close
cách
cách cách cách cách cách

Sunscreen nghĩa là gì? Điều cần biết để chống nắng hiệu quả hơn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với phái đẹp thì sunscreen có lẽ không còn xa lạ khi đây là loại mỹ phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày. Có thể quên ăn quên uống nhưng nhất quyết không được quên thoa sunscreen.Vậy sunscreen nghĩa là gì? Loại mỹ phẩm này có công dụng và vai trò thiết yếu ra sao với làn da? Hãy cùng tìm hiểu về sunscreen qua bài viết sau để có thể chống nắng hiệu quả hơn nhé!

1. Tìm hiểu về sunscreen là gì?

Sunscreen là một từ tiếng Anh và có ý nghĩa là kem chống nắng hóa học. Nhắc đến đây thì nhiều người sẽ thắc mắc liệu kem chống nắng hóa học khác gì với kem chống nắng thông thường nói chung mà phải giải thích rõ tên như vậy. Thực tế thì nếu như không tìm hiểu việc sử dụng kem chống nắng nào cũng như nhau, miễn chống nắng tốt là được. Tuy nhiên, kem chống nắng lại được phân thành 2 loại khác nhau và mỗi loại có những đặc tính riêng, làm rõ sunscreen là gì sẽ là cách để bạn có thể áp dụng và chống nắng tốt hơn với dòng sản phẩm này.

Sunscreen nghĩa là gì
Sunscreen nghĩa là gì

Kem chống nắng hóa học hay sunscreen là loại kem chống nắng hoạt động theo cơ chế hóa học với các thành phần có khả năng hấp thụ các tia UV và vô hiệu hóa tác hại của chúng trước khi những tia này tạo ra sự ảnh hưởng tiêu cực tới da. Bên cạnh tên gọi là sunscreen thì kem chống nắng hóa học còn được gọi là suncream. Sử dụng sunscreen sẽ giúp bạn hình thành nên một lớp màng bảo vệ trên da, giúp da tránh được những tác động của ánh nắng mặt trời để da được khỏe mạnh hơn.

Hiện nay, xu hướng sử dụng kem chống nắng hóa học rất lớn do sự tiện lợi, hiệu quả và đặc biệt là dễ dàng để làm sạch dù cho bạn có thoa một lượng kèm dày đi chăng nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tìm hiểu kỹ hơn về sunscreen cũng như các loại kem chống nắng khác để chọn lựa được sản phẩm phù hợp cho từng hoàn cảnh, trường hợp khác nhau.

2. Những thông tin chi tiết cần nắm về sunscreen

Khi đã hiểu sunscreen là gì thì liệu bạn có bao nhiêu kiến thức về kem chống nắng? Nhất là khi bước chống nắng được xem là bước quan trọng và không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Nếu vẫn đang là một “gà mờ” về kem chống nắng thì những điều tiếp theo đây sẽ là lời đáp cho bạn.

Thông tin chi tiết về sunscreen
Thông tin chi tiết về sunscreen

2.1. Phân biệt sunscreen và sunblock

Nếu như đã có kem chống nắng hóa học thì chắc chắn sẽ còn có loại kem chống nắng khác và đó chính là kem chống nắng vật lý hay sunblock. Vậy, 2 loại kem chống nắng này khác nhau như thế nào?

2.1.1. Dựa theo cơ chế hoạt động

- Sunblock không chứa các thành phần hóa học nặng như sunscreen mà chủ yếu là các chất chống nắng vật lý. Do đó mà đây sẽ là sản phẩm cực kỳ an toàn cho em bé cũng như người có làn da nhạy cảm. 

Kem chống nắng vật lý khi thoa lên da sẽ tạo thành một bức tường ngăn cách và phản xạ lại các tia UV trong ánh nắng mặt trời. Vì thế mà những tia này sẽ không thể tác động được tới da. Tuy nhiên, một số ít vẫn được hấp thụ để giữ lại vitamin D cho làn da.

- Sunscreen thì ngược lại, loại kem chống nắng này hoạt động theo cơ chế hóa học. Do vậy mà sẽ phù hợp với người lớn và da ít bị kích ứng với những thành phần hóa học chính có trong sản phẩm. 

Khác hoàn toàn với sunblock, sunscreen sẽ hấp thụ các tia này và thực hiện việc vô hiệu hóa tác động của chúng trên da. Từ đó, giúp da tránh được các tác động xấu, gây ra những ảnh hưởng nhất định.

2.1.2. Khả năng thẩm thấu

Phân biệt với sunblock
Phân biệt với sunblock

- Sunblock không thẩm thấu trên da vì thế mà sẽ ít gây ra hiện tượng kích ứng hơn. Tuy nhiên, để kem chống nắng phát huy hiệu quả thì sẽ cần bôi 1 lượng lớn. Cùng với đó, khả năng bám trên da của sunblock là rất tốt, lâu trôi. Vì vậy mà bạn nên dùng kem chống nắng vật lý ở bước cuối cùng sau khi đã make up hay dưỡng da để tránh tình trạng da trở nên dày cộm và nặng nề. Cũng vì đặc điểm này mà việc tẩy trang khi sử dụng sunblock thường sẽ vất vả hơn.

- Sunscreen có khả năng thẩm thấu vào da rất tốt, do vậy mà bạn sẽ cần lựa chọn sản phẩm mà da không bị kích ứng để sử dụng. Lựa chọn sunscreen thì bạn sẽ tạo được lớp bảo vệ vô cùng mỏng nhẹ nhưng lại rất hiệu quả. Vì thế mà bạn nên sử dụng sunscreen trước tiên sau đó mới đến các bước dưỡng da hay make up. Như vậy thì kem chống nắng mới có thể phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất. Việc tẩy trang sunscreen cũng dễ dàng hơn, dù cho thoa 1 lượng lớn thì cũng rất dễ để làm sạch do khả năng thẩm thấu nhanh.

2.1.3. Nhãn mác

Mỗi một loại kem chống nắng sẽ có những thiết kế khác nhau để làm nổi bật thương hiệu. Tuy nhiên, dựa trên sự so sánh chung giữa sunscreen và sunblock thì đó chính là việc hiển thị chỉ số SPF.

Các kem chống nắng vật lý thường không hiển thị chỉ số SPF trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, với kem chống nắng hóa học thì đây lại là chỉ số cần được làm nổi bật và luôn xuất hiện trên bao bì hay nhãn mác.

Chỉ số SPF
Chỉ số SPF

2.2. Công dụng của sunscreen là gì?

Sunscreen là kem chống nắng, vì thế mà công dụng chính của sản phẩm này chính là chống nắng và bảo vệ da.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa các tia UVA, UVB, đây là những tia có tác động tiêu cực tới “sức khỏe” của làn da. Việc tiếp xúc với các tia này thường xuyên có thể dẫn tới việc bị ung thư da, biến đổi màu da, da yếu đi và khả năng lão hóa nhanh hơn. Do vậy mà để đảm bảo sức khỏe làn da thì việc chống nắng là rất cần thiết. Đây cũng là lý do mà việc bôi kem chống nắng hàng ngày được các bác sĩ và chuyên gia khuyến khích.

Sunscreen là kem chống nắng hóa học, vì thế mà sản phẩm này được điều chế với việc sử dụng các chất có khả năng hấp thụ tia UV tốt và làm vô hiệu hóa tác động của các tia này hiệu quả. Chính vì vậy mà đây sẽ là công dụng chính nhất của kem chống nắng hóa học.

Hiện nay, với sự tiện lợi và xu hướng tích hợp thì việc kem chống nắng được sử dụng như một lớp nền make up là hoàn toàn có khả năng. Vừa chống nắng vừa tạo nên một lớp base cực kỳ hoàn hảo trên da mặt. Vì thế mà rất nhiều người hướng đến các sản phẩm tiện lợi và hiệu quả như vậy.

2.3. Ưu và nhược điểm của sunscreen là gì?

2.3.1. Sunscreen có ưu điểm ra sao?

Sử dụng kem chống nắng mang đến những ưu điểm gì? Nắm bắt được ưu điểm sẽ giúp bạn có thể dễ dàng chọn lựa được sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của mình.

Ưu điểm của sunscreen
Ưu điểm của sunscreen

- Dễ thẩm thấu trên da và dễ thoa đều trên da

- Có công dụng chống nắng tốt, ngoài ra có thể nâng tone một cách hiệu quả, tự nhiên

- Tạo một lớp mỏng nhẹ trên da mặt, thuận tiện cho việc makeup

- Đa dạng nhiều loại khác nhau với nhiều chỉ số SPF tương ứng

- Rất dễ để tìm mua và lựa chọn sản phẩm ưng ý

2.3.2. Hạn chế của sunscreen 

Bên cạnh các ưu điểm thì sunscreen vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định.

- Khả năng bám trên da còn hạn chế, có thể dễ dàng bị tẩy trôi khi gặp nước

- Công dụng thường phát huy trong thời gian ngắn và phải thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 giờ 

Hạn chế của kem chống nắng hóa học
Hạn chế của kem chống nắng hóa học

2.4. Lưu ý khi sử dụng sunscreen

Khi sử dụng kem chống nắng hóa học, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Nên thoa sunscreen trước khi thoa kem dưỡng để đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất.

- Nên thoa lại sunscreen sau 3 - 4 giờ. Với những loại sunscreen chống nước thì nên thoa lại từ 2 - 3 giờ khi xuống hồ bơi

- Trước khi sử dụng cho da mặt thì cần thoa thử sunscreen trên tay để xem liệu da có bị kích ứng với các thành phần có trong kem chống nắng hóa học hay không.

- Nên thoa sunscreen trước 30 phút trước khi ra ngoài để kem chống nắng kịp thời hình thành lớp màng bảo vệ da.

- Nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng với chỉ số SPF trên 30 để có công dụng tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về sunscreen nghĩa là gì. Mong rằng, bài viết này đã giúp bạn làm rõ các vấn đề xoay quanh sunscreen cũng như kem chống nắng nói chung. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hơn cho việc lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp cho mình.

Mineral oil là gì? Tìm hiểu thành phần gây tranh cãi trong skincare

Mineral oil là gì? Công dụng của mineral oil trong chăm sóc da ra sao? Mineral oil có hại cho da không? Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Mineral oil là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.