close
cách
cách cách cách cách cách

Spinosaurus là gì? Khám phá loài khủng long ăn thịt lớn nhất cổ đại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như nói tới thời tiền sử với các loài khủng long thì chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ đến T.Rex, khủng long bạo chúa. Hung dữ là vậy, thế nhưng T.Rex lại chưa phải là chúa tể mặt đất lúc bấy giờ. Theo các nhà khảo cổ thì loài khủng long ăn thịt lớn nhất trên thế giới đó là Spinosaurus. Vậy, khủng long Spinosaurus là gì? Loài khủng long này có điểm gì đặc biệt và liệu chúng có hung bạo hay không? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về loài khủng long đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp chi tiết về Spinosaurus là gì?

Spinosaurus hay thằn lằn gai, là một loài khủng long ăn thịt thuộc Spinosaurid, sống ở khu vực Bắc Phi vào khoảng 99 đến 93,5 triệu năm trước. Spinosaurus được các nhà khảo cổ nhận định là xuất hiện ở niên đại Cenoman đến thượng Turon vào cuối thế kỷ Phấn Trắng. 

Spinosaurus là gì
Spinosaurus là gì

Theo nhiều nghiên cứu thì Spinosaurus được biết đến là loài khủng long ăn thịt có kích thước lớn nhất trên thế giới. Số đo của nó có thể được liệt kê như sau: Chiều dài từ 12,6 - 18m, cân nặng từ 7 - 20,9 tấn. Với kích thước như vậy thì khủng long Spinosaurus còn lớn hơn cả Tyrannosaurus và Giganotosaurus. Cũng chính vì thế mà Spinosaurus chính là cái tên được đặt cho loài khủng long này khi có ý nghĩa là “thằn lằn khổng lồ”.

Không chỉ có sự đặc biệt về kích thước mà Spinosaurus còn có rất nhiều điểm đáng chú ý. Cụ thể như loài khủng long này còn có gai trên lưng và được ví như một cánh buồm vĩ đại. Cùng với đó chính là khả năng bơi lội mà đến nay vẫn chưa có một sự khẳng định chính xác hay hoàn chỉnh nào. Vì thế mà loài khủng long Spinosaurus cũng mang đến khá nhiều vấn đề thú vị mà ta cần giải thích.

2. Những thông tin chính về khủng long Spinosaurus

2.1. Đặc điểm hình dạng của khủng long Spinosaurus

Khủng long Spinosaurus trông như thế nào là điều mà rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về Spinosaurus là gì.

Theo mô tả của các nhà khảo cổ khi nghiên cứu hóa thạch của loài khủng long này thì Spinosaurus giống với cá sấu. Chúng có một thân hình cực kỳ đồ sộ, hộp sọ dài, lỗ mũi và miệng được tìm thấy ở gần mắt. Trên lưng chúng là những gai thần kinh được dựng thẳng lên, tạo thành hình cánh buồm cực kỳ ấn tượng. Với sự tổng thể này thì đây chính là loài khủng long lớn nhất trên thế giới tính tới thời điểm hiện tại và nó còn to hơn cả so với khủng long bạo chúa vô cùng hung bạo chúng ta từng biết.

Đặc điểm của Spinosaurus
Đặc điểm của Spinosaurus

Cụ thể hơn thì khủng long Spinosaurus có đuôi giống mái chèo và có 4 chi. 2 chi trước của loài khủng long này được trang bị bộ móng vuốt vô cùng sắc nhọn. Điều này giúp chúng có thể dễ dàng hơn trong việc xử lý con mồi vô vùng hiệu quả. Trên thực tế thì Spinosaurus được cho là di chuyển băng chi sau, chi trước thường dùng để săn mồi là chủ yếu. Cũng có nhiều nhận định đưa ra về việc khủng long Spinosaurus di chuyển bằng cả 4 chân nhưng sự đồng tình với giả thuyết này là rất thấp.

Một đặc điểm khác nữa của khủng long Spinosaurus chính là chúng có bộ răng vô cùng sắc nhọn. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho chúng khi xử lý và cắn xé con mồi của mình.

Về tổng quan thì Spinosaurus đích thị là một loài khủng long ăn thịt lớn nhất hành tinh và chúng có thể dễ dàng xử lý con mòi của mình chỉ trong tích tắc nhất định.

2.2. Spinosaurus ăn những gì?

Thức ăn của Spinosaurus là gì nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý. Với một loài ăn thịt to lớn như thế này thì đâu sẽ là con mồi mà Spinosaurus hướng đến?

Spinosaurus là loài khủng long ăn thịt và chúng có nhiều lợi thế trong việc tóm được con mồi của mình. Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về chuỗi thức ăn của chúng. Nhận định nhiều nhất đó chính là Spinosaurus ăn cá và những loài động vật khác. Cho đến hiện nay thì Spinosaurus ăn gì vẫn còn là một thắc mắc chưa được giải đáp và các nhà nghiên cứu sẽ cần có thêm những hóa thạch khác nữa để đưa ra được câu trả lời hoàn chỉnh nhất về Spinosaurus là gì.

​Thức ăn của Spinosaurus
​Thức ăn của Spinosaurus

2.3. Khủng long Spinosaurus có nguy hiểm không?

Với bản chất là loài ăn thịt cộng với đặc điểm cơ thể thì Spinosaurus cũng là một loài khủng long nguy hiểm và nếu bạn sống trong thời kỳ cổ đại thì chắc chắn sẽ phải dè chừng chúng. Cho dù Spinosaurus được cho là ăn cá nhiều hơn so với ăn thịt động vật khác, tuy nhiên, khi cơ hội đến thì loài vật to lớn này cũng không dễ dàng từ bỏ.

Ngoài ra, việc sở hữu một thân hình đồ sộ cộng với 26 chiếc răng sắc nhọn thì cho dù không làm gì nhưng Spinosaurus vẫn khiến những con vật khác phải dè chừng. Cho dù đó là khủng long bạo chúa T.Rex đi chăng nữa. Nếu như bạn tò mò về việc 2 loài khủng long nguy hiểm này có đánh nhau không thì bộ phim Công viên khủng long 3 sẽ cho bạn lời giải đáp với cuộc chiến hết sức cam go được diễn ra. Tất nhiên, Spinosaurus với lợi thế hơn hẳn ở ngoại hình đã giành được chiến thắng trước kẻ hung tàn của mặt đất là T.Rex.

3. Spinosaurus có thực sự biết bơi như lời đồn hay không?

Khi tìm hiểu về Spinosaurus là gì thì chắc chắn bạn sẽ thấy được các thông tin liên quan tới tài “bơi lội” của Spinosaurus. Tuy nhiên, thực tế thì loài khủng long này có biết bơi hay không và khả năng bơi liệu có như lời đồn?

Spinosaurus có biết bơi không
Spinosaurus có biết bơi không

3.1. Sự thuận lợi giúp Spinosaurus có thể bơi lội

Lý do mà nhiều nhà nghiên cứu đưa ra về khả năng bơi lội của Spinosaurus có thể được kể đến như sau:

- Thức ăn của chúng là cá, vì thế mà chúng ở dưới nước nhiều hơn so với mặt đất.

- Sở hữu các gai thần kinh giống như cánh buồm trên lưng, điều này giúp Spinosaurus có thể thích nghi ở dưới nước vô cùng hiệu quả.

- Loài khủng long này có đầu tương tự như cá sấu với phần mõm dài và hàm răng chi chít, sắc nhọn, rất thích hợp cho việc đớp cá giống như cách săn mồi của cá sấu. 

Mặc dù nghe có vẻ rất thuyết phục thế nhưng, điều này vẫn chưa được chứng minh và chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể nào được đưa ra cho điều này. Hơn hết, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra với việc Spinosaurus không thực sự biết bơi.

3.2. Điều gì khiến Spinosaurus khó có thể ở dưới nước?

Bên cạnh những sự thuận lợi thì Spinosaurus cũng có những sự bất tiện khi ở dưới nước.

Thuận lợi và khó khăn khi bơi
Thuận lợi và khó khăn khi bơi

- Thứ nhất, Spinosaurus không thể thở được ở dưới nước, vì thế mà chúng sẽ phải bơi ở tư thế giữ đầu của mình nổi lên trên mặt nước. Điều này chúng hoàn toàn có thể làm được khi nhiều động vật cũng có cách bơi tương tự.

Tuy nhiên, điểm đáng nói đó là Spinosaurus thực sự khổng lồ và với một cái buồm cực kỳ nặng trên lưng thì việc giữ thăng bằng dưới nước để bơi là rất khó khăn. Điều này khác hoàn toàn so với việc di chuyển trên mặt đất.

- Thứ hai, Spinosaurus có 4 chi nhưng 2 chi trước lại nhỏ và ngắn, 2 chi sau thì dài hơn. Điều này khiến cho trọng tâm bị lệch về phía sau. Trong khi đó, với những loài thủy sinh thì việc cân bằng trọng tâm ở giữa mới giúp chúng dễ dàng hơn khi di chuyển trong dòng nước.

Với 2 lý do cơ bản này thì Spinosaurus thực sự gặp khó trong việc giữ cân bằng khi xuống nước. Và nếu như việc ở dưới nước đã khó thì việc chúng vừa bơi vừa săn mồi sẽ còn khó hơn rất nhiều.

Việc Spinosaurus biết bơi hay không vẫn còn là một ẩn số với khoa học hiện nay. Nhất là khi việc tìm hiểu để đưa ra một kết luận chính xác vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dù cho Spinosaurus có biết bơi hay không thì việc loài khủng long này ăn cá cũng không bị ảnh hưởng, bởi cho dù không biết bơi nhưng với thân hình cao lớn đó, chúng vẫn có thể đứng ở những vị trí phù hợp chờ đợi con mồi bơi qua và bắt chúng một cách dễ dàng.

Cần có sự nghiên cứu kỹ hơn
Cần có sự nghiên cứu kỹ hơn

Trên đây là những thông tin cơ bản về Spinosaurus, loài khủng long ăn thịt lớn nhất hành tinh. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã có được cho mình câu trả lời ưng ý về Spinosaurus là gì cũng như các vấn đề xoay quanh loài khủng long khổng lồ nhưng cũng rất đặc biệt này.

Mắt phượng là gì? Tìm hiểu về đôi mắt mang vận hạn đổi đời tướng số

Mắt phượng là gì? Ý nghĩa của mắt phượng trong tướng số ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Mắt phượng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.