close
cách
cách cách cách cách cách

Stalk là gì? Ngăn chặn stalk trên mạng xã hội bằng cách nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Stalk là gì? Đây là từ ngữ mang nhiều ý nghĩa được sử dụng phổ biến hiện nay. Trong bài viết này hôm nay vieclam123.vn sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức liên quan đến “stalk” và cách để tránh được “stalk” trên mạng xã hội nhé!

1. Stalk là gì?

1.1. Tìm hiểu khái niệm chung về stalk

“Stalk” trong danh từ tiếng Anh có nghĩa là thân cây, cuống hoa hay những vật được sử dụng để trang trí cây cối. 

Còn “stalk” trong trường hợp là động từ thì nó có nghĩa là theo dõi, rình rập, đuổi theo một ai đó một cách cuồng nhiệt.

Trường hợp mà bài viết này phân tích sẽ mang ý nghĩa thứ hai. Khái niệm “stalk” sẽ được hiểu theo hai nghĩa ở hai chiều hướng khác nhau là tích cực và tiêu cực.

Nội dung về khái niệm chung của "stalk"
Nội dung về khái niệm chung của "stalk"

1.1.1. “Stalk” mang ý nghĩa tích cực

Khi “stalk” được hiểu theo nghĩa tích cực thì đây được hiểu là việc theo dõi, chú ý, ngưỡng mộ một ai đó một cách vô hại. Người thực hiện sẽ vì một mục tiêu hay nhiệm vụ nào đó.

1.1.2. “Stalk” mang ý nghĩa tiêu cực 

“Stalk” được hiểu theo nghĩa tiêu cực khi nó biểu thị hành động cho việc theo dõi thông tin, xâm nhập quá sâu vào đời tư của người khác trong khi chưa nhận được sự đồng ý nào. Người thực hiện hành vi này thường có ý đồ xấu. Nhân cơ hội đối phương không để ý sẽ giở trò bí mật theo dõi. Đây được coi là hành vi trái với pháp luật.

Theo dõi thông tin cá nhân của người khác
Theo dõi thông tin cá nhân của người khác

1.2. Một số khái niệm có liên quan đến stalk

Stalk là gì? Nó được coi là một khái niệm đơn giản. Tuy nhiên cũng sẽ có những khái niệm liên quan để có thể bổ sung được các nội dung về chủ đề này để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn.

1.2.1. Stalker là gì?

“Stalker” là những người theo dõi, tìm hiểu thông tin về một đối tượng nào đó. Đây là những người chỉ cần cung cấp một manh mối nhỏ thì họ cũng có thể điều tra ra được thông tin của cả vụ án. 

Ngày nay, khi công nghệ phát triển thì “stalker” được coi như là một thám tử đáng gờm. Khi mà họ đã xác định được mục tiêu thì họ sẽ lần theo các dấu vết để có thể tra ra được mọi thông tin của đối tượng. Họ sẽ đi thu thập thông tin của đối tượng ở khắp mọi nơi. Các thông tin đó có thể là từ trang cá nhân của đối tượng, bạn bè của đối tượng, những fanpage mà đối tượng thích hay đã để lại bình luận,…

1.2.2. Stalk Facebook là gì?

“Stalk Facebook” được cho là hành động nhằm thu thập thông tin và theo dõi ai đó trên Facebook. Nếu “stalk” là ám chỉ hành động lén lút và quấy rối bên ngoài xã hội thì Stalk Facebook sẽ ám chỉ về hành động cho việc theo dõi hoạt động của một đối tượng nào đó trên mạng xã hội Facebook.

Người này có thể gây sự chú ý và làm phiền bạn theo nhiều cách khác nhau. Họ có thể thường xuyên gửi tin nhắn cho bạn, bày tỏ lượt thích và bình luận ở trên trang cá nhân của bạn với với tần suất cao. Họ thể hiện những lời lẽ bất lịch sự, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, họ sẽ liên tục gửi lời kết bạn đến bạn bè của bạn để biết thêm thông tin.

Tuy nhiên, trong thực tế thì không phải hành động “stalk” nào trên Facebook cũng được coi là xấu, nhưng đa số các hành động này sẽ đều mang ý nghĩa tiêu cực.

Thu thập thông tin của một người trên Facebook
Thu thập thông tin của một người trên Facebook

1.2.3. Stalkscan là gì?

“Stalkscan” là một công cụ dùng để kiểm tra và theo dõi thông tin trên Facebook của một người nào đó. Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ chỉ cần điền đường link Facebook của đối tượng mà bạn muốn theo dõi vào ô tìm kiếm. Khi đã nhấn vào ô tìm kiếm thì các thông tin về hình ảnh, các bài đăng và bình luận, các hoạt động trên mạng xã hội của người đó sẽ hiện ra.

2. Dấu hiệu và tác hại của stalk trên mạng xã hội

2.1. Nhận biết về dấu hiệu của stalk

Nếu bạn đã hiểu stalk là gì? thì bạn cần phải biết được dấu hiệu của stalk để biết cách tránh:

Bạn có thể nhận biết được dấu hiệu này bằng cách theo dõi xem có những đối tượng khả nghi nào đang theo dõi và lảng vảng nơi mà bạn sinh sống hoặc làm việc.

Những người không quen biết nhưng lại thường xuyên comment, like ảnh những bài viết của bạn trên mạng xã hội như là: Facebook, Zalo hay Instagram,… 

Nếu người lạ đó biết rõ thông tin của bạn (về việc đi đâu, mặc gì,...) chỉ qua việc nhắn tin, comment trên Facebook thì chắc chắn bạn đang bị “stalk”.

Hoặc người đó sẽ là người thường xuyên hỏi thăm những người xung quanh về bạn.

Chú ý đến các đối tượng khả nghi để kịp thời phát hiện
Chú ý đến các đối tượng khả nghi để kịp thời phát hiện

2.2. Tác hại của stalk là gì?

Stalk là gì? là câu hỏi đã được đề cập và giải đáp ở nội dung trên. Dựa vào ý nghĩa đó của nó thì chắc hẳn bạn đã có thể biết được những tác hại của việc bị stalk trên mạng xã hội như thế nào. Khi một người nào đó can thiệp hay nhòm ngó quá sâu vào đời tư của người khác có thể gây ra nhiều mối nguy hại. Một trong những điều nguy hại có thể kể dưới đây đó là: 

- Quyền riêng tư của bạn sẽ bị phá vỡ, “stalker” sẽ có thể đánh cắp những thông tin của cá nhân bạn, hay các bí mật của bạn.

- “Stalker” sẽ dựa vào những sơ hở để lợi dụng những sơ hở về thói quen của bạn để thực hiện hành các vi xấu.

- Thông tin cũng sẽ được mua bán nếu quá trình này được diễn ra.

- Nếu “stalker” là một người gặp vấn đề về tâm lý thì sự an toàn của bạn cũng sẽ bị đe dọa.

- Bạn sẽ cảm thấy bất an, lo lắng và sợ sệt đối với cuộc sống của chính mình.

Bị "stalk" sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Bị "stalk" sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

3. Làm thế nào để tránh được stalk trên mạng xã hội?

3.1. Sử dụng các tính năng trên Facebook một cách linh hoạt

Người dùng Facebook có thể sử dụng các tính năng như: chặn, hạn chế, hủy kết bạn để tránh được những đối tượng đang có ý định “stalk” mình trên mạng xã hội. Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng tính năng báo cáo để được Facebook trợ giúp. Đây đều là những tính năng thông minh mà Facebook muốn cung cấp cho người dùng.

Ngoài ra, khi sử dụng mạng xã hội bạn cũng không nên đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân và các hình ảnh đời tư của mình lên mạng xã hội. Hãy thực hiện đầy đủ công tác bảo mật thông tin của mình trên các trang mạng xã hội để tránh được việc bị theo dõi hay lộ thông tin.

Đối với những bài đăng trên trang cá nhân của bạn. Bạn hãy tùy chỉnh những đối tượng mà bạn cho phép có thể xem được bài viết của bạn. Hãy hạn chế để nội dung đó ở chế độ công khai, vì như vậy sẽ tạo cơ hội cho “stalker” có thể thu thập các thông tin của bạn.

Khi đã hiểu về Stalk là gì? thì việc bạn lựa chọn hay đồng ý lời mời kết bạn cũng rất quan trọng. Việc bạn không chọn lọc lời mời và đồng ý các lời mời một cách không kiểm soát thì có thể khiến newfeed của bạn bị loãng. Thâm chí đối tượng đang “stalk” bạn cũng đang nằm trong danh sách bạn bè vì bạn không chọn lọc trước khi đồng ý.

Vậy nên, hãy để trang cá nhân của bạn ở chế độ riêng tư và không nên chấp nhận lời mời kết bạn bạn chưa chắc chắn về đối phương.

Biết tận dụng các tính năng có sẵn trên Facebook
Biết tận dụng các tính năng có sẵn trên Facebook

3.2. Nhờ sự hỗ trợ của pháp luật

Bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp luật nếu như bạn bị “stalker” làm phiền liền liên tục và gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Hiện nay, hành lang pháp lý trong việc thực hiện theo luật an ninh mạng của Việt Nam ngày càng được củng cố. Vì vậy, nếu không may bạn bị làm phiền gây ảnh hưởng đến quyền lợi của chính bạn thì bạn hãy thu thập các chứng cứ để dựa vào sự can thiệp của pháp luật.

Trên đây là những nội dung xoay quanh về chủ đề “stalk là gì?” Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về stalk và những tác hại mà nó có thể gây ra.

Cùng tìm hiểu về nghĩa của FWD

FWD được hiểu là gì? Các nội dung thông tin trong FWD bao gồm những nội dung nào? Bạn hãy tìm hiểu những thông tin đó ở ngay bài viết dưới đây nhé!

FWD là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.