua lục trà ở địa chỉ uy tín, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe nhé!

Muối khoáng là gì?

Muối khoáng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với cơ thể, đặc biệt tốt cho chị em phụ nữ. Vậy muối khoáng là gì? Công dụng muối khoáng là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu ngay khái niệm và công dụng của muối khoáng nhé!

Muối khoáng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.