close
cách
cách cách cách cách cách

Shop drawing là gì? Tham khảo một số thông tin về bản vẽ shop drawing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Shop drawing là tên gọi của một loại bản vẽ được sử dụng trong quá trình thi công công trình xây dựng. Bản vẽ này giúp người xem hiểu rõ hơn các kết cấu và chi tiết thiết kế công trình xây dựng, từ đó quá trình thi công được tiến hành thuận lợi hơn và đảm bảo thi công đúng các thông số kỹ thuật. Vậy bản vẽ shop drawing là gì? Bản vẽ shop drawing có vai trò như thế nào trong thi công công trình xây dựng? Cùng tìm hiểu về loại bản vẽ này trong bài viết sau đây nhé!

1. Shop drawing là gì? Tìm hiểu chi tiết về bản vẽ shop drawing

1.1. Shop drawing là gì?

Nếu lần đầu tiên tiếp xúc với thuật ngữ “Shop drawing” chắc chắn sẽ có không ít bạn cho rằng đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của cụm từ “shop drawing” được giải thích sau đây có thể sẽ khiến cho bạn bất ngờ đến mức “té ghế”.

Tìm hiểu chi tiết về bản vẽ shop drawing
Tìm hiểu chi tiết về bản vẽ shop drawing

Shop drawing là tên gọi của một loại bản vẽ được sử dụng trọng thiết kế và thi công công trình xây dựng. Trong phương án thiết kế một công trình, người kỹ sư sẽ đưa ra phương án thiết kế và bản vẽ sơ bộ. Những thông tin ít ỏi trong các loại vẽ này không đủ để triển khai thi công tại công trường. Khi đó, đơn vị thi công yêu cầu một loại bản vẽ chi tiết hơn. Đó chính là bản vẽ shop drawing.

Trong số các bản vẽ thiết kế thi công một công trình xây dựng thì bản vẽ shop drawing được coi là bản vẽ chi tiết nhất. Nhà thầu dựa trên bản vẽ này cùng với những phương tiện khác như kim chỉ nam cho các hoạt động tại công trường thi công. Thông thường, đối với công trình có quy mô lớn thì mỗi một hạng mục sẽ có một bản vẽ shop drawing riêng biệt.

1.2. Bản vẽ shop drawing có vai trò như thế nào?

Bản vẽ shop drawing đồng hành cùng nhà thầu trong mọi khâu, mọi quy trình và mọi hạng mục thi công công trình xây dựng. Nếu chỉ có bản vẽ thiết kế thì lượng thông tin cung cấp là chưa đủ. Nhà thầu không có đủ thông tin về kết cấu cũng như các thông số chi tiết để thi công tại công trường.

Bản vẽ shop drawing xuất hiện trong mọi hạng mục thi công
Bản vẽ shop drawing xuất hiện trong mọi hạng mục thi công

Bản vẽ shop drawing được triển khai dựa trên bản vẽ cơ sở và bản vẽ mời thầu, bởi vậy có độ chi tiết cao hơn và thể hiện được rõ ràng hơn kết cấu của công trình hoặc kết cấu của từng hạng mục công trình.

Ngoài ra, trong hợp đồng thi công bắt buộc phải có bản vẽ shop drawing. Bên cạnh tiến trình thi công, bản vẽ shop drawing cũng được sử dụng trong công tác kiểm tra nghiệm thu và là phần tài liệu quan trọng để qua đó người kỹ sư hoàn thiện bản vẽ hoàn công.

1.3. Khi triển khai bản vẽ shop drawing cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu bản vẽ shop drawing là gì và biết được rằng đây là một loại bản vẽ có tính chuyên môn rất cao với rất nhiều chi tiết phức tạp và thông số kỹ thuật chi tiết. Chính vì vậy mà bản vẽ shop drawing thường được triển khai trên phần mềm AutoCAD.

Xét trên phương diện tích chất và tầm quan trọng của bản vẽ shop drawing thì người kỹ sư cần phải tuân thủ những yêu cầu rất khắt khe khi triển khai bản vẽ. Sau đây là những yêu cầu bắt buộc khi triển khai bản vẽ shop drawing.

Bản vẽ shop drawing được thực hiện trên AutoCAD
Bản vẽ shop drawing được thực hiện trên AutoCAD

1.3.1. Sử dụng AutoCAD thành thạo

AutoCAD là phần mềm được khuyến nghị sử dụng để thực hiện bản vẽ shop drawing. Với khả năng xử lý mạnh mẽ và rất nhiều công cụ hỗ trợ, AutoCAD tạo ra môi trường thích hợp để người kỹ sư hoàn thành bản vẽ shop drawing.

Cũng vì thế mà yêu cầu đầu tiên khi người kỹ sư thực hiện bản vẽ shop drawing đó là phải có khả năng sử dụng phần mềm AutoCAD một cách thành thạo. AutoCAD giúp người kỹ sư thực hiện bản đồ shop drawing một cách chuẩn xác hơn và cũng tiết kiệm thời gian hơn.

1.3.2. Phải bám sát bản vẽ cơ sở

Như đã đề cập đến ở trên thì bản vẽ shop drawing được triển khai dựa trên bản vẽ cơ sở. Bởi vậy trong quá trình triển khai người kỹ sư không được rời xa bản vẽ cơ sở, cũng không được phép tự ý chỉnh sửa thiết kế công trình hoặc không được bỏ sót bất kỳ hạng mục nào dù là nhỏ nhất.

1.3.3. Tuân thủ đúng các quy tắc khi thực hiện bản vẽ

Bản vẽ shop drawing được nhà thầu sử dụng trong mọi khâu của quá trình thi công công trình xây dựng. Bởi vậy bản vẽ này không chỉ được triển khai cho một người xem mà được triển khai cho rất nhiều người tham khảo.

Tuân thủ đúng các quy tắc khi thực hiện bản vẽ
Tuân thủ đúng các quy tắc khi thực hiện bản vẽ

Vì nguyên nhân này mà người thực hiện bản vẽ shop drawing phải nắm rõ và tuân thủ mọi quy ước khi thực hiện bản vẽ shop drawing, điển hình nhất là bộ quy ước về ký hiệu sử dụng và cách thể hiện các đối tượng trên bản vẽ. Điều này sẽ giúp cho mọi người đều có thể hiểu được bản vẽ mà không cần phải giải thích hoặc hướng dẫn.

1.3.4. Người kỹ sư phải có kỹ năng trình bày bản vẽ

Bản vẽ shop drawing là tài liệu được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thi công, cho đến khi kiểm tra, nghiệm thu và hoàn công. Vì vậy mà bản vẽ này phải được triển khai sao cho khoa học, dễ nhìn và dễ hiểu.

Bên cạnh đó, bản vẽ shop drawing phải được giao cho người có chuyên môn cao và có kinh nghiệm phong phú phụ trách. Kinh nghiệm thực tiễn sẽ bổ trợ rất nhiều cho người kỹ sư trong những tình huống xử lý bản vẽ sao cho dễ đọc và dễ hiểu.

Người kỹ sư phải có kỹ năng trình bày bản vẽ
Người kỹ sư phải có kỹ năng trình bày bản vẽ

2. Quy trình thực hiện bản vẽ shop drawing

Bởi vì tính chất quan trọng của bản vẽ shop drawing nên mọi quy trình liên quan đến việc thực hiện bản vẽ này cũng phải được tiến hành một cách khoa học và đảm bảo chính xác ở mọi khâu nhỏ nhất. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy trình thực hiện bản vẽ shop drawing đầy đủ nhất.

- Bước 1: Thu thập đầy đủ những tài liệu cần thiết để thực hiện bản vẽ shop drawing. Để thực hiện bản vẽ shop drawing hoàn chỉnh bạn cần rất nhiều thông tin và tài liệu. Nguyên nhân của điều này là bởi vì lượng thông tin trong bản vẽ shop drawing là rất nhiều, vì vậy nếu không thu thập đủ các tài liệu cần thiết thì bạn sẽ không thể đủ lượng thông tin để thể hiện các chi tiết trên bản vẽ.

- Bước 2: Thu thập catalogue của tất cả các trang thiết bị , máy móc vật tư. Bước chuẩn bị này sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ thông tin cần thiết để phục vụ cho dự toán.

- Bước 3: Nghiên cứu tất cả các tài liệu liên quan đến dự án và công trình thi công, trong đó cần đặc biệt chú ý đến bản vẽ kỹ thuật. Từ những tài liệu nghiên cứu, bạn cần tổng hợp và nắm vững kết cấu của từng hạng mục công trình và tổng thể công trình. Bạn cũng cần nghiên cứu thật kỹ và phát hiện ra những sai sót nếu có để bản vẽ shop drawing thêm hoàn thiện.

Quy trình thực hiện bản vẽ shop drawing
Quy trình thực hiện bản vẽ shop drawing

- Bước 4: Dựa trên những tài liệu và thông tin đã thu thập được để hoàn thiện bản vẽ shop drawing. Sau đó, bản vẽ shop drawing sẽ được gửi cho bộ phận thi công dự án và những bên khác có liên quan.

Hy vọng qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được shop drawing là gì và đặc điểm cũng như tầm quan trọng của bản vẽ shop drawing. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng kỹ sư shop drawing trên thị trường là có nhiều. Mức thu nhập dành cho kỹ sư shop drawing cũng khá cao, dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng/ tháng.

Công nhân quốc phòng là gì?

Công nhân quốc phòng là gì và họ là ai? Công nhân quốc phòng bao gồm những loại nào? Tìm hiểu những điều cần biết về công nhân quốc phòng qua bài viết sau đây.

Công nhân quốc phòng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.