close
cách
cách cách cách cách cách

Công nhân quốc phòng là gì? Thông tin cho bạn về công nhân quốc phòng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong công tác quản lý về chuyên môn kỹ thuật hay công tác trực tiếp tham gia sản xuất, sửa chữa trong những nhà máy không thể nào thiếu đi được công nhân quốc phòng. Vậy công nhân quốc phòng là gì? Cùng đến với thông tin bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về công nhân quốc phòng ngay nhé!

1. Công nhân quốc phòng là gì và họ là ai?

Nhắc đến lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ chúng ta sẽ nghĩ đến nhiều lực lượng khác nhau. Và một trong số đó không thể nào thiếu đi lực lượng công nhân quốc phòng. Đây là một trong những lực lượng có tầm quan trọng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Vậy, khái niệm chuẩn xác của công nhân quốc phòng là gì?

Công nhân quốc phòng chính là một lực lượng lao động thuộc biên chế của quân đội nhân dân Việt Nam. Các công nhân quốc phòng sẽ được bố trí theo việc làm và được làm việc tại những cơ sở sản xuất, cải tiến, sửa chữa, bảo quản về những trang thiết bị quân sự và vũ khí. Bên cạnh đó các công nhân quốc phòng còn có nghĩa vị đảm bảo được nhiệm vụ chiến đấu và luôn trong trạng thái chiến đấu từ quân đội đưa ra.

Công nhân quốc phòng là gì
Công nhân quốc phòng là gì và thông tin cho bạn

Bên cạnh đó thì công nhân quốc phòng sẽ có sự khác biệt với những ngạch khác trong quân đội. Họ sẽ phải thực hiện đúng nghĩa vụ lao động của mình và đồng thời chấp hành hết những kỷ luật cùng với các nội dung lao động.

Muốn là một công nhân quốc phòng thì trước tiên bạn phải là một công dân người Việt Nam và có những trình độ chuyên môn về kỹ thuật. Đồng thời công nhân quốc phòng phải là người không nằm trong phòng quân sĩ quan, binh sĩ, hạ sĩ quan hay là quân nhân chuyên nghiệp.

2. Phân loại công nhân quốc phòng

Hiện nay các vị trí công phân quốc phòng được phân chia cụ thể như sau:

- Với công nhân quốc phòng loại A: Là những công nhân quốc phòng có bằng tốt nghiệp từ bằng cao đẳng trở lên và được phong danh hiệu là kỹ sư thực hành hoặc là cử nhân thực hành.

- Công nhân quốc phòng loại B: Sẽ là những công nhân quốc phòng có bằng tốt nghiệp từ trung cấp và đồng thời có những kỹ năng nghề tương ứng.

Phân loại công nhân quốc phòng
Phân loại công nhân quốc phòng chuẩn nhất

- Công nhân quốc phòng loại C: Là công nhân quốc phòng có chứng chỉ sơ cấp.

3. Những điều cần biết về công nhân quốc phòng

3.1. Điều kiện để trở thành công nhân quốc phòng

Công nhân quốc phòng là tập hợp những cá nhân làm việc trong lực lượng Quân đội Việt Nam. Khi được tuyển chọn thì mỗi cá nhân cần phải có một trình độ chuyên môn, kỹ thuật nhất định. Để có thể được tuyển chọn thành công nhân quốc phòng thì bạn cần đảm bảo được những yếu tố như sau:

- Là công dân của đất nước Việt Nam và thường trú tại lãnh thổ đất nước.

- Công nhân quốc phòng phải có độ tuổi phải từ 18 tuổi trở lên.

- Không nằm trong diện được phong quân hàm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, binh sĩ hoặc hạ sĩ quan.

- Có những phẩm chất về đạo đức, tư tưởng chính trị rõ ràng.

- Có lòng tự nguyện phục vụ quân đội nhân dân và lai lịch rõ ràng trong sạch.

- Đảm bảo có được những văn bằng, chứng chỉ liên quan đến chuyên môn kỹ  thuật. Đồng thời có thêm những năng khiếu hoặc kỹ năng phù hợp với công việc công nhân quốc phòng.

- Không được trốn tránh các nhiệm vụ được giao và lợi dụng nhiệm vụ của bản thân để xâm phạm đến những lợi ích của nhà nước hay các bên có liên quan khác. Ngoài ra không được tiến hành làm những công việc trái với pháp luật.

Điều kiện để trở thành công nhân quốc phòng
Những điều kiện để trở thành công nhân quốc phòng

Quá trình để trở thành công nhân quốc phòng cũng không hề dễ dàng. Ngoài đảm bảo được những điều kiện trên thì mỗi cá nhân sẽ còn phải trải qua những bài xét tuyển hoặc thi tuyển. Các yêu cầu về trình độ học vấn cũng cao và những cá nhân có những giải thưởng và trình độ liên quan đến nghiệp vụ bậc cao thì sẽ được xét tuyển để làm việc.

3.2. Những quyền và nghĩa vụ của công nhân quốc phòng

Vậy, khi đã trở thành một công nhân quốc phòng thì các nghĩa vụ và quyền lợi được hưởng của công nhân quốc phòng là gì

3.2.1. Quyền lợi của công nhân quốc phòng

Với vị trí là công nhân quốc phòng thì bạn sẽ được hưởng những quyền lợi cơ bản sau đây:

- Được tiến hành đào tạo và bồi dưỡng những chuyên môn về kỹ thuật, các nghiệp vụ với vị trí được đảm nhiệm. Đồng thời được nâng cao thêm về trình độ chính trị về pháp luật và quân sự.

- Có quyền lợi được các cơ quan nhà nước đảm bảo về đời sống vật chất, đời sống tinh thần. Ngoài ra thì còn được hưởng thêm những chính sách ưu đãi và các chế độ liên quan đến tinh thần Quân đội nhân dân Việt Nam.

3.2.2. Các nghĩa vụ của công nhân quốc phòng

Về nghĩa vụ của bản thân mình thì mỗi công nhân quốc phòng cần phải thực hiện được những điều như sau:

Nghĩa vụ của công nhân quốc phòng
Các nghĩa vụ của công nhân quốc phòng

- Có lòng trung thành tuyệt đối với đất nước, Đảng, Nhà nước và nhân dân.

- Luôn luôn chấp hành tốt những đường lối, chủ trương của Đảng cùng với những chính sách đã được đưa ra.

- Tuân thủ về kỷ luật quân đội và luôn trong trạng thái hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mình.

- Có tinh thần bảo vệ tài sản cùng với những lợi ích của quân đội, các cơ quan.

- Luôn luôn có tinh thần phục tùng cấp trên và có nghĩa vụ bảo vệ mệnh lệnh của quân đội.

- Rèn luyện đức tính tổ chức, kỷ luật nghiêm minh và ra sức học tập chính trị, kỹ thuật, nghiệp vụ,...

- Phải thực hiện nghĩa vụ như là một người lao động. Luôn luôn chấp hành những kỷ luật lao động và các nội quy đi kèm theo đúng với quy định pháp luật ban hành.

3.3. Mức lương của công nhân quốc phòng chuẩn nhất

Theo như quy định về Luật quân nhân chuyên nghiệp thì phần mức lương của công nhân quốc phòng sẽ được xác định theo trình độ đào tạo và các vị trí chức danh. Với công nhân quốc phòng loại càng cao thì mức lương sẽ cao hơn hạng còn lại. Trong đó loại A sẽ được chia thành 2 nhóm khác nhau và mức lương của mỗi công nhân quốc phòng trong đó sẽ có sự khác biệt.

Mức lương của công nhân quốc phòng
Mức lương của công nhân quốc phòng chuẩn nhất

Tổng quan hệ số lương của công nhân quốc phòng sẽ dao động trong khoảng 2.70 đến khoảng 6.65. Mức lương thực nhận của mỗi công nhân quốc phòng sẽ được tính bằng hệ số lương và nhân với mức lương cơ sở.

4. Thông tin cần biết khác về công nhân quốc phòng

Bên cạnh những thông tin được liệt kê ở trên thì chúng ta cần phải nắm bắt những thông tin gì nữa về công nhân quốc phòng? Sau đây là một vài thông tin cần biết khác về công nhân quốc phòng dành cho bạn:

- Những loại phụ cấp được hưởng của công nhân quốc phòng: phụ cấp đặc biệt, phụ cấp vượt thâm niên khung, phụ cấp độc hại, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp công vụ và phụ cấp khu vực.

- Hạn tuổi phục vụ công việc công nhân quốc phòng là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

- Được nâng lương trong mỗi lần có thành tích đặc biệt và mỗi công nhân sẽ chỉ được nâng đúng 1 bậc trong mỗi lần nâng. Nếu trong quá trình nâng lương mà công nhân quốc phòng có những sai phạm về kỷ luật thì có thể miễn nâng lương hoặc kéo dài thời gian nâng lương.

Điều cần biết khác về công nhân quốc phòng
Những điều cần biết khác về công nhân quốc phòng

- Các công nhân quốc phòng khi đã hoàn thành những nhiệm vụ được giao và có những phẩm chất tốt và đảm bảo có được văn bằng phù hợp thì sẽ được xét thi nâng loại theo đúng quy định.

- Chế độ nghỉ việc, nghỉ hưu và chuyển công việc được áp dụng hoàn toàn bình thường đối với những công nhân quốc phòng. Nhưng trong quá trình đó mỗi công nhân quốc phòng vẫn cần phải đảm bảo được những nghĩa vụ lao động của mình theo quy luật chung.

Giải đáp công nhân quốc phòng là gì đã được giải thích vô cùng chi tiết ở bài viết trên. Chắc hẳn qua đây bạn đã biết được chi tiết công việc của nhân viên quốc phòng cùng với các thông tin khác. Hy vọng bạn đọc thích bài viết này của chúng tôi. Hãy luôn cập nhật những bài viết khác để trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Nhân viên bán hàng thời trang cần gì

Nhân viên bán hàng thời trang là bộ mặt của cửa hàng và họ cũng là một trong những nhân tố tạo doanh thu cho cửa hàng thời trang đó. Vậy, theo bạn thì nhân viên bán hàng thời trang cần gì? Nếu tò mò về câu hỏi này thì hãy đến luôn với bài viết sau đây để tìm được câu trả lời nhé!

Nhân viên bán hàng thời trang cần gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.