close
cách
cách cách cách cách cách

Đồng hồ cơ là gì? Tại sao đồng hồ cơ luôn có giá thành cao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đồng hồ cơ là một loại đồng hồ có cấu tạo linh kiện cơ khí rất tinh vi và phức tạp vì thế giá thành bán ra thị trường khá cao và được coi là tiêu chuẩn đẳng cấp đối với đồng hồ đeo tay. Vậy theo bạn đồng hồ cơ là gì và được phân loại như thế nào? Cùng tham khảo chi tiết trong nội dung được bật mí dưới đây từ vieclam123.vn nhé.

1. Đồng hồ cơ là gì bạn có biết?

1.1. Thông tin chung về đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được biết đến là một loại đồng hồ các kiến kiện cơ khí được lắp ráp lại để sử dụng và các chi tiết điện tử hoàn toàn không xuất hiện. Hoạt động của no do nguồn năng lượng cơ học được sinh ra từ dây cót. 

Máy cơ là loại cổ nhất trong những loại bộ máy đồng hồ tiền thân và vào thế kỉ 15 là đồng hồ lớn và nó được thu gọn lại cho đồng hồ đeo tay được ra đời vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm về độ chính xác của bộ máy cơ từ trước cho tới nay vì trong cấu tạo có sự tinh vi và phức tạo và rất cao trong giá chế tác của chúng. Kèm theo đó thì đồng hồ đeo tay cũng có nghệ thuật và đẳng cấp tiêu chuẩn được hình thành.

Đồng hồ cơ là gì
Đồng hồ cơ là gì

Đồng hồ cơ khi căn cứ vào cơ chế của bộ này được phân loại thành 2 loại đó là đồng hồ cơ tự động lên dây cót có tên gọi khác là Self-Winding hoặc Automatic. Tạo cho đồng hồ năng lượng phải vặn núm để cuộn chặt dây cót lại trong hộp. Người sử dụng khi mua loại đồng hồ này cần phải lên dây cót liên tục đều đặn, có loại sẽ được 1 ngày cũng có loại được nhiều ngày tuỳ vào mỗi loại. Thứ hai là đồng hồ cơ lên cót bằng dây tay có tên là Manual Wind or Hand-Wound or Hand Winding.

1.2. Đồng hồ cơ có cấu tạo cụ thể ra sao?

1.2.1. Dây cót và bánh răng truyền động

Để tiếp nhận năng lượng cần có bộ phận dây cót, năng lượng tích trữ sẽ được hình thành khi tác động vặn dây cót, trong cót năng lượng tích trữ sẽ chuyển sang các bánh răng làm chúng chuyển động từ đó lan sang toàn bộ các bộ phận xung quanh khác. Nhóm linh kiện các vai trò truyền năng lượng từ dây cót lên tới những bộ phận liên quan khác đó là bánh răng truyền động.

1.2.2. Bộ hồi

Năng lượng truyền từ bằng răng truyền động tới bộ dao động được tiếp nhận bởi nhóm linh linh kiện bộ hồi. Phân bổ đều đặn về năng lượng được tiếp nhận dành cho nhóm bánh răng chỉnh giờ trả về từ bộ dao động. Bộ hồi gồm có những linh kiện chính như bánh xe gai, nhựa,...

1.2.3. Bộ dao động

Có vai trò chịu trách nhiệm điều tiết năng lượng được chia đều vô trật tự với lượng vừa đủ trong cót thành là nhóm linh kiện bộ dao động để các kim xoay chuyển động một cách đều đặn trong những phần nhỏ thuộc giây. Dây tóc, con lắc,..là các linh kiện chính trong bộ dao động.

Cấu tạo đồng hồ cơ
Cấu tạo đồng hồ cơ

1.2.4. Nhóm bánh răng giờ phút giây

Với các nhóm bộ phận trên với năng lượng được phân bổ thì nhận năng lượng lần lượt với các bánh răng và đều đặn chuyển động làm xoay chuyển theo các kim giờ phút giây trên mặt đồng hồ được hiển thị thời gian.

Bên cạnh đó còn có một vài bộ phận đi kèm khác đóng vai trò cố định những linh kiện khác như khung nền, nẹp, ốc bi trượt, chân kính, càng đẩy,...tuỳ thuộc vào các tính năng. Toàn bộ có vai trò giúp những linh kiện khác chống trượt, neo giữ, ma sát đều có mục đích chung làm bộ máy đồng hồ cơ tăng hiệu quả lâu dài trong việc vận hành.

2. Tình năng và đặc điểm của đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ nhìn chung thì sẽ được nhận dạng với các đặc điểm sau: Kim sẽ không nhích từng nấc mà chạy như lướt gọi là kim trôi, sẽ nghe thấy tiếng tích tắc đều đặn khi áp sát tai nghe. Ngay trên mặt số hoặc ở mặt sau có nhiều mẫu để lộ bên trong có một phần máy cơ. Đồng hồ cơ có ưu điểm quan trọng nhất là không phải thay Pin. 

Đặc điểm đồng hồ cơ
Đặc điểm đồng hồ cơ

Thời gian hoạt động sau khi đầy dây cót đa số đồng hồ cơ sẽ sử dụng trong khoảng 40 tiếng, có những mẫu cao cấp có thể dùng lâu lên tới 80 giờ hoặc có thể dùng cho cả 1 tháng. Đồng hồ sẽ đứng máy khi hết thời gian không lên dây cót hay không đeo đến khi được vặn cót trở lại. Đồng hồ sẽ chạy chính xác cao thi dây cót đầy. 

Sẽ có sai số nằm trong khoảng âm 20 cho tới dương 40 dây mỗi ngày đối với sản phẩm có uy tín tên tuổi. Sai số sẽ càng nhỏ khi đồng hồ càng chất lượng và đắt tiền, có thể mỗi ngày chỉ sai vài ba giấy nếu tinh chỉnh công phu đạt tiêu chuẩn cao về độ chính xác.

Đồng hồ cơ có ưu điểm mang lại cho người sử dụng sự tiện lợi không cần phải thay pin, thân thiện với môi trường.

Thiết kế độc đáo, mẫu mã đa dạng với một vài thiết kế siêu mỏng, hở tim, lộ cơ, Tourbillon,....

Nhờ quá trình chế tác thủ công vô cùng tinh tế và tỉ mỉ nên có giá tri nghệ thuật và tính thẩm mỹ cao.

Sở hữu được bộ máy hoạt động rất trơn tru và hiệu quả, mượt mà trong chuyển động hầu như không hề có tiếng động phát ra.

Đồng hồ cơ có khả năng tốt trong việc chống nước.

Nhược điểm của đồng hồ cơ đó là khá cao về giá thành, khó khăn trong việc sửa chữa vì phức tạp trong cấu tạo có nhiều chi tiết nhỏ được thiết kế.

Mức sai số cao trong một ngày khoảng từ 20 tới 30 tích tắc.

Trong môi trường có nhiều từ trường hay những thiết bị điện tử nam châm, lò vi sóng không ổn định trong hoạt động.

Nhược điểm đồng hồ cơ
Nhược điểm đồng hồ cơ

3. Bật mí cách phân biệt đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ có điểm đặc biệt hỗ trợ trong việc phân biệt so với các loại đồng hồ khác đó là nhìn vào cách kim giây chuyển động. Đồng hồ cơ có kim giây chuyển động rất mượt mà và trơn tru giống như nhẹ nhàng quét một vòng đồng hồ. Còn đối với đồng hồ pin thì sẽ có sự đặc trưng chuyển động giật theo từng nhịp trông khá thô.

Khi ta lật đồng hồ nhìn mặt sau thì đa số phần lớn đồng hồ cơ sẽ cho phép người sử dụng quan sát bánh đa và bên trong các bộ phận. So với đồng hồ quartz thì cỗ máy đồng hồ tự động có độ chính xác không cao bằng mỗi ngày sai lệch khoảng 20 tới 30 giây. 

Cách phân biệt
Cách phân biệt

4. Khi sử dụng đồng hồ cơ cần lưu ý điều gì?

Đồng hồ cơ chịu shock, chịu lực không thể cao bằng đồng hồ pin vì cấu tạo các chi tiết nhỏ số lượng nhiều và phức tạp.

Được tạo nên từ kim loại nên các bộ phận của đồng hồ khá nhạy cảm với hoá chất, độ ẩm, từ trường do đó phải bảo quản đồng hồ tránh xa những thứ đó. cần phải bảo trì, sửa chữa ngay nếu đồng hồ bị vào nước hay vỡ kính.

Các điều cần lưu ý
Các điều cần lưu ý

Nên cân nhắc xem xét mẫu đồng hồ tự động phù hợp với chuyên thể thao nếu như hay chơi thể thao, hoạt động mạnh thường xuyên với cường độ cao. Khá dễ tìm với mẫu này hiện tại có thể tham khảo như Longines, Doxa, Tissot, Bulova, Citizen, Orient, Seiko,...

Hy vọng qua bài viết trên mọi người đã hiểu rõ được đồng hồ cơ là gì cùng những thông tin liên quan. Đón đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích được chia sẻ trong thời gian tới mà vieclam123.vn cập nhật hàng ngày nhé.

Billboard là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu biển quảng cáo Billboard là gì và những lợi ích mà nó mang lại trong việc quảng cáo thương hiệu? Cùng đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết được chúng tôi bật mí sau đây!

Billboard là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.