close
cách
cách cách cách cách cách

Ship COD là gì? Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ ship COD cho nhà bán hàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu là tín đồ của mua - bán hàng online thì hẳn bạn đã quá quen thuộc với cụm từ “Ship COD” đúng không? Tuy nhiên sự quen thuộc ở đây chỉ là trên phương diện nghe nhiều mà nhớ, còn thực chất ship COD là gì thì lại rất ít người hiểu rõ. Nếu vậy, hãy để vieclam123.vn giúp bạn đưa ra đáp án cụ thể, rõ ràng với bài viết sau đây.

1. Bạn hiểu ship COD là gì?

Ship COD thực chất là cụm từ viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Cash On Delivery”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Thanh toán khi nhận hàng”. Bản chất ship COD là một hình thức giao hàng mới thu tiền chứ không phải trả tiền trước rồi mới nhận hàng sau.

Bạn hiểu Ship COD là gì
Bạn hiểu Ship COD là gì?

Cụ thể, dịch vụ ship COD sẽ được thực hiện bởi một bên thứ 3 là các đơn vị chuyên vận chuyển. Theo đó người mua sau khi đặt mua 1 sản phẩm bất kỳ, bên bán sẽ gói hàng sau đó thuê 1 bên vận chuyển giao hàng tới cho khách đồng thời nhờ họ thu tiền hàng hộ. Về bên người mua, họ chỉ đồng ý trả tiền khi nhận được hàng thông qua người vận chuyển.

Ở Việt Nam, dịch vụ ship COD còn được gọi với tên khác là chuyển phát nhanh COD hoặc gửi bưu kiện COD,... Rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hoá được ưa chuộng hiện nay như Bưu điện Việt Nam, Giao hàng Nhanh, Giao hàng Tiết kiệm, Viettel post, J&T,...

Tất cả đều là những cái tên uy tín nên bạn có thể lựa chọn 1 trong số họ để hợp tác cho những đơn hàng cần vận chuyển sau này.

2. Lợi ích và hạn chế của dịch vụ ship COD

Ship COD là hình thức giao hàng nhận tiền được nhiều chủ shop và khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên phương pháp này cũng tồn tại 2 mặt lợi và hại mà tất cả người dùng cần phải nắm rõ như sau:

2.1. Những lợi ích cụ thể của dịch vụ ship COD

2.1.1. Ship COD và lợi ích với người mua hàng

Mua hàng online luôn đem lại cho khách hàng tâm lý sợ bị lừa, hàng không giống như hình mẫu và 1001 mối lo sợ khác bởi thực tế cũng có không ít trường hợp người mua chuyển khoản trước nhưng bên bán lại biệt vô âm tín hoặc gửi cho họ sản phẩm kém chất lượng, mẫu mã không đúng.

Chính vì lẽ đó, xu hướng mua hàng thanh toán ngày càng phổ biến, nó đem lại cảm giác yên tâm hơn khi khách hàng được tận mắt nhìn thấy sản phẩm mình mua rồi mới phải trả tiền.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ ship COD, thông tin về cá nhân hay tài khoản ngân hàng của khách hàng cũng ít bị rò rỉ. Thêm 1 lý do nữa để khách hàng yên tâm lựa chọn hình thức giao dịch khi thanh toán.

Lợi ích của dịch vụ ship COD
Lợi ích của dịch vụ ship COD

2.1.2. Ship COD và lợi ích đối với người bán hàng

Về phía người bán, khi cung cấp hình thức ship COD sẽ tạo được niềm tin đối với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng mới lần đầu mua hàng online của shop.

Nếu như các phương thức thanh toán qua thẻ được hoàn tiền hay hình thức khác gây ra sự khó khăn khi thực hiện thì ship COD lại giải quyết được tất cả các vấn đề đó. Khách hàng chỉ việc nhận hàng và thanh toán, phía người bán cũng chỉ việc gói hàng và nhận tiền hàng từ bưu cục chuyển phát sau khi đơn hàng giao thành công.

Sử dụng hình thức ship COD khiến khách mua hàng online yên tâm hơn, điều này cũng là lý do giúp cho chủ shop bán được nhiều hàng hơn, từ đó tăng doanh thu một cách đáng kể.

2.2. Hạn chế của dịch vụ ship COD

Hạn chế của dịch vụ ship COD
Hạn chế của dịch vụ ship COD

Tuy có nhiều ưu điểm song ship COD vẫn không tránh khỏi những điểm hạn chế khiến người sử dụng không hài lòng. Những nhược điểm mà nó đang sở hữu bao gồm:

- Với người mua hàng: Nhận hàng thanh toán khiến khách hàng yên tâm hơn vì được kiểm tra hàng mới thanh toán tuy nhiên lợi ích này lại khiến họ phải chi trả thêm 1 khoản chi phí đó là tiền thu hộ của đơn vị vận chuyển.

- Với người bán hàng online: Người bán hàng online tuy gia tăng doanh số nhưng lại phải chịu một số rủi ro nhất định như khách kiểm tra hàng không ưng gửi trả lại, khi đó chủ shop sẽ phải chịu 2 chiều ship khá tốn kém.

Hoặc có nhiều đơn vị vận chuyển sẽ không thanh toán tiền hàng ngay cho bạn khiến cho việc quay vòng vốn gặp trở ngại, ảnh hưởng tới quá trình nhập hàng mới về bán.

3. Hình thức ship COD diễn ra như thế nào?

Hiện nay có 2 hình thức ship COD phổ biến đó là ship COD không qua trung gian và ship COD qua trung gian. Các hình thức này được diễn ra theo một quy trình nhất định nào, cùng tìm hiểu qua thông tin bên dưới bạn nhé.

3.1. Quy trình ship COD không qua trung gian

Quy trình ship COD không qua trung gian
Quy trình ship COD không qua trung gian

Có 3 bước trong quy trình ship COD không qua trung gian bao gồm:

- Bước 1: Thỏa thuận rõ ràng với người mua về đơn hàng

Người bán hàng sẽ thỏa thuận với người mua về bên chịu phí ship sau đó mới gửi hàng, tránh việc xảy ra xích mích không cần thiết ở giai đoạn sau này.

- Bước 2: Tạo đơn và gửi hàng theo yêu cầu của khách

Sau khi giao dịch đã được chốt, các thỏa thuận thành công, phía người bán sẽ mở app giao hàng để tạo đơn trên đó, hoặc có thể gửi hàng ở bưu điện đến địa chỉ được cung cấp.

- Bước 3: Vận chuyển và nhận tiền khách hàng thanh toán

Sau khi hàng đã được giao thành công đến tay người mua, người bán sẽ nhận được tiền theo đúng giá trị thoả thuận ban đầu, trong đó bao gồm cả tiền ship nếu khách đồng ý trả.

3.2. Quy trình ship COD khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Quy trình ship COD khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Quy trình ship COD khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Quy trình ship COD qua sàn thương mại điện tử được diễn ra như thế nào?

Có 4 bước cụ thể như sau:

- Bước 1: Khách đặt hàng của shop trên các sàn thương mại điện tử

Khách sẽ lựa chọn vào 1 sản phẩm mình yêu thích trên sàn thương mại điện tử như shopee, lazada Tiki,... sau đó nhấn vào hình thức “Thanh toán khi nhận hàng”, cuối cùng chọn đơn vị vận chuyển mình mong muốn.

- Bước 2: Thông báo và xác nhận yêu cầu

Khi đơn hàng đã được tạo thành công, hệ thống sẽ gửi thông báo và yêu cầu xác nhận cho người bán. Trong vòng 30 phút kể từ khi khách tạo đơn, hệ thống sẽ xử lý và gửi thông báo cho người bán.

Khi nhận được thông báo, chủ shop sẽ phải xác nhận, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu đặt hàng và gửi tới cho nhân viên vận chuyển đúng thời hạn.

- Bước 3: Giao hàng và nhận tiền thanh toán

Khi tiến hành giao hàng và nhận tiền thanh toán COD thành công, nhân viên vận chuyển sẽ xác nhận trên hệ thống. Do các sàn thương mại điện tử có chính sách hoàn trả hàng đảm bảo quyền lợi cho khách nên tiền chưa được ghi nhận ngay tại thời điểm được xác nhận. Phải đợi đến hết thời gian hoàn trả thì người bán mới nhận được tiền vào tài khoản.    

- Bước 4: Chủ shop tiến hành rút tiền từ ví về tài khoản ngân hàng

Khi nhận được thông báo tiền về ví, các chủ shop có thể tiến hành lệnh rút tiền về tài khoản ngân hàng để sử dụng cho những mục đích khác nhau. Hoặc nếu chưa có nhu cầu sử dụng thì bạn có thể giữ lại trên ví để tiến hành các giao dịch cần thiết như mua hàng hay chạy quảng cáo,...

4. Kinh nghiệm ship COD hiệu quả

4.1. Kinh nghiệm quản lý ship COD dành cho người bán hàng

Kinh nghiệm quản lý ship COD dành cho người bán hàng
Kinh nghiệm quản lý ship COD dành cho người bán hàng

Trong kinh doanh, ai cũng mong muốn nhận về những lợi ích tối đa nhất khi lựa chọn các dịch vụ khác nhau. Chính vì vậy, muốn dịch vụ ship COD diễn ra hiệu quả thì hãy lưu ý một số điều sau đây:

Thứ nhất, các chủ shop online nên chuẩn bị thật kỹ sản phẩm và chất lượng phục vụ tốt nhất trước khi lựa chọn hình thức ship COD. Điều này hạn chế việc khách nhận hàng không ưng ý rồi trả lại gây mất thời gian, tốn kém tiền vận chuyển.

Thứ hai, chủ shop online cần theo dõi quá trình di chuyển của đơn hàng thường xuyên, khi có vấn đề phát sinh thì xử lý ngay để được giải quyết kịp thời. Điều này hạn chế việc chuyển hoàn đơn hàng mất thời gian của chủ shop.

Thứ ba, để việc giao hàng diễn ra thuận lợi, hãy xin địa chỉ chi tiết của khách hàng để thuận tiện cho việc giao hàng của shipper.

Thứ tư, lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín bạn sẽ hạn chế được các tình trạng như mất hàng, thanh toán chậm.

Thứ năm, lưu ý đến thông tin của khách hàng. Hiện nay ở một số trang thương mại điện tử có ghi rõ thông tin khách hàng và lịch sử giao dịch, dựa vào đó chủ shop online có thể đánh giá mức độ uy tín của khách hàng và quyết định có bán hàng cho người này hay không.

Thứ sáu, cần đóng gói cẩn thận đối với các đơn hàng của mình gửi cho khách. Một ngày shipper phải vận chuyển cả trăm đơn hàng khác nhau, chính vì vậy họ không thể nào bảo vệ hay nâng niu kiện hàng của bạn như với món hàng của họ. Chính vì vậy, hãy bọc cẩn thận để hàng không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển nhé.

4.2. Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ ship COD dành cho người mua hàng

Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ ship COD dành cho người mua hàng
Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ ship COD dành cho người mua hàng

Để đảm bảo nhận hàng đúng mẫu mã, chất lượng và nhanh chóng, người mua hàng online nên tìm kiếm những shop hay sàn thương mại điện tử có uy tín. Nếu có thể, hãy thỏa thuận với người bán để được kiểm tra hàng khi nhận rồi mới thanh toán.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử không chấp nhận cho khách kiểm hàng khi mở, cho nên khách hàng có thể quay video lại để làm bằng chứng cho việc nhận hàng không đúng mẫu mã yêu cầu.

Cuối cùng gửi video lại cho người bán và yêu cầu hoàn trả nếu gặp vấn đề phát sinh không mong muốn.

5. Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship COD cho người mua và người bán

Trong quá trình vận chuyển nếu có phát sinh hư hỏng hàng hóa, chính sách bồi thường khi sử dụng hình thức ship COD như thế nào? Đây là điều mà cả người mua và người bán hàng online đều quan tâm, hướng giải quyết sẽ được gợi ý ngay bên dưới, theo dõi nhé:

- Trước khi lựa chọn đơn vị vận chuyển cụ thể, hãy nắm rõ chính sách đổi trả của từng hãng. So sánh các hãng vận chuyển với nhau để lựa chọn đơn vị đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhất.

- Lưu lại hình ảnh khi gói hàng và lúc gửi hàng đi: Đây là cách giúp người bán làm bằng chứng khi có khiếu nại đòi bồi thường.

- Giữ lại chứng từ liên quan để làm bằng chứng khi có sự cố phát sinh liên quan tới đơn hàng. Cụ thể, hãy yêu cầu người vận chuyển xuất trình biên lai, chỉ có như vậy bạn mới có thể giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng và ổn thoả.

- Thường xuyên theo dõi các yêu cầu bồi thường: Khi nhận được yêu cầu bồi thường từ người bán, một số đơn vị vận chuyển sẽ chấp nhận tuy nhiên quá trình xử lý của họ khá lâu, cho nên bạn hãy thường xuyên theo dõi để xem yêu cầu của mình đã được giải quyết hay chưa nhé. Trong trường hợp chờ quá lâu thì hãy thúc giục họ để tránh trường hợp quên xử lý.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship COD cho người mua và người bán
Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship COD cho người mua và người bán

Ship COD là gì và những thông tin liên quan đã được trình bày rõ ở bài viết trên đây. Hy vọng cả người mua và người bán đều hiểu rõ và sử dụng sao cho đúng mục đích, nhu cầu của mình. Đừng quên khám phá nhiều thông tin hữu ích khác tại website vieclam123.vn để mở rộng vốn hiểu biết của mình nhé.

Cách bán hàng online tại nhà

Bán hàng online đang trở thành xu hướng của các nhà kinh doanh tất cả các mặt hàng. Làm sao bán hàng ra đơn hiệu quả chính là điều mà họ mong mỏi. Tham khảo cách bán hàng online tại nhà vừa đơn giản lại cho doanh số cao qua bài viết dưới đây nhé.

Cách bán hàng online tại nhà

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.