close
cách
cách cách cách cách cách

Hiểu rõ Spoiler là gì để bảo toàn tính mạng trước khi bị ném đá

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời đại internet phát triển, việc cập nhật những tin tức cũng như làm sáng tỏ những thuật ngữ thú vị được sử dụng phổ biến là điều mà bất cứ gen Y, gen Z nào cũng cần trang bị cho mình. Một trong những từ ngữ được công đồng mạng truyền miệng nhau và sẵn sàng “ném đá” khi xuất hiện đó chính là Spoiler. Vậy Spoiler là gì? Những thông tin liên quan đến Spoiler sẽ ra sao? Cùng tìm hiểu nội dung ngay trong bài viết sau đây của vieclam123.vn để “khai sáng” thêm cho mình nhé!

1. Thông tin về câu hỏi Spoiler là gì

1.1. Khái niệm Spoiler được sử dụng trong tiếng Anh

Đầu tiên để làm sáng tỏ câu hỏi này thì chúng ta cần đặt Spoiler vào đúng những ý nghĩa mà nó mang trong tiếng Anh. Khi sử dụng trong tiếng Anh, Spoiler thường được dùng để chỉ với ý nghĩa để ám chỉ hành động phá hoại hoặc làm giảm đi chất lượng của một điều gì đó. Ý nghĩa được cộng đồng sử dụng rộng rãi là để nói đến những người tiết lộ thông tin hoặc người làm hỏng những cảm giác khi trải nghiệm các sản phẩm giải trí, nghệ thuật.
Bên cạnh đó trong tiếng Anh, Spoiler còn được dùng như một từ ngữ chuyên ngành trong xe cộ. Trong chuyên ngành này, Spoiler được hiểu là tấm hướng gió hoặc cửa chớp.
Hiện nay, những bạn trẻ gen Z thường sử dụng ý nghĩa bên trên hơn khi nhắc đến Spoiler. Vậy cụ thể Spoiler là gì khi “qua tay” những thế hệ năng động?

Khái niệm Spoiler được sử dụng trong tiếng Anh
Khái niệm Spoiler được sử dụng trong tiếng Anh

1.2. Spoiler thường được sử dụng như thế nào?

1.2.1. Trong lĩnh vực phim ảnh

Khi nhắc đến Spoiler thì lĩnh vực đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến đó chính là phim ảnh. Từ này được dùng để chỉ những người không biết là vô tình hay cố tình làm lộ những thông tin quan trọng trong một bộ phim mà người nghe đang theo dõi mà chưa biết về chi tiết ấy. Đặc biệt là đối với những bộ phim có cái kết khó đoán, bất ngờ hay những cú “bẻ lái” cực đỉnh khiến người xem chưa kịp “thắt dây an toàn” hoặc “đội mũ bảo hiểm” cẩn thận. Thử tưởng tượng nếu bạn đang theo dõi một bộ phim như vậy mà bỗng dưng có người biết trước và nhỡ mồm nói hết những tình tiết gay cấn đó thì chắc chắn lúc này bạn chỉ muốn “ném đá” ngay phải không nào?

Trong lĩnh vực phim ảnh
Trong lĩnh vực phim ảnh

1.2.2. Trong các lĩnh vực giải trí khác

Ngoài phim ảnh, thì Spoiler cũng được dùng nhiều trong các lĩnh vực giải trí khác như truyện tranh, truyện chữ, ca nhạc,... Về cơ bản thì ý nghĩa của từ này khi được dùng ở các lĩnh vực này cũng để chỉ những người làm lộ ra thông tin, chi tiết quan trọng có trong nội dung của những câu chuyện, những bài hát, video đó. Vậy theo bạn chúng ta có nên trở thành một Spoiler hay không?

2. Lý do cùng câu hỏi có nên trở thành Spoiler hay không?

2.1. Lý do cho hành động Spoil

Thông thường, việc biết được một thông tin gì đấy mà mình đang tò mò là điều mà khiến ai trong chúng ta cũng kích thích. Đa phần những Spoiler khi thực hiện hành động này đều xuất phát từ những lý do rất cơ bản có thể kể đến như là thích tiết lộ nội dung để khoe khoang và trở thành “người đặc biệt” trong mắt “bàn dân thiên hạ vì đã được biết trước nội dung nhiều người chưa biết.

Lý do cho hành động Spoil
Lý do cho hành động Spoil

Lý do thứ hai của những anh em chuyên “hớt tay trên” này đó là vì mục đích cảnh báo. Đối với một số bộ phim, câu chuyện mà những Spoiler muốn làm đối phương mất hứng khi ấy họ sẽ liên tục đưa ra những tình tiết “khó thấm” cũng như lời đe dọa rằng nó không hề phù hợp để tiếp tục thưởng thức. Việc này đôi khi cũng có những người không hề cố tình mà chỉ bởi những ý kiến và cảm nhận chủ quan của mình mà vô tình khiến cho những người chưa được trải nghiệm không vừa ý. Hành động này có thể xem như việc không tôn trọng những cảm quan cá nhân của người khác dù họ chưa thực sự bắt đầu “bước chân” vào để thử.

Dù gây nhiều khó chịu nhưng có một sự thật rằng, spoil là một hành động không thể ngăn chặn, đặc biệt là với những chủ đề, bộ phim, câu chuyện nào đang hot trên mạng xã hội. Việc này là rất bình thường khi có cung thì có cầu, nhiều người đôi khi chẳng có thời gian để tâm huyết và theo dõi hết cả một hành trình nên họ quyết định lựa chọn việc “hóng hớt” bằng cách xem nội dùng từ những Spoiler cho nhanh và tiết kiệm thời gian.

Gây ra nhiều khó chịu và làm mất hứng
Gây ra nhiều khó chịu và làm mất hứng

2.2. Có hay không việc nên trở thành Spoiler?

Trên thực tế, với những người từng tiếp nhận thông tin hoặc nội dung được spoil đều thừa nhận rằng họ cảm thấy không thoải mái khi bị phụ thuộc và mất đi cảm giác hứng thú để tiếp tục xem tiếp một bộ phim, câu chuyện. Điều này cũng là dễ hiểu bởi xuất phát từ tâm lý “biết trước rồi mất hứng xem”. Vì vậy cho nên có rất nhiều người chọn lựa cách “làm thinh” với tất cả những nội dung đã được khui sẵn.

Đọc đến đây có thể bạn sẽ nghĩ rằng Spoiler giống với những Reviewer. Tuy nhiên về cơ bản thì hai đối tượng này lại hoàn toàn khác nhau. Reviewer là những người nêu cảm nhận của bản thân về những nội dung mà mình đã được trải nghiệm. Vì là trải nghiệm cá nhân nên nó sẽ không có yếu tố show ra nội dung chi tiết của cả một bộ phim, hay một câu chuyện có trong tác phẩm đó. Review là hành động nêu cảm nhận, đánh giá và thường sẽ giúp người nghe, người xem có cảm giác kích thích để tiếp tục theo dõi, tìm hiểu về tác phẩm đó . Ngược lại, Spoiler lại là người kể hẳn nội dung khiến cho người xem, người nghe biết trước tình huống trong tác phẩm và làm giảm đi độ hứng thú tiếp tục theo dõi vì đã biết trước tình tiết.

Như một lời cảnh cáo đến những thánh hay Spoil
Như một lời cảnh cáo đến những thánh hay Spoil

Dù hay bị dân tình “ném đá” như vậy nhưng có một sự thật là vẫn rất nhiều người không kìm chế nổi tò mò mà tìm kiếm những nội dung Spoil để thỏa mãn cho mình. Tuy nhiên, sau khi trải qua một thời gian dài trải nghiệm những tin tức như vậy, người dùng đều thừa nhận rằng Spoil đã làm họ mất hứng và không còn những cảm giác háo hứng vốn có khi tìm hiểu bất cứ thứ gì nữa.

Thực tế thì xã hội vẫn không ngừng phát triển, đối với những người có thời gian và thực sự đam mê yêu thích một điều gì đó thì việc bắt họ chấp nhận xem và nghe những tin tức từ Spoiler là điều rất “xúc phạm”. Tuy nhiên, với những người không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn cập nhật tin tức và không bị lạc quẻ tại những cuộc bàn tán “xôm tụ” thì Spoil là cách để họ bắt nhịp nhanh hơn dù chẳng hiểu rõ do không “bỏ công tốn sức”. 

Lời khuyên ở đây được đưa ra là hãy trở thành một Spoiler văn minh khi chỉ trả lời có chọn lọc cũng như tiết lộ với người chủ động muốn biết. Đó là cách để bạn tôn trọng đối phương cũng như tôn trọng chính những công sức mà mình đã bỏ ra khi theo dõi và cảm nhận một điều gì đó. Đối với những tác phẩm được nhà sản xuất đầu tư công phu, tâm huyết thì việc làm văn minh này cũng như một cách để bạn thể hiện sự biết ơn với những người đã lao động vì nghệ thuật. Nếu có may mắn biết trước và rơi vào trường hợp có ý định cho “mồm đi chơi xa” thì hãy tém lại vì cộng đồng bạn nhé!

Có hay không việc nên trở thành Spoiler
Có hay không việc nên trở thành Spoiler

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi Spoiler là gì dành cho bạn. Với những gì đem lại, chúng tôi hy vọng bạn đã tìm ra cho mình được câu trả lời hợp lý và sẵn sàng để trở thành một gen Z văn minh, tích cực. Cảm ơn bạn đọc và đừng quên quay lại đây nếu có bất cứ thắc mắc nào chưa được cập nhật nhé!

Basic là gì? Sức hút đến từ phong cách thời trang đơn giản

Thời trang basic, phong cách basic là những nội dung được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Vậy basic là gì? Cùng tìm hiểu kỹ càng hơn về khái niệm này thông qua bài viết sau.

Basic là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.