close
cách
cách cách cách

Nhân viên bán hàng thời trang cần gì? Đâu là nhiệm vụ của vị trí này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rất nhiều người mong muốn xin việc làm bán hàng thời trang nhưng lại chưa biết phải chuẩn bị những gì. Ngoài những am hiểu về sản phẩm mình bán, bạn cần phải sở hữu một số kỹ năng cơ bản phục vụ cho công việc hiệu quả. Câu hỏi nhân viên bán hàng thời trang cần gì sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây, mời bạn cùng theo dõi.

1. Hiểu rõ về nhân viên bán hàng thời trang

Nhân viên bán hàng thời trang là một vị trí được tuyển dụng nhiều trong bối cảnh hiện nay, trong đó đặc biệt là bán hàng quần áo thời trang. Họ là những người thực hiện nhiệm vụ trông coi cửa hàng, tư vấn và giới thiệu cho khách hàng tới shop. Hoặc cũng có thể là tư vấn online cho những khách hàng không thể trực tiếp tới cửa hàng.

Hiểu rõ về nhân viên bán hàng thời trang
Hiểu rõ về nhân viên bán hàng thời trang

Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và bán hàng nói riêng, những người thực hiện nhiệm vụ bán hàng thường mong muốn gia tăng doanh số, càng bán được nhiều hàng họ càng thu về mức thu nhập hấp dẫn.

Đạt doanh thu bán hàng chính là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với nhân viên bán hàng thời trang, mặc dù có rất nhiều người đã có kinh nghiệm trong nghề nhưng có lúc họ vẫn bất lực vì doanh số không thể do mình điều khiển.

Bạn là người quan tâm tới việc làm này, vậy đã tìm hiểu nhân viên bán hàng thời trang cần gì chưa?

2. Bạn có biết nhân viên bán hàng thời trang cần gì?

Trả lời cho câu hỏi nhân viên bán hàng thời trang cần gì, hãy theo dõi những nội dung được chia sẻ dưới đây.

2.1. Nắm rõ bản mô tả công việc bán hàng thời trang

2.1.1. Tiếp đón khách khi họ đến cửa hàng

Mô tả công việc nhân viên bán hàng thời trang
Mô tả công việc nhân viên bán hàng thời trang

Nhân viên bán hàng thời trang cụ thể là bán hàng quần áo thời trang chính là một trong những vị trí được nhiều người lựa chọn. Nhiệm vụ mà họ cần thực hiện đầu tiên phải kể đến việc tiếp đón khách hàng.

Với những nhân viên làm việc trực tiếp tại cửa hàng, khi có khách ghé thăm, bạn sẽ phải ra mở cửa đón tiếp họ. Chào hỏi, sau đó dẫn họ tới khu vực mà họ cần tham khảo.

Tiếp đón khách với thái độ niềm nở, nở nụ cười thân thiện và nhẹ nhàng, đó chính là điều mà bạn cần làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

2.1.2. Tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm theo nhu cầu của khách

Khi khách đến cửa hàng, nhân viên bán hàng quần áo thời trang cần hỏi rõ nhu cầu của họ là gì, họ thích mẫu mã như thế nào, màu sắc ra sao hay kiểu cách của trang phục,...

Khi nắm rõ nhu cầu của khách, bạn có thể thực hiện tư vấn hoặc giới thiệu những sản phẩm phù hợp với sở thích và phong cách của họ. Trực tiếp lấy những sản phẩm đẹp để khách thử, sau đó nhận xét và bảo khách xem có ưng hay không.

2.1.3. Chốt đơn và thanh toán theo đúng giá trị niêm yết của sản phẩm

Nhân viên bán hàng thời trang làm gì?
Nhân viên bán hàng thời trang làm gì?

Trong quá trình thử đồ, chắc chắn khách hàng sẽ có những băn khoăn hay lo ngại về bộ trang phục khi chưa tìm được mẫu thực sự thích. Chính vì vậy, nhân viên bán hàng thời trang cần phải đưa ra lời khuyên, thuyết phục để họ cảm thấy tự tin hơn với bộ trang phục đó.

2.1.4. Tiễn khách ra về sau khi hoàn thành giao dịch

Sau khi khách đồng ý mua sản phẩm quần áo thời trang mà bạn tư vấn, bạn sẽ thực hiện tính tiền theo giá trị niêm yết trên sản phẩm hoặc hướng dẫn khách hàng ra quầy thu ngân để được thanh toán.

Sau khi đã nhận đủ tiền và trả hàng cho khách đầy đủ, nếu không còn nhu cầu mua sắm thêm thì nhân viên bán hàng thời trang sẽ tiễn khách ra về. Bằng cách nói lời cảm ơn và hẹn khách hàng ghé thăm cửa hàng khi có nhu cầu, như vậy bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ngoài ra, để gia tăng doanh số, nhân viên bán hàng thời trang cũng có thể đăng bài bán sản phẩm lên các trang mạng xã hội của mình, kêu gọi bạn bè, người thân có nhu cầu mua hàng thì liên hệ. Nếu vậy bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để tư vấn cho khách hàng online của mình, tất nhiên sẽ có khách hỏi tất cả các thời điểm trong ngày bao gồm cả buổi tối và bạn vẫn sẽ phải chăm sóc họ một cách chu đáo.

2.2. Đáp ứng mọi yêu cầu mà công việc đặt ra

Ngoài việc nắm bắt những công việc mình phải thực hiện, nhân viên bán hàng thời trang cũng phải đáp ứng được những yêu cầu mà công việc đề ra. Cụ thể, bạn phải sở hữu một số kỹ năng cơ bản và nâng cao bởi chúng sẽ là công cụ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

2.2.1. Bán hàng thời trang cần có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Bán hàng thời trang cần có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu
Bán hàng thời trang cần có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Ngay cả khi bạn là một người bán hàng giỏi thì đứng trước mỗi khách hàng bạn vẫn phải lắng nghe nhu cầu của họ, khi nắm bắt được vấn đề mà họ mong muốn hay gặp phải lúc đó bằng sự cảm nhận của mình để thấu hiểu họ.

Việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng chính là cách để bạn tư vấn chuẩn xác các sản phẩm phù hợp đối với dáng người của khách hàng.

2.2.2. Có kỹ năng giao tiếp lưu loát và khéo léo

Kỹ năng giao tiếp chính xác không thể thiếu đối với một nhân viên bán hàng, chính vì thế nếu muốn bám trụ và thành công với nghề này thì bạn nhất định phải sở hữu nó.

Sự khéo léo trong giao tiếp chính là chìa khoá để bạn mở ra sự tương tác với khách hàng. Chỉ khi họ cảm nhận được sự chân thành từ phía bạn thì họ mới sẵn sàng chia sẻ những cảm nghĩ đang giấu kín trong lòng.

Trước khi muốn thuyết phục khách hàng thành công, nhân viên bán hàng phải có kiến thức chuyên sâu về thời trang, đặc biệt là những sản phẩm mình đang bán. 

Những lúc rảnh rỗi, bạn hãy dành thời gian học tập, tìm tòi và sưu tập những phong cách thời trang thời thượng đang được ưa chuộng, tìm hiểu cách phối đồ đối với nhiều dáng người khác nhau để dễ dàng tư vấn chuẩn xác theo hình thể của từng người.

Khi giao tiếp hay tư vấn, nên hạ giọng, nói nhẹ nhàng, dễ nghe, hãy sử dụng từ phổ thông để tất cả khách hàng đều hiểu điều mà bạn muốn nói. Đặc biệt luôn tạo không khí vui vẻ, hoà đồng để khách hàng cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với bạn.

2.2.3. Biết thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Biết thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Biết thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Một nhân viên bán hàng quần áo thời trang giỏi chính là những người biết cách thu hút và níu kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thay vì mua sản phẩm ở những nơi bán hàng khác.

Kỹ năng thuyết phục chính là chìa khoá để bạn thực hiện được điều này. Khi khách đến xem hàng, bạn hãy khai thác thông tin để hiểu rõ họ muốn lựa chọn trang phục cho dịp gì, tính chất của sự kiện đó ra sao và họ phải gặp những ai trong khi tham dự?

Ví dụ: Trang phục sử dụng đi cà phê sẽ khác với những trang phục đi sự kiện, đám cưới, đám hỏi,...

Khi tư vấn, hãy nêu bật công năng, đặc điểm tính chất của bộ trang phục để làm tôn lên giá trị của chúng, đồng thời qua đó khách hàng cũng nhìn thấy sự phù hợp của trang phục đối với họ.

2.2.4. Có kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt và ổn thoả

Trong quá trình bán hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số tình huống bất ngờ không mong muốn chẳng hạn như khách yêu cầu trả hàng, sản phẩm khách cần không còn hoặc khách không hài lòng về điều gì đó,...

Khi đó, cách hành xử của nhân viên bán hàng có ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến thương hiệu cũng như uy tín của cửa hàng. Vậy nên người bán hàng thời trang rất cần đến sự linh hoạt trong cách giải quyết vấn đề.

Nói là vậy nhưng thực chất đây là kỹ năng rất khó sở hữu, cần phải trải qua một thời gian dài trải nghiệm thực tế, với sự nhận thức, khéo léo của từng người mới có thể lĩnh hội một cách trọn vẹn.

2.2.5. Hãy tạo thiện cảm với khách đến mua hàng

Một nhân viên bán hàng quần áo thời trang cần biết cách ăn mặc đẹp, điều đó đồng nghĩa với việc ngoại hình của bạn phải ưa nhìn. Như vậy mới khiến khách hàng tin tưởng vào con mắt thẩm mỹ cũng như những lời tư vấn từ phía bạn.

Chính vì thế mà hiện nay hầu hết các shop hay cửa hàng quần áo đều yêu cầu nhân viên mặc đồng phục, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp đồng thời gia tăng sự uy tín trong mắt khách hàng.

Hãy tạo thiện cảm với khách đến mua hàng
Hãy tạo thiện cảm với khách đến mua hàng

Ngoài ấn tượng về ngoại hình, khách hàng còn bị tác động và ảnh hưởng bởi phong cách và thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên. Nếu là nhân viên bán hàng quần áo thời trang, nhất định bạn phải học được sự kiên nhẫn, sự nhẹ nhàng khi tư vấn hay giao tiếp với khách hàng nhé.

Nhân viên bán hàng thời trang cần gì và đáp án đã được khai mở, hy vọng mỗi ứng viên khi xác định với việc làm này hãy cân nhắc thật kỹ về sự phù hợp, đồng thời hãy trau dồi để bản thân hoàn thiện mỗi ngày, thành công sẽ đến với bạn trong thời gian ngắn, hãy thử và chờ đợi kết quả nhé.

Mô tả công việc Phó Giám đốc kinh doanh thời trang

Nếu là người có trình độ, năng lực và kinh nghiệm lại yêu thích mảng thời trang vậy thì việc làm Phó Giám đốc kinh doanh thời trang chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Trước khi bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ xin việc, hãy cùng tôi tìm hiểu bản mô tả công việc Phó Giám đốc kinh doanh thời trang theo những chia sẻ dưới đây.

Mô tả công việc Phó Giám đốc kinh doanh thời trang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kế hoạch truyền thông sự kiện
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

ARC là gì
ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

mẫu biên bản xác minh
Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.