close
cách
cách cách cách cách cách

Tagline là gì? Cách tạo một tagline ấn tượng cho doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn rằng bạn đã từng ít nhất một lần nghe thấy các khẩu hiệu của những quán ăn, những doanh nghiệp hay những cửa hàng quần áo rồi đúng không? Bạn đã bao giờ tự hỏi mình tại sao bạn lại có thể dễ dàng nhớ những khẩu hiệu đó hay chưa? Thật ra, có cả một quy trình và những mẹo vặt để họ có thể nghĩ ra một câu khẩu hiệu thật hoàn hảo đó. Vậy hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những câu khẩu hiệu (tagline) là gì nhé. Tagline không hẳn là một điều bắt buộc phải có của mỗi doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp không hề có câu khẩu hiệu của riêng mình, điều đó cũng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình trở nên đặc biệt, có một nét riêng và dễ được nhớ tới thì hãy cùng tìm hiểu cách xây dựng tagline trong bài viết này.

1. Tagline là gì?

Tagline là gì?

Tagline là một thuật ngữ dùng trong ngành marketting chỉ một khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ và dùng để mô tả tổng hợp một công ty hoặc sản phẩm hoặc được thiết kế với một hình thức, hiệu ứng kịch tính. Để sáng tạo ra một tagline là cả một công trình nghệ thuật phức tạp, tuy nhiên, có những công ty chuyên để sáng tác ra những khẩu hiệu này. Một khẩu hiệu được xây dựng tốt có thể tồn tại trong tâm trí của người tiêu dùng trong nhiều năm; một số khẩu hiệu đã thực sự tồn tại lâu hơn các sản phẩm của họ. Một khi một công ty có tagline ấn tượng, nó sẽ bao gồm đó trong tất cả các tài liệu tiếp thị của công ty và đưa nó vào tâm trí người tiêu dùng để họ nghĩ về công ty đó thường xuyên.

Trong quảng cáo sản phẩm, tagline có thể làm nổi bật hoặc phá hỏng một sản phẩm. Một tagline cho sản phẩm thường được chèn trong quảng cáo và quảng cáo in, và đôi khi trên bao bì sản phẩy. Mục đích là để nó được in sâu và trong tâm trí khách hàng về để họ nhớ ra sản phẩm đó vào bất kỳ lúc nào.

Các dòng chữ có sức lan tỏa toàn cầu đến mức nhiều người có thể sẽ nhận ra hầu hết các câu khẩu hiệu thậm chí là tất cả các công ty được giới thiệu chỉ bằng khẩu hiệu của họ. Điều này chứng minh sức lan tỏa rất lớn của mỗi câu tagline.

2. Phân biệt tagline với logo và slogan

Phân biệt tagline và slogan

  • Tagline với Slogan

Tagline đôi khi hay bị nhầm lẫn với Slogan nhưng thực chất chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tagline áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào bạn tạo ra. Bạn cũng sẽ sử dụng nó trên bất kỳ tài sản thế chấp tiếp thị nào của mình.

Mặt khác, Slogan thường áp dụng cho một sản phẩm hoặc chi nhánh của doanh nghiệp. Bạn sẽ không sử dụng Slogan của mình cho các sản phẩm khác nhau của công ty bạn. Đó là bởi vì một khẩu hiệu chỉ áp dụng cho sản phẩm cụ thể hoặc bộ sản phẩm mà bạn đã phát triển nó.

Phân biệt tagline và logo

  • Tagline với Logo

Một số doanh nhân cũng nhầm lẫn giữa tagline và logo. Logo thường là một nhãn hiệu đồ họa đại diện cho một doanh nghiệp và làm cho nó dễ dàng được nhận dạng.

Nói chung, logo là tên của doanh nghiệp cũng như một số loại thiết kế minh họa. Những thiết kế logo thường là rất nổi bật và bắt mắt, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và làm chúng in sâu vào trong trí nhớ của họ. Hãy nghĩ về logo như là đại diện trực quan của doanh nghiệp của bạn. Giống như vòm vàng của McDonald.

Khẩu hiệu thì không cần bất kỳ yếu tố thiết kế đặc biệt nào để làm cho nó nổi bật. Tagline đại diện cho những gì bạn làm và tại sao bạn làm điều đó bằng văn bản. Đó không phải là một lời giải thích về logo hoặc doanh nghiệp của bạn, mà là sự phản ánh mục đích của sản phẩm.

3. Các kiểu tagline

Các công ty khác nhau có mục tiêu tiếp thị khác nhau và muốn định vị khác nhau. Một số muốn truyền đạt một thông điệp cảm xúc trong khi một số muốn nêu cao sự thật. Một số muốn được trực tiếp biểu thị trong khi một số muốn có yếu tố bí ẩn. Tất cả các nhu cầu của họ yêu cầu họ tạo ra các khẩu hiệu khác nhau. Về cơ bản, Vieclam123 đã tìm hiểu được tagline có thể được phân ra làm bảy loại khác nhau.

Khẩu hiệu bắt buộc

Khẩu hiệu bắt buộc thường bắt đầu bằng một động từ và ra lệnh cho khách hàng thực hiện một hành động cụ thể liên quan đến tầm nhìn, sứ mệnh hoặc tính cách thương hiệu. Những khẩu hiệu này thường được sử dụng bởi các thương hiệu muốn khẩu hiệu của mình nghe ấn tượng, sắc sảo và có sức ảnh hưởng hơn và do đó thường được sử dụng bởi các thương hiệu muốn trở thành một phần trong cuộc sống của khách hàng.

Ví dụ về khẩu hiệu bắt buộc là:

  • Nike – Just do it

  • Youtube – Broadcast Yourself

  • Coca-Cola – Open Happiness.

tagline của nice

Khẩu hiệu mô tả

Khẩu hiệu mô tả là khẩu hiệu đơn giản nhất mô tả việc cung cấp thương hiệu, lợi ích hoặc lời hứa từ thương hiệu bằng những từ đơn giản. Một ví dụ hoàn hảo về khẩu hiệu mô tả là khẩu hiệu của KFC: It’s finger-lickin’good .

Khẩu hiệu kích thích

Tagline kích thích dùng để thúc đẩy tư duy và suy nghĩ của khách hàng. Chúng được chế tạo để khuấy động cảm xúc và khiến bạn dừng lại và suy nghĩ.

Ví dụ về khẩu hiệu kích khích là:

  • Adidas - Impossible is nothing.

Khẩu hiệu so sánh

Khẩu hiệu này là đỉnh cao của sự so sánh. 'Tốt nhất trong lớp', 'Xuất sắc là máu của chúng tôi', v.v. là một số ví dụ về các khẩu hiệu sử dụng các bậc nhất để định vị mình là tốt nhất trong ngành.

Ví dụ về các khẩu hiệu so sánh là:

  • Budweiser - Vua của các loại bia

  • BMW – Chiếc xe cuối cùng bạn lái.

Câu hỏi khẩu hiệu

Một số thương hiệu sử dụng các câu hỏi để hướng dẫn bạn thực hiện một hành động, suy nghĩ theo cách cụ thể hoặc truyền đạt bất kỳ thông điệp nào khác.

Khẩu hiệu cụ thể

Những khẩu hiệu này sử dụng các từ một cách khéo léo để tiết lộ danh mục sản phẩm hoặc doanh nghiệp của thương hiệu và làm cho nó dễ nhớ.

Khẩu hiệu nhìn xa trông rộng

Khẩu hiệu có nhiệm vụ truyền đạt tầm nhìn thương hiệu đến đối tượng khách hàng.

4. Cách xây dựng tagline

Cách xây dựng tagline

Để viết được một khẩu hiệu có tính hiệu quả cao cho công ty của bạn, điều quan trọng là phải hiểu tagline là gì và tagline sinh ra để làm gì. Cụ thể hơn, bạn muốn nó làm được điều gì cho công ty của bạn. Theo nghĩa rộng, khẩu hiệu là một cụm từ dễ nhớ đại diện cho những gì công ty bạn làm. Tạo nên một khẩu hiệu hiệu quả còn mang tính nghệ thuật hơn một công trình khoa học.

Việc hiểu những gì không phải là tagline cũng quan trọng như việc xác định được mục tiêu cho tagline của công ty bạn. Nó không phải là một trò đùa, đó không phải là một nỗ lực để làm cho mọi người cười; đó là điều khiến mọi người nghĩ về công ty của bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thể hiện điều gì khi họ nghe hoặc nhìn thấy khẩu hiệu. 

Nike và câu khẩu hiệu của họ "Just do it,": Nó không nói về thể thao, hay giày thể thao, hay bất cứ thứ gì khác như trần tục. Đây là một thái độ mà một người đã định hình quảng cáo của công ty trong nhiều thập kỷ. Nó đã trở nên đồng nghĩa với Nike đến nỗi chính cái tên đó không còn phải xuất hiện cùng với câu khẩu hiệu đó nữa. Đây chính là một ví dụ hoàn hảo cho một câu khẩu hiệu hiệu quả.

  • Quá trình viết

Tất cả bắt đầu với các giá trị và sự thật cái tạo nên thương hiệu cho công ty của bạn. Nếu bạn đưa ra một khẩu hiệu mà nó đáng được chú ý, nó có thể biến đổi và là nền tảng cho một chiến dịch có thể thay đổi cách mọi người nhìn vào công ty của bạn. Thực hiện theo các bước sau để giúp tìm đúng từ.

  • Viết những từ về doanh nghiệp của bạn.

Viết mọi từ bạn có thể nghĩ ra. Không có câu trả lời đúng hay sai cho điều này, vì vậy hãy thoải mái viết những gì bạn nghĩ. Hãy tạo một danh sách các từ đồng nghĩa, nhưng hãy cẩn thận, nếu bạn không muốn bị sa lầy vào các thuật ngữ thay thế ưa thích cho các từ phổ biến. Tagline là sử dụng những từ đơn giản kết hợp theo cách khiến bạn phải suy nghĩ và chú ý.

  • Liệt kê tất cả các điểm mạnh và điểm yếu của bạn. 

Nó nghe có vẻ phản trực giác, nhưng phần sau của hướng đó thì vô cùng quan trọng. Vì vậy, khi biên tập lại danh sách của bạn, hãy đảm bảo rằng nó bao gồm cả các điểm yếu của công ty. Điều bạn cần là một danh sách ưu và nhược điểm mà bạn có thể xem. Nó có thể giúp bạn phát minh ra những ý tưởng tuyệt vời.

  • Kiểm tra các lợi ích. 

Chất lượng sản phẩm của bạn rất tuyệt hay dịch vụ của bạn là tốt nhất. Bạn muốn tất cả mọi người biết điều đó. Thực tế thì, một diễn viên hài không lên sân khấu để nói với mọi người rằng anh ấy hay cô ấy hài hước. Truyện cười, hoặc những câu chuyện thú vị mà những diễn viên hài kể sẽ làm điều đó. Điều tương tự cũng áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Những lợi ích gì bạn có thể liệt kê ra? Là nó nhanh hơn, tiện hơn, lớn hơn, rẻ hơn, mạnh hơn hay đáng tin cậy hơn? Hãy cho vào phần mô tả lợi ích.

  • Lắp ráp cụm từ. 

Giờ đây bạn đã có hàng trang các từ trong tay. Danh sách các điểm mạnh, điểm yếu, lợi ích, và nhiều hơn nữa. Đã đến lúc bắt đầu ghép các cụm từ lại từ những từ ngữ đó. Tại thời điểm này, rất dễ dàng để nghĩ về một cụm từ thông minh, nhưng hãy tránh sự thông minh bằng mọi giá.  Mục tiêu của bạn ở đây là giao tiếp nhanh. Sự thông minh là tuyệt vời cho các chiến thuật quảng cáo khác, nhưng một khẩu hiệu cần phải trực tiếp. Không có gì thông minh trong câu khẩu hiệu “Just do it”, nhưng nó mang đến sức mạnh. Vì vậy, đừng sa đà vào trò chơi chữ và thành ngữ. Chỉ cần nói một cái gì đó đáng nhớ, mạnh mẽ và trung thực.

  • Loại bỏ. 

Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn trước mặt bạn bây giờ. Quá nhiều. Bắt đầu thử nghiệm từng cái một. Tự hỏi bản thân rằng nó có hoạt động theo nhiều cách khác nhau? Nó có cần phải được giải thích không, hay nó hoạt động trên giá trị riêng của nó? Tiếp tục lọc cho đến khi bạn có hai hoặc ba lựa chọn thực sự hiệu quả.

  • Hãy làm bài kiểu tra qua đêm cho những tagline bạn đã chọn 

Bạn có thể có một vài mục yêu thích, nhưng hãy để chúng qua một thời gian nhất định. Bạn sẽ nhận thấy một tagline sẽ nổi bật hơn những cái còn lại; thậm chí đó có thể là một trong những cái mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Một tagline tốt cũng nên bắt đầu cho bạn những ý tưởng về nơi bạn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị của mình.

5. Mẹo để có tagline ấn tượng

Mẹo để có tagline ấn tượng

  • Làm nó thật đơn giản

Chúng tôi thấy rất nhiều khẩu hiệu đang cố gắng nói quá nhiều. Nếu bạn không thể giải thích cho mọi người bằng ba đến năm từ những gì bạn làm, thì sẽ rất khó để truyền đạt tầm nhìn cho nhân viên và khách hàng của bạn. Một khẩu hiệu không chỉ là về thành công tiếp thị, mà còn là để khách hàng nội bộ nhìn thấy tầm nhìn và sứ mệnh mà công ty đang thực hiện. 

  • Kể một câu chuyện

Câu chuyện của bạn là gì? Điều gì khiến bạn xúc động khi nghĩ về những gì bạn làm? Dù đó là gì, đó là điều định nghĩa doanh nghiệp của bạn. Tagline của bạn nên truyền đạt chính xác cảm giác đó. 

  • Giải thích về những gì công ty bạn cung cấp

Đúng là các khẩu hiệu tốt nhất là đơn giản và dễ nhớ, nhưng chúng cũng có một nhiệm vụ khác: chức năng của công ty. Một khẩu hiệu sẽ giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng tiềm năng hoặc nhấn mạnh về sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và doanh nghiệp đối thủ. 

  • Mô tả bạn là ai

Bạn không nên lo lắng về việc khẩu hiệu của mình quá sắc sảo. Mục tiêu của bạn phải là một khẩu hiệu gói gọn trong một vài từ tốt nhất về công ty của bạn là gì. Sản phẩm của bạn sẽ giúp cuộc sống của mọi người tốt hơn như thế nào? 

  • Giữ cho nó ngắn gọn và đơn giản

Một khẩu hiệu cần phải nói rất nhiều với một vài từ. Ví dụ: tại Astonish, khẩu hiệu của họ là "Người bạn tốt nhất của Đại lý địa phương". Nó nói với khách hàng của công ty rất nhiều thông điệp. Nó nói chúng tôi quan tâm, chúng tôi ở đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong lúc bạn cần, chúng tôi sẽ ăn mừng với bạn trong thời gian thành công của bạn, một người bạn của bạn là bạn của chúng tôi và kẻ thù của bạn cũng là kẻ thù của chúng tôi. Đó là một khẩu hiệu mạnh mẽ

  • Có một kịch bản cụ thể

Khẩu hiệu của bạn càng rộng, mọi người sẽ càng quên sản phẩm của bạn. Tagline càng cụ thể, mọi người sẽ càng nghĩ về sản phẩm của bạn, đặc biệt khi có một kịch bản cụ thể, trong thế giới thực xảy ra. Sau đó, khẩu hiệu đó sẽ làm nhiệm vụ của mình và kích thích họ nghĩ về sản phẩm của bạn.

6. Ý nghĩa của tagline

Không thể phủ nhận rằng khẩu hiệu là một phần rất quan trọng của một thương hiệu; quan trọng đến mức một số thương hiệu thậm chí được công nhận bởi khẩu hiệu của họ và vị trí của họ trên thị trường bị ảnh hưởng bởi khẩu hiệu của họ.

Khẩu hiệu là một thông điệp truyền thông mạnh mẽ. Nó được chế tạo để có tác dụng lâu dài chỉ trong một lần nghe. Nó truyền đạt tính cách thương hiệu tới người tiêu dùng bằng những từ dễ hiểu và, nếu được chế tạo một cách chính xác, sẽ truyền đạt lợi ích chung của những gì được cung cấp cho họ. Đây là những ý nghĩa mà tagline mang lại.

  • Tập trung vào lời hứa:

 Một khẩu hiệu tập trung vào lời hứa mà một doanh nghiệp làm với khách hàng của họ. Khách hàng dễ dàng có thể nhận ra những lợi ích chính có thể được cung cấp cho họ thông qua khẩu hiệu. Họ có thể đưa ra quyết định bằng cách xem khẩu hiệu của doanh nghiệp rằng họ sẽ nhận được yêu cầu tối đa từ sản phẩm. Do đó, một khẩu hiệu tốt là rất quan trọng cho doanh nghiệp. Một khẩu hiệu tốt cũng phục vụ các mục đích tương tự cho công ty. Nó cũng đại diện cho lợi ích của sản phẩm.

  • Phân chia thương hiệu:

Tagline tốt giúp nâng tầm thương hiệu của bạn và nó còn giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt trong hàng chục các đối thủ cùng ngành. Do đó, tagline là công cụ hiệu quả phân biệt thương hiệu kinh doanh tạo thành sự cạnh tranh không giới hạn trên toàn thế giới.

  • Lợi thế cạnh tranh:

Khẩu hiệu sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh giữa các ngành. Ví dụ: "Just do it" là khẩu hiệu của Nike. Không ai trong ngành cạnh tranh với Nike có thể sử dụng cùng một từ. Tagline này là bản sắc nhắc nhở khách hàng về những đôi giày thanh lịch. Do đó, khẩu hiệu trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp

  • Ký ức về thương hiệu:

Một khẩu hiệu tốt sẽ giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm trong trường hợp họ quên tên công ty. Do đó, một tagline hiệu quả là một công cụ để ghi nhớ sản phẩm.  

  • Một phần của chiến lược:

Một khẩu hiệu là một phần của chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, nó phải xứng đáng với công ty. Một cái tốt sẽ có mặt trên thị trường mãi mãi, ngược lại, một tagline không tốt có thể khiến doanh nghiệp phải đóng cửa.

Tagline là gì? Đó là một chuỗi cái từ hoặc cụm từ ngắn gọi truyền đạt ý tưởng thiết yếu về doanh nghiệp của bạn. Nó truyền đạt lợi ích, nó mang đến một câu chuyện, nó giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt. Hãy tạo ra một khẩu hiệu tốt cho công ty của bạn vì nó chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn tưởng đấy. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về tagline cũng như cách tạo ra tagline và hiệu quả mà nó mang lại.

>> Xem tin liên quan: 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.