close
cách
cách cách cách cách cách

Seeding là gì? Để Seeding mang lại hiệu quả tốt cần lưu ý những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những người làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing chắc hẳn sẽ rất quen thuộc với khái niệm “Seeding”. Hiểu một cách đơn giản nhất thì Seeding là quá trình giúp cho sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Seeding là một phần không thể thiếu được trong tất cả các chiến dịch marketing. Vậy Seeding là gì? Triển khai Seeding như thế nào cho hiệu quả? Tìm hiểu về Seeding qua bài viết sau đây nhé!

1. Seeding là gì? Những kênh Seeding hiệu quả nhất hiện nay

1.1. Seeding là gì?

“Seeding” nghĩa đen là “gieo mầm”. Với cách hiểu này Seeding được sử dụng trong Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) như là một phương pháp giúp “gieo” những “hạt mầm” nội dung tiếp thị để thu hút được sự chú  ý, quan tâm và khơi gợi sự tò mò ở những người tiếp xúc với những nội dung tiếp thị đó.

Seeding là một phương pháp Digital marketing
Seeding là một phương pháp Digital marketing

Một nội dung tiếp thị ngắn gọn, hấp dẫn, hoặc độc lạ một hay nhiều sản phẩm, thương hiệu nào đó sẽ được tạo ra. Công việc của những người làm Online Seeding, Forum Seeding đó là đưa những nội dung này tiếp cận đến với càng nhiều người dùng mạng internet càng tốt.

Người ta ví von rằng Seeding chiếm tới 50% hiệu quả của một chiến dịch marketing. Công việc Seeding thường được thực hiện thông qua các mạng xã hội, trang web, diễn đàn, blog… Seeding là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp thị nội dung.

1.2. Những kênh Seeding hiệu quả nhất hiện nay

Như đã đề cập đến trong phần trước, Seeding thường được thực hiện trên các mạng xã hội, website , blog, diễn đàn… Đây cũng chính là những kênh Seeding hiệu quả nhất hiện nay.

1.2.1. Seeding trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi thường xuyên tập trung số lượng rất đông người dùng ở nhiều giới tính, độ tuổi, sở thích, thói quen, nhu cầu… khác nhau. Facebook, Twitter, Youtube, Tik Tok… là những kênh Seeding rất hiệu quả mà những người làm marketing có thể lợi dụng để triển khai các chiến dịch marketing.

Seeding trên mạng xã hội
Seeding trên mạng xã hội

Seeding trên mạng xã hội trên như Facebook    thể hiện ở những bình luận hoặc một vài cuộc trò chuyện ảo. Thậm chí nhiều người cũng gắn kèm cả link điều hướng trong bình luận nhằm tăng hiệu quả mời gọi khách hàng ghé thăm website hoặc tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội đều chia sẻ rằng họ cảm thấy bị làm phiền khi những bình luận theo kiểu Seeding “ám ảnh” họ trong hầu như tất cả những bài đăng ở trên Facebook. Vô hình chung, Seeding cũng giúp cho bài viết thu hút được sự chú  ý của người dùng Facebook.

1.2.2. Diễn đàn hoặc forum

Diễn đàn là không gian trao đổi chung của rất nhiều người có cùng thói quen và sự quan tâm đến một vấn đề nào đó. Chức năng chính của diễn đàn đó là tạo ra không gian chung đê thảo luận và chia sẻ kiến thức về  một hay nhiều chủ đề ang khá “hot”  trong thời gần đây.

Seeding trên diễn đàn hoặc forum
Seeding trên diễn đàn hoặc forum

Người làm công việc Seeding sẽ truy cập vào chuyên mục phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu, tìm đến những bài đăng có nhiều tương tác và để lại bình luận có chứa thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Seeding trên diễn đàn hoặc forum khó khăn hơn nhiều so với Seeding trên mạng xã hội, chưa kể đến việc phải kèm theo cả SEO offpage và đi link. Bạn cần khéo léo xây dựng kịch bản và nội dung hấp dẫn để thu hút được sự chú ý của những người hoạt động trên diễn đàn.

1.2.3. Seeding trên blog

Blog tin tức là nơi cung cấp thông tin đa dạng đa chủ đề cho người đọc. Đây cũng là nơi để những người làm công việc Seeding giới thiệu về sản phẩm hoặc thương hiệu. Nội dung giới thiệu phải đủ hay và hấp dẫn để thu hút được sự chú ý của người đọc.

1.3. Seeding bao gồm những giai đoạn nào?

Như vậy là bạn đã hiểu được khái niệm Seeding là gì và đâu là những kênh Seeding hiệu quả nhất. Công việc Seeding cần phải được thực hiện theo đúng quá trình mà không được bỏ qua giai đoạn nào để điều hướng sự chú ý và chi phối nhận thức của khách hàng.

Seeding trải qua tất cả 3 giai đoạn
Seeding trải qua tất cả 3 giai đoạn

Seeding bao gồm 3 giai đoạn là: Nhận diện thương hiệu, gia tăng giá trị cảm xúc và hành động trực tiếp. Cùng tìm hiểu về 3 giai đoạn này ngay sau đây nhé!

1.3.1. Nhận diện thương hiệu

Những sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu mới ra mắt đều bắt buộc trải qua giai đoạn này. Đây là giai đoạn bước đà giúp khách hàng và người tiêu dùng biết đến sản phẩm, thương hiệu của bạn. Để làm tốt giai đoạn này yêu cầu nội dung Seeding phải ấn tượng, độc, lạ, khơi gợi được sự tò mò của người xem.

1.3.2. Gia tăng giá trị cảm xúc

Nhiệm vụ của người làm Seeding trong giai đoạn này đó là xây dựng những cuộc thảo luận hoặc đối thoại liên quan đến sản phẩm và thương hiệu. Những bài cảm nhận về sản phẩm hoặc thương hiệu được đánh giá rất cao bởi độ hiệu quả và khả năng lan tỏa cảm xúc trong giai đoạn này.

1.3.3. Hành động trực tiếp

Đây là giai đoạn cuối cùng của chiến dịch Seeding, cũng là giai đoạn có ý nghĩa quyết định đến thành bại của cả chiến dịch. Sau khi đã thành công xây dựng được niềm tin nơi khách hàng và tạo ấn tượng tốt cho họ về sản phẩm và thương hiệu, người làm công việc Seeding cần phải khéo léo chuyển đổi từ khách hàng online sang khách hàng offline.

Kêu gọi hành động là giai đoạn có ý nghĩa quyết định
Kêu gọi hành động là giai đoạn có ý nghĩa quyết định

Nghe thì có vẻ khá phức tạp, nhưng thực tế, công việc chủ yếu trong giai đoạn này là chia sẻ mới hoặc chia sẻ lại nội dung tiếp thị để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến hơn.

Thao tác chia sẻ (share) cũng giúp gia tăng lượt tìm kiếm trên Google, từ đó từ khóa về sản phẩm hoặc thương hiệu sẽ được đẩy lên thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

2. Tham khảo một số kinh nghiệm Seeding thành công

Seeding là một công cụ rất hiệu quả để tăng mạnh mức độ nhận diện thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, từ đó tăng lên doanh số bán hàng. Tuy nhiên, công việc Seeding cũng không hề đơn giản và dễ dàng. Cùng tham khảo một số kinh nghiệm Seeding thành công được những người đi trước chia sẻ nhé!

2.1. Seeding đúng đối tượng

Nên tập trung vào một hoặc một số nhóm đối tượng khách hàng cụ thể để sáng tạo nội dung tiếp thị phù hợp và đặc sắc nhất. Điều này vừa giúp việc sáng tại nội dung dễ dàng hơn vừa mang lại hiệu quả truyền thông.

2.2. Nắm bắt xu hướng

Nếu bạn có khả năng bắt “trend” tốt thì nội dung của bạn sẽ dễ dàng được chú ý đến hơn. Khả năng sáng tạo nội dung theo xu hướng thể hiện ngay từ phần tiêu đề.

Nắm bắt xu hướng giúp Seeding hiệu quả hơn
Nắm bắt xu hướng giúp Seeding hiệu quả hơn

2.3. Chăm chỉ và kiên trì

Seeding thường hiếm khi có hiệu quả ngay. Hơn nữa công việc này cũng khá nhàm chán. Đôi khi bạn có thể bị phạt hoặc khóa tài khoản vì Seeding quá đà. Nếu không có khả năng kiên trì và chăm chỉ bạn sẽ không thể chờ cho đến khi khách hàng và người tiêu dùng đón nhận nội dung của bạn.

2.4. Nhấn mạnh vào từ khóa

Khi làm nội dung để Seeding, bạn cần phải xác định đúng từ khóa và nhấn mạnh vào từ khóa đó. Từ khóa này chính là thông điệp xuyên suốt mà bạn muốn người xem ghi nhớ. Tuy vậy cũng không nên nhắc lại từ khóa quá nhiều lần.

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được Seeding là gì và đâu là những kênh Seeding hiệu quả nhất. Để làm Seeding hiệu quả, bạn cần phải biết nắm bắt xu hướng, có kỹ năng sáng tạo nội dung tốt và xác định đúng đối tượng trọng tâm cần hướng tới. Hãy học cách chăm chỉ và nhẫn nại vì công việc Seeding thường không cho thấy hiệu quả ngay lập tức.

Ước tính kế toán là gì?

 Ước tính kế toán là gì? Ước tính kế toán cần thiết như thế nào? Tham khảo thông tin về ước tính kế toán qua bài viết sau đây nhé!

 Ước tính kế toán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.