close
cách
cách cách cách cách cách

Sự linh hoạt nơi làm việc là gì? Định nghĩa và ví dụ chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sự linh hoạt tại nơi làm việc là một chiến lược giúp bạn thích ứng nhanh với những thay đổi trong hoàn cảnh và kỳ vọng mới. Những nhân viên với sự linh hoạt khi giải quyết công việc thường được các nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn so với những người khác. Tương tự, những công ty có văn hóa làm việc linh hoạt sẽ thu hút được nhiều nhân viên tiềm năng muốn gia nhập hơn. Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu thêm về tính linh hoạt tại nơi làm việc, các lợi ích cũng như các kỹ năng mà nhân viên và nhà tuyển dụng cần duy trì để có thể trở nên linh hoạt hơn thông qua bài viết sau đây.

1. Tính linh hoạt tại nơi làm việc là gì?

Tính linh hoạt tại nơi làm việc

Tính linh hoạt tại nơi làm việc là sự sẵn sàng và khả năng thích ứng với những thay đổi, đặc biệt trong khoản cách thức và thời gian hoàn thành công việc.

Trong một môi trường làm việc linh hoạt, các nhu cầu của cả nhân viên và nhà tuyển dụng đều sẽ được đáp ứng. Tính linh hoạt tại nơi làm việc thường được sử dụng như một công cụ để giữ chân và thu hút các nhân viên tiềm năng. Nó cũng có thể giúp một công ty đạt được những mục tiêu mà họ đặt ra nhờ sự cải thiện trong năng suất của nhân viên.

Tên khác: Sự linh hoạt trong sắp xếp công việc, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

2. Sự linh hoạt tại nơi làm việc hoạt động như thế nào?

Các nhân viên và nhà tuyển dụng có thể làm theo nhiều cách để trở nên linh hoạt hơn tại nơi làm việc.

2.1. Nhân viên linh hoạt

Những nhân viên có sự linh hoạt khi làm việc sẽ không trả lời kiểu “Đó không phải là công việc của tôi!” hoặc “Liệu tôi có phải làm điều này không?” khi được yêu cầu làm một việc gì đó mới. Thay vào đó, những nhân viên linh hoạt sẽ biết điều chỉnh phong cách làm việc của họ sao cho phù hợp với nhu cầu chung của công ty cũng như hoàn cảnh đặc biệt của tình huống lúc đó. 

Sự linh hoạt ở đây có thể là khả năng điều chỉnh giờ làm việc của nhân viên như đến sớm, ở lại muộn hoặc làm việc vào ngày nghỉ để đáp ứng được nhu cầu của công ty.

Chú ý: Sự linh hoạt là một đặc điểm mà hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn tìm thấy ở mọi ứng viên. Bất kể bạn đang ứng tuyển cho vị trí công việc gì, bạn đều sẽ có lợi thế hơn nếu chứng minh được cho người phỏng vấn thấy bạn có sự linh hoạt cũng như sẵn sàng thay đổi tốt hơn để trở nên phù hợp với công việc. 

Dưới đây là một số ví dụ về các cách nhân viên có thể thực hiện để cho thấy sự linh hoạt:

  • Nghiên cứu các phần mềm mới, phức tạp hơn để tăng cường hiệu quả trong công việc

  • Lắng nghe cẩn thận những lời phê bình mang tính xây dựng như một phần thiết yếu của quy trình đánh giá hiệu suất công việc

  • Chủ động đề nghị giúp đỡ, gánh phần trách nhiệm của đồng nghiệp khi họ bị ốm hoặc đang trong kỳ nghỉ

  • Chủ động đề nghị làm thêm giờ trong khoảng thời gian bận rộn cuối năm

  • Biết ưu tiên công việc khẩn cấp trong trường hợp cần thiết hơn

  • Làm thêm giờ cùng đồng nghiệp để giúp họ hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Những nhân viên có sự linh hoạt sẽ luôn ghi nhớ các mục tiêu của công ty và nỗ lực để đạt được chúng, điều chỉnh tác phong của họ để hoàn thành những sứ mệnh trước mắt.

Sự linh hoạt tại nơi làm việc hoạt động như thế nào?

2.2. Nhà tuyển dụng linh hoạt

Sự linh hoạt cũng liên quan đến cách các công ty tiếp cận và quản lý nhân viên của mình. Các công ty linh hoạt sẽ đối xử với mỗi nhân viên như các cá thể riêng biệt và nỗ lực để đáp ứng, tạo điều kiện cho phong cách và nhu cầu cá nhân của nhân viên. 

Chú ý: Những công ty linh hoạt sẽ cho nhân viên nhiều sự tự do hơn trong cách thức giúp họ hoàn thành công việc. Họ sẽ đánh giá nhu cầu của nhân viên, đưa ra các phản hồi, hướng dẫn và ghi nhận đặc điểm của từng cá nhân để tối ưu hóa năng suất làm việc.

Ví dụ, một nhân viên trong công ty Vieclam123 có thể yêu cầu nhiều sự hướng dẫn và trợ giúp hơn trong công việc và một nhân viên khác có thể sẽ phát huy tốt hơn khi làm việc một cách độc lập. Vì vậy, những người quản lý thường sẽ phải cân nhắc, điều chỉnh lịch trình và ủy thác công việc thường ngày sao cho hợp lý nhất để giúp nhân viên đạt được các mục tiêu chính của công ty.

Một số ví dụ về tính linh hoạt tại nơi làm việc của người quản lý bao gồm:

  • Phân tích phong cách làm việc và sở thích của cá nhân của cấp dưới 

  • Khen ngợi nếu nhân viên làm việc hiệu quả và đưa ra những nhận xét về công việc của nhân viên nếu họ yêu cầu điều đó

  • Tạo điều kiện thời gian linh hoạt cho những nhân viên đã có gia đình và con cái

  • Khen thưởng nhân viên có những đề xuất hữu ích.

2.3. Lịch trình linh hoạt

Tính linh hoạt tại nơi công tác cũng sẽ liên quan đến việc nhân viên sắp xếp công việc hằng ngày của họ sao cho đảm bảo được sự cân bằng giữa đi làm và nghỉ ngơi, trái ngược với sự điều chỉnh một lần, ngắn hạn trong những hoàn cảnh đặc biệt. Sự sắp xếp công việc này thường bao gồm cả lịch trình ngoài giờ làm việc của nhân viên.

Thời gian linh hoạt: Các công ty có chính sách linh hoạt về thời gian làm việc sẽ cho phép nhân viên của họ điều chỉnh thời gian đến làm và về nhà một cách linh hoạt khi cần thiết. 

Làm việc từ xa: Không phải mọi nhân viên đều cần (hoặc muốn) làm việc trong văn phòng; làm việc từ xa cho phép họ làm việc từ nơi khác mà không phải đến ví dụ như tại nhà hoặc từ một không gian làm việc chung khác. Họ cũng có thể làm việc từ xa trong những tình huống với điều kiện đặc biệt như thời tiết khắc nghiệt, trễ chuyến bay,...

Lịch trình rút gọn: Thay vì việc phải đi làm một tuần năm ngày, một lịch trình rút gọn cho phép bạn điều chỉnh cùng một lượng công việc nhưng trong khoảng thời gian ngắn hơn, ví dụ như ba hoặc bốn ngày, giúp nhân viên được nghỉ thêm một hoặc hai ngày trong tuần.

3. Lợi ích của tính linh hoạt tại nơi làm việc

Lợi ích của tính linh hoạt tại nơi làm việc

Một môi trường làm việc linh hoạt mang lại rất nhiều lợi ích cho cả nhân viên và nhà tuyển dụng. Nó giúp người lao động đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dẫn đến việc họ sẽ cảm thấy hài lòng, vui vẻ và có một tinh thần làm việc tốt hơn. Điều này có nghĩa là số lượng nhân viên muốn nghỉ việc sẽ được hạn chế, cũng như công ty sẽ tiết kiệm được các chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Lòng trung thành, sự tương tác và tỷ lệ giữ chân nhân viên cùng được cải thiện, điều này sẽ giúp tăng năng suất và lợi nhuận cho công ty.

Các công ty cho phép làm việc qua điện thoại hoặc làm việc tại nhà có thể tiết kiệm thêm các chi phí như thuê mặt bằng, không gian làm việc lớn; điều này cũng sẽ tạo ra một ảnh hưởng lớn, tích cực hơn với môi trường vì nó giúp giảm thiểu việc nhân viên phải di chuyển đường dài cũng như lượng người tham gia giao thông.

Về phần những nhân viên linh hoạt, học sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, cho dù điều đó có nghĩa là họ sẽ phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, làm thêm nhiều công việc khác nhau hoặc làm việc trong nhiều giờ hơn. Vì vậy, họ sẽ có nhiều thứ để cống hiến cho công ty hơn là những người chỉ có thể làm một hoặc hai nhiệm vụ một lúc. Việc sở hữu những nhân viên sẵn sàng hoạt động vượt ngoài trách nhiệm bản thân có nghĩa là công ty đó sẽ không phải tìm thêm người để hoàn thành công việc (đương nhiên là với những hậu đãi phù hợp từ công ty).

4. Tổng kết

  • Tính linh hoạt tại nơi làm việc là một chiến lược liên quan đến khả năng và sự sẵn sàng thích ứng với các thay đổi trong hoàn cảnh cũng như cách thức để hoàn thành công việc.

  • Tính linh hoạt tại nơi làm việc là sự đáp ứng các nhu cầu của cả nhân viên lẫn nhà tuyển dụng.

  • Tính linh hoạt tại nơi làm việc sẽ đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên, dẫn đến sự hài lòng và ý muốn duy trì công việc của họ.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.