close
cách
cách cách cách cách cách

Chất selenium là gì? Bật mí lợi ích không ngờ với sức khoẻ con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với nhiều người chất selenium còn rất xa lạ và mới mẻ nhưng nó lại có nhiều tác dụng vô cùng hữu hiệu như chống trẻ hoá, oxy hoá làm da hay tăng cường hệ miễn dịch. Để nắm rõ hơn chất selenium là gì và tầm quan trọng của nó đối với sức khoẻ con người như thế nào hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

1. Selenium là gì bạn có biết?

Selenium còn có tên gọi khác vắt tắt ngắn gọn hơn là selen. Chất này được tạo nên từ cấu trúc 20 loại selen protein hỗ trợ chuyển hoá hormon tuyến giáp khi tổng hợp ADN. Đối với cơ thể đây là một vi chất dinh dưỡng hết sức cần thiết. Selen trong hoá học là một nguyên tố hoá học có ký hiệu hoá học là Se và có nguyên tử khối là 34 với dạng nguyên tố tự nhiên rất hiếm khi thấy được.

Chất selenium là gì
Chất selenium là gì

Selenium cũng là tên gọi của một loại thuốc là khoáng chất tìm thấy trong đất cũng như loại thực phẩm tự nhiên như hạt hướng dương, quả hạch Brazil, ngũ cốc nguyên hạt. Trong cơ thể không sản sinh ra selenium tuy nhiên đối với chức năng của hệ miễn dịch và hoạt động của tuyến giáp thì nó là thứ rất cần thiết. Nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực y học có vai trò thay thế như một chất hỗ trợ điều trị rối loạn tự động miễn dịch trong tuyến giáp hay lượng cholesterol cao cần điều trị.

2. Selenium có lợi ích như thế nào với sức khoẻ con người?

2.1. Đối với người lớn

2.1.1. Ngăn ngừa bệnh tật

Đối với người lớn thì selenium vừa có chức năng chống oxy hoá, khôi phục các chất chống oxy hoá, chống lại những tế bào gốc tự do. Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, viêm nhiễm, chống lão hoá cũng được hạn chế giảm đi. Các bệnh ung thư cũng được selenium ngăn ngừa như ung thư ruột, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư gan qua việc hệ miễn dịch được tăng cường và chống oxy hoá. Các loại thuốc điều trị ung thư cũng được selenium hỗ trợ làm trong quá trình điều trị được phát huy tốt hơn và hiệu quả hơn.

Selen giống như một chất tăng cường miễn dịch và bảo vệ cơ thể tránh xa những căn bệnh đa dạng, đối với hệ thống miễn dịch hoạt động thường xuyên thì chất này rất quan trọng và cũng làm ngăn chặn đi các virus có hại phát triển điển hình như HIV.

Ngăn ngừa bệnh tật
Ngăn ngừa bệnh tật

2.1.2. Cải thiện mái tóc

Selen làm mái tóc được cải thiện, trong việc bảo vệ mái tóc tránh xa hư tổn có tác dụng vô cùng diệu kỳ. Mái tóc không chỉ làm giảm sự thúc đẩy phát triển mà lượng gàu cũng giảm đi. Trong nhiều loại dầu gội trị gàu thì selen là thành phần chính. Đối với da dầu cũng được tăng cường sức mạnh về khoáng chất làm vấn đề rụng tóc không còn là nỗi lo điều trị tóc bạc cũng khá hiệu quả.

2.1.3. Cải thiện hệ thức khả năng sinh sản

Selen hỗ trợ cơ thể thải độc loại bỏ những độc tố không tốt làm tăng thêm sức khoẻ cho cơ thể. Hỗ trợ loại bỏ các chất thải có trong khoáng chất giải độc cơ thể từ thực phẩm hay môi trường tích luỹ lại để chế biến tăng cường thêm sức đề kháng sức khoẻ cho người hấp thụ.

Với khả năng sinh sản ở nữ và nam đều tốt với chất selen cải thiện lưu lượng máu đối với các cơ quan sinh sản, sự vận động được duy trì thích hợp trong tinh trùng nam có thể bị vô sinh nếu như quá thấp nồng độ selen. 

2.1.4. Cải thiện làn da

Trong cơ thể của bạn thì selen tích cực chống lại các tế bào gốc tự do các tế bào gốc gây tổn hại trong tế bào bị nó phá huỷ cùng với sự xuất hiện của các nếp nhăn cũng được ngăn chặn lại. Tránh đi ảnh hưởng oxy hoá cho làn da của bạn. Trong khoáng chất các chất chống oxy hoá giữ cho làn da khoẻ mạnh và trẻ trung. Một phương pháp tự nhiên có sự tham gia của selen đó là điều trị mụn trứng cá làm thông thoáng làn da của bạn.

Cải thiện làn da
Cải thiện làn da

2.2. Đối với phụ nữ mang thai

Đối với sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ thì selenium là chất rất cần thiết. Mỗi ngày phụ nữ đang mang bầu cần có lượng selenium khoảng 60 mcg. Nó có vai trò hỗ trợ và bảo vệ thai nhi tránh xa những độc tố xuất hiện và làm ảnh hưởng xuất hiện trong bụng mẹ.

Đối với phụ nữ mang thai
Đối với phụ nữ mang thai

2.3. Đối với trẻ em

Trong việc phòng chống bệnh bướu cổ hay quá trình chuyển hoá I-ốt cũng cần có selenium. Thường những người có nguy cơ cao mắc bệnh bướu cổ đó là trong máu có hàm lượng selenium thấp. Mỗi ngày cần 15 mcg cho trẻ từ 0 cho tới 6 tháng tuổi và 20 mcg đối với trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi, 20mcg cho trẻ từ 1 tới 3 tuổi, 30 mcg cho trẻ từ 4 tới 8 tuổi, 40 đến 55 mcg cho trẻ từ 10 đến 18 tuổi.

3. Ảnh hưởng khi thiếu hụt và dư thừa Selenium

Khi thiếu hụt selenium sức khoẻ con người cũng sẽ bị ảnh hưởng: Dễ mắc phải các bệnh về tim mạch đối với phụ nữ và trẻ em, có thể xảy ra tình trạng sảy thai đối với phụ nữ đang mang bầu. 

Làm hệ miễn dịch bị suy giảm, bệnh bướu cổ nguy cơ cao mắc phải nếu không bổ sung đủ selenium.

Khi bị dư thừa selenium quá nhiều thì sao nhỉ? Mỗi ngày cần 400 mcg là tối đa cho liều lượng selenium. Bạn sẽ bị ngộ độc chất này nếu như sử dụng mỗi ngày nhiều hơn 850 mcg.

Thiếu hụt selenium
Thiếu hụt selenium

Nếu như bị ngộ độc nhẹ sẽ có các triệu chứng như dễ gãy móng tay, mùi tỏi trong hơi thở, da nổi mề đay nhưng lại không ngứa, tóc rụng. Nếu như ngộ độc cấp selenium thì có thể làm nôn mửa, rối loạn tiêu hoá cơ thể mệt mỏi.

Nếu như nghiêm trọng khi ngộ độc selenium đó là gây ra bệnh xơ gan và cũng có thể làm cho bệnh nhân tử vong nếu không biết cách cứu chữa kịp thời.

4. Những thực phẩm nào giàu chất selenium?

Các loại thực phẩm xuất hiện giàu chất selen như cá ngừ, cá thu, cá cơm, cá hồi, cá chỉ vàng, cá mòi, nhiều hơn cả đối với loài cá biển, lòng đỏ trứng, nấm, động vật có vỏ như sò điệp, hàu, tôm hùm, hạt hướng dương, các loại ngũ cốc có hạt, ben bia, quả hạch, mầm lúa,... Mặc dù vậy mọi người cần lưu ý rằng khi thực phẩm được chế biến hay tinh chế qua nhiều công đoạn thì selen sẽ dễ bị phá huỷ. Do đó một cách tốt nhất để có thể hấp thụ selen là để các loại thực phẩm thô chưa có sự chế biến qua trong chế độ ăn uống an toàn của bạn.

Các thực phẩm giàu chất Selenium
Các thực phẩm giàu chất Selenium

Vì thế để giúp cung cấp các chất selen cần thiết cho cơ thể nên ăn các thực phẩm giàu selen hỗ trợ sự phát triển bình thường trong cơ thể và các bệnh do thiếu selen cũng giảm đi nguy cơ đó. Khi có chỉ định của bác sĩ với việc bổ sung bằng thuốc đối với các đối tượng uống rượu, hút thuốc lá, người bị bệnh viêm loét đại tràng, sử dụng thuốc tránh thai, người mới phẫu thuật,..

Từ các nguồn thực phẩm hàng ngày muốn bổ sung selen cho cơ thể qua chế độ ăn uống cần phải đúng cách thì tác dụng mới có thể phát huy một cách hiệu quả nhất vì thế bạn cần phải làm theo những nguyên tắc sau:

Để bảo đảm lượng selen được bổ sung cơ thể được đáp ứng nhu cầu mỗi ngày nê sử dụng từ 2 đến 3 thực phẩm có chứa selen. Bên cạnh đó để hệ miễn dịch được cải thiện, hoạt động của tuyến giáp được tăng cường hiệu quả, chức năng giải độc cũng được cải thiện.

Tránh cơ thể bị gây độc hại cần phải chọn các thực phẩm rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bảo đảm an toàn.

Để làm bữa ăn thêm phong phú và kích thích ăn ngon miệng để trong cách chế biến có thêm sự linh hoạt. 

Để tránh các thành viên trong gia đình bị nhàm chán trong bữa ăn hãy thay đổi thường xuyên các thực phẩm có lượng selen dồi dào. 

Mọi người có thể nhờ tới sự hỗ trợ tư vấn của người thân hay chuyên gia dinh dưỡng có kiến thức về chất này nếu chưa biết bổ sung selen trong thực đơn hàng ngày như thế nào.

5. Khi bổ sung selenium cần lưu ý điều gì?

Đối với người mắc bệnh tiểu đường không được bổ sung chất selenium vì nó sẽ làm căn bệnh có sự phát triển nhanh hơn. Theo tuỳ độ tuổi hãy bổ sung đúng lượng selen cần thiết tránh việc ngộ độc khi dư thừa quá nhiều chất này. Selenium không nên sử dụng thuốc ngoài mà được khuyến khích bổ sung qua thực phẩm. Nên bổ sung kèm các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể ngoài chất selenium hay sữa.

Cần lưu ý điều gì khi bổ sung Selenium
Cần lưu ý điều gì khi bổ sung Selenium

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về khái niệm selenium là gì và những vai trò quan trọng của nó đối với sức khoẻ con người. Hàng ngày hãy bổ sung selen trong bữa ăn để tránh được các bệnh nguy hiểm, cải thiện làn da và giữ cho cơ thể có một sức khoẻ tốt. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong thời gian tới với những tin tức hữu ích khác bạn nhé.

Gateway là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu khái niệm Gateway là gì và những thông tin liên quan tới thuật ngữ này? Hãy cùng theo dõi chi tiết bài viết được đề cập sau đây để đưa ra cho mình câu trả lời nhé!

Gateway là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.