close
cách
cách cách cách cách cách

Spam mail là gì? Giải pháp ngăn chặn hiệu quả bạn đã biết chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay trong thế giới công nghệ có một vấn nạn vô cùng lớn đó là spam email. Nó gây ra cho người sử dụng khá nhiều phiền toái, rất nhiều công ty hay doanh nghiệp đã áp dụng cách này để liên lạc với khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ spam mail là gì và những cách hiệu quả để ngăn chặn spam mail trong bài viết sau nhé.

1. Thông tin chung về spam mail

1.1. Spam mail là gì bạn có biết?

Spam email hay còn gọi là thư rác, Junk mail nó được gửi đi mà phía người nhận không có sự đồng ý cụ thể. Thường sẽ chứa một số nội dung rao bán, quảng cáo, lửa đảo trong spam email hoặc thêm các sản phẩm hàng hoá có vấn đề. Trong marketing qua email thì đây là một mặt tối. Email spam kể từ những năm 1990 đã trở lại thành một hiện tượng manh mẽ khi nó có khả năng tiếp cận hiện đại hơn. Để vượt qua những giới hạn bảo mật mà hệ thống mail có những giải pháp kỹ thuật vượt qua. 

Spam email là gì
Spam email là gì

Spam có ý tưởng chính làm mang về lợi nhuận. So với gửi thư tay truyền thống thì việc gửi hàng loạt các email sẽ dễ dàng hơn đó đó mỗi ngày có khoảng 250 tỷ email được gửi trên toàn thế giới và trong số đó lượng spam chiếm khoảng 45%. Hầu như các hình thức spam sẽ nguỵ trang trong những hình thức rao bán quảng cáo cung cấp một măt hàng sản phẩm nào đó như phương thuốc tốt cho sức khoẻ hiệu quả 100% hay thuốc giảm cân thần thánh. Bên cạnh đó thì có nội dung người lớn trong các loại spam phổ biến.

1.2. Vì sao người sử dụng lại nhận được thông báo các mail spam?

1.2.1. Trong quá trình rò rỉ dữ liệu bị lộ địa chỉ người sử dụng email

Sau việc phát tán email spam thì đây sẽ nguyên nhân chính, ngay cả với một số tổ chức lớn như Last FM, Linkedin, Adobe cũng có thể xảy ra. Nó có thể ảnh hưởng đến các thông tin người sử dụng và là một một đe doạ bảo mật ví dụ về địa chỉ email, mật khẩu, tên,.. Đối với những hoạt động bất hợp pháp thì các đối tượng gửi spam sẽ sử dụng dữ liệu rò rỉ này khi biết sự hoạt động đa số với những địa chỉ email đó.

1.2.2. Sử dụng dụng cụ chuyên dụng thu thập địa chỉ email

Nếu như trên mạng xã hội, địa chỉ internet người sử dụng đã từng công khai địa chỉ email thì bạn có thể bị đắp cắp địa chỉ đó từ những kẻ spam. Họ tiến hành bằng cách sử dụng cac công cụ với dữ liệu thu thập đối với mạng xã hội ký hiệu @, chủ yếu đối với ký hiệu này được sử dụng tên miền email.

Spam email
Spam email

1.2.3. Người sử dụng bị đánh cắp địa chỉ email từ danh sách liên hệ của ai đó

Nếu như mật khẩu và email của bạn bè người sử dụng được tìm ra bởi những kẻ spam thì chúng sẽ tiến hành scan lại danh sách địa chỉ liên hệ đó để gửi thêm nhiều spam và lấy địa chỉ email mới.

1.2.4. Tạo ngẫu nhiên địa chỉ email

Tội phạm mạng thường kết hợp tên miền phổ biến như @yahoo hoặc @gmail với tên người sử dụng. Tiếp đó chúng tiến hành gửi hàng loạt email spam tới những địa chỉ đã được kết hợp, nó sẽ báo hiệu rằng về những địa chỉ email thật thì email spam được mở ra sau khi gửi.

2. Những hình thức spam email phổ biến thường thấy hiện nay

2.1. Quảng cáo thương mại

Cho dù nó là một email quảng cáo hợp pháp hay một email spam thì đều phải tuân theo những nguyên tắc có trong đạo luật bạn có thể theo dõi ở mục các luật. Khi người sử dụng bị nắm bắt địa chỉ email từ các doanh nghiệp họ thường thiết luật[ thống bán đăng ký nhận một cách mặc định tự động, để sản phẩm của họ được bán đi với cách quảng cáo chi phí thấp. Bất kỳ lúc nào hãy tìm và ô chọn nhận hoặc không nhận trên biểu mẫu trực tuyến email marketing. Tuy nó có thể mang lại cho bạn cảm giác khó chịu nhưng nó đều theo luật và gây vô hại, chúng phải có sự rõ ràng trong tuỳ chọn chọn huỷ đăng ký hiển thị hoặc không đăng ký tham gia. 

Quảng cáo thương mại
Quảng cáo thương mại

2.2. Cảnh báo chống virus

Tưởng chừng cảnh báo chống virus là một thông tin vô cùng có ích và không thể nào bỏ qua thông tin này từ người dùng tuy nhiên đây lại là một chiến thuật spam vô cùng thông minh.

2.3. Email giả mạo

Vì sao ta thường thấy hiệu quả đối với những trò lừa đảo qua email? Vì nó sử dụng một cách thành thạo việc copy qua email spam với nội dung hợp pháp của các doanh nghiệp khiến người sử dụng lầm tưởng đó là thật. Kẻ spam chọn một thương hiệu công ty được sự tin tưởng của các nạn nhân trong cuộc tấn công giả mạo đó ví dụ như nhà tuyển dụng, ngân hàng.. Tiếp đó sử dụng biểu tượng logo, font chữ, thông tín chính xác đối với doanh nghiệp.

Trước khi nhấp vào trả lời bất cứ một thông tin nào để bảo đảm sự hợp pháp trong địa chỉ email của người gửi tiến hành kiểm tra dòng To. Hãy liên hệ với công ty đó nếu như nghi ngờ để xác minh đó là thật hay giả về email được gửi.

Email giả mạo
Email giả mạo

2.4. Rút thăm trúng thưởng

Các đối tượng lừa đảo spam thường gửi email thông báo với người sử dụng rằng họ đã đạt được một giải thưởng nào đó hoặc nhận được một phiếu rút thăm trúng thưởng. Họ hối thúc khách hàng nếu muốn nhận giải thưởng của mình hãy nhanh chóng phản hồi, họ có thể yêu cầu người nhận gửi một vài thông tin cá nhân hay nhấp vào liên kết. Nếu như không có sự rõ ràng trong địa chỉ email, hay không nhận ra đây là cuộc thi do ai tổ chức đừng đưa ra bất cứ một thông tin cá nhân nào hay nhấp vào liên kết của họ nhé.

2.5. Bị lừa đảo tiền bạc

Thiện chí của mọi người sẽ thật không may bị săn bởi những kẻ gửi spam. Phổ biến của trò lừa đảo đầu tiền với những email gửi yêu cầu hỗ trợ đối với trường hợp cứu trợ, thiên tai,.. Chúng sẽ tự bịa ra một câu chuyện về việc trường hợp khẩn cấp cần tiền một gia đình gặp bi kịch thảm thương chẳng hạn với một số trò lừa đảo như: quyên góp nạn nhân bệnh nặng, trẻ em nghèo,... Hãy cẩn trọng việc gửi tiền hay cung cấp thông tin cá nhân.

Bị lừa đảo tiền bạc
Bị lừa đảo tiền bạc

3. Giải pháp ngăn chặn email spam

Cho những email bạn nghi ngờ vào trong danh sách spam: Người sử dụng nếu làm như vật sẽ tránh được sự tương tác với email không rõ ràng, nguy hiểm. Kèm theo đó người sử dụng biết các email với các bộ lọc spam được đánh dấu spam, không được nhận với yêu cầu đó. Từ việc gửi spam từ những email khác sẽ bị đẩy tự động với người sử dụng trong thư mục spam.

Tránh công khai trên các trang web về địa chỉ email: Để tìm trên internet địa chỉ email một cách dễ dàng, bạn có thể tìm hàng ngàn địa chỉ khi googling gmail.com.

Không mở mục email spam: Một điều không nên làm đó là thực hiện việc mở email spam. Địa chỉ đó là hợp lệ nếu kẻ gửi spam nhận ra điều đó chúng sẽ gửi đến hộp thư của bạn nhiều email spam hơn.

Với những công ty không xác định cũng không cung cấp địa chỉ email: Với người lạ chia sẻ dữ liệu bản thân cũng là một ý tưởng không tệ chút nào ít nhất thì cũng có thể làm cho những kẻ gửi spam bán Mailing List dành cho họ. Để chặn các email tạo bộ lọc hay cụm từ các từ cụ thể chặn các địa chỉ tên miền cụ thể hay giới hạn kích thước email hay email có thêm một số tệp đính kèm.

4. Phân biệt Phishing và spam

Loại email spam nâng cao được gọi là phishing, kẻ giả mạo sẽ biến hoá thành những thương hiệu có độ nổi tiếng uy tín đáng tin cậy để khai thác được một số thông tin bảo mật như thẻ tín dụng, mật khẩu, tên, tài khoản ngân hàng. Trong khi ấy thì spam chỉ là một kỹ thuật thông thường gửi hàng loạt các email bản sao cùng lúc cho nhiều người. Mục đích chủ yếu là bán một số mặt hàng không rõ ràng như kế hoạch làm giàu, biện pháp giảm cân,... So với phishing độ phức tạp không bằng nên không có sự phong phú với yêu cầu nền tảng kỹ thuật.

Phân biệt Phishing và spam
Phân biệt Phishing và spam

Trên đây là những thông tin bật mí về khái niệm spam mail là gì và các thắc mắc liên quan đến nội dung này. Nếu như còn bất cứ câu hỏi nào còn băn khoăn hãy đề cập ngay trong phần bình luận để được phản hồi sớm nhất nhé. Hẹn gặp lại trong bài viết lần sau với những tin tức mới mẻ khác đến từ vieclam123.vn nhé.

Thăng tiến là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin thăng tiến là gì? Làm cách nào để có thể thăng tiến nhanh chóng trong công việc? Hãy cùng chúng tôi khám phá rõ hơn qua bài viết được bật mí sau đây nhé!

Thăng tiến là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.