close
cách
cách cách cách cách cách

Gateway là gì? Các chức năng quan trọng mà Gateway đảm nhận?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin thì Gateway là một thuật ngữ chuyên ngành trên thị trường hiện nay. Gateway đang được sử dụng khá là phổ biến và rộng rãi. Vậy để nắm rõ hơn Gateway là gì bao gồm các chức năng nào hãy cùng theo dõi bài viết mà vieclam123.vn bật mí sau đây.

1. Gateway là gì bạn có biết?

1.1. Thông tin chung về Gateway

Gateway hiểu theo chuyên ngành như một cửa ngõ, trong ngành viễn thông thì nó được sử dụng là một phần trong phần cứng mạng cho phép chạy dòng dữ liệu từ bên này qua một bên riêng biệt khác biệt khác. Hay một cách khác để hiểu Gateway đó là sử dụng trong viễn thông giống như một nút mạng. Mục đích cuối cùng chính là kết nối hai mạng có sự khác nhau về giao thức truyền thông để tiến hành giao tiếp.

Gateway có vai trò xử lý đầu ra và đầu mạng vì toàn bộ dữ liệu phải giao tiếp và đi qua Gateway trước khi được định tuyến. Lưu lượng duy nhất ở hầu từ toàn bộ các mạng IP đó là cổng gateway không đi qua giữa các nút có lượng truyền kèm theo một phận đoạn mạng Lan là mạng cục bộ.

Gateway là gì
Gateway là gì

Gateway hiện nay được sử dụng khá phổ biến, trong một công ty doanh nghiệp lớn gateway có thể được sử dụng hoặc chỉ sử dụng cá nhân. Việc kết nối mạng internet tới một thiết bị bất kỳ khi bạn muốn đơn giản hoá có thể ứng dụng Gateway. Bên cạnh đó tại một doanh nghiệp thì có thể hoạt động gateway có thể hoạt động như một máy chủ hay một tường lửa.

1.2. Phân loại Gateway

Được phân thành khá nhiều loại Gateway hiện nay. Có đảm nhiệm nhiệm vụ nhất định và khác nhau định dạng trong mỗi loại. Có thể phần Gateway thành các loại sau: 

1.2.1. Web application firewalls

Web application firewalls được gọi là tường lửa web được sử dụng đối với việc truy cập đến lưu lượng để lọc và từ máy chủ web bên cạnh đó đối với dữ liệu được xem xét còn được sử dụng đối với lớp ứng dụng.

1.2.2. Cloud storage Gateways

Công lưu trữ đám mây được gọi thay cho tên loại này sử dụng với vai trò dịch các lệnh gọi API hay yêu cầu lưu trữ với dịch vụ lưu trữ đám mây khác nhau. Cho phép các tổ chức thích hợp với cổng lưu trữ đám mây từ sự riêng tư private cloud mà không cần phải di chuyển vào đối với các ứng dụng công khai cho public cloud.

1.2.3. XML Gateways hoặc SOA Và API

Toàn bộ đều là các cổng sử dụng với mục đích quản lý lưu lượng truy cập ra hay vào khỏi ứng dụng hay dịch vụ. Căn cứ vào nền tảng XML được xem là dịch vụ website.

1.2.4. IoT Gateways

IoT Gateways còn có tên gọi khác là cổng Io được sử dụng để tổng hợp toàn bộ dữ liệu từ những thiết bị cảm biến cấp hiện trường đối với mỗi môi trường IoT. Hơn thế nữa nó cũng được sử dụng để trao đổi giữ việc xử lý dữ liệu cảm biến và giao thức cảm biến trước khi tiến hành gửi đi hay cung cấp thêm khả năng kiểm soát thời gian thực đối với thiết bị IoT và dịch vụ ngoại tuyến.

Phân loại Gateway
Phân loại Gateway

1.2.5. Media Gateways

Cổng đa phương tiện hay Media Gateways được sử dụng cho việc dữ liệu được phép chuyển đổi từ định dạng của một loại mạng này qua một hình thức định dạng mạng mới khác.

Nó cũng có phép người sử dụng thông qua các gói mạng để liên lạc qua sự khác nhau về giao thức như giao thức internet Protocol hay kỹ thuật truyền thông đồng bộ Asynchronous Transfer Mode.

1.2.6. Email security Gateways và VoIP trunk Gateway

Cổng bảo mật email chính là Email security Gateways được sử dụng để việc truyền những email vi phạm chính sách đối với doanh nghiệp ngăn chặn lại kịp thời hoặc các việc chuyển thông tin với mục đích không có lợi cho doanh nghiệp cũng cần ngăn chặn.

Tạo ra sự thuận lợi với chức năng của cổng này cùng các thiết bị dịch vụ điện thoại đơn thuần cũ cho việc sử dụng ví dụ như máy fax, điện thoại cố định hay mạng thoại VoiP.

Phân loại
Phân loại

2. Gateway bao gồm các chức năng nào?

Có 5 chức năng chính trong gateway đó là:

Sử dụng với chức năng chuyển đổi địa chỉ kênh thông tin: Gateway trong chức năng này có thể đảm nhận nhiệm vụ một cách chính xác về địa chỉ IP trong nhiệm vụ cung cấp đối với những kênh dữ liệu được nhận hay truyền.

Chức năng chuyển đổi luồng: Luồng thông tin được Gateway giữ chức năng chuyển đổi gồm có việc triệt tiếng vọng và chuyển đổi mã hoá.

Chức năng dịch mã hoá:  Người sử dụng có thể định tuyến thông tin mạng chuyển mạch kênh và mạng IP nội bộ nhờ vào chức năng này. 

Chức năng hoạt động
Chức năng hoạt động

Chức năng quản lý: Gateway sẽ quản lý tất cả các thông tin thuộc trong nội bổ tổ chức doanh nghiệp trước khi thiết bị khác được truyền sang, Nó còn được hỗ trợ với hệ thống quản lý mạng để giao tiếp.

Chức năng ghi bản tin sử dụng: Về các sự kiện có chức năng xác định cũng như ghi lại tất cả các báo cáo toàn hệ thống an toàn an ninh mạng có thể bị làm ảnh hưởng.

3. Cách thức hoạt động của Gateway

Để vấn đề kết nối không giới hạn được giải quyết khi có sự ra đời xuất hiện của gateway đối với những thiết bị khác nó có cả các đặc trưng với modem hay router. Với mạng đang sử dụng thì gateway sẽ hoạt động song song. Ngoài ra toàn bộ các dữ liệu được gateway quản lý để có thể chuyển hướng tới mạng bên ngoài và mạng nội bộ.

Dữ liệu sẽ được chuyển tới Gateway nếu người sử dụng muốn 2 mạng giao tiếp với nhau sau đó thông qua hiệu quả đường truyền chúng sẽ được tiếp nhận. Ngoài ra thì các thông tin cũng được bảo mật cho mình với một gateway đó là cho mạng chủ với đường dẫn nội bộ và không có sự ngẫu nhiên với mạng bổ sung trong đường dẫn. Có một chuyển đỏi giao thức về gateway giữa hai giao thức có điều kiện tương thích và có thể hoạt động kết nối theo mô hình hoạt động khi chọn các lớp.

Cách thức hoạt động
Cách thức hoạt động

4. Phân biệt giữa Router và Gateway

Router và Gateway trên thực tế đều được sử dụng đối với việc lưu lượng được điều chỉnh giữa hai hoặc nhiều sự riêng biệt trong mạng. Mặc dù vậy Router là sự cơ bản khác nhau được sử dụng đối với hai loại giống nhau. Với sự tham gia hai mạng hoàn toàn khác nhau đối với việc sử dụng gateway.

Có thể được coi là một Gateway trong một Router thì không phải lúc nào Gateway cũng được xem là một router. Hiện nay trong các kết nối phổ biến thì đều sử dụng Router bao gồm kết nối mạng doanh nghiệp với mạng internet hay mạng đình với internet.

Với mô hình OSI Router được hoạt động trên lớp 4 hoặc lớp 3 được tiến hành tổ chức chuyên dụng trên ứng dụng, ứng dụng ảo hay máy chủ vật lý.

Phân biệt giữa Router và Gateway
Phân biệt giữa Router và Gateway

Router có nguyên lý hoạt động là đối với nhiều mạng có cài đặt chi tiết cho định tuyến cùng với trên địa chỉ đích có định tuyến lưu lượng. Gateway thì lại có nguyên lý hoạt động phân biệt đâu là bên ngoài mạng đâu là bên trong mạng. Được cung cấp bởi Router bởi các tính năng cần bổ sung đó là định tuyến tĩnh, mạng không dây, DHCP server,...còn chuyển đổi giao thức, kiểm soát truy cập mạng là đối với Gateway.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi về khái niệm Gateway là gì và những thông tin liên quan cần nắm bắt. Xin kính chúc sức khoẻ tới quý độc giả và hẹn lại trong bài viết tới gần nhất để không bỏ lỡ những nội dung khác đáng chú ý.

Đồng hồ cơ là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đồng hồ cơ là gì và giải thích vì sao đồng hồ cơ lại luôn có giá thành cao như vậy? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau để tìm cho mình câu trả lời chi tiết nhé!

Đồng hồ cơ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.