close
cách
cách cách cách cách cách

Số CVV là gì? Cách dùng và bảo mật số CVV của thẻ tín dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CVV là từ xuất hiện trong lĩnh vực tài chính, là mã số bảo mật của thẻ tín dụng. Nó có vai trò quan trọng giống như chiếc giáp bào để bảo vệ thẻ ngân hàng cho bạn. Với mức độ phổ biến của thẻ ngân hàng đến mức dường như ai cũng sử dụng nó thì nhất định bạn biết rõ số CVV là gì. Qua bài viết này, những thông tin về CVV sẽ được bật mí một cách đầy đủ nhất.

1. Số CVV là gì?

CVV là mã bảo mật sử dụng trên thẻ tín dụng với cấu trúc gồm có 3 chữ số. 3 chữ số này được in ở mặt sau thẻ. Vì sao lại gọi là CVV? Thực chất nó là cách viết tắt của cụm từ Card Verification Value. Mã số này được sử dụng với mục đích chính là xác minh thẻ Visa, bao gồm cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. 

Bạn biết gì về số CVV?
Bạn biết gì về số CVV?

Với các thẻ tín dụng, mã số CVV là yếu tố quan trọng nhất bên trong thẻ vì theo cách mọi người ví mã số này với chiếc áo giáp đủ để thấy được khả năng bảo mật của nó tốt đến thế nào. Khi dùng thẻ trong các thanh toán online, CVV sẽ giúp khách hàng không cần phải cung cấp mã PIN. Tức là nó còn có thể thay thế cả vai trò của mã PIN - Một loại mã mà chúng ta luôn cố gắng giữ bí mật, bảo mật. Vì vậy, mã CVV lại càng quan trọng và không nên bị để lộ. 

Việc làm lộ mã số này sẽ dẫn tới việc bạn tạo ra kẽ hở để những hacker công nghệ dễ dàng đánh cắp thông tin trong thẻ, qua đó thực hiện nhiều giao dịch bất minh từ chính tài khoản của bạn. Bên cạnh việc hiểu biết rõ CVV là gì thì chúng ta đã nhận ra những giá trị, vai trò của nó. Nếu muốn dùng CVV hiệu quả, tận dụng tốt những lợi thế mà nó mang lại thì nhất định bạn phải tìm hiểu chi tiết nội dung dưới đây nhé. 

Số CVV là gì?
Số CVV là gì?

2. Cách sử dụng CVV để thanh toán 

Với bản chất là thẻ thanh toán quốc tế nên thẻ tín dụng có thể thanh toán được trên hầu hết các trang thương mại điện tử. Việc thanh toán này thông qua số CVV nhưng chắc chắn về độ bảo mật, an toàn tuyệt đối thì bạn phải thực hiện theo đúng hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Chọn hình thức để thanh toán

Sau khi đã thêm các sản phẩm cần mua trên trang thương mại nào đó, bạn nhấn chọn thanh toán. Vì hiện nay với sự đa dạng của nhiều phương thức thanh toán cho nên bạn cũng sẽ lựa chọn trong danh sách các phương thức mà trang đưa phương thức thanh toán là bằng thẻ tín dụng. 

Cách dùng mã số CVV
Cách dùng mã số CVV

Bước 2: Xác thực lại thông tin, thực hiện thanh toán

Người thanh toán cần điền đủ thông tin mà hệ thống đưa ra để nhằm phục vụ cho việc xác minh tính đúng đắn, trùng khớp thông tin của thẻ cũng như của chủ sở hữu. Mỗi một trang mua sắm khác nhau thì mang tới cho khách hàng biểu mẫu yêu cầu điền thông tin khác nhau. Tuy nhiên, những nội dung thông tin cơ bản có trong mọi trường hợp mà bạn cần phải điền bao gồm:

- Thẻ chủ sở hữu của thẻ: được viết hoa và không có dấu, được in chữ nổi trên mặt trước. Lưu ý, khi điền tên của chủ thẻ vào trong mẫu topup xác thực thông tin thanh toán thì bạn cũng sẽ phải điền tên giống như tên được in trên thẻ.

Cách sử dụng số CVV hiệu quả
Cách sử dụng số CVV hiệu quả

- Số thẻ: cũng là phần thông tin được in nổi trên bề mặt thẻ, tùy ngân hàng mà dãy số thẻ có thể là 26 số hoặc 19 số. 

- Thời hạn thẻ hết hiệu lực: một số thẻ ghi đầy đủ thông tin về ngày phát hành, ngày hết hạn, vì thế khách hàng chú ý ghi đúng thông tin ngày hết hạn của thẻ để tránh nhầm lẫn với ngày phát hành. 

- Mục CVV/CVC: bạn chỉ cần điền đúng mã số CVV của mình vào mục này là hoàn tất quá trình thanh toán. Có một số đơn vị sàn thương mại điện tử để đảm bảo tính an toàn thì sẽ gửi mã số OTP về máy của người dùng. 

Như vậy, trong chu trình thanh toán, CVV là khâu cuối cùng để việc thanh toán được diễn ra. 

3. Hướng dẫn các cách giúp bạn bảo vệ CVV hiệu quả

Bắt nguồn từ nguyên nhân việc thanh toán chỉ dùng tới mã CVV cho nên bạn cần phải biết cách giữ gìn tuyệt mật dãy số CVV trên thẻ của mình. Có thể tiến hành theo một trong các cách sau để việc bảo mật CVV đạt hiệu quả.

3.1. Che dãy số CVV lại

Bạn nên ghi nhớ dãy số vào trong đầu là cách tốt nhất, vì điều đó đồng nghĩa với việc “chỉ mình mình biết”, bất cứ ai cũng không thể vô tình nhìn thấy dãy số CVV của bạn bằng các cách lưu giữ khác như note lại trên giấy, trong sổ hoặc lưu trong điện thoại dễ bị đánh cắp thông tin. Việc lưu mã số trong đầu có thể gặp rủi ro với các dãy số phức tạp, đến một lúc nào đó bạn có thể quên đi một số nào đó trong dãy số chung. 

Bí quyết bảo mật dãy số CVV
Bí quyết bảo mật dãy số CVV

Vẫn có thể lưu trữ bằng cách viết ra giấy, sổ và cất chúng ở một nơi không ai có thể xâm nhập được để phòng trừ trường hợp quên mã, bạn có thể tìm lại dễ dàng. Sau đó, cạo để xóa mã số CVV khỏi thẻ hoặc dùng băng dán dán lại nhằm che không cho ai vô tình trông thấy và cố ý ghi nhớ nó. 

Nếu quyết định cạo, xóa dãy số thì chú ý cẩn thận để không làm xước vào phần chip thẻ hoặc dải từ nhé. Vì nếu gây xước hai yếu tố này, khả năng thanh toán sẽ bị ảnh hưởng. Đôi khi việc che chắn mã số bằng việc dán giấy hay vật thể nào đè lên cũng có thể gây ra mất thẩm mỹ. Vì vậy, tại một số ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng tem để che mã CVV. Bạn cũng có thể tự chế miếng dán che CVV lại làm sao cho nó thẩm mỹ. 

3.2. Bảo vệ CVV bằng cách đăng ký dịch vụ chuyên dụng

Dịch vụ dùng để bảo vệ mã số CVV cho bạn chính là Verified by Visa/MasterCard. Nếu CVV là tấm áo giáp vàng cho thẻ tín dụng thì Verified by Visa cũng có vai trò tương tự đối với CVV. Khi đăng ký dịch vụ này, bạn điền thông tin thanh toán sẽ được hệ thống gửi mã OTP nên rất an toàn để việc thanh toán được diễn ra một cách an tâm nhất. 

3.3. Ký tên vào mặt sau của thẻ thanh toán

Bảo mật dãy số CVV
Bảo mật dãy số CVV

Việc ký tên vào mặt sau thẻ sẽ có hiệu lực trực tiếp ngay tại thời điểm giao dịch vì giao dịch viên sẽ đối chiếu chữ ký trên thẻ với chữ ký trên hóa đơn thanh toán. Nếu như hai chữ ký không giống nhau thì đồng nghĩa giao dịch không được diễn ra. 

Ngoài ra, hãy hạn chế truy cập vào những trang web không rõ ràng, nghi ngờ về độ uy tín để tránh bị đánh cắp thông tin mã số CVV mà việc thanh toán lại chẳng thực hiện được nhé. 

Như vậy, khi hiểu rõ số CVV là gì và tầm quan trọng của nó ra sao thì bạn sẽ biết cách bảo vệ mã số này một cách cẩn thận hơn. Qua bài viết này, hy vọng chúng ta sẽ có thêm mẹo hay để giúp cuộc sống của bản thân lúc nào cũng suôn sẻ, thuận lợi.

Bạn biết gì về thẻ Visa Debit?

Thẻ visa debit là thẻ gì? Nó được dùng khi nào? Để giúp cho các giao dịch thanh toán diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và bảo mật an toàn thì bạn nên bổ sung cho mình kiến thức hữu ích về thẻ visa debit. Qua đó cũng cân nhắc về việc có nên sử dụng loại thẻ này hay không nhé.

Thẻ visa debit là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.